เป็นที่ทราบกันดีว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระปรีชาสามารถเชี่ยวชาญศาสตร์หลายแขนง ไม่เว้นแม้แต่ด้านศิลปะ ทั้งภาพถ่าย ภาพวาดจิตรกรรม ซึ่งพระองค์สนพระราชหฤทัยมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์
ต้องยอมรับเลยว่าพ่อหลวง หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทยทรงเป็นต้นแบบให้แก่พสกนิกรไทยได้ทุกสาขาอาชีพเลยจริงๆ เพราะพระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยและทรงพระปรีชาสามารถหลายด้าน อย่างด้านศิลปะในส่วนจิตรกรรมภาพวาด ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงฝึกฝนและเริ่มวาดภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ด้วยพระองค์เองมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ขณะประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งพระองค์ยังได้ทรงแลกเปลี่ยนความรู้กับศิลปินผู้ชำนาญทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างใกล้ชิดด้วย ไม่ว่าจะเป็นคุณเหม เวชกร, เขียน ยิ้มศิริ, ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์, ออสการ์ โคโคชกา ฯลฯ
ลักษณะ จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ ของพระองค์จะเป็นแนวจิตรกรรมร่วมสมัยหลายรูปแบบ ทั้งแบบเหมือนจริง (Realistic) ภาพเหมือนบุคคล (Portrait) ภาพทิวทัศน์ (Landscape) หรือแม้แต่แนวแบบเอกซ์เพรสชั่นนิสม์ (Expressionism) ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึก หรือแบบนามธรรม (Abstract) พระองค์ก็ยังทรงแสดงการวาดภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะพระองค์ไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเห็นความสำคัญของทุกหยาดสี โดยไม่ปล่อยให้สีที่ใช้วาดนั้นแห้งเสียไปโดยเปล่าประโยชน์
“…ในห้องเขียนรูปส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยทรงชี้ให้ผู้เขียนดูรูปที่ทรงเขียนเสร็จใหม่ๆ สียังเปียกอยู่ และตรัสเล่าพระราชทานว่า ‘รูปนี้ใช้สีเหลือค้างในกล่องมาละเลงให้มันหมดไปเสีย สีพวกนี้มีโอกาสใช้มันน้อย ถ้าไม่รีบใช้มันก็จะแข็ง ต้องเสียไปเปล่าๆ น่าเสียดาย’…”
(ทวี นันทขว้าง ศิลปินแห่งชาติ บทความ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับงานจิตรกรรม”
จากหนังสือพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
จัดพิมพ์ทูลเกล้าฯถวายในโอกาสวันรัชดาภิเษก
9 มิถุนายน 2514)
จะเห็นได้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นกษัตริย์ผู้มีอุปนิสัยประหยัดมัธยัสถ์ และใส่พระราชหฤทัยแม้แต่รายละเอียดเล็กๆ นอกจากพระองค์จะทรงสนพระราชหฤทัยและทรงพระปรีชาสามารถด้านศิลปะแล้ว พระองค์ยังทรงสนับสนุนและส่งเสริมศิลปะของไทยด้วย โดยได้พระราชทานจิตรกรรมฝีพระหัตถ์เข้าร่วมการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้นำจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ไปแสดงตามนิทรรศการต่างๆ อย่างท้องพระโรงวังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร นิทรรศการพิเศษสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ หรือแม้แต่ส่งไปประเทศญี่ปุ่น ที่ Tokyo Fuji Art Museum และ OMM Exhibition Hall ก็ด้วยเช่นกัน
http://www.praew.com/61302/king-of-thailand/painting-of-king/
พระปรีชามากล้น รำพัน
พระปณิธานอนันต์ แน่แท้
พระอัจฉริยภาพอัน ใดเปรียบ ปานเฮย
ฝีพระหัตถ์เลิศแล้ ตราบชั่วกัลปาวสาน
~มาลาริน~
~มาลาริน~** คิดถึง มิลืมเลือน..ชมภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ค่ะ
เป็นที่ทราบกันดีว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระปรีชาสามารถเชี่ยวชาญศาสตร์หลายแขนง ไม่เว้นแม้แต่ด้านศิลปะ ทั้งภาพถ่าย ภาพวาดจิตรกรรม ซึ่งพระองค์สนพระราชหฤทัยมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์
ต้องยอมรับเลยว่าพ่อหลวง หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทยทรงเป็นต้นแบบให้แก่พสกนิกรไทยได้ทุกสาขาอาชีพเลยจริงๆ เพราะพระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยและทรงพระปรีชาสามารถหลายด้าน อย่างด้านศิลปะในส่วนจิตรกรรมภาพวาด ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงฝึกฝนและเริ่มวาดภาพจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ด้วยพระองค์เองมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ขณะประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งพระองค์ยังได้ทรงแลกเปลี่ยนความรู้กับศิลปินผู้ชำนาญทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างใกล้ชิดด้วย ไม่ว่าจะเป็นคุณเหม เวชกร, เขียน ยิ้มศิริ, ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์, ออสการ์ โคโคชกา ฯลฯ
ลักษณะ จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ ของพระองค์จะเป็นแนวจิตรกรรมร่วมสมัยหลายรูปแบบ ทั้งแบบเหมือนจริง (Realistic) ภาพเหมือนบุคคล (Portrait) ภาพทิวทัศน์ (Landscape) หรือแม้แต่แนวแบบเอกซ์เพรสชั่นนิสม์ (Expressionism) ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึก หรือแบบนามธรรม (Abstract) พระองค์ก็ยังทรงแสดงการวาดภาพที่มีเอกลักษณ์เฉพาะพระองค์ไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเห็นความสำคัญของทุกหยาดสี โดยไม่ปล่อยให้สีที่ใช้วาดนั้นแห้งเสียไปโดยเปล่าประโยชน์
“…ในห้องเขียนรูปส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยทรงชี้ให้ผู้เขียนดูรูปที่ทรงเขียนเสร็จใหม่ๆ สียังเปียกอยู่ และตรัสเล่าพระราชทานว่า ‘รูปนี้ใช้สีเหลือค้างในกล่องมาละเลงให้มันหมดไปเสีย สีพวกนี้มีโอกาสใช้มันน้อย ถ้าไม่รีบใช้มันก็จะแข็ง ต้องเสียไปเปล่าๆ น่าเสียดาย’…”
(ทวี นันทขว้าง ศิลปินแห่งชาติ บทความ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับงานจิตรกรรม”
จากหนังสือพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
จัดพิมพ์ทูลเกล้าฯถวายในโอกาสวันรัชดาภิเษก
9 มิถุนายน 2514)
จะเห็นได้ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นกษัตริย์ผู้มีอุปนิสัยประหยัดมัธยัสถ์ และใส่พระราชหฤทัยแม้แต่รายละเอียดเล็กๆ นอกจากพระองค์จะทรงสนพระราชหฤทัยและทรงพระปรีชาสามารถด้านศิลปะแล้ว พระองค์ยังทรงสนับสนุนและส่งเสริมศิลปะของไทยด้วย โดยได้พระราชทานจิตรกรรมฝีพระหัตถ์เข้าร่วมการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติ ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้นำจิตรกรรมฝีพระหัตถ์ไปแสดงตามนิทรรศการต่างๆ อย่างท้องพระโรงวังท่าพระ มหาวิทยาลัยศิลปากร นิทรรศการพิเศษสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ หรือแม้แต่ส่งไปประเทศญี่ปุ่น ที่ Tokyo Fuji Art Museum และ OMM Exhibition Hall ก็ด้วยเช่นกัน
http://www.praew.com/61302/king-of-thailand/painting-of-king/
พระปรีชามากล้น รำพัน
พระปณิธานอนันต์ แน่แท้
พระอัจฉริยภาพอัน ใดเปรียบ ปานเฮย
ฝีพระหัตถ์เลิศแล้ ตราบชั่วกัลปาวสาน
~มาลาริน~