แบ่งปันให้รู้ครับ เขียนจากประสพการณ์ เห็นคนสนใจกันเพราะราคามันถูก คนเริ่มปล่อยกันเยอะ
1. เกียร์ CVT มันจะต้องพังในเร็ววัน รถปี2001-2006 ทุกคันที่เป็น CVT มันจะพังครับ ไม่ว่าจะดูแลดีแค่ไหน เกียร์มันจะพัง โซ่จะขาด ต้องรื้อต้องถอดออกมาซ่อม อาการก่อนเสียก็เริ่มจากเกียร์ลาก ๆ ไม่สามารถทำLearning ได้สำเร็จ ถ้าถ่ายน้ำมันเกียร์จะเริ่มสังเกตว่าไหม้ ถึงแม้จะถ่ายไปไม่นาน
2. เบ้าโช๊คเสียแล้วจะทะลุขึ้นฝากระโปรง รถรุ่นนี้มันแปลก ถ้าเบ้าโช๊คเสีย มันไม่มีแป้นเหล็กรองกันไม่ให้แกนโช๊คทะลุขึ้นมา ทำให้เวลากระแทกหลุมแรง ๆ เบ้าจะปล่อยให้แกนโช๊คกระแทกฝากระโปรงปูดเป็นลูกมะนาว แล้ว มันก็อายุสั้นจริง ๆกับเบ้าโช๊ครุ่นนี้
3. ยางแท่นเครื่อง อายุสั้นสุด ๆ ของแท้ติดรถอยู่ได้ไม่เกิน 5 ปี ถ้าสั่งของใหม่ ให้สั่งของเทียบ อย่าเอายี่ห้อเดิม จะได้ทน ๆกว่าเดิม เสียแล้วสั่นเป็นเจ้าเข้ากระพือยันแผ่นบังแดด
4. พวงมาลัยเพาวเวอร์แบบไฮโดรอิเลคทริก คือใช้ปั๊มน้ำมันแบบไฟฟ้า ไปดันชุดแร็คน้ำมัน ตัวมอเตอร์ก็เสื่อมง่าย ๆ เพราะใช้พัดลมระบายความร้อนตัวแค่ฝ่ามือวางไว้ใต้ท้องรถ ตัวมอเตอร์แปรงถ่านหมดง่ายมาก เสียทีเปลี่ยนทั้งลูก มีกล่องควบคุมแบบ PWM ที่จะออกแรงมากน้อยอีกที่จะคอยเสีย
5. รุ่นCabrio เปิดประทุน ขอบยางเปื่อยง่ายมาก ๆ วันดีคืนดีเปิดหลังคาได้ครึ่งทาง ปิดไม่ลง ต้องไปรื้อเอาท้ายรถออกเกือบหมดถึงจะเอาลงเอาขึ้นได้ อย่าเปิดเล่นระหว่างทางนะจ๊ะ
6. ซุปเปอร์ชาร์จของ Cooper S ถ้าบ้านไม่ได้เป็นอู่ อย่าเล่นรุ่น S Supercharge เสียทีไม่เหมือนรถรุ่นอื่น ๆ รื้อมันยกห้องเครื่อง
7. คอมแอร์ไม่ทน พูดเลย ใครใช้เกิน 2แสนโลยกมือ? มันจะเสียพอๆกับตัวดันสายพานแอร์ด้วย
8. ระบบไฟฟ้า แอร์แบค กล่องไฟ เรือนไมล์ เอามาจาก BMW ยุคเดียวกัน มันจะมีปัญหาแบบเดียวกัน เช่น เซนเซอร์เบาะเตือนแอร์แบค กระจกไฟฟ้ามีปัญหา เซนทรัลล็อกเปิดประตูไม่ได้ ต้องเจอสักอย่างแน่ ๆ
9. ระบบABS ยกให้เลย มันเสียได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เซนเซอร์ล้อ เซนเซอร์พวงมาลัย ยันปั๊มDSC/ASC
10. ระบบหล่อเย็น กระปุกพักน้ำหล่อเย็น วาวล์น้ำ ปั๊มน้ำ พัดลมไฟฟ้า อย่าปล่อยละเลย ซึมหน่อยก็รีบทำ ความร้อนขึ้นหน่อยก็รีบหาสาเหต มันเปราะกว่ารถทั่ว ๆ ไปอยู่เยอะ
ลาขาดเลย เครื่อง รหัสW ห่วยทุกตัว
ใครจะซื้อ ตามใจครับ ใครชอบ ตามใจครับ ผมเจอมาครบแล้ว ใครยังไม่ซื้อ คิดให้ดีก่อนแล้วกัน ทุกอย่างซ่อมไปไม่นาน มันจะกลับมาอีก อยากเล่นหา R56 One หรือ Cooper เท่านั้น ปี 2007-2012 ไม่เอาตัว S
สิบข้อควรรู้ ก่อนซื้อ MINI R50 - R53
1. เกียร์ CVT มันจะต้องพังในเร็ววัน รถปี2001-2006 ทุกคันที่เป็น CVT มันจะพังครับ ไม่ว่าจะดูแลดีแค่ไหน เกียร์มันจะพัง โซ่จะขาด ต้องรื้อต้องถอดออกมาซ่อม อาการก่อนเสียก็เริ่มจากเกียร์ลาก ๆ ไม่สามารถทำLearning ได้สำเร็จ ถ้าถ่ายน้ำมันเกียร์จะเริ่มสังเกตว่าไหม้ ถึงแม้จะถ่ายไปไม่นาน
2. เบ้าโช๊คเสียแล้วจะทะลุขึ้นฝากระโปรง รถรุ่นนี้มันแปลก ถ้าเบ้าโช๊คเสีย มันไม่มีแป้นเหล็กรองกันไม่ให้แกนโช๊คทะลุขึ้นมา ทำให้เวลากระแทกหลุมแรง ๆ เบ้าจะปล่อยให้แกนโช๊คกระแทกฝากระโปรงปูดเป็นลูกมะนาว แล้ว มันก็อายุสั้นจริง ๆกับเบ้าโช๊ครุ่นนี้
3. ยางแท่นเครื่อง อายุสั้นสุด ๆ ของแท้ติดรถอยู่ได้ไม่เกิน 5 ปี ถ้าสั่งของใหม่ ให้สั่งของเทียบ อย่าเอายี่ห้อเดิม จะได้ทน ๆกว่าเดิม เสียแล้วสั่นเป็นเจ้าเข้ากระพือยันแผ่นบังแดด
4. พวงมาลัยเพาวเวอร์แบบไฮโดรอิเลคทริก คือใช้ปั๊มน้ำมันแบบไฟฟ้า ไปดันชุดแร็คน้ำมัน ตัวมอเตอร์ก็เสื่อมง่าย ๆ เพราะใช้พัดลมระบายความร้อนตัวแค่ฝ่ามือวางไว้ใต้ท้องรถ ตัวมอเตอร์แปรงถ่านหมดง่ายมาก เสียทีเปลี่ยนทั้งลูก มีกล่องควบคุมแบบ PWM ที่จะออกแรงมากน้อยอีกที่จะคอยเสีย
5. รุ่นCabrio เปิดประทุน ขอบยางเปื่อยง่ายมาก ๆ วันดีคืนดีเปิดหลังคาได้ครึ่งทาง ปิดไม่ลง ต้องไปรื้อเอาท้ายรถออกเกือบหมดถึงจะเอาลงเอาขึ้นได้ อย่าเปิดเล่นระหว่างทางนะจ๊ะ
6. ซุปเปอร์ชาร์จของ Cooper S ถ้าบ้านไม่ได้เป็นอู่ อย่าเล่นรุ่น S Supercharge เสียทีไม่เหมือนรถรุ่นอื่น ๆ รื้อมันยกห้องเครื่อง
7. คอมแอร์ไม่ทน พูดเลย ใครใช้เกิน 2แสนโลยกมือ? มันจะเสียพอๆกับตัวดันสายพานแอร์ด้วย
8. ระบบไฟฟ้า แอร์แบค กล่องไฟ เรือนไมล์ เอามาจาก BMW ยุคเดียวกัน มันจะมีปัญหาแบบเดียวกัน เช่น เซนเซอร์เบาะเตือนแอร์แบค กระจกไฟฟ้ามีปัญหา เซนทรัลล็อกเปิดประตูไม่ได้ ต้องเจอสักอย่างแน่ ๆ
9. ระบบABS ยกให้เลย มันเสียได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เซนเซอร์ล้อ เซนเซอร์พวงมาลัย ยันปั๊มDSC/ASC
10. ระบบหล่อเย็น กระปุกพักน้ำหล่อเย็น วาวล์น้ำ ปั๊มน้ำ พัดลมไฟฟ้า อย่าปล่อยละเลย ซึมหน่อยก็รีบทำ ความร้อนขึ้นหน่อยก็รีบหาสาเหต มันเปราะกว่ารถทั่ว ๆ ไปอยู่เยอะ
ลาขาดเลย เครื่อง รหัสW ห่วยทุกตัว
ใครจะซื้อ ตามใจครับ ใครชอบ ตามใจครับ ผมเจอมาครบแล้ว ใครยังไม่ซื้อ คิดให้ดีก่อนแล้วกัน ทุกอย่างซ่อมไปไม่นาน มันจะกลับมาอีก อยากเล่นหา R56 One หรือ Cooper เท่านั้น ปี 2007-2012 ไม่เอาตัว S