การติดต่อราชการไทย ยุค4.0

งานติดต่อราชการไทย อะไรก็ใช้กระดาษเป็นตั้งๆ ขอต่อใบอนุญาติซ้ำๆทุกปีก็เอกสารเป็นปึกๆ  ใบคำร้องใบเดียวแต่ซีร็อกทำสำเนาเซ็นต์รับรองเอกสารทุกหน้า (สำเนาใบอนุญาติปีที่แล้ว สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน สำเนาหนังสือจดทะเบียนบริษัท สำเนาภพ20 สำเนาฯลฯ) ไปนั่งรอยี่นคำร้องกันนานแสนนาน

นึกถึงไปทำวีซ่าเดี๋ยวนี้เปิดหน้าเพจของสถานทูต ลงทะเบียนพาสปอร์ต กรอกคำร้องบนจอ สแกนรูปภาพ/เอกสารแนบ จองเวลานัดยื่นเอกสาร พิมพ์ใบคำร้อง/ใบนัด ไปจ่ายค่าธรรมเนียม(บางที่จ่ายเคาเตอร์ไปรษณีย์/บางที่ไปจ่ายทำสำนักงานบริการ) ไปแสดงตัวส่งใบคำร้อง/พาสปอร์ต แสกนลายนิ้วมือ/ถ่ายภาพตัวจริง ใช้เวลาอยู่ในสำนักงานวีซ่าไม่เกินครึ่งชั่วโมง พาสปอร์ตส่งกลับถึงที่บ้านทางไปรษณีย์  ถ้าทำเองที่บ้านไม่ได้ก็จ่ายค่าธรรมเนียมมีเจ้าหน้าที่ทำให้ตั้งแต่กรอกคำร้องจนถึงทำใบนัดแล้วค่อยมาอีกทีตามนัด

หน่วยงานราชการไทยก็ไปดูงานเมืองนอกกันบ่อยๆ เอาง่ายๆตอนไปขอวีซ่า ก็ต้องไปทำกันทุกคน เคยคิดที่จะทำระบบอำนวยความสะดวกการลงทะเบียนแบบง่ายๆกันบ้างใหม หรือว่าทำแต่แบบเดิมๆให้ประชาชนหอบเอกสารเป็นปึก กดบัตรคิวแล้วนั้งรอไปเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ก็ตรวจเอกสารไป เอกสารไม่ครบก็วิ่งกลับไป ทำวนๆไปอย่างนั้น เสียเวลาคนติดต่อ เสียเวลาเจ้าหน้าที่ราชการนั่งตรวจเอกสารซ้ำๆ ใครอยากจะให้งานเอกสารเดินเร็วก็หาช่องทาง ช่องทางอำนวยความสะดวกที่เป็นเหตุคอรับชั่น

ถ้ามีระบบยื่นคำร้องออนไลน์ เจ้าหน้าที่ก็ไม่เหนื่อย ใบคำร้องครบถ้วน เอกสารมาครบ ข้อมูลพร้อม รู้จำนวนคนที่มาติดต่อ ใช้เวลากับผู้มาติดต่อน้อยลง ผู้มาติดต่อก็รู้เวลา  ติดต่อง่ายๆสะดวกๆ ไม่ต้องนั่งรอนาน มาไม่ทันมาสายก็กลับไปทำนัดใหม่

การนั่งรอแบบที่ไม่รู้ว่าจะได้รับเรียกเข้าไปพบเจ้าหน้าที่นี่มันน่าเบื่อมาก จะไปทำอะไรก็ทำไม่ได้ เสียเวลาทั้งวัน

ที่กล่าวมานี้หมายถึงงานติดต่อทั่วไปที่ยังต้องใช้กระดาษเป็นปึกๆ แต่ถ้าการติดต่อแบบสะดวกยกตัวอย่างแบบสำนักงานพาสปอร์ตก็ต้องขอขอบคุณที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยื่นบัตรประชาชนแล้วติดต่อเจ้าหน้าที่ตามลำดับ ติดต่อเสร็จจ่ายค่าธรรมเนียมกลับบ้าน นั่งรอพาสปอร์ตที่บ้าน สะดวกมากๆเลยครับ

เพลียกับราชการ4.0 แต่ทำงาน0.4จริงๆครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่