แชร์ประสบการณ์การใช้บริการ ที่ทำให้อึ้ง ผมซื้อทุเรียนจากร้านออนไลน์เจอแม่ค้า #ถ้าไม่ถูกใจในการบริการ ก็ไม่เป็นไรนะคะ

สวัสดีครับ อันนี้เป็นการโพสต์พันทิป อีกครั้งของผม และ ใช้ล็อกอินของตัวเองนะครับ อมยิ้ม03 คืออยากมาแชร์ประสบการณ์ การใช้บริการร้านค้าที่ทำให้คุณรู้สึกว่า มีแบบนี้ตัวหรือ และ อยากรู้ว่าแต่ละท่านเคยเจอการบริการอึ้ง ๆ อะไรกันบ้างครับ ลองมาอ่านเรื่องของผมดูนะครับ อาจจะยาวสักหน่อย

ผมเป็นคนชอบทุเรียนมาก เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่แปลก มีความหวานมัน และ มีหลายหลายพันธุ์มาก ลองนึกดูซิครับ เงาะที่เรารู้จักมีไม่กี่พันธุ์ แต่ทุเรียนเอาเท่าที่เรารู้จักก็มีเกือบ 10 พันธุ์แล้ว และ จริง ๆ ทุเรียนในไทยมีกว่า 80 สายพันธุ์เลยทีเดียว เยอะใช่ไหมครับ ชักเริ่มออกทะเลแระ ผมเลยจะสรรหาร้านค้าทีมีทุเรียนแปลก ๆ และ อร่อยมาขาย จนไปเจอร้านหนึ่งชื่อว่า SuperGoods Delivery ซึ่งมีความน่าเชื่อถือมาก รูปสวย โพสต์ดี ดูมีความรู้ เลยได้ลองสั่งออเดอร์แรกเป็นทุเรียนชะนีครับ




ซึ่งทุกอย่างก็เรียบร้อยดี โดนค่าเสียหายไป 766 บาท จากนั้นก็มีเมสเซนเจอร์มาส่งสินค้า แต่สินค้าก็ไม่สมบูรณ์ครับ



ทุเรียนชะนีที่สั่งมามีลักษณะห่าม ยังไม่สุกครับ ใครเป็นคอทุเรียนชะนี ก็คงทราบว่า ทุเรียนชะนีห่ามจะไม่อร่อย เหม็นเขียว กินไม่ได้ ซึ่งผมก็อึ้งเหมือนกัน เพราะเราสั่งแบบแกะมาให้เลย ก็คิดว่าทางร้านจะสามารถตรวจสอบได้ว่าทุเรียนผ่านเกณฑ์มาตรฐานรึไม่ แต่ผมก็เข้าใจว่า ความผิดพลาดก็สามารถเกิดขึ้นได้ จึงได้ติดต่อทางร้านไปครับ




ซึ่งทางร้านก็ตอบรับในการแก้ไขเป็นอย่างดีครับ แอบปลื้มใจ คิดว่า เราจะได้ร้านทุเรียนประจำอีกร้านแล้วแน่เลย และ จากนั้น ทุเรียนชะนีที่เป็นสินค้าเคลมมาก็มาถึง


ซึ่งสินค้าที่ส่งมาใหม่นั้นมีคุณภาพที่ดีครับ สีสวย รสชาติดี ผมก็ประทับใจกับการเคลมสินค้าของน้านนี้มากครับในตอนนั้น
ซึ่งทางร้านก็เอารูปที่ผมถ่ายส่งไป เอาไปลงในเฟซของร้าน ซึ่งผมก็ยังไปชื่นชมใต้คอมเมนต์ด้วยครับ ตอนนั้นรู้สึกดีจริง ๆ ครับ


ด้วยความผมก็เป็นพ่อค้าเหมือนกัน ผมก็รู้ว่า มันผิดหลาดกันได้ ขอให้ร้านมีการแก้ไข ผมก็โอเคแล้วครับ การสั่งของครั้งแรกจากร้านนี้ จึงจบลงอย่างสวยงาม เพี้ยนชนะเลิศ

จากนั้นก็ไม่รอช้า ออเดอร์ที่สองก็ตามมาติด ๆ กับทุเรียนพันธุ์โบราณ กบตาขำ และ กบเล็บเหยี่ยว อย่างละ 1 ลูก ตามนี้ครับ




จากนั้นก็รอทางเมสเซนเจอร์มาส่งเช่นเดิมครับ มันง่ายจริง ๆ


ค่าเสียหาย 2,000 บาทเป๊ะ แม่นเหมือนจับวาง แต่เนื่องด้วย ครั้งก่อนทุเรียนชะนีมีปัญหา ผมเลยชิมทุเรียนที่มาส่ง ก่อนจ่ายเงิน ก็พบว่า กบเล็บเหยี่ยว มีปัญหา เพราะเละ และ มีรสขมครับ ผมเลยโทรไปแจ้งทางร้าน ตอนนั้นทางร้านก็ดีครับ บอกให้ตีกบเล็บเหยี่ยวกลับ และ ก็รับเฉพาะกบตาขำไปครับ



ทางร้านก็ตรวจสอบพบว่าเป็นทุเรียนไส้ซึม (เกร็ดความรู้นิดนึง ทุเรียนบางพันธุ์ หากทิ้งให้แก่ แล้วไม่รีบตัดก่อนที่จะโดนฝน ทุเรียนจะอมน้ำ ดูดน้ำเข้าไปในผล จนเนื้อเละ ไม่มีรสชาติ หรือ ไม่ก็มีรสขมครับ เรียกว่าไส้ซึม) ซึ่งครั้งนี้ผมเลือกยกเลิกออเดอร์กบเล็บเหยี่ยวไป เพราะไม่มีเวลารับสินค้า ซึ่งผมก็โอเคกับเหตุการณ์ครั้งนี้ กับการแก้ปัญหาของทางร้านครับ

เล่ามายาวมาก หลายคนอาจงงว่า เกี่ยวยังไงกับหัวข้อนะ ก็ดูดีออกนี่น่า พ่อค้าแม่ขายร้านนี้ แต่อย่างสุภาษิตที่ว่า การเวลาพิสูจย์ม้า การเวลาพิสูจน์คน และ สิ่งต่อไปนี้คือสิ่งที่ผมต้องประสบพบเจอครับ

ผมได้เห็นโพสต์ของทางร้านกับ การสั่งจอง ทุเรียนก้านยาววัดสัก ที่หากินได้ยากยิ่ง ผมเห็นปั๊บก็รีบติดต่อไปเลยครับ


ซึ่งโดยปกติ ร้านนี้จะตอบข้อความช้า อาจเป็นชม. หรือ หลายชม. เพราะงานเค้าอาจจะยุ่ง ผมก็ไม่ว่าอะไร จนผมต้องหาช่องทางไปแสดงตัวเพื่อขอจอง ก้านยาววัดสักให้ได้ โดยการคอมเมนต์ใต้ภาพ เพราะแอดมินผญ. จะตอบเมนต์เร็วกว่าแอดมินผช.ที่รับออเดอร์ครับ


ซึ่งผมก็ได้รับการตอบกลับว่าจองทัน ซึ่งผมก็ดีใจมากครับ เพราะสินค้าล็อตนี้มีแค่ 30 ลูกเท่านั้น จากนั้นผมก็ไปเห็นโพสต์ของร้านที่บอกว่า มีทุเรียนพันธุ์ทองนวลจันทร์ ที่เป็นลูกผสมระหว่าง ทุเรียนพวงมณี และ ทุเรียนหมอนทอง ซึ่งได้ทราบมาว่า มีรสชาติอร่อยมาก ผมก็เลยรีบจองให้ทัน เพื่อให้ส่งมาพร้อมกัน


ซึ่งก็ได้รับการคอนเฟิร์มมาว่า โอเค ผมก็เสร็จสิ้นภารกิจในการจองทุเรียนที่อยากได้ โดยเฉพาะทองนวลจันทร์ ที่ผมมีอันต้องไม่ได้กินถึง 3 ครั้งมาก่อนหน้า แล้วเมสเซนเจอร์ก็มาส่งของ พร้อมกับที่ร้านได้แจ้งยอดชำระเงินมาครับ


แต่ผมก็แปลกใจว่าของที่มาส่ง กลับไม่มีทุเรียนทองนวลจันทร์มาส่งครับ โดยร้านก็ไม่ได้แจ้งอะไรมาก่อนของมาส่งครับ ข้อความที่เห็นในภาพ คือร้านค้าส่งมาก่อนสินค้าจะมาส่งครับ ผมก็เลยต้องไปสอบถามว่าทำไมผมไม่ได้สินค้า




ซึ่งทางร้านก็ให้คำตอบว่า ทองนวลจันทร์ที่จองให้ผม ไม่มีคุณภาพพอจะส่งให้ผมได้ ซึ่งแอดมินผช. ก็ไม่ได้ให้การยืนยัน หรือ แนวทางแก้ปัญหาว่า จะแก้ปัญหาที่ผมได้สินค้าไม่ครบตามที่สั่งจองได้อย่างไร ซึ่งผมก็เป็นพ่อค้าเหมือนกัน การส่งสินค้าไม่ครบตามออเดอร์ ถึงจะเป็นการเก็บเงินปลายทาง ก็ถือว่าเรื่องนี้ก็ควรต้องแจ้งลูกค้าก่อน ลองคิดดูนะครับ หากเราซื้อบัตรคอนเสิร์ต 2 ใบ เพื่อจะไปกับแฟน แต่ทางร้านส่งมาแค่ใบเดียว แล้วบอกว่าจะเก็บเงินแค่ใบเดียว มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ เพราะได้บัตรคอนเสิร์ตมาใบเดียวนั้น กลายเป็นว่าเราไม่ได้ไปดูคอนเสิร์ตกับคนที่เรารัก ซึ่งบัตรใบเดียวก็เหมือนไม่มีค่าไปเลยนะครับ

แต่ในระหว่างที่แอดมินผช. ในอินบ็อกซ์จะมาตอบ ผมก็นึกถึงแอดมินผญ. ที่ดูแลหน้าเพจร้าน ที่ในตอนนั้นคิดว่า เค้าคงช่วยเราได้ครับ ผมเลยไปโพสต์ในคอมเมนต์โพสต์ทุเรียนทองนวลจันทร์ครับ


แต่คราวนี้ก็ได้รับคำตอบที่เหมือนกันครับ ซึ่งผมก็โอเค เรื่องที่สินค้าไม่สามารถส่งได้ แต่ผมก็ยังไม่ได้รับคำตอบครับว่า จะมีของล็อตหน้ามาไหม ทางร้านจะจองของในล็อตหน้า เพื่อให้ผมได้รับสินค้าที่ต้องการรึไม่ อีกทั้งทางร้านไม่ขอโทษผมเลย เหมือนกับการที่ร้านส่งสินค้าไม่ครบ เป็นเรื่องที่ร้านคิดว่าผิดต่อลูกค้า ผมก็เลยพิมพ์ทักท้วงไปครับ



โดยในภาพอาจมีคนส่งสัยว่า ทางร้านพิมพ์ขอโทษมาแล้ว แต่ทำไมผมยังบอกว่าทางร้านไม่ได้ขอโทษผม เพราะตอนที่ผมพิมพ์ ทางร้านกับผมพิมพ์สวนกันพอดีครับ เนื่องจากข้อความที่ผมพิมพ์ค่อนข้างยาว ทำให้โพสต์ไป แล้วขึ้นมาที่หลังของข้อความร้านค้าครับ ซึ่งหลังจากข้อความที่ผมได้อธิบายไป และ ได้เสนอแนวทางที่อยากให้ร้านแก้ไข หรือ ชดเชยความรู้สึกให้ผมที่ไม่ได้สินค้าตามที่สั่ง แต่ผลลัพธ์กลับทำให้ผมอึ้งจริง ๆ ครับ



ผมยอมรับว่าอ่านครั้งแรกนั้น ก็อึ้งไปจริง ๆ กับการตอบคำถามของทางร้าน ผมทบทวนเป็นสิบรอบ ก็ไม่สามารถคิดว่าคำว่า ถ้าบริการไม่ถูกใจ ก็ไม่เป็นไรนะคะ นั้นหมายความเป็นอย่างอื่นนอกจากว่า ก็ถ้าไม่พอใจการบริการของทางร้านก็ไม่ต้องซื้อก็ได้นะ ผมก็ลองให้เพื่ออ่าน เพราะตอนนั้นอาจอ่านด้วยความโมโห อาจทำให้เราลำเอียง แปลข้อความผิด แต่ให้ใครอ่านก็คิดเหมือนกัน ผมเลยคอมเม้นต์ถามทางร้านว่าหมายความว่าอย่างไรที่ได้เม้นต์แบบนี้มาครับ


ซึ่งผมก็รอคำตอบนะครับ เผื่อทางร้านจะคิดต่างจากที่ผมตีความหมายไป แต่ร้านก็ไม่ตอบคำถามผม แต่เลือกที่จะโพสต์ข้อความนี้ขึ้นมาแทน


ผมก็คิดว่า ไม่เกี่ยวกับผมใช่ไหม #เรื่องบางเรื่องเงินซื้อไม่ได้ หมายถึงว่า เค้าไม่พอใจที่ผมทักท้วงไปก็ไม่คิดจะขายของให้ผมรึเปล่า ผมก็งง ๆ นะ ทางร้านมีทางเลือกให้แก้ปัญหาหลากหลายมาก ตั้งแต่เลือกที่จะแจ้งผมก่อนส่งสินค้า หรือ แค่เพียงขอโทษลูกค้า และ หาทางหาสินค้าให้ เพื่อชกเชยความรู้สึก แต่ทางร้านกลับเลือกตอบโต้แบบนี้ ตอนนั้นก็ได้แต่ปลง และ คิดว่าคงไม่ได้รับการแก้ไข และ คำอธิบายใด ๆ จนเกิดเหตุการณ์แตกหักเกิดขึ้นเมื่อ มีลูกค้าอีกท่านมาทักท้วงเรื่องไม่ได้สินค้าเช่นกัน ผมก็เลยไปแชร์ประสบการณ์ที่ผมได้รับ


ซึ่งเมื่อข้อความนี้ถูกโพสต์ไป สักพัก ข้อความนี้ก็หายไป พร้อมกับการที่ผมถูกแบนจากเพจของทางร้าน SuperGoods Delivery ซึ่งผมก็ไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่ แต่ที่ทำให้ผมต้องรู้สึกว่า ที่คือครั้งที่เลวร้ายที่สุกของการได้รับการแก้ไขปัญหาของร้านค้านี้ คือโพสต์นี้ของทางร้านครับ


ซึ่งไม่ต้องอุปมาอุปมัยอะไรแล้ว ร้านค้าด่าผม ซึ่งเป็นลูกค้าผ่านหน้าเพจของร้าน ซึ่งที่แย่ไปกว่านั้นคือ ทางร้านโกหกอีกต่างหาก ผมละเศร้า และ อึ้งมากกกกกกกก

-ส่งเสร็จเรามีการโทรศัพท์กันแล้ว ---> อันนี้ไม่มีใครจากร้านค้าโทรมาผมเลยครับ เค้าจำลูกค้าผิดคนรึเปล่านะ

-ของไม่ดีไม่ส่งให้ แล้ว คอมเมนต์เป็นชุด ยกแม่น้ำทั้ง 5 มา จุดประสงค์ต้องการอะไรคะ ----> ก็แค่ต้องการแนวทางแก้ไขของทางร้าน แล้วการแสดงความรับผืดชอบเท่านั้นเองครับ

-ขอโทษ 10 ทีก็ไม่พอใจ ----> ขอโทษมา 1 ครั้งเองครับ และ เป็นการขอโทษหลังจากผมต้องติดตาม และ ถามไถ่ไปหลายรอบ

ทางร้านยังพาดพิงถึงเพื่อนผม ซึ่งผมได้แนะนำให้ไปซื้อสินค้าจากร้านเค้าอีกด้วย ให้ฝากบอกผม และ พาดพิงผมว่าผมเป็นลูกค้าชมรมคนรัก... ซึ่งผมก็เป็นลูกค้าร้านทุเรียนที่ขายทุเรียนดี ๆ ทุกร้านแหละครับ เฮ้อ ก้ไม่นึกนะครับว่า จากร้านที่เคยคิดว่า จะได้ใช้บริการกันไปยาว ๆ จะกลายเป็นแบบนี้ จริง ๆ ผมก็ทบทวนนะครับ ว่าทำไมเค้าถึงเป็นได้ขนาดนี้ แต่ก็ไม่สามารถขบคิดได้ ก็ได้แต่อโหสิกรรมให้แล้วกันครับ ก็เป็นการได้รับการบริการที่แปลกประหลาดที่สุดในชีวิตผมนะครับ กับการซื้อของออนไลน์

ที่นำมาแชร์ก็อยากทราบว่า สมาชิกในพันทิป ได้มีประสบการณ์แปลกประหลาด อึ้ง ทึ่ง เสียว ของพ่อค้าแม่ค้ากันบ้างไหมครับ ลองมาแชร์กันได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่