สืบเนื่องจาก กระทู้
https://ppantip.com/topic/36733179
ความคิดเห็นที่ 27 ตองเก้า
"อย่างเช่น หลวงตามาสอนว่า "ห้ามฆ่าสัตว์" แต่ถ้าไปถามพ่อค้าหมูก็ต้องบอกว่าฆ่าได้ เพราะมันเป็นอาชีพ
แต่ถ้าถามพุทธองค์ก็จะตอบว่า ต้องเดินสายกลาง ไม่ใช่ห้ามฆ่าหรือฆ่าได้.....แต่ต้องมีความเมตตาเป็นหลัก
เมตตาธรรมไม่ใช่การห้ามหรือการส่งเสริมให้ทำ.....คงเข้าใจทางสายกลางแล้วน่ะ"
วาทะของตองเก้า
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค
๙. มหาสติปัฏฐานสูตร (๒๒)
[๒๙๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจเป็นไฉน
นี้คือมรรคมีองค์ ๘ อันประเสริฐ คือ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา
สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ
....
สัมมากัมมันตะ เป็นไฉน การงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ งดเว้นจากการถือ
เอาสิ่งของที่เขามิได้ให้ งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม อันนี้เรียกว่า สัมมา
กัมมันตะ ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=10&A=6257&Z=6764
อย่างนี้ทางสายกลางมันก็เพี้ยนออกนอกธรรมวินัยนะครับ หากเล่นตรรกะก็คือ ทางสายกลาง ไม่ใช่การงดเว้นจากการพูดเท็จ ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดส่อเสียด ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดคำหยาบ ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ และไม่ใช่การให้พูดเท็จ พูดส่อเสีอด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ เข้าข่ายไม่ทำบุญกุศล ไม่ทำบาป ให้อยู่เฉยๆ ไม่ต้องพูด ไม่ต้องทำ ผิดหลักการเจริญมรรค เช่น โอวาทปาติโมกข์
" ละบาป ทำกุศล ทำจิตใจให้บริสิทธิ์"
แต่ทางสายกลางของท่าน บุญก็ไม่เอา บาปก็ไม่เอา มันไม่ได้เรียกว่า มรรคหรือทางสายกลาง แต่มันเรียกว่า ผลของมรรค
ท่านมั่ว เลอะเทอะ ไม่เข้าใจทางสายกลาง ตีความสุดโต่งเคร่งเกินไป ไปแยกมรรคกับผลของมรรคให้ได้ก่อน
กรณีต้องเดินสายกลาง "ไม่ใช่ห้ามฆ่าหรือฆ่าได้" วาทะของท่านตองเก้า
ความคิดเห็นที่ 27 ตองเก้า
"อย่างเช่น หลวงตามาสอนว่า "ห้ามฆ่าสัตว์" แต่ถ้าไปถามพ่อค้าหมูก็ต้องบอกว่าฆ่าได้ เพราะมันเป็นอาชีพ
แต่ถ้าถามพุทธองค์ก็จะตอบว่า ต้องเดินสายกลาง ไม่ใช่ห้ามฆ่าหรือฆ่าได้.....แต่ต้องมีความเมตตาเป็นหลัก
เมตตาธรรมไม่ใช่การห้ามหรือการส่งเสริมให้ทำ.....คงเข้าใจทางสายกลางแล้วน่ะ"
วาทะของตองเก้า
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒
ทีฆนิกาย มหาวรรค
๙. มหาสติปัฏฐานสูตร (๒๒)
[๒๙๙] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจเป็นไฉน
นี้คือมรรคมีองค์ ๘ อันประเสริฐ คือ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา
สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ
....
สัมมากัมมันตะ เป็นไฉน การงดเว้นจากการฆ่าสัตว์ งดเว้นจากการถือ
เอาสิ่งของที่เขามิได้ให้ งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม อันนี้เรียกว่า สัมมา
กัมมันตะ ฯ
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=10&A=6257&Z=6764
อย่างนี้ทางสายกลางมันก็เพี้ยนออกนอกธรรมวินัยนะครับ หากเล่นตรรกะก็คือ ทางสายกลาง ไม่ใช่การงดเว้นจากการพูดเท็จ ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดส่อเสียด ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดคำหยาบ ไม่ใช่งดเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ และไม่ใช่การให้พูดเท็จ พูดส่อเสีอด พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ เข้าข่ายไม่ทำบุญกุศล ไม่ทำบาป ให้อยู่เฉยๆ ไม่ต้องพูด ไม่ต้องทำ ผิดหลักการเจริญมรรค เช่น โอวาทปาติโมกข์
" ละบาป ทำกุศล ทำจิตใจให้บริสิทธิ์"
แต่ทางสายกลางของท่าน บุญก็ไม่เอา บาปก็ไม่เอา มันไม่ได้เรียกว่า มรรคหรือทางสายกลาง แต่มันเรียกว่า ผลของมรรค
ท่านมั่ว เลอะเทอะ ไม่เข้าใจทางสายกลาง ตีความสุดโต่งเคร่งเกินไป ไปแยกมรรคกับผลของมรรคให้ได้ก่อน