เพราะอะไรผู้กำกับหนังไทยรุ่นใหม่ถึงขาดวิสัยทัศน์ทางศิลปะ

ทำหนังออกมาเละตุ้มเป๊ะมาก  ใครจะว่า GDH คือความหวัง สำหรับ จขกท วิสัยทัศน์ของผู้กำกับค่ายนี้ก็ยังไม่เท่าผู้กำกับรุ่นเก่าๆอยู่ดี   ส่วนผู้กำกับที่มีวิสัยทัศน์กลับอยู่ในกลุ่มอินดี้ หนังอาร์ตหาดูยาก   ทั้งที่หนังไทยสมัยก่อนแนวตลาดนี่แหละแต่ทำได้ลึกซึ้งถึงอารมณ์มาก   หรือว่ายุคสมัยนี้ผู้กำกับอยู่ในสังคมที่สบายขึ้น เครื่องไม้เครื่องมือดีขึ้น ทำให้ขาดความละเอียดอ่อนทางอารมณ์หรือตัวเนื้องานจริงๆ  เป็นงานที่ดูแห้งแล้งขาดวิญญาณ     จริงๆแล้วสังคมพัฒนาไป การเรียนทำหนังก็น่าจะทันสมัยขึ้น   แต่ก็ไม่แน่เสมอไป  คนเรียนทำหนังมาโดยตรงอาจทำหนังได้แย่กว่าคนที่ไม่เคยเรียนทำหนังเลย   ส่วนคนที่ไม่เคยเรียนทำหนังในมหาวิทยาลัยแล้วทำออกมาแย่ถือว่าธรรมดา   บางครั้งก็สงสัยว่าสาขาวิชาภาพยนตร์ในเมืองไทยมีศักยภาพพอไหม  หรือว่าเรื่องแบบนี้เป็นพรสวรรค์ส่วนบุคคลที่จะทำหนังได้ดี ....   จริงๆปัญหาเหล่านี้พบได้ในหนังต่างประเทศเช่นกัน  จะเห็นว่าหนังยุคเก่านั้นทำได้ดีมากๆ มีความเป็น pure art สูง   ก็ไม่ผิดหรอกที่จะทำหนังตลาด  แต่ขอคุณภาพของบท การถ่ายทำ การแสดง   อย่าให้เราต้องสะเทือนใจครั้งแล้วครั้งเล่ากับคุณภาพหนังไทย   กี่ปีแล้วที่ยังไม่กระเตื้องขึ้นเลย....    อยากให้ถึงจุดที่พอประกาศรางวัลแล้วลุ้นกันเข้มข้น  แต่นี่แบบว่าผู้เข้าชิงก็ไม่ได้สายแข็งสักเท่าไหร่
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่