กระทู้นี้ผมจะไม่พูดเรื่องข้อดีนะครับ เพราะพูดไปที่กระทู้Reviewแล้ว
ผมได้เอาX-Max 300 ไปขี่วิ่งงานแทนTrcityคู่ใจในกรุงเทพย่านที่รถติดนรกแตกที่สุดอย่าง สุขุมวิท พระราม4 สาธร สีลม เป็นเวลา 1 อาทิตย์ เจอทุกสภาพอากาศตั้งแต่แดดร้อนจนเหงื่อไหลหยอดลงถึงตูด ขี่ลุยฝนเปียกยันกางเกงใน เจอสภาพถนนผิวดวงจันทร์ที่ถนนเพชรเกษม เบ็ดเสร็จเวลา1อาทิตย์ 705กิโลเมตร ผมได้เจอข้อเสียของตัวรถเท่าที่ผมเจอมีดังนี้
1.โช้คหน้า2ชั้นดูเหมือนจะดี แต่ก็ยังกระแทกเหมือนเดิม อาการเหมือนโช้คหน้าAerox-Exciterเลย แถมไม่พอยังมีเสียงจิ้ดๆเหมือนเสียงร้องของหนู ตอนขี่ผ่านทางขรุขระอีกด้วย ผมว่าคงได้ถอดโช้คมาอัดน้ำมันใหม่แน่ๆนอน ถ้าอาการเป็นแบบนี้
2.โช้คหลังเด้งมากเกินไป เหมือนโช้คมันยุบแล้วมันคืนตัวแบบทันทีเลย ผมขี่ตกหลุมไม่ลึกมากเท่าไหร่แต่โช้คไม่มีการซับแรงกระแทกเลย ตับ ไต ไส้ ม้ามแทบแตก ผมคงต้องเปลี่ยนโช้คหลังเป็นอันดับแรกเลย
3.ตำแหน่งแฮนด์รถที่ทางโรงงานตั้งมาแต่แรกนั้น ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเลย ผมขี่แบบแฮนด์ตำแหน่งเดิมที่โรงงานตั้งมาได้3วัน กลับมาบ้านปวดแขน ปวดหลังทุกครั้ง แถมตอนขี่เลี้ยวรถลำบากมาก จนผมทนไม่ไหวลองรื้อแฮนด์รถย้ายตำแหน่งแฮนด์ใหม่แล้วลองขี่ดู อาการปวดแขน ปวดหลัง เลี้ยวรถลำบากหายไปในทันที ข้อนี้ผมแนะนำเลยนะครับสำหรับคนที่ซื้อX-Maxมาขี่แล้วตัวคุณไม่ได้ตัวใหญ่เหมือนฝรั่ง ให้คุณสั่งช่างที่ศูนย์ย้ายตำแหน่งแฮนด์รถลงมาเลยนะครับ แล้วคุณจะขี่สบายขึ้นเยอะมากๆ ยกเว้นคุณเป็นคนตัวใหญ่สูง180+ คงไม่ต้องย้ายตำแหน่งแฮนด์
4.กดปุ่มเปิดเบาะ สลักล็อกเบาะก็ไม่ค่อยยอมเปิด ไม่รู้ว้าคันอื่นเป็นหรือเปล่า แต่รถผม ผมต้องกดย้ำๆ2-3ทีเพื่อให้เบาะมันเปิด ผมจะดูอาการนี้ไปอีกซักเดือน ถ้ายังไม่หายคงต้องส่งเคลมโรงงาน
5.ยางเดิมติดรถก็ยังคงลื่นเช่นเคยเวลาฝนตก ผมไปลื่นอยู่แถวๆถนนพระราม4ตอนช่วงฝนตก แล้วที่ผมต้องขอบคุณเลยคือระบบTraction Control ที่มันได้ช่วยชีวิตผมมาได้ เพราะตอนที่ผมเปิดคันเร่งแล้วล้อหลังมันลื่นปุ๊บ Traction Controlทำงานตัดกำลังเครื่องยนต์ รถมีอาการตูดส่ายนิดๆ ซึ่งถ้าหากไม่มีTraction Control คงได้ตูดปัดส่ายเป็นงู แล้วก็ล้มแน่ๆ
คงมีเท่านี้ละครับ ข้อเสียที่ผมเจอมา
สำหรับคนที่อย่างรู้ว่า ค่าถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งของX-Maxราคาเท่าไหร่ ผมจะบอกเลยว่าแพงกว่าพวกรถจ่ายตลาดไม่กี่ร้อยครับ สิ่งที่ต้องเปลี่ยนก็มี
1.กรองน้ำมันเครื่องราคา 90 บาท (กรองน้ำมันเครื่องของX-Maxใช้ตัวเดียวกับR15 M-Slaz Exciter)
2.น้ำมันเครื่องYamalube 2 ขวด กึ่งสังเคราะห์ ขวดละ 150 บาท = 300 บาท (เติม1.5ลิตร)
3.น้ำมันเครื่องYamalube 2 ขวด สังเคราะห์100% ขวดละ 350 บาท 700 บาท (เติม1.5ลิตร)
4.น้ำมันเฟืองท้าย Yamalube 2 ขวด ขวดละ 40 บาท = 80 บาท (ถ้าไม่อยากเสียเงินก็เอาน้ำมันเครื่องที่เหลือจากที่เติมใส่เครื่องมาเติมใส่เฟืองท้ายก็ได้)
เบ็ดเสร็จถ่ายน้ำมันเครื่อง 1 รอบ เสียเงินประมาณ 390-790 บาทเท่านั้น อยู่ที่จะเลือกว่าจะเติมน้ำมันเครื่องแบบไหน
สำหรับคนที่อยากรู้ว่าX-Max 300 กินน้ำมันแค่ไหน ดูรูปครับ
ประหยัดเหมือนตอนผมขี่ Nouvo MX เลย
จบแล้วครับ ขอบคุณครับ
อันนี้แถมครับ ขี่ไปเอาของฝากที่มิตรสหายเอามาจากที่ญี่ปุ่น ขากลับบ้านเจอแต่คนมองแปลกๆ มันแปลกตรงไหนหว่า แค่ขี่มอไซด์แบกเรือกลับบ้านเนี้ย
+++ สรุปข้อเสีย Yamaha X-Max 300 จากการใช้งาน1อาทิตย์ +++
กระทู้นี้ผมจะไม่พูดเรื่องข้อดีนะครับ เพราะพูดไปที่กระทู้Reviewแล้ว
ผมได้เอาX-Max 300 ไปขี่วิ่งงานแทนTrcityคู่ใจในกรุงเทพย่านที่รถติดนรกแตกที่สุดอย่าง สุขุมวิท พระราม4 สาธร สีลม เป็นเวลา 1 อาทิตย์ เจอทุกสภาพอากาศตั้งแต่แดดร้อนจนเหงื่อไหลหยอดลงถึงตูด ขี่ลุยฝนเปียกยันกางเกงใน เจอสภาพถนนผิวดวงจันทร์ที่ถนนเพชรเกษม เบ็ดเสร็จเวลา1อาทิตย์ 705กิโลเมตร ผมได้เจอข้อเสียของตัวรถเท่าที่ผมเจอมีดังนี้
1.โช้คหน้า2ชั้นดูเหมือนจะดี แต่ก็ยังกระแทกเหมือนเดิม อาการเหมือนโช้คหน้าAerox-Exciterเลย แถมไม่พอยังมีเสียงจิ้ดๆเหมือนเสียงร้องของหนู ตอนขี่ผ่านทางขรุขระอีกด้วย ผมว่าคงได้ถอดโช้คมาอัดน้ำมันใหม่แน่ๆนอน ถ้าอาการเป็นแบบนี้
2.โช้คหลังเด้งมากเกินไป เหมือนโช้คมันยุบแล้วมันคืนตัวแบบทันทีเลย ผมขี่ตกหลุมไม่ลึกมากเท่าไหร่แต่โช้คไม่มีการซับแรงกระแทกเลย ตับ ไต ไส้ ม้ามแทบแตก ผมคงต้องเปลี่ยนโช้คหลังเป็นอันดับแรกเลย
3.ตำแหน่งแฮนด์รถที่ทางโรงงานตั้งมาแต่แรกนั้น ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเลย ผมขี่แบบแฮนด์ตำแหน่งเดิมที่โรงงานตั้งมาได้3วัน กลับมาบ้านปวดแขน ปวดหลังทุกครั้ง แถมตอนขี่เลี้ยวรถลำบากมาก จนผมทนไม่ไหวลองรื้อแฮนด์รถย้ายตำแหน่งแฮนด์ใหม่แล้วลองขี่ดู อาการปวดแขน ปวดหลัง เลี้ยวรถลำบากหายไปในทันที ข้อนี้ผมแนะนำเลยนะครับสำหรับคนที่ซื้อX-Maxมาขี่แล้วตัวคุณไม่ได้ตัวใหญ่เหมือนฝรั่ง ให้คุณสั่งช่างที่ศูนย์ย้ายตำแหน่งแฮนด์รถลงมาเลยนะครับ แล้วคุณจะขี่สบายขึ้นเยอะมากๆ ยกเว้นคุณเป็นคนตัวใหญ่สูง180+ คงไม่ต้องย้ายตำแหน่งแฮนด์
4.กดปุ่มเปิดเบาะ สลักล็อกเบาะก็ไม่ค่อยยอมเปิด ไม่รู้ว้าคันอื่นเป็นหรือเปล่า แต่รถผม ผมต้องกดย้ำๆ2-3ทีเพื่อให้เบาะมันเปิด ผมจะดูอาการนี้ไปอีกซักเดือน ถ้ายังไม่หายคงต้องส่งเคลมโรงงาน
5.ยางเดิมติดรถก็ยังคงลื่นเช่นเคยเวลาฝนตก ผมไปลื่นอยู่แถวๆถนนพระราม4ตอนช่วงฝนตก แล้วที่ผมต้องขอบคุณเลยคือระบบTraction Control ที่มันได้ช่วยชีวิตผมมาได้ เพราะตอนที่ผมเปิดคันเร่งแล้วล้อหลังมันลื่นปุ๊บ Traction Controlทำงานตัดกำลังเครื่องยนต์ รถมีอาการตูดส่ายนิดๆ ซึ่งถ้าหากไม่มีTraction Control คงได้ตูดปัดส่ายเป็นงู แล้วก็ล้มแน่ๆ
คงมีเท่านี้ละครับ ข้อเสียที่ผมเจอมา
สำหรับคนที่อย่างรู้ว่า ค่าถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งของX-Maxราคาเท่าไหร่ ผมจะบอกเลยว่าแพงกว่าพวกรถจ่ายตลาดไม่กี่ร้อยครับ สิ่งที่ต้องเปลี่ยนก็มี
1.กรองน้ำมันเครื่องราคา 90 บาท (กรองน้ำมันเครื่องของX-Maxใช้ตัวเดียวกับR15 M-Slaz Exciter)
2.น้ำมันเครื่องYamalube 2 ขวด กึ่งสังเคราะห์ ขวดละ 150 บาท = 300 บาท (เติม1.5ลิตร)
3.น้ำมันเครื่องYamalube 2 ขวด สังเคราะห์100% ขวดละ 350 บาท 700 บาท (เติม1.5ลิตร)
4.น้ำมันเฟืองท้าย Yamalube 2 ขวด ขวดละ 40 บาท = 80 บาท (ถ้าไม่อยากเสียเงินก็เอาน้ำมันเครื่องที่เหลือจากที่เติมใส่เครื่องมาเติมใส่เฟืองท้ายก็ได้)
เบ็ดเสร็จถ่ายน้ำมันเครื่อง 1 รอบ เสียเงินประมาณ 390-790 บาทเท่านั้น อยู่ที่จะเลือกว่าจะเติมน้ำมันเครื่องแบบไหน
สำหรับคนที่อยากรู้ว่าX-Max 300 กินน้ำมันแค่ไหน ดูรูปครับ
ประหยัดเหมือนตอนผมขี่ Nouvo MX เลย
จบแล้วครับ ขอบคุณครับ
อันนี้แถมครับ ขี่ไปเอาของฝากที่มิตรสหายเอามาจากที่ญี่ปุ่น ขากลับบ้านเจอแต่คนมองแปลกๆ มันแปลกตรงไหนหว่า แค่ขี่มอไซด์แบกเรือกลับบ้านเนี้ย