เคยแต่ได้ยินข่าวคราว(ๆ)ของสายการบินแอร์เอเชีย ไม่คิดว่าจะมาเจอกับตัวเองTT

ตามหัวข้อเลยค่ะ สดๆร้อนๆวันนี้เอง ไม่คิดว่าจะโดนกับตัว เริ่มเรื่องเลยนะคะ คือตัวเราเองจองตั๋วของสายการบินนี้ ไป-กลับ ดอนเมือง - ปูซาน (มีแวะต่อเครื่องท่ีกัวลาลัมเปอร์) โดยทำจองไป เมื่อวันที่ 6 กันยา ไปวันที่ 14 กันยา รอบ 20.20 น. แต่เราไม่ได้จองน้ำหนักกระเป๋าเพราะคิดว่าขึ้นเครื่อง 7 กิโลน่าจะพออยู่ จากนั้นก็ได้รับรายละเอียดตั๋ว
พอคลิ๊กเข้าไปที่ View and Paint Itinary Travel กลับไม่ใช่รอบไฟล์ทบินที่จองไป
โทรสอบถามเจ้าหน้าที่ึคอลเซนเตอร์ ได้ความว่าไฟล์ทเปลี่ยนเป็นรอบ 18.35 น. โอเค..เราก็ไม่มีปัญหาอะไร หากมีการบอกกล่าวกันก่อนเราก็ยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้

หลังจากนั้นวันที่ 12 กันยายน ได้รับการแจ้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน และพอคลิ๊กเข้าไปดู กื Error เข้าดูไม่ได้
คลิ๊กเข้า Here ก็ Error จ้าาา

แล้ววันที่ 13 กันยายนก็ได้รับรายละเอียดจากทางสายการบินอีกครั้ง ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน (อีกแว้วว) ครั้งนี้ได้ทั้งข้อความในมือถืออันล่างสุด (บอกให้เข้าไปดูเมล) และรายละเอียดในเมล

และนั่นคือรายละเอียดเมล Air Asia ครั้งสุดท้ายที่เราได้รับ คือ เปลี่ยนเป็นไฟล์ทบิน 20.20 น.แทน
(ปล. ปกติเคยใช้บริการสายการบินนี้ และเคยมีการเปลี่ยนแปลงไฟล์ทบินของสายการบิน โดยจะส่งรายละเอียดแจ้งทางเมลเรา เราก็ไปตามไฟล์ทบินที่เลื่อนเวลา ซึ่งไม่เคยเกิดปัญหาอะไรนะคะ)

มาถึงวันที่ 14 กันยายน วันนี้ละจ้า เช้านี้จัดเตรียมกระเป๋าเดินทาง แต่จะเรียกว่าความซวย หรือความโชคดี(หน่อยๆ)ของเราก็ไม่รู้ กระเป๋าเดินทาง Carry On ใบโปรดมันหายไป ไม่ได้อยู่ในบ้านเหมือนทุกครั้ง จึงจำเป็นต้องแบกกระเป๋าใบใหญ่ไปแทน มองดูเวลาแล้ว ตอนนั้นบ่าย 3 โมงครึ่ง หากจะซื้อน้ำหนักกระเป๋าต้องซื้อก่อนเครื่องออก 4 ชั่วโมง นับดูแล้วก็ยังทันอยู่ เลยโทรไปซื้อกับทางคอลเซ็นเตอร์!! เรื่องก็มาเกิดตอนนี้แหละค่ะ

ในบทสนทนา หลังจากที่เจ้าหน้าที่คอลเซนเตอร์ขอ Booking Number ข้อมูลทั่วไปเป็นปกติ จากนั้นเราก็บอกความต้องการของเราเลยว่าต้องการซื้อน้ำหนักกระเป๋า
โทรรอบที่ 1
Air asia : ไม่ทันแล้วนะคะ ต้องโหลดก่อนเครื่องออก 4 ชั่วโมงนะคะ
เรา : (ตกใจนิดหน่อย แต่คิดว่าคอลฯ คงเช็คข้อมูลผิดพลาด) ไม่ทันได้ยังไงคะ นับจากเวลาไฟล์ท 20.20 น. ตอนนี้ก็ยังทันอยู่
Air asia : ไฟล์ทของคุณเป็นไฟล์ท 18.35 น. ค่ะ ไม่ใช่ 20.20 น.
เรา : (ตกใจมากกว่าเดิม แต่ยังเข้าใจว่าเช็คข้อมูลไม่ละเอียดแน่ ค่อยๆเช็ค เช็คดีๆนะTT) จะเป็นไปได้อย่างไรคะ เราได้รับรายละเอียดการเปลี่ยนไฟล์ทล่าสุดเมื่อ 22 ชั่วโมงที่แล้ว ว่าเปลี่ยนจากเวลา 18.35 น. เป็น 20.20 น. ลองเช็คดีๆนะคะ
ไล่ให้เค้าไปเช็ค แต่ไม่รู้นั่งแท็กซี่ไปเช็คที่ไหนก็ไม่รู้ ผ่านไปครึ่งชั่วโมงก็ยังไม่กลับมา จนเราต้องกดวางสาย

โทรรอบที่ 2 (บอกข้อมูลทั่วไปเรียบร้อย)
เรา : (ท้าวความจากเหตุการณ์ที่คุยกับพี่คอลคนก่อนให้ฟัง)
Air asia : ขออนุญาตเช็คซักครู่ (ผ่านไป 20 นาที นางก็กลับเข้ามาในสาย) ไฟล์ทของคุณ คือรอบ 18.35 น. ไม่ใช่รอบ 20.20 น. แน่นอนค่ะ
---- เราเริ่มโวยวาย แล้วที่เราได้รายละเอียดเมลมาละ พวกคุณบริหารงานกันอย่างไร ต่อไปเราต้องเชื่อถือไฟล์ทจากอะไร จากปากเจ้าหน้าที่ หรือว่ารายละเอียดเมล
Air Asia : ตอนนี้ทำได้อย่างเดียว คือไปที่หน้าเคาน์เตอร์ ให้ทันรอบไฟล์ท 18.35 น. หากไม่ทัน ก็ไปขอเลื่อนไฟล์ทท่ี่หน้างาน
เรา : แล้วทำไม คุณถึงไม่ดำเนินการให้เราเลย เพราะเราไม่สามารถไปถึงทันรอบ 18.35 น. อยู่แล้ว (หันมองเวลา ตอนนี้ปาเข้าไปจะสี่โมงครึ่ง จากลาดพร้าว คงต้องเหมา ฮอ ไปถึงจะทัน)
Air Asia : ทางเราไม่สามารถทำให้ได้ค่ะ ต้องไปขอที่หน้างานเองเท่านั้น
เรา : แล้วมีค่าใช้จ่ายให้การเปลี่ยนแปลงรึป่าวคะ
Air Asia : ตรงนี้ขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่หน้างานนะคะ ไม่สามารถให้คำตอบได้ค่ะ
--- จากนั้น เราก็วางสายไป แล้วปรึกษาครอบครัว ซึ่งมีความคิดเห็นแบบเดียวกันว่า เราไม่ควรจะมาเสียค่าใช้จ่ายในส่วนที่เปลี่ยนแปลงไฟล์ทเลย จริงๆ ควรเป็นหน้าที่ที่ทางสายการบินควรรับผิดชอบและจัดการให้เราเลยด้วยซ้ำ---

จึงโทรกลับไปหาทางคอลเซนเตอร์ใหม่ รอบที่ 3
Air Asia : ... รบกวนขอ Booking Number ด้วยนะคะ
เรา : KF9... (บอกเลขเรียบร้อย)
Air Asia : ฮัลโหลๆ ไม่ค่อยได้ยินเลยนะคะ ฮัลโหล.....
เรา : (มองดูโทรศัพท์ ไม่ได้ปิดเสียง นั่งอยู่ที่เดิมที่เคยคุย) ได้ยินรึป่าวคะ
------ ตู้ด ๆๆ แหม..จ้า ไม่เนียนเลยนะ ไปเรียนมาใหม่-------

รอบที่ 4  (หลังให้ข้อมูลเรียบร้อย พร้อมท้าวความ)
Air Asia : ที่ตรวจสอบแล้ว ในวันนี้ไม่มีรอบไฟล์ทบินเวลา 20.20 น. นะคะ รอบไฟล์ทบินที่ช้าที่สุดคือรอบ 18.35 น.
เรา : (เสิดหาข้อมูลในเน็ต ไฟล์ทบิน AK889 ของวันนี้มีรอบเวลาตอน สามทุ่ม บอกเราที เราควรเชื่อใคร) แต่เราเสิดไฟล์ทบินก็ยังมีรอบสามทุ่มนะคะ
Air Asia : ไม่มีแน่นอนค่ะ กรณีของคุณต้องไปทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงรอบไฟล์ทบินที่หน้างานนะคะ แต่จะได้เป็นของวันอื่น
เรา : (โวยวายหนักมาก ให้เราเดินทางไปสนามบินฝ่าดงรถโครตติด เพื่ิอไปขอเปลี่ยนวันเดินทาง มันใช่หรอ เราโวยวาย ยังไงเราก็ไม่ยอม มันไม่ใช่ความผิดของเราเลย)
Air Asia : ถ้าคุณอยากจะร้องเรียนสามารถร้องเรียนได้ทาง E-CO.... นะคะ (พูดเร็วมาก เลยไม่ทันจด และเสียงเริ่มไม่สบอารมณ์)
เรา : แล้วต่อไปชั้นควรเชื่อรายละเอียดตั๋วจากทางไหนกันแน่คะ
Air Asia : รายละเอียดตั๋วที่คุณได้มา คงมาจากทางสายการบินแอร์เอเชียของมาเลเซียอะค่ะ เราเป็นสายการบินแอร์เอเชียของฝั่งไทย
เรา : อ่าว! แล้วคุณไม่ได้ประสานงานด้วยกันหรอ คุณเป็นหน่วยงานที่อยู่ที่ไทย เป็นเจ้าหน้าที่จากฝั่งไทย เราก็ทำจองจากทางเวปไซด์ของคุณโดยตรง คุณไม่รับผิดชอบ หรือประสานงานให้เราเลย มันเป็นความผิดของลูกค้าหรอ ปล่อยให้ลูกค้ารับผิดชอบตัวเองทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของเรา
Air Asia : งั้น..รอซักครู่นะคะ (หายไป 10 นาที) สามารถทำการเปลี่ยนไฟล์ทบินเป็นวันอื่นได้ค่ะ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม
เรา : ค่ะ (เปลี่ยนรอบไฟล์ทบิน.....)


สิ่งที่เรามาโพสในวันนี้ เราไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรมากมาย แค่อยากให้คุณ(Air Asia)รับผิดชอบความรู้สึกของลูกค้า และควรทำให้สิ่งที่ควรทำ ไม่ใช่ปล่อยลูกค้าปล่อยแพทั้งๆที่ไม่ได้ความผิดเค้าแบบนี้ ทำไมต้องให้เราโทรไปหลายๆครั้ง แต่ละครั้งก็ให้เรารอนานๆ กว่าจะได้เปลี่ยนไฟล์ท!!!! จริงๆทางเจ้าหน้าที่คอลเซนเตอร์สุดท้ายคุณก็สามารถทำเรื่องให้เองได้นิ ทำไมต้องให้ลูกค้าเค้าไปเสียเวลาเปลี่ยนเองที่เคาน์เตอร์สนามบิน แต่ถ้าเป็นอย่างที่คุณบอกจริงว่ารอบสุดท้ายคือรอบ 18.35 น. หากเราไปเปลี่ยนไฟล์ทเองที่เคาน์เตอร์ก็ต้องได้วันอื่น แต่จะให้เราเสียเวลาไปเปลี่ยนและให้เดินทางกลับบ้านทำไม สุดท้ายเราก็เสียค่าโรงแรมไป แต่คงไม่ไปเรียกร้องอะไรแล้วละ ถือว่าแลกกับบทเรียนดีๆจากสายการบินแอร์เอเชีย เข้าใจหัวอกคนที่โพสหลายๆกระทู้เลย และเข้าใจเลยว่าทำไม บางคนยอมจ่ายเงินแพงกว่า นั่งสายการบินแพงกว่า เพราะยอมแลกกับบริการที่สบายใจ จริงๆ เราเดินทางกับสายการบินแอร์เอเชียมาหลายครั้งแล้วนะ แต่มาเจอการบริการแบบนี้ คงเข็ดไปอีกนานแหละ สุดท้ายไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย ก็แค่หวังว่าจะปรับปรุงและพัฒนาบริการให้ดีอย่างที่โฆษณาไว้นะคะ บ๊ายบาย..แอร์เอเชียTT
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่