คือเราพึ่งจะลองจับธุรกิจออนไลน์คะ เลยยังอ่อนประสบการณ์ด้านการตลาดออนไลน์มาก
สื่อออนไลน์ที่เราใช้เพื่อเข้าถึงลูกค้าหลักๆ เลยคือ FB คะ เราทำเพจขึ้นใหม่เพื่อใช้สำหรับเรื่องการค้าโดยเฉพาะ และตอนนี้ก็กำลังเริ่มลงมือทำเว็บไซต์ขึ้นมาเพิ่มอีก เพื่อให้มีทางเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
แน่นอนว่ามือใหม่อย่างเราต้องพยายามศึกษาหาข้อมูลทุกอย่างเพื่อทำการตลาด แต่เมื่อเริ่มทำไปแล้วเราพบปัญหาที่ค่อนข้างทำให้หนักใจ แล้วก็ไม่รู้ว่าเราจะทำการตลาดแนวไหนต่อดีเพื่อไม่ให้เสียเงินมาก เพราะสินค้าของเรามีราคาถูก กำไรไม่เยอะคะ ถ้าจะให้เราเสียเงินโปรโมทแพงมากเราคงไม่ไหว
ซองไปรษณีย์พลาสติกคือสินค้าของเราคะ คืออันนี้ไม่ใช่การโพสขายสินค้านะคะ เราแค่ต้องการคำปรึกษา แนะนำจากผู้มีประสบการณ์คะ (ที่เราต้องบอกชนิดสินค้าเพราะอยากให้ทุกท่านมองภาพที่เราจะเขียนต่อจากนี้ง่ายขึ้นคะ)
ปัญหาในการทำการตลาดที่เราพบเจอมีดังนี้คะ
1. เราเริ่มทำเพจ FB ขึ้นใหม่ และขอให้เพื่อนๆ ช่วยไลน์ และแชร์ให้ แต่ถึงแม้ว่าทุกคนจะช่วยแชร์ แต่ยังไงเพจของเราก็ยังคงวนเวียนอยู่แต่ในกลุ่มเพื่อนๆ ของเราเอง เพจนั้นถูกแชร์ออกสู่บุคคลภายนอกไม่เยอะ แล้วไม่รู้ว่าคนภายนอกเหล่านั้นเขาสนใจหรือไม่
2. เราเลยเริ่มหาข้อมูลเพิ่ม แล้วไปเจอที่เขาสอนทำ SEO และการโปรโมทผ่าน FB โดยเสียเงิน เราเลยลองทำดูเพราะอยากให้เพจของเราขยายออกไปสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เราเลือกทำโฆษณาวันละ 100 บาท/วัน กำหนดเวลาสิ้นสุด 30 วัน (อยากลองดูก่อนว่าผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นแนวทางไหน)
(วันละ 100 บาท นี่แพงมากนะสำหรับเราเมื่อเทียบกับสินค้าที่กำไรไม่เยอะ แต่เราก็คิดในทางที่ดีว่า หากเราขายได้จริง มีลูกค้าเยอะ (100x30=3,000 บาทอาจจะคุ้มค่ากับการได้ทำธุรกิจต่อไปเรื่อยๆ ในอนาคต) แต่สิ่งที่เราได้รับค่อนข้างน่าผิดหวังคะ
อย่างแรก ในตอนแรกเราเลือกลูกค้าอายุ 18-50 ปี เป็นกลุ่มร้านขายเสื้อผ้า หนังสือ รองเท้า กระเป๋าเป็นหลัก และเลือกในเขต กทม. แต่ลูกค้าที่เห็นโฆษณาของเราและเข้ามากดถูกใจนั้น ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเลยซักคน แถมยังเป็นคนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดซะส่วนใหญ่ ตอนแรกเราคิดว่าข้อมูลที่เขาบันทึกเอาไว้อาจบันทึกตามภูมิลำเนาจริงๆ แต่ตัวคนอาจอยู่ที่ กทม. ก็ได้ (เห็นมีนักการตลาดบอกว่าFB ฉลาดมาก เราเลยคิดว่าระบบอาจจะจับสถานที่ที่คนเหล่านั้นอยู่จริงๆ ก็ได้ เพราะตอนเปิด FB เล่น ระบบอาจจับสถานที่ได้) แต่เราก็แอบเลื่อนดูโพสต่างๆ ของทุกคน(ไม่ผิดคะเราลองเช็คของทุกคนแบบผิวเผิน สถานที่ที่พวกเขาอยู่นั้นเราว่าไม่น่าจะใช่ กทม. เพราะ กทม. ไม่น่าจะมีผืนนาใหญ่ขนาดนั้นได้ แถมยังมีต้นตาลขนาดใหญ่อยู่ไกลลิบๆ ข้างหลังอีก ส่วนวันเวลาโพสก็ปัจจุบันมาก ส่วนคนที่มากดไลน์เพจเราส่วนมากจะเป็นวัยรุ่นแนวสักลาย เด็กแว๊น เด็กช่าง อะไรประมาณนี้คะ(เราเปรียบเทียบบุคลิกที่เห็นแล้วทำให้นึกถึงง่ายๆ คะ) เราเลยเริ่มไม่แน่ใจละว่า FB นี่กรองคนรูปแบบไหนมาให้เรา คือเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคนเหล่านี้เขาเข้ามากดไลน์ให้เราทำไม ทั้งๆ ที่สินค้าของเราไม่น่าจะทำให้พวกเขาสนใจได้ คือมันดูไม่เม็กเซ้นซักเท่าไร เราเลยเข้าไปแก้ไขการลงโฆษณาของเราใหม่
อย่างที่สอง ผ่านไป 15 ชม. เราเห็นว่าคนกดไลน์ให้เราเริ่มจะไม่ใช่เป้าหมายที่เราหวังไว้ เราเลยทำการแก้ไขขอบเขตเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้ลงโฆษณาใหม่อีกครั้ง ครั้งนี้เราเจาะจงคนอายุ 25-40 ปี กลุ่มเป้าหมายยังคงเป็นร้านเสื้อผ้า หนังสือ รองเท้า และกระเป๋าคะ ส่วนพื้นที่เราระบุเลือกไว้ 3 เขต กทม. ใกล้บ้าน คิดว่าครั้งนี้ลองเจาะจงลึกๆ ตีกรอบแคบๆ ดูว่าจะเหมือนครั้งแรกหรือไม่ และครั้งที่สองนี้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ต่างจากครั้งแรกคะ สิ่งที่ต่างคือไม่ค่อยพบเด็กแว๊นแล้วคะ มีบ้างแต่น้อย เด็กช่างยังมีอยู่ สักลายก็มีคะ แล้วก็พบกับคนที่อายุประมาณ 30 ปีขึ้นมาบ้าง พอเราลองเข้าไปดูข้อมูลคร่าวๆ ก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเราซักคน เราเลยตั้งเวลาการยิงโฆษณาจากตอนแรก 1 อาทิตย์ เป็น 1 วันแทน เพราะไม่คิดจะเสียเงินไปกับสิ่งที่เราคิดว่าเสียไปแล้วเปล่าประโยชน์อีก (ทาง FB บังคับให้เราต้องยิงโฆษณาอย่างน้อย 24 ชม. คะ) ถ้ามีบริการกดแชร์ด้วยเราคงจะปล่อยผ่านไปให้ครบ 1 อาทิตย์ไปเลย
อย่างที่สาม อย่างที่บอกคะว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นบรรดาเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลาย แต่เราคิดว่าการเข้าไปฝากร้าน หรืออยู่ๆ เข้าไปทักเขาก่อนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ คือบางท่านอาจมองว่า 'อ่าวอยากขายของก็ต้องกล้าสิ ไม่กล้าแล้วจะขายได้ไหม ไม่ทำก็เอาไปแจกเถอะ' แน่นอนว่าเราอยากขาย อยากมีลูกค้า แต่การมีมารยาททางสังคมการค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน เราเลยไม่รู้ว่าจะเข้าถึงพวกเขาได้อย่างไร เพราะบางร้านเขาอาจไม่ชอบใจการกระทำของเรา
จากนั้นเราเลยเริ่มหาข้อมูลทำเว็ปเพจขายสินค้าขึ้นมาเพิ่มเติมอีก เพราะคิดว่าโปรโมทหลายๆ ทางน่าจะดีกว่า แต่พึ่งเริ่มทำเลยยังไม่มีลูกค้า แล้วเว็ปเพจนั้นก็ดูจะไม่มีลุ้นเหมือน FB คะ เพราะไม่มีอะไรบอกเราได้ว่าลูกค้าจะผ่านมาหาเราตอนไหน
คือคำถามของเราก็ตามหัวข้อที่ตั้งไว้เลยคะ "ทำยังไงให้ลูกค้าเห็นเว็ปเพจของเรา แล้วทำยังไงให้เพจ FB ของเราแชร์ออกไปสู่คนภายนอกได้เยอะๆ?"
เหตุการณ์ที่เราเรียงลำดับเล่ามาทั้งหมด เพื่อให้ทุกท่านได้เข้าใจความหมายตามหัวข้อที่เราตั้งคำถามไว้ เพราะเราอยากจะบอกสิ่งที่เราได้ทำไปแล้วด้วยว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง
ถึงแม้ว่าจะมีลูกค้าที่ใช้สินค้าในแบบที่เราขาย แต่ถ้าลูกค้าเข้าไม่ถึงเว็ปเพจ หรือเพจ FB ของเรา ยังไงเราก็คงไม่ได้ขาย
และเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายๆ คนที่เจอปัญหาแบบเรา
ทำยังไงให้ลูกค้าเห็นเว็ปเพจของเรา แล้วทำยังไงให้เพจ FB ของเราแชร์ออกไปสู่คนภายนอกได้เยอะๆ?
สื่อออนไลน์ที่เราใช้เพื่อเข้าถึงลูกค้าหลักๆ เลยคือ FB คะ เราทำเพจขึ้นใหม่เพื่อใช้สำหรับเรื่องการค้าโดยเฉพาะ และตอนนี้ก็กำลังเริ่มลงมือทำเว็บไซต์ขึ้นมาเพิ่มอีก เพื่อให้มีทางเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
แน่นอนว่ามือใหม่อย่างเราต้องพยายามศึกษาหาข้อมูลทุกอย่างเพื่อทำการตลาด แต่เมื่อเริ่มทำไปแล้วเราพบปัญหาที่ค่อนข้างทำให้หนักใจ แล้วก็ไม่รู้ว่าเราจะทำการตลาดแนวไหนต่อดีเพื่อไม่ให้เสียเงินมาก เพราะสินค้าของเรามีราคาถูก กำไรไม่เยอะคะ ถ้าจะให้เราเสียเงินโปรโมทแพงมากเราคงไม่ไหว
ซองไปรษณีย์พลาสติกคือสินค้าของเราคะ คืออันนี้ไม่ใช่การโพสขายสินค้านะคะ เราแค่ต้องการคำปรึกษา แนะนำจากผู้มีประสบการณ์คะ (ที่เราต้องบอกชนิดสินค้าเพราะอยากให้ทุกท่านมองภาพที่เราจะเขียนต่อจากนี้ง่ายขึ้นคะ)
ปัญหาในการทำการตลาดที่เราพบเจอมีดังนี้คะ
1. เราเริ่มทำเพจ FB ขึ้นใหม่ และขอให้เพื่อนๆ ช่วยไลน์ และแชร์ให้ แต่ถึงแม้ว่าทุกคนจะช่วยแชร์ แต่ยังไงเพจของเราก็ยังคงวนเวียนอยู่แต่ในกลุ่มเพื่อนๆ ของเราเอง เพจนั้นถูกแชร์ออกสู่บุคคลภายนอกไม่เยอะ แล้วไม่รู้ว่าคนภายนอกเหล่านั้นเขาสนใจหรือไม่
2. เราเลยเริ่มหาข้อมูลเพิ่ม แล้วไปเจอที่เขาสอนทำ SEO และการโปรโมทผ่าน FB โดยเสียเงิน เราเลยลองทำดูเพราะอยากให้เพจของเราขยายออกไปสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เราเลือกทำโฆษณาวันละ 100 บาท/วัน กำหนดเวลาสิ้นสุด 30 วัน (อยากลองดูก่อนว่าผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นแนวทางไหน)
(วันละ 100 บาท นี่แพงมากนะสำหรับเราเมื่อเทียบกับสินค้าที่กำไรไม่เยอะ แต่เราก็คิดในทางที่ดีว่า หากเราขายได้จริง มีลูกค้าเยอะ (100x30=3,000 บาทอาจจะคุ้มค่ากับการได้ทำธุรกิจต่อไปเรื่อยๆ ในอนาคต) แต่สิ่งที่เราได้รับค่อนข้างน่าผิดหวังคะ
อย่างแรก ในตอนแรกเราเลือกลูกค้าอายุ 18-50 ปี เป็นกลุ่มร้านขายเสื้อผ้า หนังสือ รองเท้า กระเป๋าเป็นหลัก และเลือกในเขต กทม. แต่ลูกค้าที่เห็นโฆษณาของเราและเข้ามากดถูกใจนั้น ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเลยซักคน แถมยังเป็นคนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัดซะส่วนใหญ่ ตอนแรกเราคิดว่าข้อมูลที่เขาบันทึกเอาไว้อาจบันทึกตามภูมิลำเนาจริงๆ แต่ตัวคนอาจอยู่ที่ กทม. ก็ได้ (เห็นมีนักการตลาดบอกว่าFB ฉลาดมาก เราเลยคิดว่าระบบอาจจะจับสถานที่ที่คนเหล่านั้นอยู่จริงๆ ก็ได้ เพราะตอนเปิด FB เล่น ระบบอาจจับสถานที่ได้) แต่เราก็แอบเลื่อนดูโพสต่างๆ ของทุกคน(ไม่ผิดคะเราลองเช็คของทุกคนแบบผิวเผิน สถานที่ที่พวกเขาอยู่นั้นเราว่าไม่น่าจะใช่ กทม. เพราะ กทม. ไม่น่าจะมีผืนนาใหญ่ขนาดนั้นได้ แถมยังมีต้นตาลขนาดใหญ่อยู่ไกลลิบๆ ข้างหลังอีก ส่วนวันเวลาโพสก็ปัจจุบันมาก ส่วนคนที่มากดไลน์เพจเราส่วนมากจะเป็นวัยรุ่นแนวสักลาย เด็กแว๊น เด็กช่าง อะไรประมาณนี้คะ(เราเปรียบเทียบบุคลิกที่เห็นแล้วทำให้นึกถึงง่ายๆ คะ) เราเลยเริ่มไม่แน่ใจละว่า FB นี่กรองคนรูปแบบไหนมาให้เรา คือเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคนเหล่านี้เขาเข้ามากดไลน์ให้เราทำไม ทั้งๆ ที่สินค้าของเราไม่น่าจะทำให้พวกเขาสนใจได้ คือมันดูไม่เม็กเซ้นซักเท่าไร เราเลยเข้าไปแก้ไขการลงโฆษณาของเราใหม่
อย่างที่สอง ผ่านไป 15 ชม. เราเห็นว่าคนกดไลน์ให้เราเริ่มจะไม่ใช่เป้าหมายที่เราหวังไว้ เราเลยทำการแก้ไขขอบเขตเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้ลงโฆษณาใหม่อีกครั้ง ครั้งนี้เราเจาะจงคนอายุ 25-40 ปี กลุ่มเป้าหมายยังคงเป็นร้านเสื้อผ้า หนังสือ รองเท้า และกระเป๋าคะ ส่วนพื้นที่เราระบุเลือกไว้ 3 เขต กทม. ใกล้บ้าน คิดว่าครั้งนี้ลองเจาะจงลึกๆ ตีกรอบแคบๆ ดูว่าจะเหมือนครั้งแรกหรือไม่ และครั้งที่สองนี้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ต่างจากครั้งแรกคะ สิ่งที่ต่างคือไม่ค่อยพบเด็กแว๊นแล้วคะ มีบ้างแต่น้อย เด็กช่างยังมีอยู่ สักลายก็มีคะ แล้วก็พบกับคนที่อายุประมาณ 30 ปีขึ้นมาบ้าง พอเราลองเข้าไปดูข้อมูลคร่าวๆ ก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเราซักคน เราเลยตั้งเวลาการยิงโฆษณาจากตอนแรก 1 อาทิตย์ เป็น 1 วันแทน เพราะไม่คิดจะเสียเงินไปกับสิ่งที่เราคิดว่าเสียไปแล้วเปล่าประโยชน์อีก (ทาง FB บังคับให้เราต้องยิงโฆษณาอย่างน้อย 24 ชม. คะ) ถ้ามีบริการกดแชร์ด้วยเราคงจะปล่อยผ่านไปให้ครบ 1 อาทิตย์ไปเลย
อย่างที่สาม อย่างที่บอกคะว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นบรรดาเหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลาย แต่เราคิดว่าการเข้าไปฝากร้าน หรืออยู่ๆ เข้าไปทักเขาก่อนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ คือบางท่านอาจมองว่า 'อ่าวอยากขายของก็ต้องกล้าสิ ไม่กล้าแล้วจะขายได้ไหม ไม่ทำก็เอาไปแจกเถอะ' แน่นอนว่าเราอยากขาย อยากมีลูกค้า แต่การมีมารยาททางสังคมการค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน เราเลยไม่รู้ว่าจะเข้าถึงพวกเขาได้อย่างไร เพราะบางร้านเขาอาจไม่ชอบใจการกระทำของเรา
จากนั้นเราเลยเริ่มหาข้อมูลทำเว็ปเพจขายสินค้าขึ้นมาเพิ่มเติมอีก เพราะคิดว่าโปรโมทหลายๆ ทางน่าจะดีกว่า แต่พึ่งเริ่มทำเลยยังไม่มีลูกค้า แล้วเว็ปเพจนั้นก็ดูจะไม่มีลุ้นเหมือน FB คะ เพราะไม่มีอะไรบอกเราได้ว่าลูกค้าจะผ่านมาหาเราตอนไหน
คือคำถามของเราก็ตามหัวข้อที่ตั้งไว้เลยคะ "ทำยังไงให้ลูกค้าเห็นเว็ปเพจของเรา แล้วทำยังไงให้เพจ FB ของเราแชร์ออกไปสู่คนภายนอกได้เยอะๆ?"
เหตุการณ์ที่เราเรียงลำดับเล่ามาทั้งหมด เพื่อให้ทุกท่านได้เข้าใจความหมายตามหัวข้อที่เราตั้งคำถามไว้ เพราะเราอยากจะบอกสิ่งที่เราได้ทำไปแล้วด้วยว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง
ถึงแม้ว่าจะมีลูกค้าที่ใช้สินค้าในแบบที่เราขาย แต่ถ้าลูกค้าเข้าไม่ถึงเว็ปเพจ หรือเพจ FB ของเรา ยังไงเราก็คงไม่ได้ขาย
และเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายๆ คนที่เจอปัญหาแบบเรา