สืบเนื่องจากคุณแม่ของดิฉัน ได้ฝากเงินไว้ที่ธนาคารทหารไทย สาขาถนน จ. โดยมีพนักงานของธนาคารได้พยายามเสนอขายประกันแบบออมทรัพย์และขอร้องให้คุณแม่ของดิฉันช่วยซื้อ โดยคุณแม่ของดิฉันได้สอบถามว่าเป็นแบบใด หากให้ส่งยาว ๆ เกิน 10 ปี ไม่เอา สนใจแบบสั้น ๆ พนักงานจึงเสนอขายแบบส่ง 7 ปี แต่ได้คืนตอน 15 ปี แต่คุณแม่ของดิฉันได้ทักท้วงไปแล้วว่า 15 ปีได้คืนนานไป อยากได้แบบส่ง 7 ปี พอครบแล้วได้คืนเลย ทีแรกพนักงานก็บอกไม่มีแบบกรมธรรม์ดังกล่าว แต่สักพักก็บอกว่ามีคุณแม่ของดิฉันจึงตอบตกลงทำประกันและชำระเบี้ยประกัน 20,000.- บาท เมื่อประมาณต้นเดือนตุลาคม 2559
หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน (11 พฤศจิกายน 2559) กรมธรรม์ก็มาถึงบ้าน คุณแม่ของดิฉันได้เปิดอ่านเอกสารดังกล่าวก็พบว่าเป็นแบบ 7/15 นั่นหมายถึงว่าส่ง 7 ปี จ่ายคืน 15 ปี ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ก็มีพนักงานผู้ชายโทรศัพท์มาสอบถามคุณแม่ของดิฉันว่าได้รับกรมธรรม์แล้วหรือไม่ คุณแม่ดิฉันตอบว่าได้รับแล้ว แต่เหตุใดกรมธรรม์ระบุว่าจ่ายคืน 15 ปี พนักงานผู้ชายท่านนั้นก็ตอบว่าเดี๋ยวจะสอบถามพนักงานผู้ขายประกันให้ว่าข้อมูลเป็นเช่นใดและก็เงียบไป (คือไม่เคยติดต่อกลับมาเลย)
จนกระทั่งเมื่อประมาณต้นเดือน พ.ค.60 คุณแม่ของดิฉันได้เล่าเรื่องดังกล่าวให้ดิฉันฟัง ดิฉันจึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ Call Center ของ FWD ได้รับคำตอบว่าผู้ขายคือเจ้าหน้าที่ของธนาคารทหารไทยให้ติดต่อไปยังธนาคารทหารไทย ดิฉันก็ติดต่อไปจนเจอกับพนักงานหญิงผู้ขายประกันให้กับคุณแม่ของดิฉัน ชื่อ อ. พนักงาน อ.อ้างว่าได้อธิบายให้คุณแม่ดิฉันฟังโดยละเอียดดีแล้วและก็ได้นำเอกสารมาให้คุณแม่ของดิฉันลงชื่อถึงที่บ้าน ดิฉันจึงได้โทรศัพท์กลับไปถามคุณแม่ของดิฉันว่าแม่ได้อ่านเอกสารที่พนักงานขายชื่อ อ.เสนอขายให้หรือไม่ คุณแม่ดิฉันตอบว่าพนักงานไม่เคยให้เอกสารใด ๆ ไว้อ่านเพียงแต่พูดให้ฟัง ดิฉันถามต่อว่าพนักงานขายชื่อ อ.ได้มาหาถึงที่บ้านเลยหรือไม่ คุณแม่ดิฉันตอบว่าไม่เคยมา สักพักดิฉันจึงได้โทรศัพท์กลับไปถามพนักงานชื่อ อ.พนักงานชื่อ อ.บอกว่าขอโทษทีจำผิด ดิฉันจึงต่อไปว่าพนักงานชื่อ อ.ว่าส่อพฤติกรรมไม่ตรงไปตรงมาเลย จะขอยกเลิกกรมธรรม์ พนักงานชื่อ อ.ก็ให้ดิฉันไปเขียนแบบฟอร์มขอยกเลิกกรมธรรม์ ดิฉันจึงนัดวันไปกรอกเอกสารเพื่อขอยกเลิกกรมธรรม์เนื่องจากไม่เป็นไปตามที่เสนอขายแต่แรก
วันที่ 9 พ.ค.60 ดิฉันเข้าไปกรอกเอกสาร ซึ่งยังแปลกใจว่าทำไมให้กรอกเอกสารชื่อแบบฟอร์ม "บันทึกผู้เอาประกันภัยในการขอเปลี่ยนสถานภาพกรมธรรม์" ซึ่งประกอบด้วยเอกสารประมาณ 5 หน้า และในหน้าสุดท้าย กลับเป็นเป็นคำแนะนำสำหรับการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยเดิมเพื่อไปซื้อกรมธรรม์ประกันฉบับใหม่" ดิฉันจึงแย้งเจ้าหน้าที่กลับไปว่าดิฉันต้องการยกเลิกกรมธรรม์เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อตกลงและไม่ต้องการซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่ด้วย พนักงานตอบว่าใช้แบบฟอ์มเดียวกันได้ ดิฉันจึงได้ใส่สัญลักษณ์ "*" และระบุข้อความว่ามิได้ต้องการเวนคืนกรมธรรม์เพื่อไปซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่ แต่ต้องการยกเลิกกรมธรรม์" พอกรอกเอกสารทั้งหมดดิฉันจึงได้ถามพนักงานขายชื่อ อ.ว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อใด พนักงานตอบว่าประมาณ 45 วัน และขณะนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ของ FWD เป็นพยานอยู่ในเหตุการณ์
จนกระทั่งวันที่ 27 มิถุนายน 2560 (รวมระยะเวลา 48 วัน) ก็ยังมิได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ ดิฉันจึงได้โทรไปถาม Call Center ของ FWD แจ้งว่าเรื่องของดิฉันคืบหน้าไปขั้นตอนไหน เจ้าหน้าที่ผู้ชายท่านนึงตอบดิฉันว่าอยู่ในสถานะ "ยกเลิกซ้อนยกเลิก" ดิฉันถามกลับไปว่าคืออะไร คือยังไม่ได้ยกเลิกใช่หรือไม่พนักงานตอบใช่ ดิฉันถามกลับพนักงานท่านนั้นว่าเหตุใดจึงไม่แจ้งความคืบหน้าใด ๆ ให้ดิฉันทราบ พนักงานท่านนั้นตอบว่าโทรศัพท์หาดิฉันแล้วเมื่อวันที่ 5 พ.ค.60 ... ดิฉันจึงงงไปใหญ่ เนื่องจากดิฉันไปเขียนยกเลิกวันที่ 9 พ.ค.60 แต่พนักงานแจ้งว่าโทรหาดิฉัน 5 พ.ค.60 เพื่ออะไรพนักงานก็กล่าวคำว่าขอโทษแล้วบอกว่าเข้าใจผิด ดิฉันจึงถามพนักงานท่านนั้นว่าคุณเอาข้อมูลอะไรมาอ้างว่าติดต่อดิฉันเมื่อวันที่ 5 พ.ค.60 แต่พนักงานก็ไม่ตอบได้แต่กล่าวคำขอโทษ
สักพักก็มีเจ้าหน้าที่ Call Center ของ FWD โทรหาดิฉันอีกและแจ้งว่าก่อนหน้านี้ทาง FWD ได้เคยส่ง Mail หาเจ้าหน้าที่ของธนาคารทหารไทยสำนักงานใหญ่ กรณีที่ลูกค้าส่งพนักงานสือร้องเรียนมายังบริษัท FWD และอ้างว่าหนังสือดังกล่าวไม่มีลายเซ็นของลูกค้า ดิฉันจึงตอบกลับไปว่าดิฉันถ่ายรูปเอกสารไว้และเอกสารก็มโลโก้ของ FWD พนักงาน Call Center ของ FWD ตอบกลับว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารทหารไทยส่งหนังสือร้องเรียนของลูกค้ามาโดยที่ไม่มีลายเซ็นของลูกค้าทำให้ FWD ดำเนินการต่อมิได้ ดิฉันจึงถามกลับไปว่าแล้วทำไมไม่มีใครโทรศัพท์แจ้งว่าต้องการให้ลูกค้าลงชื่อบนเอกสาร พนักงาน FWD แจ้งว่าได้ติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ ธ.ทหารไทยสำนักงานใหญ่ ฝ่ายเคลมประกันให้ติดต่อลูกค้าเมื่อประมาณสิ้นเดือน พ.ค.60 แต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากลูกค้า ทำให้ FWD ดำเนินการต่อมิได้ และผลการพิจารณาหน่วยงาน FWD แจ้งว่าไม่สามาถยกเลิกกรมธรรม์ให้ลูกค้าได้ ให้ลูกค้าติดต่อกับสำนักงานใหญ่ของธนาคารทหารไทยเองว่าจะสามารถดำเนินการขอยกเลิกกรมธรรม์ได้หรือไม่
เท่าที่ผ่านมา ดิฉันได้พยายามติดต่อไปแล้วหลายครั้งทั้ง FWD และ ธ.ทหารไทย แต่ก็มีการโยนเรื่องกันไปมาว่าให้ติดต่อฝ่ายนั้นบ้างฝ่ายนี้บ้าง ซึ่งการโทรศัพท์รอสายเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องก็ไม่เคยโทรหาดิฉันเลยจนรู้สึกท้อใจและเบื่อหน่าย
จนกระทั่งวันที่ 3 ก.ค.60 ก็มีเจ้าหน้าที่จาก FWD ชื่อคุณบุครินทร์ โทรศัพท์หาดิฉันและอ้างว่าเป็นพนักงานฝ่ายร้องเรียนของ FWD โทรศัพท์สอบถามข้อมุลรายละเอียดและจะคอยตามเรื่องให้ ดิฉันจึงได้ให้ข้อมุลรายละเอียดไป ก่อนวางสายดิฉันได้ถามคุณบุครินทร์แล้วว่าจะให้คำตอบได้เมื่อไหร่เกี่ยวกับข้อสรุป คุณบุครินทร์แจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 7 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ก.ค.60 จนกระทั่งวันนี้ 12 ก.ค.60 ก็ไม่มีเจ้าหน้าทีท่านใดโทรมาให้คำตอบ
ดิฉันรู้สึกเหนื่อยใจกับบริษัทขายประกัน FWD นี้มาก ๆ เลย และคิดว่าไม่อยากติดต่อกันอีกแต่ก็เสียดายเงินที่จ่ายไปซึ่งรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า และเอกสารทั้งหมดคือกรมธรรม์และของแถมทั้งหมดดิฉันก็ได้คืนให้กับทางบริษัท FWD ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 ผ่าน ธ.ทหารไทย ซึ่งเป็นเวลาร่วม 2 เดือนแล้ว ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ความกระจ่างได้
ช่วยด้วยค่ะ แม่ถูกหลอกขายประกันกับบริษัท FWD อยากยกเลิกเนื่องจากไม่เป็นไปตามที่ตกลง แต่ยกเลิกกรมธรรม์ไม่ได้ค่ะ
หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน (11 พฤศจิกายน 2559) กรมธรรม์ก็มาถึงบ้าน คุณแม่ของดิฉันได้เปิดอ่านเอกสารดังกล่าวก็พบว่าเป็นแบบ 7/15 นั่นหมายถึงว่าส่ง 7 ปี จ่ายคืน 15 ปี ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ก็มีพนักงานผู้ชายโทรศัพท์มาสอบถามคุณแม่ของดิฉันว่าได้รับกรมธรรม์แล้วหรือไม่ คุณแม่ดิฉันตอบว่าได้รับแล้ว แต่เหตุใดกรมธรรม์ระบุว่าจ่ายคืน 15 ปี พนักงานผู้ชายท่านนั้นก็ตอบว่าเดี๋ยวจะสอบถามพนักงานผู้ขายประกันให้ว่าข้อมูลเป็นเช่นใดและก็เงียบไป (คือไม่เคยติดต่อกลับมาเลย)
จนกระทั่งเมื่อประมาณต้นเดือน พ.ค.60 คุณแม่ของดิฉันได้เล่าเรื่องดังกล่าวให้ดิฉันฟัง ดิฉันจึงได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ Call Center ของ FWD ได้รับคำตอบว่าผู้ขายคือเจ้าหน้าที่ของธนาคารทหารไทยให้ติดต่อไปยังธนาคารทหารไทย ดิฉันก็ติดต่อไปจนเจอกับพนักงานหญิงผู้ขายประกันให้กับคุณแม่ของดิฉัน ชื่อ อ. พนักงาน อ.อ้างว่าได้อธิบายให้คุณแม่ดิฉันฟังโดยละเอียดดีแล้วและก็ได้นำเอกสารมาให้คุณแม่ของดิฉันลงชื่อถึงที่บ้าน ดิฉันจึงได้โทรศัพท์กลับไปถามคุณแม่ของดิฉันว่าแม่ได้อ่านเอกสารที่พนักงานขายชื่อ อ.เสนอขายให้หรือไม่ คุณแม่ดิฉันตอบว่าพนักงานไม่เคยให้เอกสารใด ๆ ไว้อ่านเพียงแต่พูดให้ฟัง ดิฉันถามต่อว่าพนักงานขายชื่อ อ.ได้มาหาถึงที่บ้านเลยหรือไม่ คุณแม่ดิฉันตอบว่าไม่เคยมา สักพักดิฉันจึงได้โทรศัพท์กลับไปถามพนักงานชื่อ อ.พนักงานชื่อ อ.บอกว่าขอโทษทีจำผิด ดิฉันจึงต่อไปว่าพนักงานชื่อ อ.ว่าส่อพฤติกรรมไม่ตรงไปตรงมาเลย จะขอยกเลิกกรมธรรม์ พนักงานชื่อ อ.ก็ให้ดิฉันไปเขียนแบบฟอร์มขอยกเลิกกรมธรรม์ ดิฉันจึงนัดวันไปกรอกเอกสารเพื่อขอยกเลิกกรมธรรม์เนื่องจากไม่เป็นไปตามที่เสนอขายแต่แรก
วันที่ 9 พ.ค.60 ดิฉันเข้าไปกรอกเอกสาร ซึ่งยังแปลกใจว่าทำไมให้กรอกเอกสารชื่อแบบฟอร์ม "บันทึกผู้เอาประกันภัยในการขอเปลี่ยนสถานภาพกรมธรรม์" ซึ่งประกอบด้วยเอกสารประมาณ 5 หน้า และในหน้าสุดท้าย กลับเป็นเป็นคำแนะนำสำหรับการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยเดิมเพื่อไปซื้อกรมธรรม์ประกันฉบับใหม่" ดิฉันจึงแย้งเจ้าหน้าที่กลับไปว่าดิฉันต้องการยกเลิกกรมธรรม์เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อตกลงและไม่ต้องการซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่ด้วย พนักงานตอบว่าใช้แบบฟอ์มเดียวกันได้ ดิฉันจึงได้ใส่สัญลักษณ์ "*" และระบุข้อความว่ามิได้ต้องการเวนคืนกรมธรรม์เพื่อไปซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่ แต่ต้องการยกเลิกกรมธรรม์" พอกรอกเอกสารทั้งหมดดิฉันจึงได้ถามพนักงานขายชื่อ อ.ว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อใด พนักงานตอบว่าประมาณ 45 วัน และขณะนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ของ FWD เป็นพยานอยู่ในเหตุการณ์
จนกระทั่งวันที่ 27 มิถุนายน 2560 (รวมระยะเวลา 48 วัน) ก็ยังมิได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ ดิฉันจึงได้โทรไปถาม Call Center ของ FWD แจ้งว่าเรื่องของดิฉันคืบหน้าไปขั้นตอนไหน เจ้าหน้าที่ผู้ชายท่านนึงตอบดิฉันว่าอยู่ในสถานะ "ยกเลิกซ้อนยกเลิก" ดิฉันถามกลับไปว่าคืออะไร คือยังไม่ได้ยกเลิกใช่หรือไม่พนักงานตอบใช่ ดิฉันถามกลับพนักงานท่านนั้นว่าเหตุใดจึงไม่แจ้งความคืบหน้าใด ๆ ให้ดิฉันทราบ พนักงานท่านนั้นตอบว่าโทรศัพท์หาดิฉันแล้วเมื่อวันที่ 5 พ.ค.60 ... ดิฉันจึงงงไปใหญ่ เนื่องจากดิฉันไปเขียนยกเลิกวันที่ 9 พ.ค.60 แต่พนักงานแจ้งว่าโทรหาดิฉัน 5 พ.ค.60 เพื่ออะไรพนักงานก็กล่าวคำว่าขอโทษแล้วบอกว่าเข้าใจผิด ดิฉันจึงถามพนักงานท่านนั้นว่าคุณเอาข้อมูลอะไรมาอ้างว่าติดต่อดิฉันเมื่อวันที่ 5 พ.ค.60 แต่พนักงานก็ไม่ตอบได้แต่กล่าวคำขอโทษ
สักพักก็มีเจ้าหน้าที่ Call Center ของ FWD โทรหาดิฉันอีกและแจ้งว่าก่อนหน้านี้ทาง FWD ได้เคยส่ง Mail หาเจ้าหน้าที่ของธนาคารทหารไทยสำนักงานใหญ่ กรณีที่ลูกค้าส่งพนักงานสือร้องเรียนมายังบริษัท FWD และอ้างว่าหนังสือดังกล่าวไม่มีลายเซ็นของลูกค้า ดิฉันจึงตอบกลับไปว่าดิฉันถ่ายรูปเอกสารไว้และเอกสารก็มโลโก้ของ FWD พนักงาน Call Center ของ FWD ตอบกลับว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารทหารไทยส่งหนังสือร้องเรียนของลูกค้ามาโดยที่ไม่มีลายเซ็นของลูกค้าทำให้ FWD ดำเนินการต่อมิได้ ดิฉันจึงถามกลับไปว่าแล้วทำไมไม่มีใครโทรศัพท์แจ้งว่าต้องการให้ลูกค้าลงชื่อบนเอกสาร พนักงาน FWD แจ้งว่าได้ติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่ ธ.ทหารไทยสำนักงานใหญ่ ฝ่ายเคลมประกันให้ติดต่อลูกค้าเมื่อประมาณสิ้นเดือน พ.ค.60 แต่ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากลูกค้า ทำให้ FWD ดำเนินการต่อมิได้ และผลการพิจารณาหน่วยงาน FWD แจ้งว่าไม่สามาถยกเลิกกรมธรรม์ให้ลูกค้าได้ ให้ลูกค้าติดต่อกับสำนักงานใหญ่ของธนาคารทหารไทยเองว่าจะสามารถดำเนินการขอยกเลิกกรมธรรม์ได้หรือไม่
เท่าที่ผ่านมา ดิฉันได้พยายามติดต่อไปแล้วหลายครั้งทั้ง FWD และ ธ.ทหารไทย แต่ก็มีการโยนเรื่องกันไปมาว่าให้ติดต่อฝ่ายนั้นบ้างฝ่ายนี้บ้าง ซึ่งการโทรศัพท์รอสายเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องก็ไม่เคยโทรหาดิฉันเลยจนรู้สึกท้อใจและเบื่อหน่าย
จนกระทั่งวันที่ 3 ก.ค.60 ก็มีเจ้าหน้าที่จาก FWD ชื่อคุณบุครินทร์ โทรศัพท์หาดิฉันและอ้างว่าเป็นพนักงานฝ่ายร้องเรียนของ FWD โทรศัพท์สอบถามข้อมุลรายละเอียดและจะคอยตามเรื่องให้ ดิฉันจึงได้ให้ข้อมุลรายละเอียดไป ก่อนวางสายดิฉันได้ถามคุณบุครินทร์แล้วว่าจะให้คำตอบได้เมื่อไหร่เกี่ยวกับข้อสรุป คุณบุครินทร์แจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 7 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ก.ค.60 จนกระทั่งวันนี้ 12 ก.ค.60 ก็ไม่มีเจ้าหน้าทีท่านใดโทรมาให้คำตอบ
ดิฉันรู้สึกเหนื่อยใจกับบริษัทขายประกัน FWD นี้มาก ๆ เลย และคิดว่าไม่อยากติดต่อกันอีกแต่ก็เสียดายเงินที่จ่ายไปซึ่งรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า และเอกสารทั้งหมดคือกรมธรรม์และของแถมทั้งหมดดิฉันก็ได้คืนให้กับทางบริษัท FWD ไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 ผ่าน ธ.ทหารไทย ซึ่งเป็นเวลาร่วม 2 เดือนแล้ว ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ความกระจ่างได้