[CR] ไตร่ตรองให้ดีก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ Surface ดูว่าคุณมีความเสี่ยงอะไรบ้าง?

ผมมีโอกาสได้ซื้อ Surface Book ตอนเดินทางไปต่างประเทศ  ยอมรับว่าเป็น Laptop ที่ชื่นชอบมากเพราะการออกแบบและสามารถใช้งานได้สะดวกสบาย ตั้งแต่ซื้อเครื่องนี้มาทำงานได้สะดวกเป็นอย่างมาก
ประกันของเครื่องหมดไปในเดือน ก.พ. 60 ที่ผ่านมา...แล้วเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ฝันร้ายก็เริ่มเกิดขึ้น

บริเวณหน้าจอขอบด้านขวาเริ่มมีรอยสีน้ำตาลขึ้น คล้ายกับรอยไหม้ กรณีอย่างนี้เคยเกิดกับเพื่อนผมซึ่งซื้อ Surface pro 3 มาแล้วตั้งแต่ในเดือนแรกเลย ผมหาในกูเกิ้ลพบว่า เกิดกรณีนี้กันเยอะมาก (ใช้หัวข้อว่า surface yellow discoloration)
สัปดาห์ที่แล้วอาการยิ่งหนักข้อขึ้นไปอีก ตรงขอบขวาเริ่มจะเผยอขึ้นมาเล็กน้อย มองไปจะเห็นคล้าย  ๆ กาวที่ยืดขึ้นมา update ณ วันที่ 10 ส.ค. 60 ตอนนี้เริ่มโก่งขึ้    นมาจนจอนู ผนขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดแล้ว





ผมเริ่มความพยายามในการติดต่อเพื่อขอแจ้งซ่อม เริ่มด้วย

หาเบอร์ติดต่อของทาง Microsoft - 02-263-6888
กด 1 สำหรับภาษาไทย
กด 1 ต่อสำหรับใช้งานภายในบ้าน
กด 3 สนับสนุนหลังการขาย รวมถึงฮาร์ดแวร์

สักพัก มีเจ้าหน้าที่รับสายซึ่งไม่อยู่ในประเทศไทย สอบถามแล้วเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเขาดูแลภูมิภาคเอเชีย ผมได้แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Surface เจ้าหน้าที่ตอบว่า เขามีหน้าที่ดูเรื่อง Software เท่านั้น ถ้าฮาร์ดแวร์จะต้องติดต่อ Agent เฉพาะด้านฮาร์ดแวร์  --- ทั้ง ๆที่เมนูที่เราเข้ามารวมถึงฮาร์ดแวร์ด้วยแท้ ๆ

ผมได้สอบถามเบอร์ติดต่อของ Agent กับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ช่วยหาให้ ประมาณสามนาทีแจ้งกลับมาว่า ขอโทษด้วยที่เขาไม่มีเบอร์ติดต่อให้  เศร้า
รุ่งขึ้นผมลองโทรอีกหนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ท่านอื่นรับสาย แต่ผลลัพธ์ก็เหมือน ๆ กัน

2) เนื่องจากเพื่อนของผมเคยเคลม Surface pro 3 มาก่อนด้วยปัญหาเดียวกัน ผมจึงขอช่องทางติดต่อ ณ ตอนนั้นจากเขา email ที่เคยใช้คือ <support@status.surface.com>
เขียนอธิบายปัญหาพร้อมรายละเอียดทุกอย่างแล้วส่งไป - ผมส่งไปหนึ่งสัปดาห์แล้ว ไม่มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด


3)ผมใช้วิธีเข้าหาทาง Surface Support


https://www.microsoft.com/surface/th-th/support/troubleshoot
พยายามติดต่อ Answer Desk แต่ในเวปบอกเบอร์โทร 02-263-6888 ซึ่งทราบดีแล้วว่า หมดหวังกับช่องทางนี้
ผมเลือกตัวเลือกสุดท้าย - ส่ง Surface ของฉันเข้ารับบริการ ไม่เกินสองสัปดาห์

เข้าไปแล้วมองเห็น Surface book ที่ผมเคยลงทะเบียนไว้
เมื่อกดต่อไปเพื่อแจ้งปัญหา พบ option ว่า Lifted, separated or bulging screen!
OMG เศร้า   นี่มันเสียกันจนจัดเป็น Catagory ได้เลยทีเดียวเหรอเนี่ย
กดต่อเข้าไปอีก หน้านั้นสิ้นสุดเพียงเท่านั้น มีแต่ให้เราใส่เบอร์โทรศัพท์แล้วต้องรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาได้ฝ่ายเดียว
ตอนนี้ผมใส่เบอร์ติดต่อไปสองวันแล้ว ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาแต่อย่างใด


4) พยายามหาศูนย์ Microsoft Care
หนทางสุดท้ายที่คิดได้ คือ เดินเอาเครื่องไปให้เจ้าหน้าที่ดูเลย แต่เหมือนฟ้าผ่าดังกระทู้ด้านล้างนี้

https://ppantip.com/topic/34548657

ศูนย์ Microsoft Care แห่งสุดท้ายบนแผ่นดินไทย คือ ที่ศูนย์มาบุญครองถูกปิดตัวลงแล้วตั้งแต่ปี 58………

5) ผมไปที่ BananaIT จนเจอกับเจ้าหน้าที่ของ Microsoft เลย
แรก ๆ เจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้ผมทำเรื่องเคลม ผมจึงอธิบายปัญหาข้างต้นให้ฟังแล้ว process ไปพร้อม ๆ กัน
เกือบชั่วโมงผ่านไป เจ้าหน้าที่ก็ติดปัญหาเช่นกันจึงไลน์ถามเจ้าหน้าที่ท่านอื่น ๆ ของบริษัทให้
คำตอบที่ได้รับคือ “ไม่มี Surface Book ในเมืองไทย จึงไม่สามารถทำอะไรได้”..............สั้น ๆ แต่ได้ใจความ

ประเด็น/ความเสี่ยงที่ผมอยากจะชี้ให้เห็น คือ
ตัวเครื่องนับว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูงทีเดียวถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ  ผนวกกับปัญหาด้านต่าง ๆ ที่เจอ ถ้าอยู่ในประกันก็ถือว่าคุณโชคดีไป แต่ส่วนใหญ๋เป็นปัญหาที่เกิดภายหลังหนึ่งปีแล้ว ถ้าจะมีคิดค่าบริการซ่อมผมก็ถือว่ายุติธรรมดี แต่ว่า ช่องทางในการติดต่อผมขออนุญาตพูดว่า ไม่สมราคาความเป็น Microsoft เลย ติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ช่วยแก้ปัญหาใด ๆ ให้กับลูกค้า ติดต่อทางอีเมลล์ไม่ได้ผล ในหน้า Support ทำได้เพียงแค่ทิ้งเบอร์ให้ติดต่อกลับ ซึ่งวิธีนี้เห็นได้ชัดว่าไร้ประสิทธิภาพ

ถ้าผมต้องเสียเงินมากขนาดนี้เพื่อใช้งาน Laptop ได้แค่ปีกว่า…..แล้วไม่มีการ support ให้กับลูกค้า ไม่มีแม้กระทั่งหนทางนำมันไปซ่อมยังไม่มี  ….แม้ว่าจะชื่นชอบและเป็นแฟน Surface มากขนาดไหน บอกได้เลยว่า ผมคงเลิกจากการใช้ของยี่ห้อนี้อีกเลย
ชื่อสินค้า:   Surface Book
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่