อยากทราบความเห็นเพื่อนๆว่า สมมติในอนาคต วัยรุ่นยุค 2000 อายุราว 30 – 40 ปี เป็นผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมดแล้ว จะทำซีรีย์, ละคร, ภาพยนตร์แนวย้อนยุคมายุค 2000 บ้าง มีสิ่งไหนบ้างที่ควรนำมาใส่เพื่อให้เกิดความรู้สึกที่นึกย้อนกลับไปในยุคนั้นบ้าง
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับนิยามของคำว่าเด็ก, วัยรุ่นในยุคต่างๆกันก่อน
อันนี้มาจากกระทู้ของ จขกท. เอง
https://ppantip.com/topic/36676793
"เด็กยุค 90 หมายถึงเด็กที่เกิดในทศวรรษที่ 1990 ที่เติบโตเป็นวัยรุ่นในช่วงทศวรรษ 2000 ถึงต้นทศวรรษที่ 2010
เด็กยุค 2000 หมายถึงเด็กที่เกิดในทศวรรษที่ 2000 ที่เติบโตเป็นวัยรุ่นในช่วงทศวรรษ 2010 ถึง ต้นทศวรรษที่ 2020
สองรุ่นนี้เท่าที่อ่านมาจะคาบเกี่ยวระหว่าง Generation Y กับ Generation Z (หรือ Alpha)
ถ้าหากความเข้าใจเช่นนี่ถูก แสดงว่า "วัยรุ่นยุค 90" ที่หลายๆคนอยากเป็นกัน มองว่าเป็นยุคทองของวัยรุ่น (เท่าที่เคยอ่านจากหลายความเห็นใน Facebook หรือในพันทิป) น่าจะหมายถึงคนที่เกิดช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 กับคนที่เกิดในทศวรรษที่ 1980 ที่เติบโตเป็นวัยรุ่นช่วงทศวรรษที่ 1990 ถึงช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 รุ่นนี้เท่าที่อ่านมาจะเป็นรุ่นคาบเกี่ยวระหว่าง Generation X กับ Generation Y"
อันนี้เป็นอีกกระทู้หนึ่ง
https://ppantip.com/topic/35058579 ความคิดเห็นที่ 21 ให้นิยามไว้ค่อนข้างน่าสนใจ ดังนี้
"มีความเข้าใจ 2 แบบระหว่าง
วัยรุ่นยุค 90 = คนอายุ 15 - 25+ ในช่วง 199x + -
เด็กยุค 90 = คนที่เกิด ปี 199x
ต่างกันตรงที่
วัยรุ่นยุค 90 จะไม่เจอการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดด ซึ่งคลาสสิค วัยเด็กกับวัยรุ่นไม่ต่างกันมากนัก
เด็กยุค 90 จะเจอการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดดหลัง Y2K ในช่วง 2000-2005 ทำให้รู้สึกว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวัยเด็ก
"วัยเด็กเป็นช่วงท้ายๆของระบบอนาล็อค และพอเข้าวัยรุ่นโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล"
คงประมาณนี้ครับ"
โดยสรุปแล้ว วันรุ่นยุค 2000 คือคนที่เป็นเด็กที่เกิดในทศวรรษที่ 1990 และเติบโตเป็นวัยรุ่นในช่วงทศวรรษที่ 2000 และ 2010 ตอนต้น (ซึ่ง จขกท. ก็เป็นวัยรุ่นยุค 2000 เช่นกัน) ซึ่งเป็นรุ่นที่เจอการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดดหลัง Y2K ในช่วง 2000-2005 ทำให้รู้สึกว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวัยเด็ก
เป็นรุ่นที่อยู่ในช่วงท้ายๆของระบบอนาล็อค และพอเข้าวัยรุ่นโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล
เมื่อเราเข้าใจนิยามแล้ว ก็มาเข้าเรื่องของเรากันต่อ
เท่าที่ จขกท. เห็นในตอนนี้ จะเห็นได้ว่ามีสื่อเกี่ยวกับวัยรุ่นยุค 90 ออกมามากขึ้น ซึ่ง จขกท. มองว่า อาจเป็นเพราะคนที่เป็นวัยรุ่นยุค 90 ที่เกิดในช่วงทศรรษที่ 1970 - 1980 ตอนนี้อายุราว 30 - 40 ปีแล้ว ถือได้ว่าเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมดแล้ว เมื่อถึงช่วงหนึ่งเกิดคิดถึงยุคที่ตัวเองเป็นวัยรุ่นขึ้นมา เลยมีสื่อเกี่ยวกับยุค 90 ออกมามากขึ้น เปรียบเสมือนการย้อนรำลึกถึงความหลังในช่วงเวลานั้น
ทีนี้ จขกท. เลยลองมาคิดเล่นๆว่า ถ้าต่อไปในอนาคต วัยรุ่นยุค 2000s อายุราว 30 – 40 ปี เป็นวัยผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมดแล้ว และมีการทำซีรีย์, ละคร, ภาพยนตร์แนวย้อนยุคบ้าง มีสิ่งไหนบ้างที่ควรนำมาใส่เพื่อให้เกิดความรู้สึกย้อนไปในยุคนั้นบ้าง
โดยส่วนตัวมองว่ามีดังนี้
1.วิดิโอ
2.เครื่องเล่นวีซีดี ดีวีดี
3.เครื่องเล่น PS1/2
4.เครื่องเล่น PSP
5.ดิจิไวซ์
6.เบย์เบลด
7.ครัชเกียร์
8.Hi5
9.Zheza
10.BNB (เกมคล้าย Bomber Man แต่เป็นระเบิดน้ำแทน)
11.โยกัง
12.เกมหนึ่งจำชื่อเกมไม่ได้ แต่มีพูดว่า “ขว้างระเบิดไปแล้ว!”
13.โนเกีย3310
14.ความรู้สึกตื่นเต้นกับโทรศัพท์มือถือจอสี, ถ่ายรูปได้
15.เกมเจ้างูน้อย
16.MSN
17.ยุคที่ภาพยนตร์ไทยกลับมาบูมเป็นช่วงสั้นๆ อย่างองค์บาก มหาอุตม์ โหมโรง ฯลฯ
18.ยุครอยต่อช่วงที่อินเทอร์เน็ตเริ่มแพร่หลาย ก่อนจะมาแพร่หลายมากๆในทศวรรษที่ 2010
ประมาณนี้ ใครคิดเห็นอย่างไรลองมาแชร์กันดูครับ
ถ้าในอนาคต วัยรุ่นยุค 2000 ทำซีรีย์, ละคร, ภาพยนตร์แนวย้อนยุคบ้าง มีสิ่งไหนบ้างที่ควรนำมาใส่
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับนิยามของคำว่าเด็ก, วัยรุ่นในยุคต่างๆกันก่อน
อันนี้มาจากกระทู้ของ จขกท. เอง https://ppantip.com/topic/36676793
"เด็กยุค 90 หมายถึงเด็กที่เกิดในทศวรรษที่ 1990 ที่เติบโตเป็นวัยรุ่นในช่วงทศวรรษ 2000 ถึงต้นทศวรรษที่ 2010
เด็กยุค 2000 หมายถึงเด็กที่เกิดในทศวรรษที่ 2000 ที่เติบโตเป็นวัยรุ่นในช่วงทศวรรษ 2010 ถึง ต้นทศวรรษที่ 2020
สองรุ่นนี้เท่าที่อ่านมาจะคาบเกี่ยวระหว่าง Generation Y กับ Generation Z (หรือ Alpha)
ถ้าหากความเข้าใจเช่นนี่ถูก แสดงว่า "วัยรุ่นยุค 90" ที่หลายๆคนอยากเป็นกัน มองว่าเป็นยุคทองของวัยรุ่น (เท่าที่เคยอ่านจากหลายความเห็นใน Facebook หรือในพันทิป) น่าจะหมายถึงคนที่เกิดช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 กับคนที่เกิดในทศวรรษที่ 1980 ที่เติบโตเป็นวัยรุ่นช่วงทศวรรษที่ 1990 ถึงช่วงต้นทศวรรษที่ 2000 รุ่นนี้เท่าที่อ่านมาจะเป็นรุ่นคาบเกี่ยวระหว่าง Generation X กับ Generation Y"
อันนี้เป็นอีกกระทู้หนึ่ง https://ppantip.com/topic/35058579 ความคิดเห็นที่ 21 ให้นิยามไว้ค่อนข้างน่าสนใจ ดังนี้
"มีความเข้าใจ 2 แบบระหว่าง
วัยรุ่นยุค 90 = คนอายุ 15 - 25+ ในช่วง 199x + -
เด็กยุค 90 = คนที่เกิด ปี 199x
ต่างกันตรงที่
วัยรุ่นยุค 90 จะไม่เจอการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดด ซึ่งคลาสสิค วัยเด็กกับวัยรุ่นไม่ต่างกันมากนัก
เด็กยุค 90 จะเจอการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดดหลัง Y2K ในช่วง 2000-2005 ทำให้รู้สึกว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวัยเด็ก
"วัยเด็กเป็นช่วงท้ายๆของระบบอนาล็อค และพอเข้าวัยรุ่นโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล"
คงประมาณนี้ครับ"
โดยสรุปแล้ว วันรุ่นยุค 2000 คือคนที่เป็นเด็กที่เกิดในทศวรรษที่ 1990 และเติบโตเป็นวัยรุ่นในช่วงทศวรรษที่ 2000 และ 2010 ตอนต้น (ซึ่ง จขกท. ก็เป็นวัยรุ่นยุค 2000 เช่นกัน) ซึ่งเป็นรุ่นที่เจอการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวกระโดดหลัง Y2K ในช่วง 2000-2005 ทำให้รู้สึกว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจากวัยเด็ก
เป็นรุ่นที่อยู่ในช่วงท้ายๆของระบบอนาล็อค และพอเข้าวัยรุ่นโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล
เมื่อเราเข้าใจนิยามแล้ว ก็มาเข้าเรื่องของเรากันต่อ
เท่าที่ จขกท. เห็นในตอนนี้ จะเห็นได้ว่ามีสื่อเกี่ยวกับวัยรุ่นยุค 90 ออกมามากขึ้น ซึ่ง จขกท. มองว่า อาจเป็นเพราะคนที่เป็นวัยรุ่นยุค 90 ที่เกิดในช่วงทศรรษที่ 1970 - 1980 ตอนนี้อายุราว 30 - 40 ปีแล้ว ถือได้ว่าเป็นผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมดแล้ว เมื่อถึงช่วงหนึ่งเกิดคิดถึงยุคที่ตัวเองเป็นวัยรุ่นขึ้นมา เลยมีสื่อเกี่ยวกับยุค 90 ออกมามากขึ้น เปรียบเสมือนการย้อนรำลึกถึงความหลังในช่วงเวลานั้น
ทีนี้ จขกท. เลยลองมาคิดเล่นๆว่า ถ้าต่อไปในอนาคต วัยรุ่นยุค 2000s อายุราว 30 – 40 ปี เป็นวัยผู้ใหญ่วัยทำงานกันหมดแล้ว และมีการทำซีรีย์, ละคร, ภาพยนตร์แนวย้อนยุคบ้าง มีสิ่งไหนบ้างที่ควรนำมาใส่เพื่อให้เกิดความรู้สึกย้อนไปในยุคนั้นบ้าง
โดยส่วนตัวมองว่ามีดังนี้
1.วิดิโอ
2.เครื่องเล่นวีซีดี ดีวีดี
3.เครื่องเล่น PS1/2
4.เครื่องเล่น PSP
5.ดิจิไวซ์
6.เบย์เบลด
7.ครัชเกียร์
8.Hi5
9.Zheza
10.BNB (เกมคล้าย Bomber Man แต่เป็นระเบิดน้ำแทน)
11.โยกัง
12.เกมหนึ่งจำชื่อเกมไม่ได้ แต่มีพูดว่า “ขว้างระเบิดไปแล้ว!”
13.โนเกีย3310
14.ความรู้สึกตื่นเต้นกับโทรศัพท์มือถือจอสี, ถ่ายรูปได้
15.เกมเจ้างูน้อย
16.MSN
17.ยุคที่ภาพยนตร์ไทยกลับมาบูมเป็นช่วงสั้นๆ อย่างองค์บาก มหาอุตม์ โหมโรง ฯลฯ
18.ยุครอยต่อช่วงที่อินเทอร์เน็ตเริ่มแพร่หลาย ก่อนจะมาแพร่หลายมากๆในทศวรรษที่ 2010
ประมาณนี้ ใครคิดเห็นอย่างไรลองมาแชร์กันดูครับ