ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อเป็นข้อมูล เผื่อใครกำลังมองหารถมือสองรุ่นนี้อยู่ครับ
ซื้อมาหลายปีแล้ว เป็นตัว minor change 4 ประตูครับ (tiida latio) เครื่อง 1600 cc เกียร์ CVT ตัวรองท๊อป
ที่ซื้อรุ่นนี้เพราะพันธ์ทิพย์เชียร์ครับ จริงๆไม่ชอบรูปร่างมันเลย แต่หลายท่านบอกว่าเป็นรถที่ดี เลยมองข้ามรูปร่างไปครับ
สรุปหลังจากการใช้งานมา 5ปี 1แสนโลเลยนะครับ
ข้อดี
1.เครื่องยนต์ไม่จุกจิกอะไรเลยครับ ว่ิ่งมาแสนโลไม่มีปัญหาอะไรเลย มีเปลี่ยนสายพานไปทีนึงไม่แพง
2.เกียร์นิ่มดีมากครับ วิ่งมาแสนโลไม่มีปัญหาอะไรเลยเช่นกัน เปลี่ยนเกียร์เรียบไม่มีสะดุด
2.ช่วงล่าง ไม่จุกจิกครับ มีเปลี่ยนโช๊คไปข้างนึง จำได้ว่าศุนย์คิด 2 พันกว่าบาท ไม่แพง
3.ขับบนทางด่วน 120 ยังทรงตัวดีครับ ไม่ร่อน เข้าโค้งก็ทรงตัวดี เกินกว่านี้ไม่ทราบครับ ผมขับเร็วแค่นี้
4.คันแร่งเป็นแบบดิจิตอล เบามาก ขับไกลๆไม่เมื่อยขา
5.พวงมาลัยน้ำหนักกลางๆ ไม่เบา ไม่หนักไปครับ
ข้อเสีย
1.แอร์เย็นแต่เบาะหน้าครับ ลมมันพัดไปไม่ถึงข้างหลัง เป็นทุกคันครับ
ใครนั่งหลังเหงื่อแตก ถ้าปรับลมแรงสุด ข้างหลังดีขึ้นหน่อยแต่ไม่ถึงกับเย็นเจี้ยบ แต่ข้างหน้าจะหนาวจนทนไม่ไหว
2.ช่วงล่างแข็งครับ โดยเฉพาะเบาะหลังนี่เรียกว่านรกเลยครับ ยิ่งบวกกับอากาศร้อน รถผมทำคนอ้วกแตกในรถมาหลายคนแล้วครับ
3.รถออกตัวค่อนข้างอืดครับ (อันนี้ผมงงมาก เห็นในผลการทดสอบ รีวิวซะดิบดี เห็นในผลการทดสอบอัตราเร่งดีกว่า Civic เครื่อง1.8)
4.ไม่ประหยัดน้ำมันเท่าไหร่ ผมวิ่งแถวๆ สุขสวัสดิ์ พระราม2 พระราม3 รถติดบ้างโล่งบ้าง ได้ 9-10 กิโลเมตร/ลิตร ครับ เมื่อก่อนเคยขับ Toyota soluna เกียร์ MT ได้ 12-13 กิโล/ลิตร
5.คอมเพรสเซอร์แอร์อายุสั้นครับได้ราวๆ 50,000 กิโลเมตรจะพัง ผมเปลี่ยนมา 2 ลูกละครับที่5หมื่นโล กับเกือบๆแสนโล
แต่ยังดีที่ค่าซ่อมถูก เข้าศุนย์จำได้ว่าแค่หกพันกว่าๆ
6.เกจบอกระดับแอร์ลอกออกมาเป็นขุยๆ ผมเห็นเป็นกันหลายคันเลย
7.พวงมาลัยเป็นยาง ลอกรุนแรงเลยครับ ออกมาเป็นขุยๆสากๆมือเลย ต้องเอาไปหุ้มหนังใหม่
..........
สรุป
เป็นรถที่ไม่จุกจิก ซ่อมไม่แพง ทนทานดี แต่ไม่เหมาะกับการนั่งหลังเลยครับ
ใครที่มีคนนั่งหลังไปด้วยเป็นประจำ ควรเห็นใจคนนั่งหลัง ไปซื้อรุ่นอื่นเถอะครับ
รีวิวการใช้งานจริง5ปี รถ Tiida ที่ชาวพันธ์ทิพย์เชียร์สุดใจ แต่ยอดขายดิ่งเหวครับ
ซื้อมาหลายปีแล้ว เป็นตัว minor change 4 ประตูครับ (tiida latio) เครื่อง 1600 cc เกียร์ CVT ตัวรองท๊อป
ที่ซื้อรุ่นนี้เพราะพันธ์ทิพย์เชียร์ครับ จริงๆไม่ชอบรูปร่างมันเลย แต่หลายท่านบอกว่าเป็นรถที่ดี เลยมองข้ามรูปร่างไปครับ
สรุปหลังจากการใช้งานมา 5ปี 1แสนโลเลยนะครับ
ข้อดี
1.เครื่องยนต์ไม่จุกจิกอะไรเลยครับ ว่ิ่งมาแสนโลไม่มีปัญหาอะไรเลย มีเปลี่ยนสายพานไปทีนึงไม่แพง
2.เกียร์นิ่มดีมากครับ วิ่งมาแสนโลไม่มีปัญหาอะไรเลยเช่นกัน เปลี่ยนเกียร์เรียบไม่มีสะดุด
2.ช่วงล่าง ไม่จุกจิกครับ มีเปลี่ยนโช๊คไปข้างนึง จำได้ว่าศุนย์คิด 2 พันกว่าบาท ไม่แพง
3.ขับบนทางด่วน 120 ยังทรงตัวดีครับ ไม่ร่อน เข้าโค้งก็ทรงตัวดี เกินกว่านี้ไม่ทราบครับ ผมขับเร็วแค่นี้
4.คันแร่งเป็นแบบดิจิตอล เบามาก ขับไกลๆไม่เมื่อยขา
5.พวงมาลัยน้ำหนักกลางๆ ไม่เบา ไม่หนักไปครับ
ข้อเสีย
1.แอร์เย็นแต่เบาะหน้าครับ ลมมันพัดไปไม่ถึงข้างหลัง เป็นทุกคันครับ
ใครนั่งหลังเหงื่อแตก ถ้าปรับลมแรงสุด ข้างหลังดีขึ้นหน่อยแต่ไม่ถึงกับเย็นเจี้ยบ แต่ข้างหน้าจะหนาวจนทนไม่ไหว
2.ช่วงล่างแข็งครับ โดยเฉพาะเบาะหลังนี่เรียกว่านรกเลยครับ ยิ่งบวกกับอากาศร้อน รถผมทำคนอ้วกแตกในรถมาหลายคนแล้วครับ
3.รถออกตัวค่อนข้างอืดครับ (อันนี้ผมงงมาก เห็นในผลการทดสอบ รีวิวซะดิบดี เห็นในผลการทดสอบอัตราเร่งดีกว่า Civic เครื่อง1.8)
4.ไม่ประหยัดน้ำมันเท่าไหร่ ผมวิ่งแถวๆ สุขสวัสดิ์ พระราม2 พระราม3 รถติดบ้างโล่งบ้าง ได้ 9-10 กิโลเมตร/ลิตร ครับ เมื่อก่อนเคยขับ Toyota soluna เกียร์ MT ได้ 12-13 กิโล/ลิตร
5.คอมเพรสเซอร์แอร์อายุสั้นครับได้ราวๆ 50,000 กิโลเมตรจะพัง ผมเปลี่ยนมา 2 ลูกละครับที่5หมื่นโล กับเกือบๆแสนโล
แต่ยังดีที่ค่าซ่อมถูก เข้าศุนย์จำได้ว่าแค่หกพันกว่าๆ
6.เกจบอกระดับแอร์ลอกออกมาเป็นขุยๆ ผมเห็นเป็นกันหลายคันเลย
7.พวงมาลัยเป็นยาง ลอกรุนแรงเลยครับ ออกมาเป็นขุยๆสากๆมือเลย ต้องเอาไปหุ้มหนังใหม่
..........
สรุป
เป็นรถที่ไม่จุกจิก ซ่อมไม่แพง ทนทานดี แต่ไม่เหมาะกับการนั่งหลังเลยครับ
ใครที่มีคนนั่งหลังไปด้วยเป็นประจำ ควรเห็นใจคนนั่งหลัง ไปซื้อรุ่นอื่นเถอะครับ