ผมเพิ่งขี่มอเตอร์ไซค์มาได้ไม่กี่เดือน ยังไม่เคยเข้าอบรมใดๆยกเว้นสอบใบขับขี่ ก็หาความรู้ไปเรื่อย ส่วนใหญ่ก็จากอินเตอร์เน็ท เฟสบุ๊ค แต่จากกลุ่มเฟสบุ๊ครถรุ่นที่ผมใช้ ปรากฏว่ามีคนเจออาการ ชกมวย, ชกลม เยอะเหมือนกัน บางคนบอกว่าขี่มาหลายคันไม่เคยเจออาการนี้ หลายคนเจอที่ความเร็วไม่สูงมาก เช่น 70-80 กม./ชม. หลายคนเจอตอนลงคอสะพาน หลุม หรือ บ่อ ที่ขรุขระ ผมจึงเกิดอาการไม่มั่นใจอย่างแรง รีบศึกษาเรื่องนี้ก่อนเลย จนมาเจอข้อมูลที่ว่าด้วยสาเหตุและวิธีแก้ไข
โดยสรุป สาเหตุตามแหล่งต่างๆของฝรั่งจะบอกว่าเกิดจากการที่ล้อหน้าลอยแล้วจังหวะลงไม่อยู่ในแนวเดียวกันกับล้อหลัง ทีนี้มันมีปัจจัยที่หนุนให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกหลายปัจจัย เช่น
- วิธีการขับขี่ เช่น เร่งเครื่องเมื่อเจอที่ขรุขระทำให้ล้อหน้าลอย, บิดคันเร่งโดยออกแรงดันไปด้านหน้าด้วยทำให้ล้อเฉ
- น้ำหนักคนขี่ น้ำหนักมากมีโอกาสเจอน้อยกว่า
- ลมยางไม่เหมาะสม
ที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=LmHU-gtlOKo
https://www.youtube.com/watch?v=fvsDIq3WwVA
ซึ่งก็มีคล้ายกับชาวเน็ทในไทยบอก ยกเว้นที่ต่างกันคือ ฝรั่งจะบอกคล้ายๆว่าส่วนใหญ่เกิดจากคนขี่ แต่ฝั่งไทยจะบอกคล้ายกับว่าโทษรถกันพอสมควร ซึ่งตรงนี้ผมค่อนข้างกังวลเพราะถ้าดูในกลุ่มเฉพาะรถรุ่นนี้จะเจอบ่อยมากจนพูดเหมือนกับว่ามากกว่าทุกๆยี่ห้อ ผมไม่รู้ว่ารุ่นอื่นเจอกันบ่อยแค่ไหน รู้แค่ว่ายี่ห้อไหน รุ่นไหน ก็มีโอกาสเป็นได้ (ของฝรั่งเหมือนจะเจอใน Harley Davidson มากหน่อย)
ส่วนวิธีการป้องกัน ของฝรั่งจะบอกว่า ติดกันสะบัด ซึ่งง่ายและได้ผลดี โดยต้องตั้งให้เหมาะสม แต่ทีนี้เมืองไทยมีของก๊อป (ขออภัยที่พูดตรง) และการปรับความฝืดอาจไม่เหมาะสมเท่าของจริง รวมถึงมันอาจล็อค ซึ่งจะทำให้ยิ่งแย่ใหญ่คือเลี้ยวแล้วกลับมาตรงไม่ได้ ถ้าฝืดไปก็เลี้ยวยากขึ้น มุดยากขึ้นอีก แต่โดยสรุปแล้วเห็นตรงกันระหว่างฝรั่งและไทยคือ กันสะบัด (ที่ดีและเหมาะสม ซึ่งก็ดูแล้วราวๆ 6000 ขึ้นไป) ช่วยได้เยอะ
พอมาถึงเรื่องการแก้ไขหากเกิดเหตุ อันนี้ต่างกันมากครับ
ฝรั่งบอกให้ประคองแฮนด์ ถอนคันเร่ง อย่าเบรค จับหลวมๆ โน้มตัวมาข้างหน้าให้น้ำหนักมาอยู่ด้านหน้า แล้วรถมันจะแก้ของมันเอง ห้ามออกแรงแขนเพื่อขืนให้มันตรง
ที่มา…
http://www.sportrider.com/riding-skills-series-tankslappers#page-3
แต่ของไทยจะบอกให้จับแฮนด์แน่นๆ เกร็งแขน เพื่อไม่ให้มันสะบัด อันนี้มีใครบอกได้ไหมครับว่าตกลงแบบไหนดีกว่ากัน
ตอนนี้ผมเลยลงทุนกับเสื้อการ์ดไปก่อน ยังไม่ติดกันสะบัดครับ อีกอย่างผมขับไม่เร็ว ประมาณ 70-80 อย่างมากครับ
มอเตอร์ไซค์ แฮนด์สะบัด
โดยสรุป สาเหตุตามแหล่งต่างๆของฝรั่งจะบอกว่าเกิดจากการที่ล้อหน้าลอยแล้วจังหวะลงไม่อยู่ในแนวเดียวกันกับล้อหลัง ทีนี้มันมีปัจจัยที่หนุนให้เกิดเหตุการณ์นี้อีกหลายปัจจัย เช่น
- วิธีการขับขี่ เช่น เร่งเครื่องเมื่อเจอที่ขรุขระทำให้ล้อหน้าลอย, บิดคันเร่งโดยออกแรงดันไปด้านหน้าด้วยทำให้ล้อเฉ
- น้ำหนักคนขี่ น้ำหนักมากมีโอกาสเจอน้อยกว่า
- ลมยางไม่เหมาะสม
ที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=LmHU-gtlOKo
https://www.youtube.com/watch?v=fvsDIq3WwVA
ซึ่งก็มีคล้ายกับชาวเน็ทในไทยบอก ยกเว้นที่ต่างกันคือ ฝรั่งจะบอกคล้ายๆว่าส่วนใหญ่เกิดจากคนขี่ แต่ฝั่งไทยจะบอกคล้ายกับว่าโทษรถกันพอสมควร ซึ่งตรงนี้ผมค่อนข้างกังวลเพราะถ้าดูในกลุ่มเฉพาะรถรุ่นนี้จะเจอบ่อยมากจนพูดเหมือนกับว่ามากกว่าทุกๆยี่ห้อ ผมไม่รู้ว่ารุ่นอื่นเจอกันบ่อยแค่ไหน รู้แค่ว่ายี่ห้อไหน รุ่นไหน ก็มีโอกาสเป็นได้ (ของฝรั่งเหมือนจะเจอใน Harley Davidson มากหน่อย)
ส่วนวิธีการป้องกัน ของฝรั่งจะบอกว่า ติดกันสะบัด ซึ่งง่ายและได้ผลดี โดยต้องตั้งให้เหมาะสม แต่ทีนี้เมืองไทยมีของก๊อป (ขออภัยที่พูดตรง) และการปรับความฝืดอาจไม่เหมาะสมเท่าของจริง รวมถึงมันอาจล็อค ซึ่งจะทำให้ยิ่งแย่ใหญ่คือเลี้ยวแล้วกลับมาตรงไม่ได้ ถ้าฝืดไปก็เลี้ยวยากขึ้น มุดยากขึ้นอีก แต่โดยสรุปแล้วเห็นตรงกันระหว่างฝรั่งและไทยคือ กันสะบัด (ที่ดีและเหมาะสม ซึ่งก็ดูแล้วราวๆ 6000 ขึ้นไป) ช่วยได้เยอะ
พอมาถึงเรื่องการแก้ไขหากเกิดเหตุ อันนี้ต่างกันมากครับ
ฝรั่งบอกให้ประคองแฮนด์ ถอนคันเร่ง อย่าเบรค จับหลวมๆ โน้มตัวมาข้างหน้าให้น้ำหนักมาอยู่ด้านหน้า แล้วรถมันจะแก้ของมันเอง ห้ามออกแรงแขนเพื่อขืนให้มันตรง
ที่มา…
http://www.sportrider.com/riding-skills-series-tankslappers#page-3
แต่ของไทยจะบอกให้จับแฮนด์แน่นๆ เกร็งแขน เพื่อไม่ให้มันสะบัด อันนี้มีใครบอกได้ไหมครับว่าตกลงแบบไหนดีกว่ากัน
ตอนนี้ผมเลยลงทุนกับเสื้อการ์ดไปก่อน ยังไม่ติดกันสะบัดครับ อีกอย่างผมขับไม่เร็ว ประมาณ 70-80 อย่างมากครับ