เคลม Huawei - เจ็บนี้อีกนาน

สวัสดีค่ะทุกคน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มาตั้งกระทู้ เราก็ยืม Account พันทิปเพื่อนมาขอแชร์ประสบครั้งนี้
เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า เรื่องมีอยู่ว่า เราได้ไปซื้อโทรศัพท์ยี่ห้อ Huawei P10 ( 64GB – สีน้ำเงิน) เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560
โดยที่เราเข้าจองเครื่อง ก่อนที่จะวางขายจริงกับทางศูนย์ดีแทค (สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์)
ของแถมมากมาย เพราะจองก่อน และก็ใช้สิทธ์ผ่อน 10 เดือน สวยๆไป 55+++ เริ่มผ่อนเดือน พค
หลังจากนั้น ก็ใช้งานมาเรื่อยๆ จนถึงประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคม (จากวันแรกที่ซื้อก็ประมาณ 4 เดือน)
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Part 1 : เครื่องเริ่มมีอาการกล้องไม่โฟกัส กล้องสั่น แต่อาการช่วงแรกยังเป็นน้อย
เราก็ลองเปิด – ปิดเครื่อง อาการมันก็หาย แต่พอไปนานๆขึ้นอาการเริ่มไม่หาย ถ่ายอะไรก็ไม่ได้
เราก็เลยตัดสินใจว่าจะเอาไปเคลม ก่อนส่งเคลมเราก็ไปศึกษาว่าสามารถเคลมกับทางดีแทคที่เราไปซื้อได้ไหม
ก็เลยติดต่อ call center dtac และทาง website dtac  เพื่อจะขอเบอร์ศูนย์ดีแทคแฟชั่นไอส์แลนด์
เพื่อจะสอบถามว่าต้องใช้เอกสารอะไรเพื่อเอาเครื่องไปเคลม แต่ทางดีแทคบอกว่าทางศุนย์แฟชั่นไม่มีเบอร์

แต่ถ้าจะเอาเครื่องไปเคลม แค่เอาตัวเครื่องและบัตรประชาชนไปที่ศูนย์ได้เลย
แต่การที่จะฝากดีแทคนั้นมันจะนานกว่าที่ส่งตรงกว่าเข้าทาง Huawei ประมาณ 2-3 อาทิตย์
แต่ถ้าส่งเข้าทาง huawei จะใช้เวลา 7-15 วัน  เราก็เลยคิดอยู่ 2-3 วันเอาไงดี ก็เลยตัดสินว่าเด่วลองเข้าไปที่ศูนย์ดีแทคแฟชั่น
เข้าไปคุยกับพนักงานดีแทคเลยว่าอาการเครื่องแบบนี้สามารถเคลมได้ไหม มีค่าบริการไหม นานแค่ไหน ฯลฯ  
ฤกษ์งามยามดีเราตัดสินใจไปที่ศูนย์ดีแทคแฟชั่น วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม  
พอถึงศูนย์ดีแทค พนักงานก็ขอดูเครื่อง ยังไม่ทันจะบอกอาการเลยค่ะ พนักงานก็บอกว่ากล้องไม่โฟกัสใช่ไหมครับ
เราก็เลยบอกมันถ่ายไม่ได้เลยค่ะ กล้องมันสั่นไปหมด พนักงานดีแทคก็บอกว่า ถ้าส่งผ่านดีแทคมันจะช้านะครับ
แต่ทางส่งโดยตรง โดยไม่ผ่านดีแทคจะไหวกว่า ทางพนักงานก็เลยเดินไปหยิบโบว์ชัว huawei มีบริการหลังการขาย
รับเคลมที่เรียกว่า door to door  ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรทั้งนั้น ในกรณีถ้าเราไม่สะดวกที่จะไปส่งเครื่องเองที่ศูนย์ซ่อม huawei  
เราก็เลยถามพนักงานดีแทคว่า

เรา : อาการกล้องสั่นๆ มีเข้ามาเคลมบ้างไหม แล้วส่วนใหญ่จะซ่อมหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่
พนักงานดีแทค : มีครับ ที่เข้ามาเคลมเรื่องกล้องไม่โฟกัส
ส่วนใหญ่จะซ่อมมากกว่า ไม่ค่อยมีเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้า
เรา : แล้วส่วนใหญ่มีคนมาเคลม huawei โดยผ่านดีแทคบ้างไหม
พนักงานดีแทค : มีครับ  เพราะสะดวกกว่า แต่อาจจะรอนานกว่าปกติเล็กหน่อย

เราก็เลยตัดสินใจ มาถึงนี้ละเคลมเลยละกัน นานกว่าปกติแค่ 1 อาทิตย์
** ขอสรุป Part  1 : ทำการส่งเคลมเครื่อง huawei p10 กับทางดีแทค ศูนย์แฟชั่นไอส์แลนด์
วันที่ 27 สิงหาคม 2560 ด้วยอาการกล้องไม่โฟกัส ถ่ายไม่ได้ โดยระยะเคลมอยู่ที่ 2-3 week
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Part 2 :  วันที่ 30 สิงหาคม เราโทรเข้า call center 1678 โทรถามสถานะว่าตอนนี้ทางดีแทคได้ส่งไปซ่อมหรือยัง
ทาง call center บอกว่า ได้ส่งเครื่องไปแล้ว สามารถโทรสอบถามสถานะเครื่องกับทาง huawei ได้เลย
เราก็เลยตัดสินใจโทร ตามเบอร์ที่อยู่ในโบว์ชัวบริการ huawei  ที่เบอร์ 022509442 กับ 1800 011 113
(มีความโทรติดยากมาก) พนักงานที่รับเรื่องก็ขอเลข IMEI ไปตรวจสอบ แล้วก็บอกว่าตอนนี้ทางเรายังไม่ได้รับเครื่องนะค่ะ
ไม่มีในระบบ ลูกค้าพอจะทราบไหมค่ะว่าดีแทคส่งไปศูนย์ซ่อมที่ไหนของ huawei ?  เราบอกว่าเราไม่ได้ถามดีแทคมา

แต่เด่วจะโทรไป call center dtac ใหม่อีกรอบว่าส่งไปทางศูนย์ไหน หลังจากนั้นเราเลยตัดสินใจ
เราเร่งการเคลมเครื่องไปเปล่า ก็เลยยังไม่โทรในวันนั้น อาจจะยังอยู่ในระบบการบันทึกข้อมูลหรือเปล่า
เลยไปโทรอีกที วันที่ 1 กันยา โทรไปหาดีแทคใหม่ ทาง call center ก็บอกว่าส่งไปแล้วนะค่ะตั้งแต่วันที่  30 สิงหา
แต่ระบบไม่ได้ระบุว่าส่งไปศูนย์ไหน เราก็เลยโอเคไม่เป็นไร ลองโทรไปหา huawei ดู เผื่อว่าเครื่องมันน่าจะถึงแล้ว
พอโทรไป เราโดนพนักงาน huawei เหวี่ยง บอกว่าเราให้ข้อมูลผิด เลข IMEI ผิด ข้อมูลผิด พูดจา....
เราเลยตัดบท โอเคไม่เป็นไรเด่วตามเอง ขอบคุณค่ะ บอกเลยว่าตอนนั้น ความรู้สึกจุก!!! และคำถามในใจก็เกิดไรขึ้น เครื่องไปไหน?  
เราเลยเข้าไปดู facebook huawei  ดูบริการ dimond service ว่ามันคืออะไร เพราะตอนเราซื้อ พนักงานบอกว่าเราได้บริการนี้
เราเลยเข้าไปใน facebook inbox huawei  หลังจากเราคุยกัน ผ่าน inbox คำตอบก็ยังไม่ได้

แล้วก็เลยเราเลยตัดสินใจไปส่งข้อความผ่านทางดีแทคใน web site ตามรูป และได้คำตอบตามรูป

วันที่ 2 กันยายน  ทางแอดมิน facebook huawei ก็ติดต่อกลับมา เราก็ตอบกลับวันที่ 3 กันยายน
เพราะเราโทรถามดีแทคก็ยังให้คำตอบเราไม่ได้ บอกแค่ว่าถ้ารู้ว่าส่งเครื่องไปสาขาไหนจะโทรมาบอกเรา
แล้วก็ขอเบอร์เราไป เราเริ่มเหนื่อยกับการตามก็เลยพักใจสักแปบ  ก็หวังว่าดีแทคจะโทรมา
ก็ผ่านไป ถึงวันที่ 5 กันยายน ก็เงียบบบบบบบ เราก็เลย inbox ไปบอกแอดมิน huawei  
แต่ทาง แอดมิน huawai ก็ช่วยตามหาเต็มที่มากกกกก ต้องไปไล่ถามทุกสาขา และพอสักพักก้ได้รุ้ว่าส่งไปที่ศูนย์ไหน
นั้นก็คือ ศูนย์ SVOA ราษฎร์บูรณะ แอดมิน facebook huawei บอกว่า เด่วจะมีเจ้าหน้าที่ SVOA โทรมาหาเรา
เพื่อมาแจ้งสถานะเครื่องว่าตอนนี้อยู่ขั้นตอนไหน เราก็นึกนะ จะหลอกเราป่ะว่ะ ดีแทคหลอกเรามาแล้วเลยว่าจะโทร 5555++++  
สักครู่ก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาจริงๆ มาบอกว่าทาง SVOA  พึ่งได้รับเครื่องเมื่อวันที่ 4 กันยายน  เราอึ้งไปแปบ
เราเลยบอกไปว่าเราส่งเครื่องไปตั้งแต่วันที่ 27 สิงหา รวมแล้ว เป็นเวลา 8 วัน  กว่าจะรู้ว่าเครื่องอยู่ไหน เราก็เลยไม่เป็นไรชั่งมัน

เพราะเราเลือกเองมันช้า มันอาจจะ on the way on the road on the sky สักที่ 555+++
และเจ้าหน้าที่ก็แจ้งมาอีกว่า แต่ว่าทางเราต้องรออะไหล่อีก 7 – 15 วัน ก็จะได้ประมาณไม่เกินวันที่ 18 อะไหล่มาครบ
เราเลยถามอีก แล้วซ่อมละกี่วัน เจ้าหน้าบอกว่า 1 วันก็เสร็จแล้วครับ เราก็อึ้งไปอีก แต่ก็ทำใจไปยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เราก็เลยคิดว่านี้ยังไม่ได้ซ่อมนะก็ปาไปเกือบเดือนละ  เราเลยสอบถามทางศูนย์ SVOA
ถ้าซ่อมเสร็จแล้วให้ Huawei ส่งตรงกลับมาหาเราโดยตรงได้ไหม โดยไม่ผ่านดีแทค ทางศูนย์บอกว่าให้ติดต่อ Huawei เอง
แล้วก็เลยไปติดต่อ Huawei โดยโทรไปเบอร์เดิม ได้ความมาว่า ให้เราไปติดต่อกับดีแทคที่แฟชั่นเอง - -‘ (มหกรรมได้เริ่มต้นอีกละค่ะท่านผู้ชม)
เราก็โทรไป call center 1678 ว่าสามารถเปลี่ยนได้ไหม ดีแทคบอกว่าทาง call center ไม่สามารถให้ข้อมูลได้
ให้ไปที่ศูนย์แฟชั่น เราก็ไปค่ะ 555++  ไปถามถึงที่ ดีแทคแฟชั่นไอส์แลนด์ ถามว่าทำได้ไหม เจ้าหน้าที่ดีแทคบอกว่า
ให้ไปโทรสอบถามทาง Huawei เอง คำตอบที่ได้ 555+++ แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะช่วยตามเครื่องให้
(เด่วนะคือ โยนกันไปโยนกันมา ไม่ได้ความอะไรเลย)  

** ขอสรุป Part  2 : จากวันที่ 27 สิงหาคม จนถึง 4 กันยายน เป็นระยะเวลา 8 วัน กว่าจะรู้ว่าเครื่องอยู่ไหน
และถึงศูนย์ซ่อม SVOA และยังต้องรออะไหล่ ระยะเวลา 7-15 วัน โดยจะไม่น่าเกินวันที่ 18 กันยายน
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Part 3 : วันที่ 19 กันยายน เราก็เลยส่งข้อความไปใน line SVOA  และก็ได้ตามรูปด้านล่าง

หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ SVOA โทรมา บอกว่าอะไหล่ยังไม่ครบต้องรอต่อ - -“
เราก็เลยบอกว่า วันที่ 5 โทรไปก็บอกแบบนี้ 7-15 วัน นับตั้งวันไหนค่ะ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่านับตั้งแต่วันที่ 18  @_@  
(น้ำตาจะไหลใครช่วยที)   ก็เลยถามกำหนดการว่าน่าจะเมื่อไร เจ้าหน้าที่บอกว่าช้าสุดคือ สิ้นเดือนกันยายน อะไหล่จะเข้ามา
เราก็เลยต้องรอ ปูเสื่อรอต่อออออ  ส่วนเรื่องที่เราจะเปลี่ยนให้ ถ้าซ่อมเครื่องเสร็จจะให้ส่งตรงโดยไม่ผ่านดีแทค
เราก็ถามไป เราบอกว่าเราโทรถาม ก็โยนกันไปโยนกันมา ได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่มีคำตอบ เจ้าหน้าที่ SVOA
ก็เลยทำการประสานงานว่าลูกค้าจะเปลี่ยนการส่งกลับหลังจากเครื่องซ่อมเสร็จ  สักพักก็มีเจ้าหน้าที่ดีแทคโทรมา
บอกว่าจะมาทำการยืนยันว่าเราจะเปลี่ยนการส่งเครื่องที่ซ่อมเสร็จโดยไม่ผ่านดีแทค เพราะมันเคยเกิดกรณีที่เครื่องหาย
เราก็ยืนยันว่า โอเคเราไม่อยากผ่านดีแทคแล้ว มันนานมาก เจ้าหน้าที่ก็เลยขอที่อยู่เราไป พร้อมเบอร์


** ขอสรุป Part  3 : รออะไหล่อีก 7-15 วัน (Back camera) คาดว่าไม่เกิดสิ้นเดือนกันยายน
และหลังซ่อมเสร็จจะส่งกลับโดยตรง ไม่ผ่านดีแทค
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Part 4 : วันที่ 29 กันยายน (ก่อนตั้งกระทู้ 1 วัน) เราโทรไปสอบถามสถานะเครื่อง
เพราะรอบที่แล้วเจ้าหน้า SVOA บอกว่าสิ้นเดือนกันยายน
พอโทรไปคำตอบที่ได้คือ อะไหล่ยังไม่มาต้องรออีก 7วัน @_@
เท่ากับก็จะไปถึงเดือนตุลาคม 555++++++

มาถึงตอนนี้แล้วไม่รู้จะพูดว่าอะไร กับการบริการครั้งนี้ เราเข้าใจว่าอะไหล่ไม่มีต้องรอ แต่อะไหล่ไม่มีในคลังเลยหรอ?
ต้องรออีกนานแค่ไหน หาคำตอบไม่ได้เลยค่ะ จากวันที่ส่งไปวันแรก 27 สิงหาคม จนถึงวันนี้ 30 กันยายน รวมแล้ว 35 วัน
และยังไม่ถูกซ่อม อะไหล่ก็ยังไม่มา ไม่รวมส่งคืนอีก ขอเครื่องใหม่ก็ไม่ได้  
โทรศัพท์ที่สำรองใช้อยู่ก็เป็นเครื่องเก่าดับตลอดเวลา ลำบากมากก
ที่สำคัญเครื่องก็ยังผ่อนไม่หมด มันปวดใจมากที่ต้องเดินไปจ่ายค่าผ่อนมือถือเดือนที่ 5 ใช้ก็ไม่ได้ใช้มือถือแต่ต้องมานั่งผ่อน  
ก็เลยคิดว่าถ้าครบ 2 เดือนแล้วยังไม่ได้เครื่องคืน เราจะไปซื้อเครื่องใหม่
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เปลี่ยนจากการสาวก iphone ตลอด 8 ปี มาใช้ huawei  แล้วก็เจอปัญหามากมาย
ขอบคุณนะค่ะ และก็ต้องขอโทษที่ต้องเล่ายาวเหลือเกิน
ก็รอต่อไป ลุ้นว่าจะได้เมื่อไร ทำอะไรไม่ได้……..
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่