สวัสดีครับ
คือผมสงสัยเรื่องการบริการของสายการบินไทยมากครับ
คือว่าผมซื้อตั๋วการบินไทยมา Christchurch นิวซีแลนด์ผ่านเอเจนต์ โดยได้เที่ยวบินอย่างนี้ครับ (ผมเดินทางมานิวซีแลนด์กับแม่และยาย)
BKK-AKL (TG491)
July 13 --> 18.45/10.45
AKL-CHC (NZ555)
July 14 --> 16.00/15.25
CHC-AKL (NZ534)
Aug 4 --> 10.00/11.20
AKL -BKK (TG492)
Aug 4 -->13.10/20.25
ซึ่งตอนที่ผมซื้อตั๋ว ผมได้สอบถามกับเอเจนต์ว่าผมสามารถ Check Thru กระเป๋าได้ไหม และผมต้องผ่านตรวจคนเข้าเมืองที่ไหน เอเจนต์บอกว่าไม่แน่ใจแต่คิดว่าตั๋วนี้เป็นการ co ของการบินไทยกับ Air New Zealand ก็น่าจะ Check Thru ได้และผมต้องผ่านตม. ที่ Christchurch แต่ถ้าจะให้ดีผมต้องเช็คกับเคาน์เตอร์เช็คอิน ซึ่งตอนที่ผมเช็คอินที่สุวรรณภูมิ เค้าก็บอกว่าเป็นอย่างนั้น ผมไม่ต้องไปเอากระเป๋าเข้าออกที่ Auckland ผมสามารถรับกระเป๋าที่ Chirstchurch ได้ทันที
แต่ว่าเมื่อเครื่องลงที่ Auckland นักบินได้ประกาศว่าใครเดินทาง Domestic ต้องเอากระเป๋าก่อนและต้องไปเช็คอินเอง....ผมได้เช็คกับกราวน์ที่โน้น เค้าบอกว่าต้องเป็นอย่างนั้น สิ่งที่ผมทราบมาจากเมืองไทย ผิดหมดครับ ผมต้องผ่านตรวจคนเข้าเมืองที่นั่นก่อนที่จะรับกระเป๋าไปเช็คอินอีกรอบสำหรับการบินไป Christchurch....
ตอนนั้น ผมไม่คิดว่านั้นจะเป็นปัญหาอะไรถ้าจะเพียงเอากระเป๋าไปเช็คอิน (นึกว่าคงคล้ายๆกับสุวรรณภูมิหรือไม่ก็ดอนเมืองบ้านเรา) แต่ว่าไม่ครับ ผมมีเซอร์ไพรส์รอผมอยู่ Domestic กับ International อยู่คนละตึกครับ ต้องใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที หรือถ้าขึ้นรถ ก็ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีเช่นกัน (รถมาทุกๆ 20-30 นาที)
สรุป ผมต้องใช้เวลาประมาณ เกือบชั่วโมงในการเปลี่ยนเที่ยวบินในนิวซีแลนด์ ซึ่งนั่นก็เป็นการบินในประเทศเท่านั้น
พอมาถึงตรงนี้ ผมลองมองไปข้างหน้าในเวลาที่ผมกลับเมืองไทย ผมคิดว่าผมเจอปัญหาแล้วครับ ตอนขากลับ เวลาสำหรับเปลี่ยนเครื่องของผมไม่พอ ตั๋วการบินไทยที่ co กับ Air New Zealand ที่เอเจนต์ออกให้ผม ให้เวลาผมในการเปลี่ยนเครื่อง - เช็คอิน - ผ่าน ตม. ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ผมคิดว่าผมคงไม่ทันแน่ๆ ผมเลยบอกให้เอเจนต์ทราบและอธิบายให้เค้าฟังว่าตอนตั๋วขาเข้าที่ผมได้มา ผมต้องผ่านอะไรและใช้เวลาเท่าไหร่บ้าง ซึ่งเอเจนต์ก็เห็นด้วย และเค้าติดต่อกลับการบินไทยเพื่อทำเรื่องให้กับผม
(ส่วนนี้ผมได้ฟังมาจากเอเจนต์นะครับ.... อาจไม่ถูกต้องทั้งหมดแต่มีใจความประมาณนี้ครับ) การบินไทยบอกกับเอเจนต์ผมว่า มันคนละคลาสกัน ถ้าผมเปลี่ยนคลาส ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 7,470 บาทต่างหาก (และถ้าเปลี่ยนเป็นคลาสเดียวกัน ผมก็ต้องเสีย 3,300 บาทสำหรับการเปลี่ยน) ทางเอเจนต์ก็ได้แจ้งทาง Call Center ที่เค้าดีลกันทราบว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะกลับมาทัน ทำไมถึงให้เข้าขายตั๋วชุดนี้ให้ลูกค้า การบินไทยก็ปัดความรับผิดชอบอะไรทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมด เค้าบอกว่าการ Check Thru ในกลุ่มของเค้า TG กับ Air New Zealand มันไม่มีอีกแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 59
(อันนี้ผมคิดต่อนะครับ.... มันก็หมายความว่าเค้าไม่ทราบว่าการต่อเครื่องจาก Christchurch - Auckland - Bangkok โดยมีเวลาแค่สองชั่วโมงมันไม่น่าเป็นไปได้ และเค้าก็ไม่ได้คิดจะทำอะไร)
สรุป ผมก็เซ็งครับ ถ้าจะกลับเมืองไทย ผมต้องซื้อตั๋วใหม่อีกรอบ หรือไม่ก็เสียเงินเพิ่ม ไม่ว่ายังไงผมก็โดนทั้งขึ้นทั้งร่องอยู่ดี
ปล. ตอนนี้ผมอยู่ Dunedin จะเที่ยงคืนละ ง่วงมากๆ ไม่รู้จะบ่นอะไรดีครับ และขอบคุณที่รับฟังครับ
การบริการของการบินไทยนี่ระดับโลกยังครับ
คือผมสงสัยเรื่องการบริการของสายการบินไทยมากครับ
คือว่าผมซื้อตั๋วการบินไทยมา Christchurch นิวซีแลนด์ผ่านเอเจนต์ โดยได้เที่ยวบินอย่างนี้ครับ (ผมเดินทางมานิวซีแลนด์กับแม่และยาย)
BKK-AKL (TG491)
July 13 --> 18.45/10.45
AKL-CHC (NZ555)
July 14 --> 16.00/15.25
CHC-AKL (NZ534)
Aug 4 --> 10.00/11.20
AKL -BKK (TG492)
Aug 4 -->13.10/20.25
ซึ่งตอนที่ผมซื้อตั๋ว ผมได้สอบถามกับเอเจนต์ว่าผมสามารถ Check Thru กระเป๋าได้ไหม และผมต้องผ่านตรวจคนเข้าเมืองที่ไหน เอเจนต์บอกว่าไม่แน่ใจแต่คิดว่าตั๋วนี้เป็นการ co ของการบินไทยกับ Air New Zealand ก็น่าจะ Check Thru ได้และผมต้องผ่านตม. ที่ Christchurch แต่ถ้าจะให้ดีผมต้องเช็คกับเคาน์เตอร์เช็คอิน ซึ่งตอนที่ผมเช็คอินที่สุวรรณภูมิ เค้าก็บอกว่าเป็นอย่างนั้น ผมไม่ต้องไปเอากระเป๋าเข้าออกที่ Auckland ผมสามารถรับกระเป๋าที่ Chirstchurch ได้ทันที
แต่ว่าเมื่อเครื่องลงที่ Auckland นักบินได้ประกาศว่าใครเดินทาง Domestic ต้องเอากระเป๋าก่อนและต้องไปเช็คอินเอง....ผมได้เช็คกับกราวน์ที่โน้น เค้าบอกว่าต้องเป็นอย่างนั้น สิ่งที่ผมทราบมาจากเมืองไทย ผิดหมดครับ ผมต้องผ่านตรวจคนเข้าเมืองที่นั่นก่อนที่จะรับกระเป๋าไปเช็คอินอีกรอบสำหรับการบินไป Christchurch....
ตอนนั้น ผมไม่คิดว่านั้นจะเป็นปัญหาอะไรถ้าจะเพียงเอากระเป๋าไปเช็คอิน (นึกว่าคงคล้ายๆกับสุวรรณภูมิหรือไม่ก็ดอนเมืองบ้านเรา) แต่ว่าไม่ครับ ผมมีเซอร์ไพรส์รอผมอยู่ Domestic กับ International อยู่คนละตึกครับ ต้องใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที หรือถ้าขึ้นรถ ก็ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาทีเช่นกัน (รถมาทุกๆ 20-30 นาที)
สรุป ผมต้องใช้เวลาประมาณ เกือบชั่วโมงในการเปลี่ยนเที่ยวบินในนิวซีแลนด์ ซึ่งนั่นก็เป็นการบินในประเทศเท่านั้น
พอมาถึงตรงนี้ ผมลองมองไปข้างหน้าในเวลาที่ผมกลับเมืองไทย ผมคิดว่าผมเจอปัญหาแล้วครับ ตอนขากลับ เวลาสำหรับเปลี่ยนเครื่องของผมไม่พอ ตั๋วการบินไทยที่ co กับ Air New Zealand ที่เอเจนต์ออกให้ผม ให้เวลาผมในการเปลี่ยนเครื่อง - เช็คอิน - ผ่าน ตม. ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง ผมคิดว่าผมคงไม่ทันแน่ๆ ผมเลยบอกให้เอเจนต์ทราบและอธิบายให้เค้าฟังว่าตอนตั๋วขาเข้าที่ผมได้มา ผมต้องผ่านอะไรและใช้เวลาเท่าไหร่บ้าง ซึ่งเอเจนต์ก็เห็นด้วย และเค้าติดต่อกลับการบินไทยเพื่อทำเรื่องให้กับผม
(ส่วนนี้ผมได้ฟังมาจากเอเจนต์นะครับ.... อาจไม่ถูกต้องทั้งหมดแต่มีใจความประมาณนี้ครับ) การบินไทยบอกกับเอเจนต์ผมว่า มันคนละคลาสกัน ถ้าผมเปลี่ยนคลาส ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีก 7,470 บาทต่างหาก (และถ้าเปลี่ยนเป็นคลาสเดียวกัน ผมก็ต้องเสีย 3,300 บาทสำหรับการเปลี่ยน) ทางเอเจนต์ก็ได้แจ้งทาง Call Center ที่เค้าดีลกันทราบว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะกลับมาทัน ทำไมถึงให้เข้าขายตั๋วชุดนี้ให้ลูกค้า การบินไทยก็ปัดความรับผิดชอบอะไรทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมด เค้าบอกว่าการ Check Thru ในกลุ่มของเค้า TG กับ Air New Zealand มันไม่มีอีกแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 59
(อันนี้ผมคิดต่อนะครับ.... มันก็หมายความว่าเค้าไม่ทราบว่าการต่อเครื่องจาก Christchurch - Auckland - Bangkok โดยมีเวลาแค่สองชั่วโมงมันไม่น่าเป็นไปได้ และเค้าก็ไม่ได้คิดจะทำอะไร)
สรุป ผมก็เซ็งครับ ถ้าจะกลับเมืองไทย ผมต้องซื้อตั๋วใหม่อีกรอบ หรือไม่ก็เสียเงินเพิ่ม ไม่ว่ายังไงผมก็โดนทั้งขึ้นทั้งร่องอยู่ดี
ปล. ตอนนี้ผมอยู่ Dunedin จะเที่ยงคืนละ ง่วงมากๆ ไม่รู้จะบ่นอะไรดีครับ และขอบคุณที่รับฟังครับ