ช่วยอธิบายเกี่ยวกับระบบรถออโต้สายพาน เช่น pcx nmax คือมันจะงงหน่อยครับ

ช่วยอธิบายเกี่ยวกับระบบรถออโต้สายพาน เช่น pcx nmax คือมันจะงงหน่อยครับ
ต้องขอแท็กสองห้องทั้งห้องรถ และห้องวิทยาศาสตร์
คือระบบที่ใช้เม็ดตุ้มน้ำหนักเหวี่ยงชามขับ เพื่อไปบีบสายพาน แล้วไปหมุนชามครัชอีกที
ที่ผมไม่เข้าใจคืองงๆ มากเลยว่าทำไมเราไม่ใช้เม็ดตุ้มที่มันมีน้ำหนักมากไปเลย เพราะ
ที่รอบต่ำ แต่สามารถสร้างแรงบีบได้มาก ตามตารางด้านล่างนี้
(ใช้สูตรคำนวณจากเฮียม๋า คือ น้ำหนักเม็ด     x จำนวนเม็ด x รอบ แล้ว หารด้วย 1000)
เช่น 13g x 6 x 8000 / 1000 จะได้ตามตารางด้านล่าง
ถ้าคิดตามแบบนี้ (ไม่รู้ว่าผิดหรือถูกนะครับ) จะเห็นว่า เม็ดที่หนักกว่าจะสร้างแรงบีบสายพานได้มากว่า
เม็ดที่น้ำหนักเบา ที่รอบเดียวกัน ซึ่งรถทีใช้เม็ดหนัก น่าจะขับเคลื่อนได้ดีกว่า ประหยัดกว่า เพราะใช้รอบน้อยกว่า
ตัวอย่างเช่น ตอนสตาตร์เครื่อง คิดซะว่าใช้รอบเครื่อง 2000 เม็ดน้ำหนัก 14g ได้แรงบีบ 168 (หน่วยเป็นกิโลหรือป่าว)
แต่เม็ด 11g ต้องใช้รอบถึง 2500 รอบ
หรือที่ความเร็วสูงสุด สมมุติที่ 8000 รอบ เม็ด 14g ได้แรงบีบ 672 แต่เม็ด 11g ได้เพียง 528
ซึ่งถ้าจะให้เท่ากัน ต้องใช้รอบถึงกว่า 9500 รอบ

คือผมเข้าใจอย่างนี้ถูกหรือป่าว คือสงสัยเรื่องการไล่เม็ดน้ำหนัก บางสูตรให้ผสมกัน
เช่น 13g 3 เม็ด และ 11g อีก 3 เม็ด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่