ทำไมแนวโน้มการใช้จานใบ 53 ยังคงมีอยู่

เท่าที่ลองไล่ดูแคตตาล็อคเก่าๆ เลยเดาๆว่า

ยุคที่ยังใช้เฟือง Freewheel แรกๆทำเฟืองเล็กสุดได้ที่ 14 ฟัน
มักจะใช้ใบจาน 56 ฟัน

พอช่วงก่อนที่จะมีเฟือง Cassette เฟือง Freewheel สามารถทำเฟืองเล็กสุดที่ 13 ฟัน
ก็เริ่มมาใช้ใบจาน 53 ฟัน

พอเฟือง Cassette ทำเฟืองเล็กสุดได้ที่ 12 ฟัน ตอนนี้ใบจานเริ่มลดลงมาที่ 52 ฟันละ

ปัจจุบันเฟืองเล็กสุดอยู่ที่ 11 ฟัน ก็เลยมองว่าจานคอมแพค 50 มันก็ดูเหมาะกันดี
แถมเส้นผ่าศูนย์กลางจานมีขนาดเล็กลง น่าจะลดเรื่องการบิดตัวของใบจานลงด้วย

ถามว่าจาน 50 เฟือง 11 มันพอมั้ย ก็ถือว่าพอนะ
เพราะตอนใช้จาน 53 เฟือง 12 ปั่นกลุ่มก็ยังไม่เคยได้ใช้ท้อปเกียร์สักที
น้อยมากที่กลุ่มจะแช่ที่ 60 กม/ชม ยาวๆเป็นชั่วโมงๆ

แม้กระทั่งตอนปรินทร์ความเร็วประมาณ 50-60 กม/ชม ก็ใช้อยู่ที่แค่ 50-15 (รอบขา Max 140)



หรือเพราะว่า บางทีจาน 53 อาจจะยังจำเป็นสำหรับนักปั่นที่รอบขาไม่ได้จัดมาก
(จุดนี้ก็เป็นปัญหาสำหรับสายแทรค ที่ออกมาปั่นถนนพอสมควร เพราะการที่รอบขาสูงกว่าชาวบ้าน มันก็เหนื่อยมากกว่า)


ส่วนตัวเมื่อก่อนใช้จาน 53/42 พอมาใช้ 50/34 ก็ยอมรับว่ามันไม่เข้ากับรอบขาอยู่
มันขัดๆบอกไม่ถูก ใช้มาพักใหญ่ๆ ก็ยังปรับตัวไม่ได้

ข้อดีที่เห็นก็ตรงได้ใช้จานใหญ่บ่อยกว่าเดิม
ไม่งั้นถ้าใช้จาน 53/42 จานมันจะสึกแค่ใบ 42 ส่วนใบ 53 ปั่นเดี่ยวแทบไม่ได้ใช้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่