กราบสวัสดีรอบวงค่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาตั้งกระทู้ใน Pantip แบบเป็นเรื่องเป็นราว
หลังจากทำตัวเป็นเสือซุ่ม อ่านกระทู้คนอื่นมานานนับหลายสิบปี!!!
ว้ายๆๆๆ พูดแบบนี้ รู้กันหมดเลยว่ายังวัยรุ่นอยู่
ขอแทนตัวเองว่าพี่ "ว" นะคะ เดี๋ยวๆๆ ทำไมต้องใช้ตัวย่อ
ก็แบบว่าเห็นคนอื่นเขาเขียนกัน ลงตัวย่อล่ะมันเท่ห์ดี ฮ่าๆๆๆๆ
กว่าจะเข้าเรื่อง น้ำมาเพียบ งมหาเนื้อกันยังไม่เจอ
เอ้าๆ มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ
เรื่องก็มีอยู่ว่า..........
เนื่องด้วยอาชีพการงานของพี่วาส วนเวียนอยู่ในวงการ wedding มาช้านาน ไม่ต่ำกว่า 7 ปี
สิ่งที่มักจะเจอประจำเลยคือ คำถามที่ว่า "แม่งาน" คืออะไร
Organizer ทำอะไรบ้าง แล้วต่างกับ Wedding planner ตรงไหน
แล้วไหนจะรันคิวงานอีก โอ๊ยยย ทำไมคำในวงการ wedding มันช่างซับซ้อนซ่อนเงื่อนขนาดเน้
เอาจริงๆ แม้แต่คนที่ทำงานด้านนี้เอง บางทีก็ยังงงๆ กับตัวเองกันอยู่ ว่าเราควรจัดประเภทอยู่ในจำพวกไหนดี
เรามาเริ่มต้นกันที่ Wedding planner ก่อนเลย
คำว่า Wedding planner เปรียบเสมือน เลขาของคู่บ่าวสาว
ต้องเป็นคนวางแผนงาน ตั้งแต่ก่อนวันงาน ไปจนถึงวันงาน
ซึ่งจะต้องดูแลเจ้าบ่าว เจ้าสาว ตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ
คอยดูแลคุมงบประมาณ วางแผนงานให้เป็นไปตามคอนเซป สโลแกนของงาน คอนเซปของงาน
แม้กระทั่งการเลือกชุดแต่งงาน การตกแต่งสถานที่ การ์ด ของชำร่วย ฯลฯ
ซึ่งราคาของ wedding planner มันก็จะสูงๆ หน่อย เพราะเนื่องจากการจัดการแบบจิปาถะ
ต้องดิวงาน ประสานงาน แทนคู่บ่าวสาว เกือบจะทุกส่วน
ดูแลกันบางรายล่วงหน้ากันเป็นปี ยาวไปจนกว่าจะจัดงานแล้วเสร็จ
แล้ว Organizer ล่ะ มีหน้าที่อะไร
Cr : Iluvphoto
Model : Seethrough
คนกลุ่มนี้ก็มีหน้าที่จัดการงานในวันงาน ดูแลกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตกแต่งสถานที่
ดูแลความเรียบร้อยภายในงาน จะเป็นในส่วนการทำงานในวันงานเป็นหลัก
แต่ก็จะมีการให้คำแนะนำเจ้าบ่าว เจ้าสาว ว่าต้องทำอะไรยังไงบ้างในช่วงเตรียมตัว
แต่ไม่ได้ดิวงานแทนคู่บ่าวสาว
มาถึง "แม่งาน"
Cr: Dannermit
Vas Wedding
แม่งาน คือ คนที่จะคอยจัดการดูแลความเรียบร้อยภายในงานแทนคู่บ่าวสาว
คอยจัดการแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายในงาน โดยใช้ประสบการณ์ที่มีเข้าแก้ไข
และแม่งาน จะเป็นคนคอยดูแล และมอบหมายหน้าที่ให้คนรันคิวงานไปดูแลงาน
ให้เป็นไปตามคิวที่ได้คุยกันไว้กับคู่บ่าวสาว
สุดท้ายๆ "คนรันคิวงาน"
คนที่เป็นฟันเฟือง ที่จะทำให้ลำดับงานต่างๆ เป็นไปอย่างไหลรื่น
จะทำหน้าที่ คอยลำดับพิธีการ ดูแลเจ้าบ่าว เจ้าสาว หาข้าว หาน้ำ
ตรวจสอบความเรียบร้อยภายในงาน เรียกว่า เป็นเลขาของ "แม่งาน" อีกทีนึง
คู่บ่าวสาวหลายๆ คนมักคิดว่า คนรันคิว จะต้องทำหน้าที่ดูแลสากกระเบือยันเรือรบ
ต้องไปดูสถานที่จัดงานกับคู่บ่าวสาว ต้องช่วยติดต่อฝ่ายนั้นฝ่ายนี้แทนคู่บ่าวสาว
อันที่จริงแล้ว คนรันคิว มีหน้าที่ รันคิวงาน เฉพาะในวันงานเท่านั้นนาจา
แต่ส่วนที่เขาจะทำให้นอกเหนือ นั่นคือน้ำใจ ที่เขาจะมอบให้กับคนที่ดูแล
Cr : Iluvphoto
Model : Vas Wedding
วันนี้เอาพอคร่าวๆ ใครสงสัยตรงไหน หลังไมค์มาถามเป็นการส่วนตัวได้เลย
ยินดีตอบเป็นอย่างยิ่งจ๊ะ
เฮลโล้ววว ซิส งงกันไหมกะคำว่า organizer wedding planner แม่งาน รันคิวงาน ??????
หลังจากทำตัวเป็นเสือซุ่ม อ่านกระทู้คนอื่นมานานนับหลายสิบปี!!!
ว้ายๆๆๆ พูดแบบนี้ รู้กันหมดเลยว่ายังวัยรุ่นอยู่
ขอแทนตัวเองว่าพี่ "ว" นะคะ เดี๋ยวๆๆ ทำไมต้องใช้ตัวย่อ
ก็แบบว่าเห็นคนอื่นเขาเขียนกัน ลงตัวย่อล่ะมันเท่ห์ดี ฮ่าๆๆๆๆ
กว่าจะเข้าเรื่อง น้ำมาเพียบ งมหาเนื้อกันยังไม่เจอ
เอ้าๆ มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ
เรื่องก็มีอยู่ว่า..........
เนื่องด้วยอาชีพการงานของพี่วาส วนเวียนอยู่ในวงการ wedding มาช้านาน ไม่ต่ำกว่า 7 ปี
สิ่งที่มักจะเจอประจำเลยคือ คำถามที่ว่า "แม่งาน" คืออะไร
Organizer ทำอะไรบ้าง แล้วต่างกับ Wedding planner ตรงไหน
แล้วไหนจะรันคิวงานอีก โอ๊ยยย ทำไมคำในวงการ wedding มันช่างซับซ้อนซ่อนเงื่อนขนาดเน้
เอาจริงๆ แม้แต่คนที่ทำงานด้านนี้เอง บางทีก็ยังงงๆ กับตัวเองกันอยู่ ว่าเราควรจัดประเภทอยู่ในจำพวกไหนดี
เรามาเริ่มต้นกันที่ Wedding planner ก่อนเลย
คำว่า Wedding planner เปรียบเสมือน เลขาของคู่บ่าวสาว
ต้องเป็นคนวางแผนงาน ตั้งแต่ก่อนวันงาน ไปจนถึงวันงาน
ซึ่งจะต้องดูแลเจ้าบ่าว เจ้าสาว ตั้งแต่สากกระเบือยันเรือรบ
คอยดูแลคุมงบประมาณ วางแผนงานให้เป็นไปตามคอนเซป สโลแกนของงาน คอนเซปของงาน
แม้กระทั่งการเลือกชุดแต่งงาน การตกแต่งสถานที่ การ์ด ของชำร่วย ฯลฯ
ซึ่งราคาของ wedding planner มันก็จะสูงๆ หน่อย เพราะเนื่องจากการจัดการแบบจิปาถะ
ต้องดิวงาน ประสานงาน แทนคู่บ่าวสาว เกือบจะทุกส่วน
ดูแลกันบางรายล่วงหน้ากันเป็นปี ยาวไปจนกว่าจะจัดงานแล้วเสร็จ
แล้ว Organizer ล่ะ มีหน้าที่อะไร
Cr : Iluvphoto
Model : Seethrough
คนกลุ่มนี้ก็มีหน้าที่จัดการงานในวันงาน ดูแลกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตกแต่งสถานที่
ดูแลความเรียบร้อยภายในงาน จะเป็นในส่วนการทำงานในวันงานเป็นหลัก
แต่ก็จะมีการให้คำแนะนำเจ้าบ่าว เจ้าสาว ว่าต้องทำอะไรยังไงบ้างในช่วงเตรียมตัว
แต่ไม่ได้ดิวงานแทนคู่บ่าวสาว
มาถึง "แม่งาน"
Cr: Dannermit
Vas Wedding
แม่งาน คือ คนที่จะคอยจัดการดูแลความเรียบร้อยภายในงานแทนคู่บ่าวสาว
คอยจัดการแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายในงาน โดยใช้ประสบการณ์ที่มีเข้าแก้ไข
และแม่งาน จะเป็นคนคอยดูแล และมอบหมายหน้าที่ให้คนรันคิวงานไปดูแลงาน
ให้เป็นไปตามคิวที่ได้คุยกันไว้กับคู่บ่าวสาว
สุดท้ายๆ "คนรันคิวงาน"
คนที่เป็นฟันเฟือง ที่จะทำให้ลำดับงานต่างๆ เป็นไปอย่างไหลรื่น
จะทำหน้าที่ คอยลำดับพิธีการ ดูแลเจ้าบ่าว เจ้าสาว หาข้าว หาน้ำ
ตรวจสอบความเรียบร้อยภายในงาน เรียกว่า เป็นเลขาของ "แม่งาน" อีกทีนึง
คู่บ่าวสาวหลายๆ คนมักคิดว่า คนรันคิว จะต้องทำหน้าที่ดูแลสากกระเบือยันเรือรบ
ต้องไปดูสถานที่จัดงานกับคู่บ่าวสาว ต้องช่วยติดต่อฝ่ายนั้นฝ่ายนี้แทนคู่บ่าวสาว
อันที่จริงแล้ว คนรันคิว มีหน้าที่ รันคิวงาน เฉพาะในวันงานเท่านั้นนาจา
แต่ส่วนที่เขาจะทำให้นอกเหนือ นั่นคือน้ำใจ ที่เขาจะมอบให้กับคนที่ดูแล
Cr : Iluvphoto
Model : Vas Wedding
วันนี้เอาพอคร่าวๆ ใครสงสัยตรงไหน หลังไมค์มาถามเป็นการส่วนตัวได้เลย
ยินดีตอบเป็นอย่างยิ่งจ๊ะ