คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
สิ่งที่เบนซิน 1.3 High Plus ท็อป จะได้ออพชั่นเพิ่มมาจากดีเซล XD ตัวล่าง ตามนี้ครับ
- ไฟหน้า Projector LED (XD ไฟฮาโลเจนธรรมดา)
- ไฟหรี่และไฟส่องกลางวัน LED
- ไฟตัดหมอกหน้า LED ขอบโครเมี่ยม
- ล้อลายเดียวกันสีรมเทา (XD สีเงิน)
- กระจังหน้าสีเทา (XD สีดำ)
- ปลอกท่อไอเสียโครเมี่ยม
- 5 ประตูจะมีเสาอากาศครีบฉลามเพิ่มมา (XD 5 ประตูเสาแท่ง)
- มือจับประตูด้านในสีเงินวาว (XD สีเงินด้าน)
- สวิตช์กระจกสีดำมัน (XD เคฟล่าดำด้าน)
- พวงมาลัย , หัวเกียร์ , เบรกมือ , วางแขนแผงประตูคู่หน้า หุ้มหนัง (XD ยูริเธน)
- คอนโซลหนังน้ำตาล คาดสีเงินวาว วัสดุตกแต่งช่องแอร์สีทองอ่อน (XD คอนโซลเคฟล่ามัน คาดสีเงินด้าน ช่องแอร์สีเงินด้าน)
- เบาะหนังดำตัดน้ำตาลแซมหนังกลับทั้ง 4 , 5 ประตู (XD เบาะผ้าสีดำจุดขาวด้ายขาว 4 ประตูแซมจุดดำ 5 ประตูลายดาว)
- แผงประตูหุ้มหนังสีน้ำตาลเดินด้ายขาว (XD ผ้าสีดำไม่มีด้าย)
- มาตรวัดรอบแบบเข็ม , ความเร็วดิจิตอล (XD วัดรอบขีดดิจิตอล , ความเร็วเข็ม)
- จอ Active Display ใสด้านบนบอกความเร็วและนำทาง GPS แบบสี (ถ้าซื้อการ์ดใส่เพิ่ม)
- แอร์อัตโนมัติ
- กุญแจ Keyless Entry เปิดล็อคประตูโดยไม่ต้องควักรีโมทกด
- เซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุด
ประมาณนี้ครับ กับส่วนต่างที่ถูกลงมา 10,000 บาท
ซึ่งถามว่าจะเลือกตัวไหนดีกว่ากัน? ก่อนอื่นที่อยากจะให้ตัดสินใจเลือกจากออพชั่น อันดับแรกควรเลือกเครื่องยนต์มาก่อนครับ
ปัจจัยที่ต่างกันระหว่างเบนซิน 1.3 กับดีเซล 1.5 นี้ จะเป็นเรื่องของบุคลิกการตอบสนองของเครื่องยนต์ พละกำลัง และการบำรุงรักษา
ซึ่งถ้าเป็นคนขับรถทั่วๆ ไป ใช้งานในเมือง ไม่ได้บรรทุกโดยสารด้านหลังประจำ เบนซินก็ถือว่ามีบุคลิกในช่วงออกตัวที่ดีครับ มีอัตราเร่งในระดับเทียบเท่า Eco car ทั่วไป และมีโหมด Sport ให้ช่วยลากรอบแซงในช่วงใช้ความเร็วเดินทางเป็นครั้งๆ ไป
แต่ถ้าเดินทางนอกเมือง มีการได้ใช้ความเร็วเดินทางประจำ มีการบรรทุกโดยสารในการเดินทางไกลบ้าง ดีเซลก็จะได้พละกำลังอัตราเร่งในช่วงทำความเร็วเดินทางที่ดีขึ้นมาพอสมควร กะแซงได้ง่าย เทียบเท่ากับรถเครื่องเบนซิน 1.5 คู่แข่งเพียงแต่การตอบสนองเครื่องและเกียร์แต่ละชนิดก็จะต่างกันในแต่ละย่านความเร็วไป แต่อาจจะต้องเรียนรู้กับการเลือกใช้น้ำหนักคันเร่งที่หน่วงกว่านิดหน่อย และมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่แพงกว่าจากการที่มีอะไหล่สิ้นเปลืองและใช้จำนวนน้ำมันเครื่องต่อการเช็คระยะมากกว่า และอาจจะต้องเรียนรู้การกระตุ้นการเผาเขม่าในยามที่ใช้รถจริงๆ ไว้บ้างเพื่อลดโอกาสการเกิดเขม่าอุดตันในเบื้องต้นครับ
ที่เหลือคงต้องไปลองขับดูก่อนว่าพอใจต่อเครื่องตัวไหนมากกว่ากัน อะไรจะเหมาะสมกับพฤติกรรมการขับเรามากกว่า ถ้าขับแล้วเบนซินก็ถือว่าพอ ก็จัดเบนซิน High Plus ท็อปได้ครับได้ออพชั่นและการตกแต่งที่ดีกว่าแบบครบๆ แต่ถ้าไม่กจัดดีเซล XD ตัวล่างครับ ออพชั่นที่มีกถือว่ามีพื้นฐานครบๆ ลูกเล่นก็ยกระดับจากรุ่นปีก่อนๆ ขึ้นมาจนน่าใช้มากขึ้นคร้าบ ลองดูฮะ
- ไฟหน้า Projector LED (XD ไฟฮาโลเจนธรรมดา)
- ไฟหรี่และไฟส่องกลางวัน LED
- ไฟตัดหมอกหน้า LED ขอบโครเมี่ยม
- ล้อลายเดียวกันสีรมเทา (XD สีเงิน)
- กระจังหน้าสีเทา (XD สีดำ)
- ปลอกท่อไอเสียโครเมี่ยม
- 5 ประตูจะมีเสาอากาศครีบฉลามเพิ่มมา (XD 5 ประตูเสาแท่ง)
- มือจับประตูด้านในสีเงินวาว (XD สีเงินด้าน)
- สวิตช์กระจกสีดำมัน (XD เคฟล่าดำด้าน)
- พวงมาลัย , หัวเกียร์ , เบรกมือ , วางแขนแผงประตูคู่หน้า หุ้มหนัง (XD ยูริเธน)
- คอนโซลหนังน้ำตาล คาดสีเงินวาว วัสดุตกแต่งช่องแอร์สีทองอ่อน (XD คอนโซลเคฟล่ามัน คาดสีเงินด้าน ช่องแอร์สีเงินด้าน)
- เบาะหนังดำตัดน้ำตาลแซมหนังกลับทั้ง 4 , 5 ประตู (XD เบาะผ้าสีดำจุดขาวด้ายขาว 4 ประตูแซมจุดดำ 5 ประตูลายดาว)
- แผงประตูหุ้มหนังสีน้ำตาลเดินด้ายขาว (XD ผ้าสีดำไม่มีด้าย)
- มาตรวัดรอบแบบเข็ม , ความเร็วดิจิตอล (XD วัดรอบขีดดิจิตอล , ความเร็วเข็ม)
- จอ Active Display ใสด้านบนบอกความเร็วและนำทาง GPS แบบสี (ถ้าซื้อการ์ดใส่เพิ่ม)
- แอร์อัตโนมัติ
- กุญแจ Keyless Entry เปิดล็อคประตูโดยไม่ต้องควักรีโมทกด
- เซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุด
ประมาณนี้ครับ กับส่วนต่างที่ถูกลงมา 10,000 บาท
ซึ่งถามว่าจะเลือกตัวไหนดีกว่ากัน? ก่อนอื่นที่อยากจะให้ตัดสินใจเลือกจากออพชั่น อันดับแรกควรเลือกเครื่องยนต์มาก่อนครับ
ปัจจัยที่ต่างกันระหว่างเบนซิน 1.3 กับดีเซล 1.5 นี้ จะเป็นเรื่องของบุคลิกการตอบสนองของเครื่องยนต์ พละกำลัง และการบำรุงรักษา
ซึ่งถ้าเป็นคนขับรถทั่วๆ ไป ใช้งานในเมือง ไม่ได้บรรทุกโดยสารด้านหลังประจำ เบนซินก็ถือว่ามีบุคลิกในช่วงออกตัวที่ดีครับ มีอัตราเร่งในระดับเทียบเท่า Eco car ทั่วไป และมีโหมด Sport ให้ช่วยลากรอบแซงในช่วงใช้ความเร็วเดินทางเป็นครั้งๆ ไป
แต่ถ้าเดินทางนอกเมือง มีการได้ใช้ความเร็วเดินทางประจำ มีการบรรทุกโดยสารในการเดินทางไกลบ้าง ดีเซลก็จะได้พละกำลังอัตราเร่งในช่วงทำความเร็วเดินทางที่ดีขึ้นมาพอสมควร กะแซงได้ง่าย เทียบเท่ากับรถเครื่องเบนซิน 1.5 คู่แข่งเพียงแต่การตอบสนองเครื่องและเกียร์แต่ละชนิดก็จะต่างกันในแต่ละย่านความเร็วไป แต่อาจจะต้องเรียนรู้กับการเลือกใช้น้ำหนักคันเร่งที่หน่วงกว่านิดหน่อย และมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่แพงกว่าจากการที่มีอะไหล่สิ้นเปลืองและใช้จำนวนน้ำมันเครื่องต่อการเช็คระยะมากกว่า และอาจจะต้องเรียนรู้การกระตุ้นการเผาเขม่าในยามที่ใช้รถจริงๆ ไว้บ้างเพื่อลดโอกาสการเกิดเขม่าอุดตันในเบื้องต้นครับ
ที่เหลือคงต้องไปลองขับดูก่อนว่าพอใจต่อเครื่องตัวไหนมากกว่ากัน อะไรจะเหมาะสมกับพฤติกรรมการขับเรามากกว่า ถ้าขับแล้วเบนซินก็ถือว่าพอ ก็จัดเบนซิน High Plus ท็อปได้ครับได้ออพชั่นและการตกแต่งที่ดีกว่าแบบครบๆ แต่ถ้าไม่กจัดดีเซล XD ตัวล่างครับ ออพชั่นที่มีกถือว่ามีพื้นฐานครบๆ ลูกเล่นก็ยกระดับจากรุ่นปีก่อนๆ ขึ้นมาจนน่าใช้มากขึ้นคร้าบ ลองดูฮะ
แสดงความคิดเห็น
Mazda 2 (2017) ระหว่าง Top เบนซิน vs ตัวล่าง ดีเซล เลือก... ??
- ออปชั่นต่างกันเยอะมั๊ยครับ ตรงไหนบ้าง
2 รุ่นนี้ ราคาต่างกันแค่ 10000 (670,000 กับ 680,000)ควรเลือกตัวไหนดีครับ ??
.............................................