รู้จัก Air BNB มานาน เคยใช้บริการมาแล้วครั้งนึง ตอนไปนอนที่โอซาก้า ก็โอเคอยู่ ไม่มีปัญหาอะไร
ครั้งนี้จะไปเที่ยวอเมริกา เลยลองใช้อีกครั้ง เนื่องจากเมืองที่ผมไป ตอนช่วงที่ไปโรงแรมเต็มเกือบหมด ที่เหลืออยู่ก็แพงมากจนจ่าย
ไม่ไหวเลยลองใช้บริการ air bnb ก็กดจองบ้านที่ต้องการไป ซึ่งเมืองนั้นมีให้เลือกแค่ไม่กี่แห่ง Host ก็ตอบกับมาเร็วมากก็คุยกัน
เรียบร้อยดี ไม่มีอะไรลักษณะการจองเป็นแบบเข้มงวด คือห้ามยกเลิก ถ้ายกเลิกจะเสียเงิน ผ่านไปสัก 2 เดือน Host แจ้งมาว่า
เมืองของเค้าออกกฎมาว่าห้ามพักในระยะสั้น จำเป็นต้องยกเลิกบ้านของเรา เราก็ไม่ได้ว่าอะไร เค้าก็ยกเลิกมา
ผมก็ได้เงินคืนมาในบัตรเครดิตเต็มจำนวน (US Dollar)
หลังจากนั้นผมก็หาบ้านหลังใหม่ จนเจอที่ถูกใจ ก็กดจองไป ก็ตัดบัตรเครดิตไปทันทีหลังจากนั้นแปปเดียว Host ตอบกลับมา
ในทันทีว่า ขออภัยด้วย บังเอิญมีการ double booking (ยังไงก็ไม่ทราบ ถึงมี Double booking ได้) ขอให้เรากดยกเลิก
ซึ่งผมไปอ่านมาตามกฏ เค้าต้องเป็นคนกดยกเลิก เลยแจ้งเค้าไปว่า ให้เค้า cancel มา เค้าก็ cancel มาโดยดี
ซึ่งก็ได้เงินคืนมาเหมือนเดิม
***ระหว่างนี้ผมได้เข้าไปเช็คยอดทำรายการของบัตรเครดิต ดูว่าได้เงินกลับมาหรือเปล่า ก็พบว่าได้เงินคือมาในรูปของดอลล่าห์
ครบจำนวน แต่ปัญหาคือตอนเค้าคูณกลับมาเป็นเงินไทย ค่าเงินมันคนละเรทกันซึ่งตอนคืนเงิน ค่าเงินมันต่ำกว่า เท่ากับว่าที่ผม
โดยยกเลิกไป 2 ครั้ง ผมเสียเงินค่าส่วนต่างของค่าเงินไป ครั้งแรก 1400 กว่าบาท ครั้งที่สอง 1300 กว่าบาท ซึ่งผมงงมาก
และไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี เสียเงินฟรีไป 2 พันกว่าแล้ว กะว่าจะร้องเรียน แต่ทาง Air BNB เค้าก็คืนเงินให้ครบจำนวน
ปัญหามันอยู่ที่ไหน ที่ธนาคารหรือยังไง แต่ผมก็รู้สึกว่า ช่างมันเถอะ ยังไงก็ต้องหาที่พักก่อน เพราะทุกอย่างจองไปแล้ว
หลังจากนั้นจองหลังใหม่ ราคาแพงขึ้นอีก กดจองไป ตัดบัตรเครดิตเหมือนเดิม สักพักเจ้าของบ้านแจ้งกลับมาว่า
บ้านไม่ว่างในช่วงที่เราจอง (อ้าว แล้วมาให้เช่าใน Air BNB ได้ไง งงมากครับ) แต่เค้าบอกว่าเค้าจะหาบ้านที่เหมาะกับเราให้เอง
เจอแบบนี้ผมเซ็งสุดๆ แต่ไม่รู้เอาไงดีไม่อยากรีบ Cancel เพราะจะเสียเงินฟรีอีกแน่ๆ ก็อ่ะ ลองดู ให้เค้าหาดูเผื่อจะ
มีที่ทดแทนได้ ผมก็ปล่อยเวลาผ่านไป 1 วัน เค้าก็เงียบหายไป ผมก็ทักไปว่า ตกลงยังไง เค้าตอบกลับมาว่าเค้ากำลังหาบ้านที่
เหมาะกับเราอยู่ ผมก็รู้สึกว่าอย่างนี้ไม่ไหว ไม่น่าไว้วางใจ ประกอบกับเจอที่พักอันใหม่ที่พอใช้ได้ เลยแจ้งไปบอกว่าให้เค้ายกเลิกไป
ผมจะหาที่พักของผมเอง เค้าก็ตอบกลับมาว่าเค้ากำลังหาให้อยู่ ไม่ยอมกดยกเลิก สุดท้ายผมเลยบอกเค้าว่า
คุณจะทำให้เรื่องมันยุ่งยากทำไม ก็แค่คุณกดยกเลิกไปถ้าที่พักคุณไม่พร้อม แล้วผมก็เป็นฝ่ายกดยกเลิกเค้าเอง
ตอนกดก็พยายามดูแล้วว่า มันมีทางเลือกอื่นไหม เพราะได้อ่านมาบอกว่าเวลายกเลิกจะมีการให้เป็นเครดิตแล้วสามารถใช้เครดิตในการจองได้
แต่ก็ไม่มี ก็ยกเลิกไป ได้เงินคืนมาเต็มจำนวน US เหมือนเดิม สิ้นเดือน ใบแจ้งหนี้มา ผมเสียส่วนต่างค่าเงินไปอีก 1200 กว่าบาท
ตอนนี้ผมก็จองที่ใหม่ไปแล้ว กำลังจะเดินทางในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งก็ภาวนาอยู่ว่าเค้าจะไม่ยกเลิก แต่บอกตรงๆว่าเข็ดจริงๆกับการเสียเงินฟรีๆ
ไปเกือบ 5000 บาท โดยไม่รู้จะทำยังไง แค่จองแล้วโดนยกเลิก ก็เสียเงินแล้ว อย่างนี้มันถูกต้องหรือครับ เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆให้ทราบในกรณี
แบบนี้ครับ แต่คราวหน้าผมมั่นใจว่าจะรีบจองโรงแรมโดยเร็ว และจะใช้ Air BNB ให้น้อยที่สุดแล้วครับ
ประสบการณ์เสียเงินฟรีแบบง่ายๆ กับการจอง Air BNB มาลองดูเคสแบบผมครับ
ครั้งนี้จะไปเที่ยวอเมริกา เลยลองใช้อีกครั้ง เนื่องจากเมืองที่ผมไป ตอนช่วงที่ไปโรงแรมเต็มเกือบหมด ที่เหลืออยู่ก็แพงมากจนจ่าย
ไม่ไหวเลยลองใช้บริการ air bnb ก็กดจองบ้านที่ต้องการไป ซึ่งเมืองนั้นมีให้เลือกแค่ไม่กี่แห่ง Host ก็ตอบกับมาเร็วมากก็คุยกัน
เรียบร้อยดี ไม่มีอะไรลักษณะการจองเป็นแบบเข้มงวด คือห้ามยกเลิก ถ้ายกเลิกจะเสียเงิน ผ่านไปสัก 2 เดือน Host แจ้งมาว่า
เมืองของเค้าออกกฎมาว่าห้ามพักในระยะสั้น จำเป็นต้องยกเลิกบ้านของเรา เราก็ไม่ได้ว่าอะไร เค้าก็ยกเลิกมา
ผมก็ได้เงินคืนมาในบัตรเครดิตเต็มจำนวน (US Dollar)
หลังจากนั้นผมก็หาบ้านหลังใหม่ จนเจอที่ถูกใจ ก็กดจองไป ก็ตัดบัตรเครดิตไปทันทีหลังจากนั้นแปปเดียว Host ตอบกลับมา
ในทันทีว่า ขออภัยด้วย บังเอิญมีการ double booking (ยังไงก็ไม่ทราบ ถึงมี Double booking ได้) ขอให้เรากดยกเลิก
ซึ่งผมไปอ่านมาตามกฏ เค้าต้องเป็นคนกดยกเลิก เลยแจ้งเค้าไปว่า ให้เค้า cancel มา เค้าก็ cancel มาโดยดี
ซึ่งก็ได้เงินคืนมาเหมือนเดิม
***ระหว่างนี้ผมได้เข้าไปเช็คยอดทำรายการของบัตรเครดิต ดูว่าได้เงินกลับมาหรือเปล่า ก็พบว่าได้เงินคือมาในรูปของดอลล่าห์
ครบจำนวน แต่ปัญหาคือตอนเค้าคูณกลับมาเป็นเงินไทย ค่าเงินมันคนละเรทกันซึ่งตอนคืนเงิน ค่าเงินมันต่ำกว่า เท่ากับว่าที่ผม
โดยยกเลิกไป 2 ครั้ง ผมเสียเงินค่าส่วนต่างของค่าเงินไป ครั้งแรก 1400 กว่าบาท ครั้งที่สอง 1300 กว่าบาท ซึ่งผมงงมาก
และไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี เสียเงินฟรีไป 2 พันกว่าแล้ว กะว่าจะร้องเรียน แต่ทาง Air BNB เค้าก็คืนเงินให้ครบจำนวน
ปัญหามันอยู่ที่ไหน ที่ธนาคารหรือยังไง แต่ผมก็รู้สึกว่า ช่างมันเถอะ ยังไงก็ต้องหาที่พักก่อน เพราะทุกอย่างจองไปแล้ว
หลังจากนั้นจองหลังใหม่ ราคาแพงขึ้นอีก กดจองไป ตัดบัตรเครดิตเหมือนเดิม สักพักเจ้าของบ้านแจ้งกลับมาว่า
บ้านไม่ว่างในช่วงที่เราจอง (อ้าว แล้วมาให้เช่าใน Air BNB ได้ไง งงมากครับ) แต่เค้าบอกว่าเค้าจะหาบ้านที่เหมาะกับเราให้เอง
เจอแบบนี้ผมเซ็งสุดๆ แต่ไม่รู้เอาไงดีไม่อยากรีบ Cancel เพราะจะเสียเงินฟรีอีกแน่ๆ ก็อ่ะ ลองดู ให้เค้าหาดูเผื่อจะ
มีที่ทดแทนได้ ผมก็ปล่อยเวลาผ่านไป 1 วัน เค้าก็เงียบหายไป ผมก็ทักไปว่า ตกลงยังไง เค้าตอบกลับมาว่าเค้ากำลังหาบ้านที่
เหมาะกับเราอยู่ ผมก็รู้สึกว่าอย่างนี้ไม่ไหว ไม่น่าไว้วางใจ ประกอบกับเจอที่พักอันใหม่ที่พอใช้ได้ เลยแจ้งไปบอกว่าให้เค้ายกเลิกไป
ผมจะหาที่พักของผมเอง เค้าก็ตอบกลับมาว่าเค้ากำลังหาให้อยู่ ไม่ยอมกดยกเลิก สุดท้ายผมเลยบอกเค้าว่า
คุณจะทำให้เรื่องมันยุ่งยากทำไม ก็แค่คุณกดยกเลิกไปถ้าที่พักคุณไม่พร้อม แล้วผมก็เป็นฝ่ายกดยกเลิกเค้าเอง
ตอนกดก็พยายามดูแล้วว่า มันมีทางเลือกอื่นไหม เพราะได้อ่านมาบอกว่าเวลายกเลิกจะมีการให้เป็นเครดิตแล้วสามารถใช้เครดิตในการจองได้
แต่ก็ไม่มี ก็ยกเลิกไป ได้เงินคืนมาเต็มจำนวน US เหมือนเดิม สิ้นเดือน ใบแจ้งหนี้มา ผมเสียส่วนต่างค่าเงินไปอีก 1200 กว่าบาท
ตอนนี้ผมก็จองที่ใหม่ไปแล้ว กำลังจะเดินทางในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งก็ภาวนาอยู่ว่าเค้าจะไม่ยกเลิก แต่บอกตรงๆว่าเข็ดจริงๆกับการเสียเงินฟรีๆ
ไปเกือบ 5000 บาท โดยไม่รู้จะทำยังไง แค่จองแล้วโดนยกเลิก ก็เสียเงินแล้ว อย่างนี้มันถูกต้องหรือครับ เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆให้ทราบในกรณี
แบบนี้ครับ แต่คราวหน้าผมมั่นใจว่าจะรีบจองโรงแรมโดยเร็ว และจะใช้ Air BNB ให้น้อยที่สุดแล้วครับ