อรูปฌาน

กระทู้สนทนา
ความคิดเห็นที่ 27
อรูปฌาน

พิ้นฐานก้อคือ จตุตถฌาน

เมื่อบรรลุถึงอุเบกขาอันประกอบด้วยปัญญาแล้ว จิตยังคงเกิดดับที่อายตนะปกติ

เมื่อเกิดผัสสะทางอายตนะในปัจจุบันขณะ มีสติปัญญาด้วยอุเบกขาด้วยกำลังแห่งสัมมาสมาธิที่ได้ปฎิบัติผ่านมาในฌานหนึ่งถึงสาม

มีสติปัญญาอันเป็นอุเบกขา อันมีสัมมาสมาธิเป็นฐาน

มิยินดี ยินร้าย ในสิ่งอันมากระทบทางผัสสะ อันจะเป็นเป็นการสั่งสมราคานุสัย และโทสะนุสัย ด้วยอำนาจแห่งวิชชา คือปราศจากโมหะ

จากนั้นกำหนด อากาสานัญจายตนะเป็นอารมณ์ คือ

อากาศหรือช่องว่าง คือกำหนดความว่างอันไม่ที่สุด

เมื่อกำหนดความว่างเป็นอารมณ์แล้ว จึงบรรลุเข้าสู่

วิญญาณัญจายตนะ คือกำหนดวิญญาณอันไม่มีประมาณเป็นอารมณ์

ตรงนี้คือ การเห็นวิญญาณหรือจิตเกิดดับพร้อมอารมณ์อันมากมายนับไม่ถ้วน การจะเห็นความไวแห่งการเกิดดับของจิต

ต้องกำหนดเป็น ปรมัติวิปัสสนา โดยการเพิกบัญญัติ นั่นคือตัดการปรุงแต่งทางบัญญัติเสีย เห็นการดับไปของจิตโดยมิบัญญัติว่าอะไรดับ

เห็นการเกิดของจิต โดยมิบัญญัติว่าอะไรเกิด รับรู้เพียงเวทนา อันมีเหตุจากผัสสะเท่านั้น เมื่อถึงสมาบัติตรงนี้ จะทราบเองว่า ในอาสานัญจยตนะนั้น

ความว่าง มิใช่ว่างอยู่จริง แต่เต็มไปด้วยวิญญานหรือจิตที่ไปรับรู้ความว่างนั้น

จากนั้นจึงบรรลุ อากิญจัญญายตนะ อันไม่มีอะไรเลยเป็นอารมณ์

คือไม่แม้แต่ดูที่วิญญาณเกิดดับ เพิกวิญญาณนั้นเสีย เพิกแม้กระทั่ง ตัวผู้รู้ คือวิญญาณหรือจิต

จากนั้นจึงบรรลุ เนวสัญญานาสัญญายตนะ คือ

ความหลงเหลือแห่งวิญญาณหรือจิต มีจิตก้อไม่ใช่ ไม่มีจิตก้อไม่ใช่

หรือมีสัญญาก้อไม่ใช่ ไม่มีสัญญาก้อไม่ใช่

สัญญานั้น นั่นคือเจตสิกอันประกอบอยู่ในจิต

ต้องมีเจตสิก จิตจึงมี ปราศจากกันและกันไม่ได้ นั่นคือจิตสัญญา

จิต ต้องเกิดดับร่วมเจตสิกทั้งสามเสมอคือ เวทนา สัญญา สังขาร

ความเกิดดับแห่งสัญญา ก้อคือการเกิดดับแห่งเวทนา สังขาร และการเกิดดับแห่งจิต

ในสมาบัตินี้ คือการหลงเหลืออยู่แห่งจิตสัญญา ที่ยังไม่ดับสนิทของจิตสัญญาใน อากิญจัญญายตนะสมาบัตินั่นเอง

เอาประสบการณ์ตรง มาแสดงโดยมิหวั่น ว่าจะมีผู้ใดปรามาส ว่าปรุงแต่ง ไม่ใช่

แต่ไร้ภูมิ ที่จะแสดงว่าแล้วอะไรที่ใช่ อะไรที่ไม่ปรุงแต่ง

เพราะไม่เคยมีประสบกรณ์จริง เพียงได้ยินได้ฟังมา แล้วเอามานึกคิดปรุงแต่งด้วยความฟุ้งซ่าน

เนื่องจากไม่เคยผ่านการปฎิบัติด้วยปริยัติแห่งพระบรมศาสดา

หรือท่านใด ที่เคยมีประสบการณ์ตรง

ก้อยินดีแลกเปลื่อน เพื่อการเจริญปัญญาครับ
ตอบกลับ
0 0   
สมาชิกหมายเลข 3945669  
26 นาทีที่แล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่