เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา บริษัท Sumitomo Corporation คู่สัญญาของการรถไฟแห่งประเทศไทยในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ได้เผยแพร่เอกสารแจ้งว่า บริษัท Sumitomo Corporation ได้ว่าจ้างให้บริษัท Nippon Signal เป็นผู้ติดตั้งระบบการชำระเงินและตรวจตั๋วอัตโนมัติของรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งสองสาย
คลิกเพื่ออ่านเอกสารเผยแพร่
ในเอกสารกล่าว ระบุว่าตั๋วที่ใช้จะเป็นเหรียญชิพ (Token) แบบที่ใช้ในแอร์พอร์ตลิ้งและรถไฟฟ้า MRT ในปัจจุบัน และมีการเผยแพร่ภาพตัวอย่างของประตูตรวจตั๋วที่จะนำมาติดตั้งในสายสีแดงด้วย ซึ่งยังคงเป็นลักษณะประตูก้ามปูหนีบ
ประตูแบบก้ามปูมีใช้ในไทยมากว่า 20 ปี เราต่างประจักษ์แล้วว่าประตูแบบนี้มีข้อจำกัดและความเสี่ยงของมันอยู่ การที่แอร์พอร์ตลิ้ง MRT BTS ไม่ยอมเปลี่ยนเป็นประตูแบบนวมยังพอเข้าใจ เพราะหากจะเปลี่ยนทุกสถานีก็เงินหลายอยู่ แต่การรถไฟสร้างรถไฟสายนี้ด้วยงบแสนกว่าล้าน จะซื้อใหม่ทั้งทีทำไมไม่ซื้อของดีๆไปเลย
ในขณะที่บ้านเราใช้ประตูแบบก้ามปู ประเทศเพื่อนบ้านเขาใช้ประตูบานพับกันจะหมดแล้ว
นี่คือประตูตรวจตั๋วที่จะใช้ในรถไฟฟ้าจาการ์ตา มาจากบริษัท Nippon Signal เหมือนกัน
ของรถไฟฟ้าฮานอยก็เช่นกัน มาจากบริษัทเดียวกัน
รถไฟฟ้า MRT สายใหม่ของมาเลย์ เขาก็ใช้แบบบานพับแล้ว
ระหว่างระบบยังไม่ทันผลิตติดตั้ง อยากให้เรื่องนี้ไปถึงหูผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฯ
ประตูตรวจตั๋วรถไฟฟ้าสายสีแดง จะยังคงเป็นแบบก้ามปูหนีบ!!
คลิกเพื่ออ่านเอกสารเผยแพร่
ในเอกสารกล่าว ระบุว่าตั๋วที่ใช้จะเป็นเหรียญชิพ (Token) แบบที่ใช้ในแอร์พอร์ตลิ้งและรถไฟฟ้า MRT ในปัจจุบัน และมีการเผยแพร่ภาพตัวอย่างของประตูตรวจตั๋วที่จะนำมาติดตั้งในสายสีแดงด้วย ซึ่งยังคงเป็นลักษณะประตูก้ามปูหนีบ
ประตูแบบก้ามปูมีใช้ในไทยมากว่า 20 ปี เราต่างประจักษ์แล้วว่าประตูแบบนี้มีข้อจำกัดและความเสี่ยงของมันอยู่ การที่แอร์พอร์ตลิ้ง MRT BTS ไม่ยอมเปลี่ยนเป็นประตูแบบนวมยังพอเข้าใจ เพราะหากจะเปลี่ยนทุกสถานีก็เงินหลายอยู่ แต่การรถไฟสร้างรถไฟสายนี้ด้วยงบแสนกว่าล้าน จะซื้อใหม่ทั้งทีทำไมไม่ซื้อของดีๆไปเลย
ในขณะที่บ้านเราใช้ประตูแบบก้ามปู ประเทศเพื่อนบ้านเขาใช้ประตูบานพับกันจะหมดแล้ว
นี่คือประตูตรวจตั๋วที่จะใช้ในรถไฟฟ้าจาการ์ตา มาจากบริษัท Nippon Signal เหมือนกัน
ของรถไฟฟ้าฮานอยก็เช่นกัน มาจากบริษัทเดียวกัน
รถไฟฟ้า MRT สายใหม่ของมาเลย์ เขาก็ใช้แบบบานพับแล้ว
ระหว่างระบบยังไม่ทันผลิตติดตั้ง อยากให้เรื่องนี้ไปถึงหูผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฯ