บอกความเชื่อพราหมณ์ปลอมปน ให้ศาสนาพุทธดูศักดิ์สิทธิ์
พราหมณ์ หรือใคร เก่งขนาดนั้น ทำไมไม่แต่งตำรามาเอง หรือทำตำราตัวเอง ตั้งศาสนาใหม่ ให้มันดีกว่านี้เลยละครับ
ของปลอมปนแต่มีความสอดคล้อง มีที่มาที่ไป มีความแม่นยำในเรื่องราวข้อมูลต่างๆ เช่นเรื่อง พระอริยะ การสะสมบารมี พระโพธิสัตว์ จำนวนนับกัป อสงไขย อายุเทวดา อายุพรหม นรก ภพ ภูมิ เรื่องของพระพุทธเจ้าองค์ต่างๆ สอดคล้องกัน สมาธิ ผล มรรค นิพพาน อภิญญา สวรรค์ นรก ชี้แจงได้ชัดเจนลงตัว ไม่ขัดกัน สอดคล้องกัน ขนาดนี้ ถ้าคิดได้ เอาไปใส่ศาสนาตนเองไม่ดีกว่าเหรอ ตั้งศาสนาเองไม่ดีกว่าเหรอ
ผมว่าไตรปิฏกทั้งหมด มีความสำคัญทั้งนั้น เป็นสิ่งที่ใครก็คิดได้ยาก ประวัติก็บอกที่มาที่ไปอยู่ ว่าท่องเป็นบทสวดมนต์แล้วมาเทียบกัน
ถ้าศาสนาพุทธ จริงๆ ก็มีนิดเดียว สอนให้พ้นทุกข์เพราะกำหนดรู้ทุกข์ เกิดแล้วก็ตายเป็นปุ๋ย ไม่สอดรับเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดแล้ว ก็คงไม่จำเป็นที่ชาวพุทธคนไหนต้องแต่งเรื่องเพื่อให้คนเชื่อ เพื่อให้ดูศักดิ์สิทธิ์หรอก มันคนละอย่างกันเลย เพื่ออะไรเหรอ ถ้าตายแล้วเป็นปุ๋ย การปฏิบัติเพื่อเป็น
พระโสดาบัน สกทาคามี อานาคามี อรหันต์ ก็คงไม่จำเป็นต้องมีสิ มันขัดแย้งกัน... ไตรปิฏกไม่ได้มีส่วนเกิน แต่เป็นส่วนประกอบ มีแก่นมีกระพี้
ไม่รู้ว่าคิดผิดหรือถูก เพราะถ้าคิดล้วนๆ มันก็น่าจะได้ประมาณนี้นะ... แต่ถ้าปฏิบัติ ก็คงไม่ต้องมานั่งคิด
พอดีมีคนแนบกระทู้เก่ามาให้ เห็นว่าเนื้อหาเป็นประโยชน์ครบถ้วนดี ขออนุญาต แนบลิ้งค์ด้วยนะครับ
https://ppantip.com/topic/33633601
ศาสนาพราหมณ์ หรือใคร คงไม่เก่งขนาดเสริมไตรปิฏกได้สอดคล้องกันขนาดนี้หรอก
พราหมณ์ หรือใคร เก่งขนาดนั้น ทำไมไม่แต่งตำรามาเอง หรือทำตำราตัวเอง ตั้งศาสนาใหม่ ให้มันดีกว่านี้เลยละครับ
ของปลอมปนแต่มีความสอดคล้อง มีที่มาที่ไป มีความแม่นยำในเรื่องราวข้อมูลต่างๆ เช่นเรื่อง พระอริยะ การสะสมบารมี พระโพธิสัตว์ จำนวนนับกัป อสงไขย อายุเทวดา อายุพรหม นรก ภพ ภูมิ เรื่องของพระพุทธเจ้าองค์ต่างๆ สอดคล้องกัน สมาธิ ผล มรรค นิพพาน อภิญญา สวรรค์ นรก ชี้แจงได้ชัดเจนลงตัว ไม่ขัดกัน สอดคล้องกัน ขนาดนี้ ถ้าคิดได้ เอาไปใส่ศาสนาตนเองไม่ดีกว่าเหรอ ตั้งศาสนาเองไม่ดีกว่าเหรอ
ผมว่าไตรปิฏกทั้งหมด มีความสำคัญทั้งนั้น เป็นสิ่งที่ใครก็คิดได้ยาก ประวัติก็บอกที่มาที่ไปอยู่ ว่าท่องเป็นบทสวดมนต์แล้วมาเทียบกัน
ถ้าศาสนาพุทธ จริงๆ ก็มีนิดเดียว สอนให้พ้นทุกข์เพราะกำหนดรู้ทุกข์ เกิดแล้วก็ตายเป็นปุ๋ย ไม่สอดรับเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดแล้ว ก็คงไม่จำเป็นที่ชาวพุทธคนไหนต้องแต่งเรื่องเพื่อให้คนเชื่อ เพื่อให้ดูศักดิ์สิทธิ์หรอก มันคนละอย่างกันเลย เพื่ออะไรเหรอ ถ้าตายแล้วเป็นปุ๋ย การปฏิบัติเพื่อเป็น
พระโสดาบัน สกทาคามี อานาคามี อรหันต์ ก็คงไม่จำเป็นต้องมีสิ มันขัดแย้งกัน... ไตรปิฏกไม่ได้มีส่วนเกิน แต่เป็นส่วนประกอบ มีแก่นมีกระพี้
ไม่รู้ว่าคิดผิดหรือถูก เพราะถ้าคิดล้วนๆ มันก็น่าจะได้ประมาณนี้นะ... แต่ถ้าปฏิบัติ ก็คงไม่ต้องมานั่งคิด
พอดีมีคนแนบกระทู้เก่ามาให้ เห็นว่าเนื้อหาเป็นประโยชน์ครบถ้วนดี ขออนุญาต แนบลิ้งค์ด้วยนะครับ
https://ppantip.com/topic/33633601