เลนจักรยาน..เลนใคร

9 ปี ผลาญงบ 28 ล้าน!! เหลือแต่ซาก "เลนจักรยาน" ไร้ค่า...
https://today.line.me/th/pc/article/9+ปี+ผลาญงบ+28+ล้าน+เหลือแต่ซาก+เลนจักรยาน+ไร้ค่า-0o6pWn

ในมุมมองผม..
เลนจักรยาน..ในเมืองไทย
มีหรือไม่มี ก็ไม่ต่างกัน
มีแล้ว..แต่ไม่ได้ส่งเสริมให้คนขี่จักรยาน..เสียงบประมาณทำแบบไร้ประโยชน์
มี..ก็ไม่เห็นจะมีจักรยานเข้าไปใช้ เมื่อเทียบกับการจราจรด้วยพาหนะอื่น จะมีสักกี่คนที่ใช้ชีวิตประจำวันด้วยจักรยานจริงๆ(พวกที่ไปออกทริปด้วยจักรยานราคาแพง อัพรูปลงเพจลงไลน์..แต่เวลาไปทำงานขับรถยนต์ไปทำงาน..ผมไม่นับ) ..คุ้มค่าไม๊
มี..แต่ต้องทำเพิ่ม..ไม่ใช่ดันไปตัดถนนเดิมแบ่งเลนมาใช้
มี..แต่บริหารจัดการไม่ให้พาหนะอื่นเข้าไปใช้ไม่ได้
มี..ไว้เป็นช่องทางหารายได้...ให้คนบางกลุ่ม
มี..แค่ให้รู้ว่าไทยก็มี..

วิธีแก้แบบผม..
- ทำไงก็ได้ไม่ให้พาหนะอื่นเข้าไปใช้ หรือคนอื่นไปใช้พื้นที่ทำอย่างอื่น
- ส่งเสริมให้คนขี่จักรยานจริงๆจังๆ..
ไม่ใช่คนที่ส่งเสริม..ก็ยังนั่งเบนซ์ นั่งรถยนต์ ไปทำงาน
ส่งเสริมออกแคมเปญ..แล้วก็หายไป
จริงๆแล้ว..ต้นเหตุ
..มองดู..นิสัย วินัย วิถีชีวิต การรักสบาย ภูมิอากาศ ของคนไทย..เป็นอย่างไร

สำหรับผม..
ถ้าเลี่ยงได้..ไม่ขี่จักรยานเพื่อไปทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวัน ในถนนสาธารณะ...แบบคันเดียวโดดๆ มันเสี่ยง
ขี่..ออกกำลังกาย ขี่ไปซื้อของใกล้ๆ ขี่ในทางหมู่บ้าน..เท่านั้น
พวกที่ขี่ปั่นทริป..นั่นไปกันเป็นฝูง(ขออนุญาตใช้คำว่าฝูง..ไม่ได้ดูถูกเหยียดหยาามแต่อย่างใครับ)..เหมือนปลาแฮริ่ง ที่รวมตัวกันจำนวนมากแล้วรู้สึกปลอดภัยกว่า..ผมก็รู้สึกแบบนั้นว่ามา เป็นกลุ่ม เป็นแก๊ง เป็นฝูง มันรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย มีเพื่อน
ส่วนคนที่ปั่นเดี่ยวทั้งในเมือง ทั้งขี่ทางไกล...ผมเห็นหลายราย..เอาชีวิตไปทิ้ง..เพราะถนนเมืองไทยเป็นอย่างทุกวันนี้

สรุป..
เมืองไทย..อยากมี อยากสร้าง อยากทำ อะไรแบบเมืองนอก แบบประเทศที่เจริญแล้ว..ไทยทำได้หมด
ยกเว้น..เปลี่ยนคนที่อยู่ในประเทศ..ที่เป็นคนไทย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่