วันนี้ขอนำเสนอรถเก่าเล่าใหม่กันบ้าง วันนี้ขอเป็นคิวของนิสสันทีด้าละกันแต่เหตุที่ผมทำประวัติรถรุ่นนี้แม้ว่ามันจะมีเพียงไม่กี่รุ่นแล้วก็ไม่ได้มียอดขายเปรี้ยงปร้างก็ตามบวกกับความสนใจของผมที่จะหารุ่นนี้มือสองมาใช้อีกด้วย มาเริ่มเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี2004ที่ญี่ปุ่นโดยถือเป็นตัวตายตัวแทนของซันนีที่ยอดขายในช่วงก่อนหน้านั้นเริ่มตกต่ำอย่างน่าใจหายทำให้นิสสันจึงต้องแก้เกมโดยการเปิดตัวทีด้าเข้ามาทำตลาดแทนโดยในเอเมริกาขายในชื่อNissan Versaในยุโรปเปิดตัวในปี2005ขายในชื่อNissan Almeraในอเมริกาใต้ในชื่อ Dodge Trazo
ในญี่ปุ่นเปิดตัวในกันยายนปี2004ในตัวถัง5ประตูแฮตช์แบคทและ4ประตูซีดานในเดือนตุลาคมรหัสตัวถังC11โดยรุ่น4ประตูซีดานจะชื่อว่า Nissan Tiida Latio ส่วน5ประตูแฮชต์แบกในชื่อ Nissan Tiida
โดยมีขนาดตัวถังคือ กว้าง1695มมยาว4205mmในรุ่นห้าประตูแฮตช์แบค 4395mmในสี่ประตูซีดานสูง 1535mm และ1540mmในรุ่นขับสี่ โดยตอนแรกใช้เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัสHR15DE1500cc 109แรงม้า 15.1kg • m (148N • m) / 4400rpm ส่งกำลังผ่านเกียร์cvt กับออโต้4สปีดแบบธรรมดา
มีในรุ่น15M ,15M four, 15S Four, 15G, Axis ภายนอกตกแต่งพิเศษ
รุ่นAxis
ส่วนรุ่น1800cc ใช้เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัส MR18DE 128แรงม้าแรงบิดสูงสุด17.9kg • m (176N • m) / 4800rpm
ซึ่งภายในรุ่นแฮตช์แบคจะเป็นสีเบจทริมสีเงินส่วนซีดานเป็นสีดำทริมลายไม้มีแอร์ออโต้ด้วย ในรุ่นห้าประตูมีทีเด็ดคือเบาะหลังเลื่อนถอยหลังปรับเอนได้ ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ในรุ่น18G
ต่อมาปรับโฉมกันในปี2008และเพิ่มรุ่นเกียร์ธรรมดา6สปีดในเครื่อง1800ปรับปรุงภายนอกและภายในใหม่เครื่องเสียงใหม่หน้าปัดใหม่ แอร์ออโต้แบบใหม่
และขายกันจนถึงมิถุนายนปี2012
สำหรับตลาดุโรปยังมีรุ่นดีเซลรหัสK9K 109แรงม้าของRenault
สำหรับประเทศไทยมาในเดือนมิถุนายนปี2006 มาพร้อมกันทั้งสองตัวถัง มาในสโลแกนFeel it
โดยมีทั้งสองเครื่องยนต์คือเบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัสHR16DE 1600cc 109แรงม้า แรงบิดสูงสุด 153nm@4400rpm ส่วนรุ่น1800cc ใช้เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัส MR18DE 126แรงม้าแรงบิดสูงสุด174Nm @4800rpm โดยมีเกียร์ออโต้ธรรมดา4สปีดแลธรรมดา5สปีดเฉพาะรุ่นสี่ประตู
ไฟหน้าซีนอนให้เลือกโดยภายในของบ้านเรากับญี่ปุ่นจะสลับกันโดยแฮตช์แบคได้ภายในสีดำทริมสีเงิน ส่วนซีดานภายในสีเบจทริมลายไม้ มีกุญแจkeylessให้เลือกแต่ยังเป็นแบบบิดสตาร์ท ราคาอยู่ที่ 669,000 บาท - 866,000 บาท ในช่วงเปิดตัวยอดขายก็ไม่ค่อยเดินสักเท่าไรด้วยการทำตลาดซึ่งก้ำกึ่งระหว่างบีกับซีเซกเมนต์ทำให้เข้าใจผิดในการเปรียบเทียบกับคู่แข่งทำให้เสียเปรียบพอสมควรและหน้าตาก็ไม่ค่อยเข้าตาเท่าไรโดยเฉพาะรุ่นสี่ประตู โดยในช่วงต่อมาได้นำ หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณ.ปลื้มมาเป็นพรีเซนเตอร์แต่ยอดขายก็ไม่ดีขึ้นซักเท่าไร
ในรุ่นปี2008ได้ปรับปรุงให้สามารถใช้E20ได้ ยกเลิกเครื่อง1800ccในรุ่นสี่ประตูในเวลาต่อมาในปลายปีได้นำวงvietrioมาเป็นพรีเซนเตอร์ในรุ่นห้าประตูและนำปอบแคลอรีบลาบลา มาเป็นพีเซนเตอร์รุ่นสี่ประตูในชื่อ Tiida Latio ซึ่งเริ่มในราคาแค่550000บาทส่งผลให้มีไปเป็นแทกซีอีกจำนวนหนึ่งและยังมีรุ่นพิศษ Special Versionมีเฉพาะแฮตช์แบคสีขาวมุข
ในเดือนตุลาคมปี2009ได้ปรับโฉมใหม่ไมเนอร์เชนจ์ปรับปรุงภายนอกใหม่ ส่วนภายในได้แอร์ออโต เครื่องเสียงใหม่ พวงมาลัยมัลติฟังชัน หน้ากากครอบตรงคอนโซลกลาง ซึ่งก็ทำให้ยอดขายดีขึ้นพอสมควรแต่ก็ยังสู้เจ้าตลาดไม่ได้
ในปลายปี2010ก็มีรุ่นพิเศษNismoใส่ชุดแต่งรอบคันลายด้านข้างในรุ่นแฮตช์แบคสีขาวมุขเช่นกัน
สรุป ทีด้าเป็นรถที่ดีคันนึง นั่งสบายรุ่นแฮตช์แบคเบาะหลังเอนได้เลื่อนได้ อัตราเร่งดีเซพน้ำมันขึ้นกว่าซันนีนีโอช่วงล่างเกาะถนน แต่ไฉนทำไมขายไม่ดีเพราะหน้าตาไม่ค่อยโดนโดยเฉพาะรุ่นสี่ประตู การวางตลาดระหว่างบีกับซีเซกเมนต์ทำให้สับสนในการนำไปเปรียบเทียบพอสมควร รุ่นแรกค่อนข้างกักออฟชัน ก็ทำให้ยอดขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
ขอบคุณข้อมุลจาก
wiki ญี่ปุ่น และอังกฤษ
goo-net.com
คุยเรื่องรถกันได้ในเพจน้ครับ
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8-Car-Lover-Thailand/188345468027089
[CR] Car History :Nissan Tiida / Tiida Latio รถดีที่ถูกลืม
โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี2004ที่ญี่ปุ่นโดยถือเป็นตัวตายตัวแทนของซันนีที่ยอดขายในช่วงก่อนหน้านั้นเริ่มตกต่ำอย่างน่าใจหายทำให้นิสสันจึงต้องแก้เกมโดยการเปิดตัวทีด้าเข้ามาทำตลาดแทนโดยในเอเมริกาขายในชื่อNissan Versaในยุโรปเปิดตัวในปี2005ขายในชื่อNissan Almeraในอเมริกาใต้ในชื่อ Dodge Trazo
ในญี่ปุ่นเปิดตัวในกันยายนปี2004ในตัวถัง5ประตูแฮตช์แบคทและ4ประตูซีดานในเดือนตุลาคมรหัสตัวถังC11โดยรุ่น4ประตูซีดานจะชื่อว่า Nissan Tiida Latio ส่วน5ประตูแฮชต์แบกในชื่อ Nissan Tiida
โดยมีขนาดตัวถังคือ กว้าง1695มมยาว4205mmในรุ่นห้าประตูแฮตช์แบค 4395mmในสี่ประตูซีดานสูง 1535mm และ1540mmในรุ่นขับสี่ โดยตอนแรกใช้เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัสHR15DE1500cc 109แรงม้า 15.1kg • m (148N • m) / 4400rpm ส่งกำลังผ่านเกียร์cvt กับออโต้4สปีดแบบธรรมดา
มีในรุ่น15M ,15M four, 15S Four, 15G, Axis ภายนอกตกแต่งพิเศษ
รุ่นAxis
ส่วนรุ่น1800cc ใช้เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัส MR18DE 128แรงม้าแรงบิดสูงสุด17.9kg • m (176N • m) / 4800rpm
ซึ่งภายในรุ่นแฮตช์แบคจะเป็นสีเบจทริมสีเงินส่วนซีดานเป็นสีดำทริมลายไม้มีแอร์ออโต้ด้วย ในรุ่นห้าประตูมีทีเด็ดคือเบาะหลังเลื่อนถอยหลังปรับเอนได้ ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ในรุ่น18G
ต่อมาปรับโฉมกันในปี2008และเพิ่มรุ่นเกียร์ธรรมดา6สปีดในเครื่อง1800ปรับปรุงภายนอกและภายในใหม่เครื่องเสียงใหม่หน้าปัดใหม่ แอร์ออโต้แบบใหม่
และขายกันจนถึงมิถุนายนปี2012
สำหรับตลาดุโรปยังมีรุ่นดีเซลรหัสK9K 109แรงม้าของRenault
สำหรับประเทศไทยมาในเดือนมิถุนายนปี2006 มาพร้อมกันทั้งสองตัวถัง มาในสโลแกนFeel it
โดยมีทั้งสองเครื่องยนต์คือเบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัสHR16DE 1600cc 109แรงม้า แรงบิดสูงสุด 153nm@4400rpm ส่วนรุ่น1800cc ใช้เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดวาล์แปรผัน4สูบ16วาวล์รหัส MR18DE 126แรงม้าแรงบิดสูงสุด174Nm @4800rpm โดยมีเกียร์ออโต้ธรรมดา4สปีดแลธรรมดา5สปีดเฉพาะรุ่นสี่ประตู
ไฟหน้าซีนอนให้เลือกโดยภายในของบ้านเรากับญี่ปุ่นจะสลับกันโดยแฮตช์แบคได้ภายในสีดำทริมสีเงิน ส่วนซีดานภายในสีเบจทริมลายไม้ มีกุญแจkeylessให้เลือกแต่ยังเป็นแบบบิดสตาร์ท ราคาอยู่ที่ 669,000 บาท - 866,000 บาท ในช่วงเปิดตัวยอดขายก็ไม่ค่อยเดินสักเท่าไรด้วยการทำตลาดซึ่งก้ำกึ่งระหว่างบีกับซีเซกเมนต์ทำให้เข้าใจผิดในการเปรียบเทียบกับคู่แข่งทำให้เสียเปรียบพอสมควรและหน้าตาก็ไม่ค่อยเข้าตาเท่าไรโดยเฉพาะรุ่นสี่ประตู โดยในช่วงต่อมาได้นำ หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณ.ปลื้มมาเป็นพรีเซนเตอร์แต่ยอดขายก็ไม่ดีขึ้นซักเท่าไร
ในรุ่นปี2008ได้ปรับปรุงให้สามารถใช้E20ได้ ยกเลิกเครื่อง1800ccในรุ่นสี่ประตูในเวลาต่อมาในปลายปีได้นำวงvietrioมาเป็นพรีเซนเตอร์ในรุ่นห้าประตูและนำปอบแคลอรีบลาบลา มาเป็นพีเซนเตอร์รุ่นสี่ประตูในชื่อ Tiida Latio ซึ่งเริ่มในราคาแค่550000บาทส่งผลให้มีไปเป็นแทกซีอีกจำนวนหนึ่งและยังมีรุ่นพิศษ Special Versionมีเฉพาะแฮตช์แบคสีขาวมุข
ในเดือนตุลาคมปี2009ได้ปรับโฉมใหม่ไมเนอร์เชนจ์ปรับปรุงภายนอกใหม่ ส่วนภายในได้แอร์ออโต เครื่องเสียงใหม่ พวงมาลัยมัลติฟังชัน หน้ากากครอบตรงคอนโซลกลาง ซึ่งก็ทำให้ยอดขายดีขึ้นพอสมควรแต่ก็ยังสู้เจ้าตลาดไม่ได้
ในปลายปี2010ก็มีรุ่นพิเศษNismoใส่ชุดแต่งรอบคันลายด้านข้างในรุ่นแฮตช์แบคสีขาวมุขเช่นกัน
สรุป ทีด้าเป็นรถที่ดีคันนึง นั่งสบายรุ่นแฮตช์แบคเบาะหลังเอนได้เลื่อนได้ อัตราเร่งดีเซพน้ำมันขึ้นกว่าซันนีนีโอช่วงล่างเกาะถนน แต่ไฉนทำไมขายไม่ดีเพราะหน้าตาไม่ค่อยโดนโดยเฉพาะรุ่นสี่ประตู การวางตลาดระหว่างบีกับซีเซกเมนต์ทำให้สับสนในการนำไปเปรียบเทียบพอสมควร รุ่นแรกค่อนข้างกักออฟชัน ก็ทำให้ยอดขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
ขอบคุณข้อมุลจาก
wiki ญี่ปุ่น และอังกฤษ
goo-net.com
คุยเรื่องรถกันได้ในเพจน้ครับ
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8-Car-Lover-Thailand/188345468027089