[พล่าม]
ผ่านมาร่วมปีกว่าสองปีกับการตามหามอเตอร์ไซค์ที่มีคุณสมบัติในฝันต่าง ๆ แต่ด้วยความไม่รู้ จึงตั้งคุณสมบัติที่รวมอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์คันเดียวที่ไม่น่าจะมีอยู่จริง เพราะฉะนั้น ตามหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ จนคิดว่า มันคงเป็นไปไม่ได้ จึงตัดสินใจเลือกรถแบบสุดโต่งไปซักด้านหนึ่งมาใช้เมื่อปลายเดือนมกราคมปีนี้ มันคือเจ้า SYM รุ่น GTS 300i ABS เป็น Big Scooter พิกัด 300cc. ที่ต้องบอกว่าประทับใจมากในระหว่างใช้งานหมื่นกิโลแรก
แต่เจ้า 'ขาวอวบ' (GTS 300i ABS ของผม) มันพาผมไปไม่ได้ทุกที่ที่ผมมักจะไปบ่อย เช่น ทางเถื่อนแบบชาวบ้าน ๆ เน้นลื่น ๆ ไหล ๆ มีเถื่อนแบบป่าเถื่อนบ้างในระยะสั้น ๆ บางช่วงไม่ถึง 10 กิโล ก็มันแน่อยู่แล้ว เพราะเจ้านี่เป็นรถเกียร์อัตโนมัติ สายพาน แถมน้ำหนักตัวร่วม 200 กิโล รวมน้ำหนักตัวผม กับการบรรทุกของแนวบ้าหอบฟางของผมอีก ก็ 300 กิโลกว่า ๆ
ผมเป็นพวกประเภทไม่ค่อยรู้ลิมิตตนเอง เอาจริง ๆ บางเรื่องก็พอรู้ แต่อยากลอง และเจ้าขาวอวบเพิ่งได้ลองสายพานไหม้บนทางเถื่อนระดับชาวบ้าน แต่ชันซักหน่อยที่ ป่าบงเปียง - เชียงใหม่ เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมานี่เอง ฝนก็ตก จะฟ้ามืดอีก ของก็เยอะ ทำให้ต้องเลือกของแล้วสละยานทิ้งไว้ในจุดที่ไม่ไปขวางเส้นทางถนนของชาวบ้าน
ผมยังต้องไปป่าบงเปียงอีกอย่างน้อย 1 ครั้งในปีนี้ หรืออาจจะมากถึง 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งไปช่วงหน้าฝนเกือบทุกครั้ง ทำให้พยายามหาทางที่จะใช้รถมอเตอร์ไซค์คันเดียวคันนี้ของผมให้ได้ ก็วางแผนไว้บ้างเป็นตัวเลือกแล้ว แต่ก็ยังมีอีกตัวเลือกนึงคือ
"ซื้อรถใหม่อีกคัน" (หรืออาจจะขายเจ้าขาวอวบไปเลยเพื่อให้เหลือมอเตอร์ไซค์แค่คันเดียว แต่คิดว่าคงไม่ขาย เพราะมันค่อนข้างถูกใจผมในหลายเรื่องมาก)
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[สเป็ครถมอเตอร์ไซค์ที่อยากได้]
ผมลดสเป็ค จัดแบ่งสเป็คของรถคันใหม่ที่กำลังตามหาให้น่าจะใกล้เคียงกับความเป็นจริง คิดว่าอาจจะพอหาได้ เพียงแต่ผมยังตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ได้ เพราะขาดประสบการณ์ตรง (ผมอาจจะแค่ไปลองคร่อมรถแล้วมาตัดสินใจไม่ได้ จึงสอบถามในนี้ เผื่อจะมีใครมีประสบการณ์ หรือมีความคิดแบบนี้ในบางสเป็คแล้วมาแนะนำผมได้)
ต้องบอกสเป็คร่างกายผมก่อน ผมสูงประมาณ 170 + - ไม่เกิน 3 ซม. น้ำหนักอยู่ที่ 63 - 68 กิโล เป็นคนมีกำลังขาเยอะ แต่กำลังแขนไม่มาก (ชู๊ตบาสระยะ 3 แต้มได้ไม่เสถียร เพราะกำลังแขนไม่ดี แต่สามารถใช้ขาข้างที่เพิ่งเอาลงพื้นมาเตะบอลต่อได้โดยไม่ได้ใช้ขาอีกข้างค้ำ (เหมือนวิ่งแล้วกระโดดเตะด้วยขาข้างเดิมที่เพิ่งวิ่งมา))
ไม่เคยเรียนคอร์สใด ๆ เลย ขี่มอเตอร์ไซค์มาไม่นานมาก ประมาณ 3 - 4 ปี เริ่มจาก Spark 115i, M-Slaz, SYM GTS300i แต่เดินทางเข้าป่า ลุยทางเถื่อนบ้านบ้าง เถื่อนมาก ๆ แต่ทางระยะสั้น ๆ ด้วยรถ M-Slaz บ่อยพอสมควร (เกือบ 4 หมื่นโลกับการเดินทางล้วน ๆ ในระยะ 3 ปี) ผมขับขี่ในเมืองไม่เก่ง มุดระหว่างรถยนต์ไม่คล่อง แต่ไม่ค่อยกลัวทางดิน ทางทราย และเริ่มกังวลมากเรื่อย ๆ เมื่อทางมันเถื่อนในขณะที่ขี่รถหนัก ๆ แถมท้ายเสียสมดุลด้วยของมากมายที่อยู่ในกล่อง และที่มัดท้ายไว้
เดินทางคนเดียวเกือบตลอดเวลา นาน ๆ ปีละ 1 - 2 ครั้งจะมีคนเดินทางด้วยเพิ่มอีก 1 คน (รวมเป็น 2) และเคยรถล้มร่วม 30 - 40 ครั้งได้ แต่ทุกครั้งเป็นการล้มแปะบนทางเถื่อน ทางลื่น ยกเว้นครั้งเดียว ที่หลับใน แล้วรู้สึกตัวตัดสินใจหลบรถบรรทุกที่จอดกินทางเข้ามาลงไปไหล่ทางที่เป็นดิน แต่ซวยเจอหลุมขนาดใหญ่กว่าล้อหน่อย รถเลยตีลังกา ตัวหลุดออกมาจากรถ โชคดีแค่ปากแตก นอกนั้นไม่เคยเจออุบัติเหตุบนทางดำมาก่อน
ใช้ความเร็วประมาณ 90 - 120 กิโลเมตรเป็นความเร็วปกติ และเมื่อใช้ความเร็วเกิน 110 จะวิ่งขวาเท่านั้น (ทราบดีว่าผิดกฎหมาย แต่ผมรู้สึกว่ามันปลอดภัยกว่า) มีนิสัยมองกระจกหลังจนเข้าขั้นโรคจิต ขนาดที่ว่า อยู่ในป่า เดินทางคนเดียว บนเส้นทางที่ไม่มีใครใช้มาเป็นเดือนแล้ว ก็ยังมองกระจก และเมื่อล้มจนกระจกแตก ผมล้มทริปยาว 1 เดือนทั้งที่เพิ่งเดินทางได้ 2 วันเท่านั้น กรณีเร็วเกิน 120 ก็มีบ้าง เช่น 140 ก็มีบ้าง เพราะรีบ ซึ่งเวลาผมใช้ความเร็วระดับไหน มีนิสัยบิดค้างความเร็วแบบนั้นตลอด และมักจะไม่จอดพัก ยกเว้นเติมน้ำมัน กินข้าว (ไม่ค่อยเข้าห้องน้ำ เพราะเวลาเดินทางผมจะกินแค่ 2 มื้อ ยิ่งอยู่ระหว่างเดินทางไกล ยังไม่ถึงที่พัก จะกินอาหารที่ไม่แสลงท้อง) ซึ่งบางทีก็วิ่งยาวจากเชียงใหม่กลับกรุงเทพ โดยแวะกินข้าวรอบเดียว (แวะเติมน้ำมันไม่นับนะ เพราะเติมเสร็จก็วิ่งต่อเลย)
ระยะเวลาทริป ส่วนใหญ่ 3 - 7 วัน มีบางครั้งยาว 15 - 30 วันบ้าง แต่ไม่ถึงกับบ่อย
ส่วนนี่คือสเป็ครถที่ผมต้องการ โดยผมจัดเรียงตามลำดับความสำคัญจากมากสุดไปหาน้อย
1. รถใช้โซ่ขับเคลื่อน
2. ลุยทางเถื่อนบ้าน ๆ ได้ดี
2.1 ดินหนังหมูลื่น และเกาะล้อเหมือนจะอยากกลับกรุงเทพไปด้วยกัน บนทางชันเกือบ 30 องศาหลังฝนเพิ่งตกไป
2.2 ทางชัน ดินลูกรัง
2.3 ทางชัน หินลอยก้อนกลม ๆ ประมาณหัวคน หรือใหญ่กว่าหัวคน
2.4 ทางโคลนสูงเท่าเข่า ลื่นมาก แต่ดินไม่เกาะล้อ
ปล. ไม่ได้มีประสงค์พูดอวดดี ว่าทางแบบนี้เรียกบ้าน ๆ หรือเถื่อนระดับไหน สำหรับสายวิบากจ๋า ที่ลุยทางเถื่อนมาก ๆ อย่างพวกเข้าป่า ทางที่ไม่เป็นทางแล้วตะกุยไป แบบนั้นผมคงไม่ได้ไป (ย่อหน้านี้ ขอออกตัวไว้ก่อนด้วยความไม่รู้)
3. น้ำหนักเบา เป็นไปได้อยากได้เบากว่า 130 กิโล (ผมเคยใช้ M-Slaz มันหนัก 135 กิโล ล้มบ่อย แต่หลายครั้งก็ไม่ล้มเพราะรั้งเอาไว้ได้ ขืนได้ อะไรได้บ้าง แต่ทางที่ผมไปบางจุด ถ้าล้ม แล้วน้ำหนักตัวระดับนี้ เป็นไปได้ที่ผมจะไม่สามารถเอาขึ้นได้ด้วยตัวคนเดียว เพราะเคยเจอเหตุการณ์แบบนั้นแล้ว มันเป็นทางชัน หินกลมใหญ่มาก ลื่นมาก และติดหน้าผา)
3.1 ติดกล่องหลัง ปี๊บข้างแน่นอน และเมื่อติดมันจะต้องมีสมดุลพอสมควร อุปกรณ์ที่ผมพกไปด้วยมีประมาณ (มันจะคล้าย ๆ การย้ายบ้านด้วยมอเตอร์ไซค์ละมั้ง)
- เสื้อผ้า 3 ชุด (กรณีหน้าหนาวเพิ่ม ถุงมือ ถุงเท้า เสื้อหนาว)
- เต็นท์ แผ่นรองเต็นท์ แผ่นรองนอน ถุงนอน
- อุปกรณ์กล้องมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ (กล้องใหญ่ 1 เลนส์ 3 - 4 ตัว ขาตั้งกล้อง บางทีเอาแฟลชไปด้วย)
- อุปกรณ์ชุดครัวสนามขนาดเล็ก และเตาเล็ก ๆ แก๊สกระป๋อง
- มาม่า น้ำขวดใหญ่ ไข่ ปลากระป๋อง
- อุปกรณ์ไฟฟ้าจำพวก Powerbank 16000 - 20000 mAh 2 ตัว สายต่าง ๆ ตัวชาร์จประเภทต่าง ๆ ก็ว่ากันไป
สอบถามเพิ่มเติม มีใครคิดว่าคุมรถลำบากด้วยน้ำหนักตัวของรถ และยังคงตัดสินใจซื้อ เพราะกะว่าจะไปออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ กำลังให้ตัวเอง เพื่อมาใช้ควบคุมรถ อยากสอบถามคนเหล่านี้ว่า ประสบความสำเร็จระดับไหน
4. ประหยัดน้ำมัน ซัก 20 - 35 กิโลต่อลิตร แล้วแต่แรงมือ
5. ประหยัดค่าบำรุงรักษา และค่าอะไหล่
6. ทำความเร็ว 120 กิโลที่รอบไม่สูงนัก เครื่องไม่สั่น แฮนด์ไม่สั่น ให้ความรู้สึกเสถียรในการขับ
7. เหลือความเร็วเรียกได้ไว้แซงหลังจากผ่าน 110 - 120 กิโลไปแล้ว
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[รถที่เคยมองไว้]
ก็จะมี CB300F / MT03 / Z250SL / CB500x / บ้าไปแล้ว MT07
ปล. มี MT07 เข้ามาเพราะความชอบส่วนตัว พยายามหาเหตุผลที่จะออกมันถ้าเป็นไปได้ เช่น เปลี่ยนยางเป็นยางวิบากแล้วยังไม่สั่น วิ่งได้ดีอยู่ หรือโหลดแล้วไม่ต่ำเกินไปจนลุยทางเละ ๆ แล้วกระแทกจนท่อแตก (มันแตกกันได้ใช่ไหม ผมกระแทกประจำเลยสมัยก่อน แต่รถไม่เป็นไร) แล้วก็คิดว่าถึงรถจะหนัก แต่ถ้าออกกำลังกายให้มีกำลังเยอะขึ้น น่าจะคุมได้ คือ คนมันชอบอ่ะนะ ก็เลยหาเหตุผลเผื่อมันจะทำได้ คำถามคือ เป็นไปได้ไหมครับ สำหรับ MT07 เอาแบบจากประสบการณ์แต่ละด้านนะครับ เพราะผมเห็นหลายคนถามบางเรื่อง คนตอบมักจะตอบแบบครอบคลุมไปนิด เช่น มันเป็นไปได้แหละถ้าเราไปฝึก ไปหัด แต่อยากได้ประสบการณ์ว่า บางคนที่คิดแบบนั้น และได้ลองทำ มันสำเร็จไหม สำเร็จคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของความสมบูรณ์ในสิ่งที่คิดไว้ เพราะตัวผมเองเป็นพวกไม่รู้ลิมิตตนเองอยู่แล้วด้วย
สเป็ครถที่ผมมองไว้มาเช็คก็ประมาณนี้
cb300f / 126000 บาท
286cc.
กว้าง ยาว สูง 756 x 2033 x 1047
หนัก 161 กก.
ระยะห่างจากพื้น 156
ความสูงเบาะ 780
ถังน้ำมัน 13
ABS
mt03 / 177000 บาท
321cc.
745 x 2090 x 1035
169 กก.
ระยะห่างจากพื้น 160
ความสูงเบาะ 780
14
ABS
z250sl / 120000
249cc.
700 x 1935 x 1015
151 กก.
ระยะห่างจากพื้น 180
ความสูงเบาะ 755
11
ABS
cb500x / 220000 บาท
471cc.
826 x 2098 x 1358
197 กก.
ระยะห่างจากพื้น 167
ความสูงเบาะ 812
17.7
ส่วนเจ้า MT07 ไม่ได้เช็คสเป็คของมันเท่าไหร่ แบบว่า อยากได้อยู่แล้ว อนาคตเงินเหลือ รถครบ MT07 ก็จะซื้อมาไว้ขี่เล่นตามโอกาสจะอำนวยแน่นอนอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า ถ้าครั้งนี้มันสามารถมาเป็นตัวเลือกรถคันที่สองสำหรับใช้งานแบบนี้ได้ ก็จะได้ซื้อเลย
ท่านใดมีประสบการณ์ หรือความคิดในสเป็คด้านไหนที่ไม่ตรงกับที่คิด แต่หาทางปรับแก้แล้วประสบความสำเร็จ แก้ไขได้สมบูรณ์ รบกวนชี้แนะด้วย (เช่น รถหนัก เราแรงน้อย คิดว่าออกกำลังกายให้แข็งแรงขึ้นเพื่อควบคุมรถ ผลสุดท้าย ทำแล้วสำเร็จ หรือเบื่อไม่ออกกำลังกายเสียก่อน หรือออกกำลังกายแล้วได้ผลดีมาก เป็นต้น)
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
ภาพนี้เพิ่งผ่านมาไม่ถึงเดือน เป็นล้อของ z250SL ของน้องที่ไปด้วยกันที่ ป่าบงเปียง - เชียงใหม่ ส่วนผมเดินคอยประคองรถน้องไปตลอด 4 กิโลกว่า (ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงเกือบ 4 ชั่วโมงได้)
ตามหามอเตอร์ไซค์ในฝัน
ผ่านมาร่วมปีกว่าสองปีกับการตามหามอเตอร์ไซค์ที่มีคุณสมบัติในฝันต่าง ๆ แต่ด้วยความไม่รู้ จึงตั้งคุณสมบัติที่รวมอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์คันเดียวที่ไม่น่าจะมีอยู่จริง เพราะฉะนั้น ตามหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ จนคิดว่า มันคงเป็นไปไม่ได้ จึงตัดสินใจเลือกรถแบบสุดโต่งไปซักด้านหนึ่งมาใช้เมื่อปลายเดือนมกราคมปีนี้ มันคือเจ้า SYM รุ่น GTS 300i ABS เป็น Big Scooter พิกัด 300cc. ที่ต้องบอกว่าประทับใจมากในระหว่างใช้งานหมื่นกิโลแรก
แต่เจ้า 'ขาวอวบ' (GTS 300i ABS ของผม) มันพาผมไปไม่ได้ทุกที่ที่ผมมักจะไปบ่อย เช่น ทางเถื่อนแบบชาวบ้าน ๆ เน้นลื่น ๆ ไหล ๆ มีเถื่อนแบบป่าเถื่อนบ้างในระยะสั้น ๆ บางช่วงไม่ถึง 10 กิโล ก็มันแน่อยู่แล้ว เพราะเจ้านี่เป็นรถเกียร์อัตโนมัติ สายพาน แถมน้ำหนักตัวร่วม 200 กิโล รวมน้ำหนักตัวผม กับการบรรทุกของแนวบ้าหอบฟางของผมอีก ก็ 300 กิโลกว่า ๆ
ผมเป็นพวกประเภทไม่ค่อยรู้ลิมิตตนเอง เอาจริง ๆ บางเรื่องก็พอรู้ แต่อยากลอง และเจ้าขาวอวบเพิ่งได้ลองสายพานไหม้บนทางเถื่อนระดับชาวบ้าน แต่ชันซักหน่อยที่ ป่าบงเปียง - เชียงใหม่ เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. ต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมานี่เอง ฝนก็ตก จะฟ้ามืดอีก ของก็เยอะ ทำให้ต้องเลือกของแล้วสละยานทิ้งไว้ในจุดที่ไม่ไปขวางเส้นทางถนนของชาวบ้าน
ผมยังต้องไปป่าบงเปียงอีกอย่างน้อย 1 ครั้งในปีนี้ หรืออาจจะมากถึง 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งไปช่วงหน้าฝนเกือบทุกครั้ง ทำให้พยายามหาทางที่จะใช้รถมอเตอร์ไซค์คันเดียวคันนี้ของผมให้ได้ ก็วางแผนไว้บ้างเป็นตัวเลือกแล้ว แต่ก็ยังมีอีกตัวเลือกนึงคือ
"ซื้อรถใหม่อีกคัน" (หรืออาจจะขายเจ้าขาวอวบไปเลยเพื่อให้เหลือมอเตอร์ไซค์แค่คันเดียว แต่คิดว่าคงไม่ขาย เพราะมันค่อนข้างถูกใจผมในหลายเรื่องมาก)
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[สเป็ครถมอเตอร์ไซค์ที่อยากได้]
ผมลดสเป็ค จัดแบ่งสเป็คของรถคันใหม่ที่กำลังตามหาให้น่าจะใกล้เคียงกับความเป็นจริง คิดว่าอาจจะพอหาได้ เพียงแต่ผมยังตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ได้ เพราะขาดประสบการณ์ตรง (ผมอาจจะแค่ไปลองคร่อมรถแล้วมาตัดสินใจไม่ได้ จึงสอบถามในนี้ เผื่อจะมีใครมีประสบการณ์ หรือมีความคิดแบบนี้ในบางสเป็คแล้วมาแนะนำผมได้)
ต้องบอกสเป็คร่างกายผมก่อน ผมสูงประมาณ 170 + - ไม่เกิน 3 ซม. น้ำหนักอยู่ที่ 63 - 68 กิโล เป็นคนมีกำลังขาเยอะ แต่กำลังแขนไม่มาก (ชู๊ตบาสระยะ 3 แต้มได้ไม่เสถียร เพราะกำลังแขนไม่ดี แต่สามารถใช้ขาข้างที่เพิ่งเอาลงพื้นมาเตะบอลต่อได้โดยไม่ได้ใช้ขาอีกข้างค้ำ (เหมือนวิ่งแล้วกระโดดเตะด้วยขาข้างเดิมที่เพิ่งวิ่งมา))
ไม่เคยเรียนคอร์สใด ๆ เลย ขี่มอเตอร์ไซค์มาไม่นานมาก ประมาณ 3 - 4 ปี เริ่มจาก Spark 115i, M-Slaz, SYM GTS300i แต่เดินทางเข้าป่า ลุยทางเถื่อนบ้านบ้าง เถื่อนมาก ๆ แต่ทางระยะสั้น ๆ ด้วยรถ M-Slaz บ่อยพอสมควร (เกือบ 4 หมื่นโลกับการเดินทางล้วน ๆ ในระยะ 3 ปี) ผมขับขี่ในเมืองไม่เก่ง มุดระหว่างรถยนต์ไม่คล่อง แต่ไม่ค่อยกลัวทางดิน ทางทราย และเริ่มกังวลมากเรื่อย ๆ เมื่อทางมันเถื่อนในขณะที่ขี่รถหนัก ๆ แถมท้ายเสียสมดุลด้วยของมากมายที่อยู่ในกล่อง และที่มัดท้ายไว้
เดินทางคนเดียวเกือบตลอดเวลา นาน ๆ ปีละ 1 - 2 ครั้งจะมีคนเดินทางด้วยเพิ่มอีก 1 คน (รวมเป็น 2) และเคยรถล้มร่วม 30 - 40 ครั้งได้ แต่ทุกครั้งเป็นการล้มแปะบนทางเถื่อน ทางลื่น ยกเว้นครั้งเดียว ที่หลับใน แล้วรู้สึกตัวตัดสินใจหลบรถบรรทุกที่จอดกินทางเข้ามาลงไปไหล่ทางที่เป็นดิน แต่ซวยเจอหลุมขนาดใหญ่กว่าล้อหน่อย รถเลยตีลังกา ตัวหลุดออกมาจากรถ โชคดีแค่ปากแตก นอกนั้นไม่เคยเจออุบัติเหตุบนทางดำมาก่อน
ใช้ความเร็วประมาณ 90 - 120 กิโลเมตรเป็นความเร็วปกติ และเมื่อใช้ความเร็วเกิน 110 จะวิ่งขวาเท่านั้น (ทราบดีว่าผิดกฎหมาย แต่ผมรู้สึกว่ามันปลอดภัยกว่า) มีนิสัยมองกระจกหลังจนเข้าขั้นโรคจิต ขนาดที่ว่า อยู่ในป่า เดินทางคนเดียว บนเส้นทางที่ไม่มีใครใช้มาเป็นเดือนแล้ว ก็ยังมองกระจก และเมื่อล้มจนกระจกแตก ผมล้มทริปยาว 1 เดือนทั้งที่เพิ่งเดินทางได้ 2 วันเท่านั้น กรณีเร็วเกิน 120 ก็มีบ้าง เช่น 140 ก็มีบ้าง เพราะรีบ ซึ่งเวลาผมใช้ความเร็วระดับไหน มีนิสัยบิดค้างความเร็วแบบนั้นตลอด และมักจะไม่จอดพัก ยกเว้นเติมน้ำมัน กินข้าว (ไม่ค่อยเข้าห้องน้ำ เพราะเวลาเดินทางผมจะกินแค่ 2 มื้อ ยิ่งอยู่ระหว่างเดินทางไกล ยังไม่ถึงที่พัก จะกินอาหารที่ไม่แสลงท้อง) ซึ่งบางทีก็วิ่งยาวจากเชียงใหม่กลับกรุงเทพ โดยแวะกินข้าวรอบเดียว (แวะเติมน้ำมันไม่นับนะ เพราะเติมเสร็จก็วิ่งต่อเลย)
ระยะเวลาทริป ส่วนใหญ่ 3 - 7 วัน มีบางครั้งยาว 15 - 30 วันบ้าง แต่ไม่ถึงกับบ่อย
ส่วนนี่คือสเป็ครถที่ผมต้องการ โดยผมจัดเรียงตามลำดับความสำคัญจากมากสุดไปหาน้อย
1. รถใช้โซ่ขับเคลื่อน
2. ลุยทางเถื่อนบ้าน ๆ ได้ดี
2.1 ดินหนังหมูลื่น และเกาะล้อเหมือนจะอยากกลับกรุงเทพไปด้วยกัน บนทางชันเกือบ 30 องศาหลังฝนเพิ่งตกไป
2.2 ทางชัน ดินลูกรัง
2.3 ทางชัน หินลอยก้อนกลม ๆ ประมาณหัวคน หรือใหญ่กว่าหัวคน
2.4 ทางโคลนสูงเท่าเข่า ลื่นมาก แต่ดินไม่เกาะล้อ
ปล. ไม่ได้มีประสงค์พูดอวดดี ว่าทางแบบนี้เรียกบ้าน ๆ หรือเถื่อนระดับไหน สำหรับสายวิบากจ๋า ที่ลุยทางเถื่อนมาก ๆ อย่างพวกเข้าป่า ทางที่ไม่เป็นทางแล้วตะกุยไป แบบนั้นผมคงไม่ได้ไป (ย่อหน้านี้ ขอออกตัวไว้ก่อนด้วยความไม่รู้)
3. น้ำหนักเบา เป็นไปได้อยากได้เบากว่า 130 กิโล (ผมเคยใช้ M-Slaz มันหนัก 135 กิโล ล้มบ่อย แต่หลายครั้งก็ไม่ล้มเพราะรั้งเอาไว้ได้ ขืนได้ อะไรได้บ้าง แต่ทางที่ผมไปบางจุด ถ้าล้ม แล้วน้ำหนักตัวระดับนี้ เป็นไปได้ที่ผมจะไม่สามารถเอาขึ้นได้ด้วยตัวคนเดียว เพราะเคยเจอเหตุการณ์แบบนั้นแล้ว มันเป็นทางชัน หินกลมใหญ่มาก ลื่นมาก และติดหน้าผา)
3.1 ติดกล่องหลัง ปี๊บข้างแน่นอน และเมื่อติดมันจะต้องมีสมดุลพอสมควร อุปกรณ์ที่ผมพกไปด้วยมีประมาณ (มันจะคล้าย ๆ การย้ายบ้านด้วยมอเตอร์ไซค์ละมั้ง)
- เสื้อผ้า 3 ชุด (กรณีหน้าหนาวเพิ่ม ถุงมือ ถุงเท้า เสื้อหนาว)
- เต็นท์ แผ่นรองเต็นท์ แผ่นรองนอน ถุงนอน
- อุปกรณ์กล้องมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ (กล้องใหญ่ 1 เลนส์ 3 - 4 ตัว ขาตั้งกล้อง บางทีเอาแฟลชไปด้วย)
- อุปกรณ์ชุดครัวสนามขนาดเล็ก และเตาเล็ก ๆ แก๊สกระป๋อง
- มาม่า น้ำขวดใหญ่ ไข่ ปลากระป๋อง
- อุปกรณ์ไฟฟ้าจำพวก Powerbank 16000 - 20000 mAh 2 ตัว สายต่าง ๆ ตัวชาร์จประเภทต่าง ๆ ก็ว่ากันไป
สอบถามเพิ่มเติม มีใครคิดว่าคุมรถลำบากด้วยน้ำหนักตัวของรถ และยังคงตัดสินใจซื้อ เพราะกะว่าจะไปออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ กำลังให้ตัวเอง เพื่อมาใช้ควบคุมรถ อยากสอบถามคนเหล่านี้ว่า ประสบความสำเร็จระดับไหน
4. ประหยัดน้ำมัน ซัก 20 - 35 กิโลต่อลิตร แล้วแต่แรงมือ
5. ประหยัดค่าบำรุงรักษา และค่าอะไหล่
6. ทำความเร็ว 120 กิโลที่รอบไม่สูงนัก เครื่องไม่สั่น แฮนด์ไม่สั่น ให้ความรู้สึกเสถียรในการขับ
7. เหลือความเร็วเรียกได้ไว้แซงหลังจากผ่าน 110 - 120 กิโลไปแล้ว
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
[รถที่เคยมองไว้]
ก็จะมี CB300F / MT03 / Z250SL / CB500x / บ้าไปแล้ว MT07
ปล. มี MT07 เข้ามาเพราะความชอบส่วนตัว พยายามหาเหตุผลที่จะออกมันถ้าเป็นไปได้ เช่น เปลี่ยนยางเป็นยางวิบากแล้วยังไม่สั่น วิ่งได้ดีอยู่ หรือโหลดแล้วไม่ต่ำเกินไปจนลุยทางเละ ๆ แล้วกระแทกจนท่อแตก (มันแตกกันได้ใช่ไหม ผมกระแทกประจำเลยสมัยก่อน แต่รถไม่เป็นไร) แล้วก็คิดว่าถึงรถจะหนัก แต่ถ้าออกกำลังกายให้มีกำลังเยอะขึ้น น่าจะคุมได้ คือ คนมันชอบอ่ะนะ ก็เลยหาเหตุผลเผื่อมันจะทำได้ คำถามคือ เป็นไปได้ไหมครับ สำหรับ MT07 เอาแบบจากประสบการณ์แต่ละด้านนะครับ เพราะผมเห็นหลายคนถามบางเรื่อง คนตอบมักจะตอบแบบครอบคลุมไปนิด เช่น มันเป็นไปได้แหละถ้าเราไปฝึก ไปหัด แต่อยากได้ประสบการณ์ว่า บางคนที่คิดแบบนั้น และได้ลองทำ มันสำเร็จไหม สำเร็จคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของความสมบูรณ์ในสิ่งที่คิดไว้ เพราะตัวผมเองเป็นพวกไม่รู้ลิมิตตนเองอยู่แล้วด้วย
สเป็ครถที่ผมมองไว้มาเช็คก็ประมาณนี้
cb300f / 126000 บาท
286cc.
กว้าง ยาว สูง 756 x 2033 x 1047
หนัก 161 กก.
ระยะห่างจากพื้น 156
ความสูงเบาะ 780
ถังน้ำมัน 13
ABS
mt03 / 177000 บาท
321cc.
745 x 2090 x 1035
169 กก.
ระยะห่างจากพื้น 160
ความสูงเบาะ 780
14
ABS
z250sl / 120000
249cc.
700 x 1935 x 1015
151 กก.
ระยะห่างจากพื้น 180
ความสูงเบาะ 755
11
ABS
cb500x / 220000 บาท
471cc.
826 x 2098 x 1358
197 กก.
ระยะห่างจากพื้น 167
ความสูงเบาะ 812
17.7
ส่วนเจ้า MT07 ไม่ได้เช็คสเป็คของมันเท่าไหร่ แบบว่า อยากได้อยู่แล้ว อนาคตเงินเหลือ รถครบ MT07 ก็จะซื้อมาไว้ขี่เล่นตามโอกาสจะอำนวยแน่นอนอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า ถ้าครั้งนี้มันสามารถมาเป็นตัวเลือกรถคันที่สองสำหรับใช้งานแบบนี้ได้ ก็จะได้ซื้อเลย
ท่านใดมีประสบการณ์ หรือความคิดในสเป็คด้านไหนที่ไม่ตรงกับที่คิด แต่หาทางปรับแก้แล้วประสบความสำเร็จ แก้ไขได้สมบูรณ์ รบกวนชี้แนะด้วย (เช่น รถหนัก เราแรงน้อย คิดว่าออกกำลังกายให้แข็งแรงขึ้นเพื่อควบคุมรถ ผลสุดท้าย ทำแล้วสำเร็จ หรือเบื่อไม่ออกกำลังกายเสียก่อน หรือออกกำลังกายแล้วได้ผลดีมาก เป็นต้น)
รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
ภาพนี้เพิ่งผ่านมาไม่ถึงเดือน เป็นล้อของ z250SL ของน้องที่ไปด้วยกันที่ ป่าบงเปียง - เชียงใหม่ ส่วนผมเดินคอยประคองรถน้องไปตลอด 4 กิโลกว่า (ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงเกือบ 4 ชั่วโมงได้)