สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ทดแทนโทรศัพท์บ้านระบบเดิม

สวัสดีครับ สืบเนื่องจากที่ผมได้ตั้งกระทู้ https://ppantip.com/topic/36765142 เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการสิ้นสุดสัมปทานโทรศัพท์บ้านระบบเดิมระหว่างทรูกับทีโอที โดยจากกระทู้ดังกล่าว ได้รับข้อมูลว่า

- เมื่อสัมปทานระหว่างทรูกับทีโอทีสิ้นสุดลง และมีการโอนย้ายลูกค้าไปยังทีโอที ทางทรูจะไม่นำอายุการใช้งานโทรศัพท์บ้านทรูดังกล่าว มานับต่อเนื่องกับการใช้บริการอื่นๆ ของทรู (เช่น ทรูออนไลน์ เป็นต้น) ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้อายุการใช้งานบริการในเครือทรู จะลดลงทันที จากเดิม ราว 16 ปี เหลือเพียงราว 4 ปี (ตามข้อมูลการใช้งานบริการต่างๆ ของทรู ที่แสดงใน true iService ซึ่งในส่วนของอินเตอร์เน็ต น่าจะมีการเปิดใช้งานก่อนวันที่ระบุใน true iService แล้ว คือน่าจะมากกว่า 4 ปี)

- การชำระค่าบริการโทรศัพท์บ้านทรู หลังจากที่โอนไปยังทีโอทีแล้ว จะต้องชำระตามช่องทางที่ทางทีโอทีกำหนด โดยการชำระแบบไม่เสียค่าธรรมเนียม นอกเหนือจากการชำระค่าบริการที่ศูนย์บริการลูกค้าของทีโอทีแล้ว ยังสามารถชำระทาง TOT eService ได้ ส่วนการชำระแบบไม่เสียค่าธรรมเนียมผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น true money wallet จะสามารถชำระได้หรือไม่ ต้องรอการประชาสัมพันธ์อีกครั้ง

- เมื่อมีการโอนย้ายลูกค้าไปยังทีโอทีแล้ว จะมีแพ็กเกจพิเศษออกมา แต่จะเป็นแพ็กเกจในลักษณะใด ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้

- แม้จะยังคงใช้งานโทรศัพท์บ้านระบบเดิมต่อไป โดยโอนย้ายไปยังทีโอที เมื่อทรูสิ้นสุดสัมปทานโทรศัพท์บ้านระบบเดิม เพื่อคงคุณสมบัติสำคัญของโทรศัพท์บ้านระบบเดิม คือ สามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ไฟฟ้าดับ และไม่จำเป็นต้องเปิดเราเตอร์อินเตอร์เน็ตเพื่อใช้งานโทรศัพท์บ้าน แต่ในอนาคต ทางทีโอทีมีแผนที่จะอัพเกรดโครงข่ายโทรศัพท์บ้าน ไปเป็นแบบไฟเบอร์ออปติกด้วยเทคโนโลยี IP Phone ภายในปี 2564 ซึ่งหมายความว่า ในอนาคต โทรศัพท์บ้านระบบเดิม ก็จะถูกปรับเปลี่ยนไปเป็นรูปแบบที่ต้องใช้งานร่วมกับเราเตอร์อินเตอร์เน็ต คล้ายกับโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ที่แถมมากับแพ็กเกจของทรูออนไลน์ เพียงแต่ยังสามารถใช้งานด้วยหมายเลขเดิมได้

จากข้อมูลข้างต้น ผมจึงมีความคิดว่า จะขอยกเลิกโทรศัพท์บ้านระบบเดิม และใช้โทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ที่แถมพ่วงมากับแพ็กเกจของทรูออนไลน์ แทน จึงขอสอบถามข้อมูลดังต่อไปนี้ครับ

1. การยกเลิกโทรศัพท์บ้านระบบเดิม

1.1 เมื่อทำเรื่องขอยกเลิกโทรศัพท์บ้านระบบเดิมแล้ว จะมีผลประมาณกี่วันหลังจากทำเรื่อง (จะมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์บ้านระบบเดิมไปในวันใด)

1.2 การคิดคำนวณค่าบริการโทรศัพท์บ้านระบบเดิม จะนับถึงวันใด และหากมีการชำระค่าโทรศัพท์บ้านระบบเดิมในวันทำเรื่องขอยกเลิกโทรศัพท์บ้านระบบเดิม จะเป็นการชำระค่าบริการทั้งหมดแล้ว หรือจะยังมีค่าบริการอื่นที่ยังไม่ได้คำนวณ และต้องชำระในภายหลังอีกครั้งหนึ่ง (เช่น เมื่อทำเรื่องยกเลิกโทรศัพท์บ้านระบบเดิมแล้ว อาจยังไม่มีการตัดสัญญาณทันที จึงอาจมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นอีกระยะหนึ่ง) หากมีค่าบริการที่จะเรียกเก็บในภายหลัง จะมีใบแจ้งค่าบริการมาเรียกเก็บอีกครั้งหนึ่ง หรือต้องตรวจสอบจาก true iService หรือที่ทรูช็อป เพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่งครับ

2. การใช้งานโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ทดแทนโทรศัพท์บ้านระบบเดิม

2.1 หากเรายกเลิกโทรศัพท์บ้านระบบเดิมแล้ว การตัดสัญญาณโทรศัพท์บ้านระบบเดิม จะเป็นการตัดทั้งสัญญาณโทรศัพท์ และกระแสไฟฟ้าที่มาเลี้ยงตัวเครื่องโทรศัพท์ด้วยใช่ไหมครับ หรือจะยังคงมีกระแสไฟฟ้ามาเลี้ยงที่ตัวเครื่องโทรศัพท์อยู่ ตามที่ความคิดเห็นที่ 7 ของกระทู้ https://ppantip.com/topic/35609159 และความคิดเห็นที่ 2 ของกระทู้ https://ppantip.com/topic/35629193 ระบุ โดยต้องนำสายสีดำที่มาจากเสาไฟฟ้า ออกจากกล่องกันฟ้า เพื่อให้สามารถใช้งานโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ผ่านสายโทรศัพท์บ้านระบบเดิมได้ โดยไม่มีสัญญาณจากโทรศัพท์บ้านระบบเดิม เข้ามารบกวน

2.2 หากต้องนำสายสีดำตามข้อ 2.1 ออก ขอสอบถามเพิ่มเติมครับว่า เนื่องจากมีสายสีดำ 2 เส้น ต่อเข้ามาที่กล่องกันฟ้า เราจะต้องดึงสายสีดำออกจากกล่องกันฟ้า ทั้ง 2 เส้น หรือดึงออกเพียงเส้นเดียว และจะสังเกตอย่างไรว่าต้องดึงสายเส้นใดออกครับ

2.3 เมื่อนำสายโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ที่ต่อจากเราเตอร์ มาต่อเข้ากับ Splitter โดยนำปลายสายที่ออกมาจาก Splitter ข้างหนึ่ง ต่อเข้ากับเครื่องโทรศัพท์ ที่อยู่บริเวณเราเตอร์ ส่วนปลายสายที่ออกมาจาก Splitter อีกข้างหนึ่ง นำไปต่อเข้ากับตลับสายสัญญาณโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ที่อยู่บริเวณใกล้เราเตอร์ เพื่อให้สัญญาณโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus กระจายย้อนกลับไปตามสายโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ไปยังจุดต่างๆ ของบ้าน อีกประมาณ 2 จุด บริเวณชั้นเดียวกัน และบริเวณชั้นล่างของบ้าน สัญญาณที่ได้ จะมีความคมชัดมาก/น้อย มีการลดทอนคุณภาพสัญญาณ หรือมีสัญญาณรบกวนมากน้อยเพียงใดครับ

2.4 หากไม่สามารถใช้สายโทรศัพท์บ้านระบบเดิม ในการกระจายสัญญาณโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus ได้ และต้องเดินสายใหม่ทั้งหมด จะมีค่าใช้จ่ายในการเดินสายใหม่อยู่ที่ประมาณกี่บาทครับ (กระจายสัญญาณจากเราเตอร์ไปยังจุดต่างๆ ของบ้าน อีก 2 จุด บริเวณชั้นเดียวกับเราเตอร์ และบริเวณชั้นล่างของบ้าน รวมทั้งหมด ใช้งานประมาณ 3 จุด ครับ)

2.5 ปัจจุบัน หากประสงค์จะให้สามารถใช้งานโทรศัพท์บ้านแบบ Fixed Line Plus แยกเป็นอีกสายหนึ่งต่างหาก โดยไม่ต้องต่อสัญญาณจากเราเตอร์อินเตอร์เน็ต เพื่อให้สามารถใช้งานได้แม้ไฟฟ้าดับ หรือไม่เปิดเราเตอร์อินเตอร์เน็ต ยังคงต้องเปิดเป็นเบอร์ใหม่ แยกออกไปต่างหาก ไม่สามารถนำมารวมกับแพ็กเกจทรูออนไลน์ได้ และมีค่าติดตั้งและค่าบริการ อยู่ในระดับเดียวกับการใช้งานโทรศัพท์บ้านระบบเดิมอยู่หรือเปล่าครับ หรือสามารถติดตั้งแยกเป็นอีกสายหนึ่งต่างหาก โดยไม่ต้องต่อผ่านเราเตอร์ แต่สามารถนำมารวมกับแพ็กเกจทรูออนไลน์ โดยใช้หมายเลขเดิม และมีค่าบริการเทียบเท่ากับการใช้งานแบบต่อผ่านเราเตอร์ เหมือนเดิม (เช่น โทรฟรีเบอร์มือถือ เดือนละ 50 นาที และเบอร์บ้านกับเบอร์มือถือในแพ็กเกจเดียวกัน สามารถโทรหากันฟรี) ต่อไป แต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเพียงค่าติดตั้ง และค่าบำรุงรักษาคู่สายเพียงเล็กน้อย (ในอัตราที่ถูกกว่าโทรศัพท์บ้านระบบเดิม) เท่านั้นครับ

ขอบคุณครับ อมยิ้ม04
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่