เราจะรับผิดชอบเค้ายังไงดี เค้าซื้อมือถือต่อเราไป 3 วันแล้ว เค้าโทรมาบอกใช้ไม่ได้

สวัสดีค่ะ (ยาวหน่อยนะคะ)

เราขาย iphone 5c 32 gb สีฟ้า ลงขายทาง ขายดี แล้วมีคนติดต่อมาขอซื้อเรา ในราคา 4000 บาท
เราขับรถไปส่งให้ด้วย เพราะเค้าบอกว่า ไม่ค่อยรู้ทางพึ่งจะมาอยู่
เราก็ ด้วยความอยากได้เงิน เพราะเรา ใช้ 2 เครื่องพร้อมกันไม่ไหว
(เราไปพึ่งซื้อ SE 64gb มาใช้ได้เดือนกว่าๆ แล้วจะใช้หน้าจอเท่ากันและรูปร่างใกล้เคียงกันทำไม2เครื่อง)

เครื่องที่ว่า เราซื้อ รีเฟอบิต มา จาก ร้าน เชอรี่ ที่ mbk ผ่าน ลาซาด้า ใช้มา 7 เดือน ปกติสุขทุกอย่าง
ไม่เคยมีปัญหา เพราะเราใช้เอง ไม่ค่อยเล่นเกมส์ เอาไว้ใช้ถ่ายเชลฟี่ โทรเข้าออก เท่านั้น การใช้งานปกติ
(ใช้เป็นเครื่องหลักก่อนเปลี่ยนเป็นรองหลังได้SE)
คำว่าปกติ คือ โทรเข้า ออก อัพเดทios และเชื่อมต่อ ไอทูน ผ่านคอม ได้ปกติ เข้าไอคลาว และ โหลดแอฟจาก แอปสโตร์ ปกติ

วันที่ซื้อขาย คนซื้อ บอกว่า จะซื้อไปให้น้องใช้ น้องยังใช้ไม่ค่อยเป็น เลยหารุ่นถูกๆให้
เราก็ยืนยันให้ คนซื้อ ลองใช้ ลองเล่น ให้พอใจก่อน แล้วค่อยซื้อ ให้เทสทุกอย่าง ทั้งถ่ายรูป เสียง จอ สัญญาณ ทัชสกรีน ว่าปกตินะ
แต่คนซื้อก็ยืนยันว่า ไม่เป็นไร จะเอาไปให้น้องใช้ ไมต้องลอง จะรีบไป แล้ว เราก็ เอ่อๆ เงินมาของไป ก็สบายใจ
รับเงินสดมา 4000 เราก็ คิดว่า ไม่มีอะไรแล้ว เพราะก่อนหน้าเราก็ขายโทรศัพท์ ไปหลายเครื่องแล้ว เรามั่นใจทุกเครื่องเราใช้ดี และสภาพดี
อุปกรณ์ก็ครบสภาพดี คนที่ซื้อไปก่อนหน้า เลยไม่เคยมีปัญหา แต่กับรายนี้ไม่ใช่ แล้วล่ะ

ปัญหาเริ่มเกิด เมื่อ สักครู่คนซื้อ โทรมา บอกว่า โทรศัพท์ที่เราขายไปใช้ไม่ได้ คือ ทัชสกรีนไม่ได้ ทัชไม่ไปเลย
เราถามย้ำว่า ไม่ได้คือหมายความว่าไง เค้าบอกว่า ทัชไม่ได้ ตอบ วนไปมา ว่า ผมใส่กระเป๋าไว้ แล้ว ไม่ค่อยได้ใช้ เอาออกมา โหลดไลน์ โหลดเฟส
แมสเซนเจอร์ แล้ว ยังไม่ค่อยได้เล่นอะไร แต่ผมหาข้อมูลในเน็ตมาแล้ว ว่า หน้าจอทัชเสีย มันใช้ไม่ได้ จะรับผิดชอบผมยังไง

เราก็ เอิมมมม จะทำไงดีหว่าาา
เราเข้าใจว่าถ้าเป็นคนซื้อ ก็ต้องเครียดแน่ ว่าซื้อมือถือมา หลายพัน แต่มันใช้ไม่ได้ แล้ว 3 วันเอง
ถ้าไปซื้อจากร้านมาเค้าก็ต้องเปลี่ยนเครื่องได้ ภายใน 7 วันสิ

แต่อยากให้มองในมุม คนขาย แบบเรานะคะ ว่า เค้าเอาเครื่องที่ เมื่อวาน เรายังใช้ปกติ และก่อนจะส่งให้เค้าไปแล้วเอาเงินเค้ามาเครื่องมันก็ยังปกติ
เอาไปใช้ 3 วันเต็มๆแล้ว มาบอกว่า เสีย ใช้ไม่ได้ แล้วจะมา ขอความรับผิดชอบจากเรา คือ ตามความคิดเรา เราคิดว่า เค้าคงจะให้เราคืนเงินเค้า
เราเลย คุยกับเค้าไปตรงๆว่า 3 วันที่พี่เอาไป เราก็ไม่รู้ว่าพี่ไปเล่นมันยังไง ของมันถ้าพี่บอกว่า เอาไป โหลดโน้นนี่ได้ แปลว่ามันต้องปกติในระดับหนึ่ง
เพราะไอโฟน มันต้องผ่านการเชื่อมต่อไอคลาว ต้องทำโน้นนี่บ้าง ถึงจะโหลดแอปได้

แล้วตอนคนซื้อ จะซื้อ บอกว่าจะเอาไปให้น้องใช้ แล้วทำไมคนซื้อ เอาไป จัดซะเองละ ฮืมมมมมมมม ปวดหัวจริงๆ

สุดท้าย เราก็เลย หาข้อมูลว่า กดโน้น กดนี้ รีเครื่องก่อน อาจจะหาย เค้าก็ยืนยันว่าไม่หาย เราก็ ตัดปัญหา
จะแสดงความรับผิดชอบของเรา (เท่าที่คิดออก) คือ เราจะ คืนเงินให้เค้า จำนวน 3000 บาท แต่เราจะขอ เครื่องคืน
ในเมื่อเค้ายืนยันว่า จอเสีย เราก็จะได้เอาเงิน 1000 ที่หักไว้ มาไว้ซ่อมจอ

ซึ่งเมื่อคิดในแง่ คนขายอย่างเรา เรารู้สึกเสียเปรียบมาก

เพราะ เครื่อง ปกติ มันใช้ปกติ ค่ะคุณ ให้เค้าไปใช้ 3 วัน แล้วเสีย ต้องเอาเงินคืนเค้า แล้ว ต้องออกเงินซ่อมอีก ถ้าพังจริงๆ
แล้ว เรื่อง ไอคลาวที่เค้าป้อนไว้ จะทำยังไงดี ถ้าเครื่องมันล็อค เราจะทำยังไง ต่อดี
โอ้ยปวดหัว

หรือคิดว่า เราควรทำยังไงดีคะ??
**นัดกัน จะให้เค้ามาพบเรา พรุ่งนี้ บ่าย3 แล้วถ้ามันอาการแบบที่เค้าบอก เราจะคืนเงินเค้าอย่างที่ตกลง
แล้วจะมาอัพเดท ความคืบหน้าค่ะ

ปล. อาจจะมีคนคิดว่า เราเป็นคนขาย ก็มองในมุมคนขาย แต่ ลองคิดถึงผลที่เราได้รับ เราว่าเรามีแต่ฝ่ายเสียเปรียบนะ
ถ้าใครไม่ให้ความคิดเห็นที่เราจะทำไงต่อ (แนวทางแก้หรือควรทำไงดี) แล้วมาต่อว่าแต่เราเห็นแก่ตัว ก็ช่วยอย่าเม้น นะคะ
กำลังเครียด  

ขอบคุณ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
*** สรุปแล้วค่ะ ***
เมื่อสักครู่ คนซื้อโทรมาแล้ว
บอกว่า ผมไม่ไปแล้วนะ เดี๋ยวผมเอาเครื่องไปซ่อมเอง เพราะเค้าบอกไม่ว่างมาแถวเรา แต่ถ้าเราจะไปแถวเค้าได้ก็จะดี แต่เราไม่ไปแน่ๆ
หรือ อาจจะเพราะเราเสนอไปว่า เราจะคืนแค่ 2000 แล้วขอตรวจเครื่องถึงจะคืนเงินทีหลัง เค้าเลย คิดว่า ไม่คุ้ม เพราะถ้าเค้า เอาไปซ่อมเอง อาจจะเสียไม่ถึง2000 แล้วยังได้เครื่องเก็บไว้ใช้อีก ก็ได้

แต่ยังไง เค้าก็ ยืนยันกับเราแล้ว ว่าจะไม่มา
สรุป เราก็ไม่ต้องยุ่งอะไรกับเค้าอีกแล้ว จบค่ะ

ขอบคุณทุกคนที่ร่วมให้ความคิดเห็น
และหยกหวังว่า จะไม่ต้องรบกวนทุกคนอีก ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่