กรณีต้องเดินสายกลาง "ไม่ใช่ห้ามฆ่าหรือฆ่าได้" วาทะของท่านตองเก้า

กระทู้คำถาม
สืบเนื่องจาก กระทู้  https://ppantip.com/topic/36733179

ความคิดเห็นที่ 27 ตองเก้า

            "อย่างเช่น  หลวงตามาสอนว่า "ห้ามฆ่าสัตว์"  แต่ถ้าไปถามพ่อค้าหมูก็ต้องบอกว่าฆ่าได้  เพราะมันเป็นอาชีพ
แต่ถ้าถามพุทธองค์ก็จะตอบว่า   ต้องเดินสายกลาง  ไม่ใช่ห้ามฆ่าหรือฆ่าได้.....แต่ต้องมีความเมตตาเป็นหลัก
เมตตาธรรมไม่ใช่การห้ามหรือการส่งเสริมให้ทำ.....คงเข้าใจทางสายกลางแล้วน่ะ"  
                                                                                         วาทะของตองเก้า


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค

๙. มหาสติปัฏฐานสูตร (๒๒)

              [๒๙๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจเป็นไฉน
นี้คือมรรคมีองค์ ๘ อันประเสริฐ คือ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา
สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ
....
             สัมมากัมมันตะ เป็นไฉน การงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ งดเว้นจากการถือ
เอาสิ่งของที่เขามิได้ให้ งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม อันนี้เรียกว่า สัมมา
กัมมันตะ ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=10&A=6257&Z=6764

          
อย่างนี้ทางสายกลางมันก็เพี้ยนออกนอกธรรมวินัยนะครับ หากเล่นตรรกะก็คือ ทางสายกลาง ไม่ใช่การงดเว้นจากการพูดเท็จ ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดส่อเสียด ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดคำหยาบ ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ และไม่ใช่การให้พูดเท็จ พูดส่อเสีอด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ เข้าข่ายไม่ทำบุญกุศล ไม่ทำบาป ให้อยู่เฉยๆ ไม่ต้องพูด ไม่ต้องทำ ผิดหลักการเจริญมรรค  เช่น โอวาทปาติโมกข์
                      
                                 " ละบาป           ทำกุศล               ทำจิตใจให้บริสิทธิ์"

           แต่ทางสายกลางของท่าน  บุญก็ไม่เอา บาปก็ไม่เอา มันไม่ได้เรียกว่า  มรรคหรือทางสายกลาง   แต่มันเรียกว่า ผลของมรรค

          ท่านมั่ว เลอะเทอะ ไม่เข้าใจทางสายกลาง ตีความสุดโต่งเคร่งเกินไป  ไปแยกมรรคกับผลของมรรคให้ได้ก่อน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่