ผมมีตัวเลขของโครงสร้างต้นทุน(ผันแปร)ของงานแฮนด์เมด รบกวนขอความเห็นหน่อยครับ

ผมทำงานไม้ เกี่ยวกับของแต่งบ้าน สินค้ามีประมาณเกือบ 30 รายการ
งานทุกขั้นตอนผมผลิตเอง ออกแบบเอง ขายเอง(ทางออนไลน์ มีออกบูธบ้าง)
โครงสร้างต้นทุนผันแปรเฉลี่ยะต่อรายการสินค้ามีดังนี้
- วัตถุดิบ 20%
- แรงงาน(ตัวผมเอง+ผู้ช่วย 1 คน ผลิต 2 ที่) 35%
- ค่าแพคเกจจิ้ง  2%
- ค่าการตลาด 29%
* กำไรขั้นต้น 14%

*** ไม่รวมค่าเช่าเดือนละ 9,000   ค่าเครื่องมือประมาณ 200,000  ค่าโสหุ้ย ค่าขนส่ง

ผมรู้สึกว่า ต้นทุนการตลาดมันน้อยไปรึเปล่า ประกอบด้วย ค่าโฆษณาในเฟส  ค่าเช่าบูธ
และตัวเลขตรงนี้รวมถึงส่วนลดที่ต้องหัก ในกรณีขายส่งด้วย

ไม่ทราบว่าผู้ประกอบการอื่น ๆ มีตัวเลขยังไงบ้างครับ ขอความเห็น คำแนะนำ ด้วยขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่