ขอเล่าโดยเริ่มจากการที่ WIFI ที่บ้าน มีอาการหลุดบ้างเมื่อเล่น Internet ผ่าน WIFI ที่ชั้น 2 ของบ้าน (ที่บ้านติด AIS Fibre โปรโมชั่น 15/5 ตั้งแต่สมัยแรกๆ เลยและได้รับส่วนลดลูกค้า AIS เก่า 10% โดยตอนนั้นได้ WIFI Router 2.4GHz มา ซึ่งผมวาง WIFI Router ที่ชั้น 1 ของตัวบ้าน)
พอดีว่าวันนี้ (29-Aug-2017 เวลาประมาน 15:50) ได้รับ SMS แจ้ง
“ส่วนลด 10% AIS Fibre สิ้นสุดแล้ว เนื่องจากเบอร์ของท่านไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่กำหนด (ยอดเต็มเริ่ม 19/09/2017 23:59)”
ผมเลยถือโอกาสแจ้งปัญหาเรื่อง WIFI หลุดบ่อยและสอบถามว่าทำไมส่วนลดถึงหมดลง ทั้งที่ผมก็ยังเป็นลูกค้า AIS อยู่ สิ่งที่ Call Center ตอนกลับมาเป็นดังนี้ครับ
1. เรื่อง SMS ที่แจ้งส่วนลดหมดอายุ
ผม: ได้รับ SMS แจ้งมาว่า ส่วนลด 10% AIS Fibre สิ้นสุดแล้ว ช่วยเช็คให้หน่อยได้มั้ยครับว่าทำไม ?
CC: ทางหน้าจอแจ้งมาแค่ว่าจะหมดอายุในวันที่ 19 นะครับ ตอนนี้ยังไม่หมดอายุ
ผม: ครับ...แต่ผมอยากทราบว่าทำไม ?????
CC: หน้าจอแจ้งแค่จะหมดอายุ แต่ไม่ได้แจ้งว่าเพราะอะไร?
ผม: ครับ ผมก็ยังเป็นลูกค้า AIS ทำไมถึงบอกว่าจะหมดอายุล่ะครับ ทั้งที่ตอนที่สมัคร ไม่ได้บอกว่าจะหมดอายุเลย?
CC: หน้าจอแจ้งมาแค่นี้ แต่ไม่ได้แจ้งว่าเพราะอะไร? คงเพราะ 12 ครบรอบบิล
ผม: แต่ตอนที่สมัครไม่เห็นมีเงื่อนไข 12 รอบบิลนะครับ
ผม: งั้นถ้าผมเปลี่ยนไปใช้ Home PLUS 50/10 และใช้สิทธิ์ Seranade ล่ะครับ จะยังได้ 12 รอบบิลมั้ย?
CC: อันนี้ตามสิทธิ์ Seranade เลยครับ ใช้ได้จนกว่าสิทธิ์ Serenade จะหมดอายุ
หลังจากนั้นผมเลยเปลี่ยนไปใช้โปร Home PLUS 50/10
2.เรื่อง WIFI หลุดบ่อย
ทาง Call center ได้ทำการ Reboot Router ให้ ซึ่งผมได้บอกว่าปกติผมก็ Reboot ทุกวันอยู่แล้ว การที่ WIFI หลุดไม่น่าจะมาจากสาเหตุนี้ น่าจะมาจากการที่ WIFI Router เป็นตัวเก่าเลยทำให้ Channel ชนกับข้างบ้านเลยหลุด ผมเลยถามว่าสามารถขอเป็น WIFI 5 GHz ได้มั้ย? ประกอบกับเห็นใน Website AIS Fibre ว่าถ้าใช้ Promotion Home PLUS Package 50/10 จะได้รับ WIFI Router 2.4 / 5 GHz และไหนๆ เราจะก็ขอสมัครเป็น Package ดังกล่าวแล้วจะได้ Upgrade Router ไปในตัวด้วย ด้านล่างเป็นบทสนทนาคร่าวๆ ครับ
CC: Promotion เดิมลูกค้าไม่ได้รับ WIFI Router 5 GHz นะครับ
ผม: งั้นผมสมัคร Promotion เป็น Home PLUS 50/10 ล่ะครับ ใน Website แจ้งว่าได้รับ WIFI Router 2.4/5 GHz
CC: แจ้งว่าไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้ สำหรับโปรโมชั่นดังกล่าว “ต้องเป็นลูกค้าใหม่เท่านั้น”
ผม: เลยถามกลับไปว่าแล้วแบบนี้ทาง AIS จะทำอย่างไรได้บ้างกับปัญหาที่ WIFI หลุดบ่อย
CC: ไม่สามารถช่วยได้ แต่จะแจ้งเรื่องให้ครับ
ผม: งั้นถ้าผมแจ้งยกเลิก แล้วสมัครใหม่ล่ะ ? จะได้รับ WIFI Router 5 GHz มั้ย?
CC: ทำได้ครับ แต่ต้องรอให้ ระบบ Reset อีก 2 เดือนถึงจะมารถสมัครมาใหม่ได้
ผม: งั้นผมคงรอให้ครบสัญญา 12 เดือน แล้วย้ายไปใช้เจ้าอื่น
CC: งั้นแล้วแต่ลูกค้านะครับ (ดอกที่ 1 ที่ผมรู้สึกว่า Call Center ที่ได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดี ควรตอบลูกค้าแบบนี้เหรอครับ?)
CC: ผมต้องแจ้งเพิ่มเติมว่า สำหรับสัญญาณ WIFI ของ Router 2.4 GHz จะวิ่งแค่ 20-30 MB/s นะครับ
ผม: งั้นผมเปลี่ยน Package ไปก็ไม่ช่วยอะไรสิครับ สัญญาณก็วิ่งไม่เต็ม 50 MB อยู่ดี เปลี่ยนไปจะมีประโยชน์อะไร?
CC: ครับ ทาง AIS ไม่สามารถช่วยเหลือได้ครับ (ดอกที่ 2 คือ ทาง AIS สามารถทำอะไรได้บ้างกับปัญหานี้ครับ)
คำถามนะครับ
- นี่หรือคือ Call Center ของ AIS เดี๋ยวนี้เค้าไม่สนใจปัญหาของลูกค้ากันเลยเหรอครับ ? และสิ่งที่ CC ตอบนี่ได้ผ่านการอบรมหรือ Training จาก AIS บ้างมั้ยครับ ว่าหัวใจของการบริการคืออะไร? ตอบลูกค้ามาแบบนี้ ?
- อยากถาม AIS ว่าถ้า Router ของคุณวิ่งได้แค่ 20-30 MB/s แล้วผมใช้ Internet Package 50/10 นี่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยใช่มั้ยครับ หรือเป็นที่นโยบายว่าสมัคร Package เริ่มต้นมาน้อย ถึงแม้ว่าจะ Upgrade ทีหลังคุณก็ยังได้อุปกรณ์ที่ไม่ Upgrade ตามไปด้วย?
สำหรับ Internet Board Brand เจ้าอื่นๆ หลังไมมาได้นะครับ หากครบสัญญา แล้วผมขออนุญาตพิจารณาว่าจะย้ายไปเจ้าอื่นที่ให้ความสำคัญกับปัญหาของลูกค้ามากกว่านี้ครับ
ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่านนะครับ
ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์แย่ๆ กับ Call Center ของ AIS Fibre ครับ
พอดีว่าวันนี้ (29-Aug-2017 เวลาประมาน 15:50) ได้รับ SMS แจ้ง
“ส่วนลด 10% AIS Fibre สิ้นสุดแล้ว เนื่องจากเบอร์ของท่านไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่กำหนด (ยอดเต็มเริ่ม 19/09/2017 23:59)”
ผมเลยถือโอกาสแจ้งปัญหาเรื่อง WIFI หลุดบ่อยและสอบถามว่าทำไมส่วนลดถึงหมดลง ทั้งที่ผมก็ยังเป็นลูกค้า AIS อยู่ สิ่งที่ Call Center ตอนกลับมาเป็นดังนี้ครับ
1. เรื่อง SMS ที่แจ้งส่วนลดหมดอายุ
ผม: ได้รับ SMS แจ้งมาว่า ส่วนลด 10% AIS Fibre สิ้นสุดแล้ว ช่วยเช็คให้หน่อยได้มั้ยครับว่าทำไม ?
CC: ทางหน้าจอแจ้งมาแค่ว่าจะหมดอายุในวันที่ 19 นะครับ ตอนนี้ยังไม่หมดอายุ
ผม: ครับ...แต่ผมอยากทราบว่าทำไม ?????
CC: หน้าจอแจ้งแค่จะหมดอายุ แต่ไม่ได้แจ้งว่าเพราะอะไร?
ผม: ครับ ผมก็ยังเป็นลูกค้า AIS ทำไมถึงบอกว่าจะหมดอายุล่ะครับ ทั้งที่ตอนที่สมัคร ไม่ได้บอกว่าจะหมดอายุเลย?
CC: หน้าจอแจ้งมาแค่นี้ แต่ไม่ได้แจ้งว่าเพราะอะไร? คงเพราะ 12 ครบรอบบิล
ผม: แต่ตอนที่สมัครไม่เห็นมีเงื่อนไข 12 รอบบิลนะครับ
ผม: งั้นถ้าผมเปลี่ยนไปใช้ Home PLUS 50/10 และใช้สิทธิ์ Seranade ล่ะครับ จะยังได้ 12 รอบบิลมั้ย?
CC: อันนี้ตามสิทธิ์ Seranade เลยครับ ใช้ได้จนกว่าสิทธิ์ Serenade จะหมดอายุ
หลังจากนั้นผมเลยเปลี่ยนไปใช้โปร Home PLUS 50/10
2.เรื่อง WIFI หลุดบ่อย
ทาง Call center ได้ทำการ Reboot Router ให้ ซึ่งผมได้บอกว่าปกติผมก็ Reboot ทุกวันอยู่แล้ว การที่ WIFI หลุดไม่น่าจะมาจากสาเหตุนี้ น่าจะมาจากการที่ WIFI Router เป็นตัวเก่าเลยทำให้ Channel ชนกับข้างบ้านเลยหลุด ผมเลยถามว่าสามารถขอเป็น WIFI 5 GHz ได้มั้ย? ประกอบกับเห็นใน Website AIS Fibre ว่าถ้าใช้ Promotion Home PLUS Package 50/10 จะได้รับ WIFI Router 2.4 / 5 GHz และไหนๆ เราจะก็ขอสมัครเป็น Package ดังกล่าวแล้วจะได้ Upgrade Router ไปในตัวด้วย ด้านล่างเป็นบทสนทนาคร่าวๆ ครับ
CC: Promotion เดิมลูกค้าไม่ได้รับ WIFI Router 5 GHz นะครับ
ผม: งั้นผมสมัคร Promotion เป็น Home PLUS 50/10 ล่ะครับ ใน Website แจ้งว่าได้รับ WIFI Router 2.4/5 GHz
CC: แจ้งว่าไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้ สำหรับโปรโมชั่นดังกล่าว “ต้องเป็นลูกค้าใหม่เท่านั้น”
ผม: เลยถามกลับไปว่าแล้วแบบนี้ทาง AIS จะทำอย่างไรได้บ้างกับปัญหาที่ WIFI หลุดบ่อย
CC: ไม่สามารถช่วยได้ แต่จะแจ้งเรื่องให้ครับ
ผม: งั้นถ้าผมแจ้งยกเลิก แล้วสมัครใหม่ล่ะ ? จะได้รับ WIFI Router 5 GHz มั้ย?
CC: ทำได้ครับ แต่ต้องรอให้ ระบบ Reset อีก 2 เดือนถึงจะมารถสมัครมาใหม่ได้
ผม: งั้นผมคงรอให้ครบสัญญา 12 เดือน แล้วย้ายไปใช้เจ้าอื่น
CC: งั้นแล้วแต่ลูกค้านะครับ (ดอกที่ 1 ที่ผมรู้สึกว่า Call Center ที่ได้รับการอบรมมาเป็นอย่างดี ควรตอบลูกค้าแบบนี้เหรอครับ?)
CC: ผมต้องแจ้งเพิ่มเติมว่า สำหรับสัญญาณ WIFI ของ Router 2.4 GHz จะวิ่งแค่ 20-30 MB/s นะครับ
ผม: งั้นผมเปลี่ยน Package ไปก็ไม่ช่วยอะไรสิครับ สัญญาณก็วิ่งไม่เต็ม 50 MB อยู่ดี เปลี่ยนไปจะมีประโยชน์อะไร?
CC: ครับ ทาง AIS ไม่สามารถช่วยเหลือได้ครับ (ดอกที่ 2 คือ ทาง AIS สามารถทำอะไรได้บ้างกับปัญหานี้ครับ)
คำถามนะครับ
- นี่หรือคือ Call Center ของ AIS เดี๋ยวนี้เค้าไม่สนใจปัญหาของลูกค้ากันเลยเหรอครับ ? และสิ่งที่ CC ตอบนี่ได้ผ่านการอบรมหรือ Training จาก AIS บ้างมั้ยครับ ว่าหัวใจของการบริการคืออะไร? ตอบลูกค้ามาแบบนี้ ?
- อยากถาม AIS ว่าถ้า Router ของคุณวิ่งได้แค่ 20-30 MB/s แล้วผมใช้ Internet Package 50/10 นี่ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยใช่มั้ยครับ หรือเป็นที่นโยบายว่าสมัคร Package เริ่มต้นมาน้อย ถึงแม้ว่าจะ Upgrade ทีหลังคุณก็ยังได้อุปกรณ์ที่ไม่ Upgrade ตามไปด้วย?
สำหรับ Internet Board Brand เจ้าอื่นๆ หลังไมมาได้นะครับ หากครบสัญญา แล้วผมขออนุญาตพิจารณาว่าจะย้ายไปเจ้าอื่นที่ให้ความสำคัญกับปัญหาของลูกค้ามากกว่านี้ครับ
ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่านนะครับ