สำหรับกระทู้นี้ก็จะมาพูดเกี่ยวกับ เกมส์ออนไลน์บนมือถือชื่อดังอย่างเกมส์ ROV กันนะครับ
หลายคนคงทราบและเคยเล่นเกมส์นี้ ผมประมาณได้ว่าวัยรุ่นไทย60-70% เลยที่เล่นเกมส์นี้ ซึ่งแน่นอนเราคงเคยพบกับปัญหานี้
เราจะมาอธิบายและพูดถึงปัญหากันทีละข้อนะครับ
1.โหมดแบนHero
สำหรับโหมดนี้คนขึ้น rank diamond v ขึ้นไป จะเจอกับโหมดแบนตัวละคร ซึ่งแน่นอนครับจะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยอาจจะรู้สึกติดๆขัดกับโหมดทำให้รู้สึกเหมือนเราถูกโกง(ผมก็อยู้ในrank diamond นะครับ)ซึ่งคนที่เห็นด้วยส่วนใหญ่ที่เจอในคอมเม้นท์ต่างๆเกี่ยวกับประเด็นนี้ เขาจะมองว่ามันเป็นสีสันของเกมส์MOBA แต่ผมคิดต่างจากนั้น ผมมองว่ามันไม่สมเหตุสมผลกับปัจจัยหลายๆอย่างที่ ROV กำลังเป็นอยู่ เดี๋ยวเราจะค่อยพูดในข้อถัดไป
2.ราคาฮีโร่ใหม่ที่สูงและสกิลมีความแรงมากๆ
ซึ่งแน่นอนครับฮีโร่ใหม่ขวัญใจชาว ROVหลายๆคนจนเป็นกระแส จะทำให้ราคาฮีโร่เปิดตัวในราคาที่สูงมาก ซึ่งในระดับคนฐานะปานกลางอย่างผม มองว่ามันก็ดูมีราคาที่สูงเกินไปนะ เราคงทราบกันแล้วว่า ฮีโร่ในเกมส์ ROV นั้นเปิดมาในราคา ประมาณ 590-890 หลังจากนั้นจะปรับเป็นเงินในเกมส์ เร็วหรือช้า แล้วแต่ความนิยมซึ่งแต่ละตัว บอกเลยไม่เท่ากันครับ
3.เงินที่ได้ในแต่ละวัน+ระบบรูน
มาถึงในข้อนี้ผมจะสรุปเลยแล้วกันนะครับว่าปัญหาเหล่านี้มันเป็นยังไง สำหรับเงินที่ได้จากการเล่นในแต่ละวันจะมีจำกัดอยู่ที่ 500บาท แล้วจะมีเงินที่ได้จากการทำภารกิจเล่นอีก รวมๆแล้ว ไม่น่าจะเกิน 1200-1300 ซึ่งต้องนำมาซื้อรูนด้วยและซื้อฮีโร่ด้วยต่างหากนี่แหละ ซึ่งนั้นสำหรับคนที่เล่นจนทำภารกิจครบแล้วจึงจะได้ มันจึงทำให้เกี่ยวข้องกับปัญหาหลายๆอย่างครับ อย่างที่ข้างต้นผมได้บอกว่าโหมดแบนฮีโร่เป็นโหมดที่น่ามีใน ROV "ในต้อนนี้" ผมใช้คำว่าผู้เล่น 50-60% มีฮีโร่ต่อคน เฉลี่ย 10-12 ตัวในหนึ่งไอดี แล้วผมเชื่อว่าจะมีคนเล่นฮีโร่ซำกันเยอะมากๆในหนึ่งแมท จึงทำให้คนที่เลือกทีหลังไม่ได้เล่นฮีโร่ที่ถนัดหรือมีฮีโร่ในไอดีน้อยเกินไป
ซึ่งก็มีบางคนบอกว่าโหมดแบนฮีโร่มันเป็นสีสันของเกมส์ MOBA ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะครับ แต่พอเอาไปเปรียบเทียบกับเกมส์ MOBA เกมส์อื่น อย่าง HON ซึ่งได้เงินซื้อต่อวันไม่จำกัดซึ่งทำให้คนเล่นบ่อย ได้เปรียบกว่าคนเล่นน้อยครั้ง แต่ ROV กำลังทำให้คนมีเงินได้เปรียบดว่าคนที่เล่นบ่อยและคนงบน้อย
และอย่าเกมส์ dota 2ซึ่งให้เล่นฮีโร่ได้ค่อนข้างเยอะ จึงทำให้ระบบเกมส์นี้น่าเล่น แล้วอีกอย่างที่ไม่ควรมากๆเลยคือระบบจับคู่ บางทีผมจับคู๋คนเดียวเคยเจอ ทีมเขามา 5คน ทีมเขาได้เปรียบอย่างไม่ต้องสงสัย มันเป็นระบบที่แย่นะครับ
เกมส์Rovเป็นเกมส์ที่ผู้เล่นเข้าถึงง่ายในทุกเพศ ทุกอายุซึ่งแน่นอนคนส่วนใหญ่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่า นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน หรือข้าราชการ
ทำให้เกมส์นี้เป็นที่รู้จักและผู้เล่นเยอะมากๆ
แต่อยากให้ทุกคิดถึงระบบเกมส์นี้สักนิดนึงครับ ว่ามันสมเหตุสมผลแล้วหรือ ถ้าปรับปรุงเรื่องแบบนี้แล้ว โหมดแบนฮีโร่จะดูน่าเล่นขึ้นมาทันทีครับ
คนเล่นเกมส์ ROV คิดยังไงกับปัญหาเหล่านี้????
หลายคนคงทราบและเคยเล่นเกมส์นี้ ผมประมาณได้ว่าวัยรุ่นไทย60-70% เลยที่เล่นเกมส์นี้ ซึ่งแน่นอนเราคงเคยพบกับปัญหานี้
เราจะมาอธิบายและพูดถึงปัญหากันทีละข้อนะครับ
1.โหมดแบนHero
สำหรับโหมดนี้คนขึ้น rank diamond v ขึ้นไป จะเจอกับโหมดแบนตัวละคร ซึ่งแน่นอนครับจะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยอาจจะรู้สึกติดๆขัดกับโหมดทำให้รู้สึกเหมือนเราถูกโกง(ผมก็อยู้ในrank diamond นะครับ)ซึ่งคนที่เห็นด้วยส่วนใหญ่ที่เจอในคอมเม้นท์ต่างๆเกี่ยวกับประเด็นนี้ เขาจะมองว่ามันเป็นสีสันของเกมส์MOBA แต่ผมคิดต่างจากนั้น ผมมองว่ามันไม่สมเหตุสมผลกับปัจจัยหลายๆอย่างที่ ROV กำลังเป็นอยู่ เดี๋ยวเราจะค่อยพูดในข้อถัดไป
2.ราคาฮีโร่ใหม่ที่สูงและสกิลมีความแรงมากๆ
ซึ่งแน่นอนครับฮีโร่ใหม่ขวัญใจชาว ROVหลายๆคนจนเป็นกระแส จะทำให้ราคาฮีโร่เปิดตัวในราคาที่สูงมาก ซึ่งในระดับคนฐานะปานกลางอย่างผม มองว่ามันก็ดูมีราคาที่สูงเกินไปนะ เราคงทราบกันแล้วว่า ฮีโร่ในเกมส์ ROV นั้นเปิดมาในราคา ประมาณ 590-890 หลังจากนั้นจะปรับเป็นเงินในเกมส์ เร็วหรือช้า แล้วแต่ความนิยมซึ่งแต่ละตัว บอกเลยไม่เท่ากันครับ
3.เงินที่ได้ในแต่ละวัน+ระบบรูน
มาถึงในข้อนี้ผมจะสรุปเลยแล้วกันนะครับว่าปัญหาเหล่านี้มันเป็นยังไง สำหรับเงินที่ได้จากการเล่นในแต่ละวันจะมีจำกัดอยู่ที่ 500บาท แล้วจะมีเงินที่ได้จากการทำภารกิจเล่นอีก รวมๆแล้ว ไม่น่าจะเกิน 1200-1300 ซึ่งต้องนำมาซื้อรูนด้วยและซื้อฮีโร่ด้วยต่างหากนี่แหละ ซึ่งนั้นสำหรับคนที่เล่นจนทำภารกิจครบแล้วจึงจะได้ มันจึงทำให้เกี่ยวข้องกับปัญหาหลายๆอย่างครับ อย่างที่ข้างต้นผมได้บอกว่าโหมดแบนฮีโร่เป็นโหมดที่น่ามีใน ROV "ในต้อนนี้" ผมใช้คำว่าผู้เล่น 50-60% มีฮีโร่ต่อคน เฉลี่ย 10-12 ตัวในหนึ่งไอดี แล้วผมเชื่อว่าจะมีคนเล่นฮีโร่ซำกันเยอะมากๆในหนึ่งแมท จึงทำให้คนที่เลือกทีหลังไม่ได้เล่นฮีโร่ที่ถนัดหรือมีฮีโร่ในไอดีน้อยเกินไป
ซึ่งก็มีบางคนบอกว่าโหมดแบนฮีโร่มันเป็นสีสันของเกมส์ MOBA ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะครับ แต่พอเอาไปเปรียบเทียบกับเกมส์ MOBA เกมส์อื่น อย่าง HON ซึ่งได้เงินซื้อต่อวันไม่จำกัดซึ่งทำให้คนเล่นบ่อย ได้เปรียบกว่าคนเล่นน้อยครั้ง แต่ ROV กำลังทำให้คนมีเงินได้เปรียบดว่าคนที่เล่นบ่อยและคนงบน้อย
และอย่าเกมส์ dota 2ซึ่งให้เล่นฮีโร่ได้ค่อนข้างเยอะ จึงทำให้ระบบเกมส์นี้น่าเล่น แล้วอีกอย่างที่ไม่ควรมากๆเลยคือระบบจับคู่ บางทีผมจับคู๋คนเดียวเคยเจอ ทีมเขามา 5คน ทีมเขาได้เปรียบอย่างไม่ต้องสงสัย มันเป็นระบบที่แย่นะครับ
เกมส์Rovเป็นเกมส์ที่ผู้เล่นเข้าถึงง่ายในทุกเพศ ทุกอายุซึ่งแน่นอนคนส่วนใหญ่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่า นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน หรือข้าราชการ
ทำให้เกมส์นี้เป็นที่รู้จักและผู้เล่นเยอะมากๆ
แต่อยากให้ทุกคิดถึงระบบเกมส์นี้สักนิดนึงครับ ว่ามันสมเหตุสมผลแล้วหรือ ถ้าปรับปรุงเรื่องแบบนี้แล้ว โหมดแบนฮีโร่จะดูน่าเล่นขึ้นมาทันทีครับ