Written by airlinesweek
การออกแบบระดับรางวัลชนะเลิศที่เพิ่มระดับทั้งในด้านความสะดวกสบาย บรรยากาศและบริการ
มาพร้อมกับพื้นที่เก็บสัมภาระเหนือศรีษะที่กว้างขวางยิ่งขึ้นในระดับเดียวกัน
แอร์บัสประกาศเปิดตัว เอ320 ที่ร่วมเป็นสมาชิกที่ใช้ห้องโดยสารของแอร์สเปซหลังจากที่ได้ขยายความสำเร็จจากการเปิดตัว
แอร์บัส เอ330นีโอ และ เอ350 เมื่อปี 2560 ลักษณะเฉพาะตัวของแอร์สเปซคือการอยู่บนสอดคล้องของส่วนประกอบต่างๆ
ในห้องโดยสารที่มีความแข็งแกร่งซึ่งมอบทั้งประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมสัมผัสไปยังผู้โดยสารและการสร้างความแตกต่างให้กับ
สายการบิน เครื่องบิน เอ320 แต่ยังให้เห็นแนวการออกแบบห้องโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์และเทคโนโลยีล่าสุดอีกด้วย
ส่วนประกอบของการตกแต่งภายในที่ได้รับการพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นนั้น ประกอบด้วย
พื้นที่เก็บสัมภาระเหนือศรีษะที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มเครื่องบินระดับเดียวกัน (Overhead Storage Compartment หรือ
OHSC) ที่เรียกว่า “Airspace Bin” ที่ไม่เพียงเพิ่มพื้นที่ใส่กระเป๋ าจาก 5 ใบเป็น 8 ใบ ต่อพื้นที่เก็บ 4 ช่อง แต่ยั'รองรับกระเป๋า
ที่มีขนาดใหญ่และที่มีหนักด้วยการวางในแบบแนวตั้ง
ไฟเพดานในห้องโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์ นำเสนอประสบการณ์ไฟส่องสว่างบนเครื่องที่สามารถปรับแต่งได้แบบเต็ม
รูปแบบที่เริ่มตั้งแต่ทางเข้าด้วยบรรยากาศการต้อนรับเมื่อขึ้นเครื่อง และต่อเนื่องตลอดทั้งเครื่องด้วยฟีเจอร์ของไฟส่องสว่าง
แบบต่างๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ผนังด้านข้างแบบใหม่ที่เพิ่มความกว้างของห้องโดยสาร เพิ่มพื้นที่ส่วนตัวพิเศษเหนือระดับไหล่ขึ้นอีก 1 นิ้ว
กรอบหน้าต่างแบบใหม่ หน้าต่างรูปแบบใหม่ที่ผสานรวมกับกับม่านบังแสงที่มีพื้นที่บริเวณหน้าต่างที่กว้างขึ้นและไม่มีอะไร
มาบด

วทัศน์ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนโดยสารอยู่บน เอ350
ห้องน้ำดีไซน์ใหม่ ห้องน้ำดีไซน์ใหม่ที่มีขนาดกว้างขึ้น และยังมาพร้อมกับไฟบรรยากาศหลากสี เคลือบสารป้องกันแบคทีเรีย
เครื่องฉีดพ่นน้ำหอมปรับอากาศอัตโนมัติ เสียงเพลงแบบอัตโนมัติและที่มีอีกทางเลือกแบบที่ไม่ต้องสัมผัสอีกด้วย
ไฟแอลอีดีแบบสี ตัวเลือกสีที่มีมากถึง 16.4 ล้านเฉด ไฟภายในห้องโดยสารที่สามารถปรับแต่งได้ช่วยสร้างประสบการณ์
ภายในชั้นโดยสารที่ระดับ 30,000 ฟุต ที่ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคลตลอดห้องโดยสาร
กรอบประตูห้องโดยสารที่ออกแบบได้อย่างกลมกลืน ลายเส้นกรอบประตูแบบใหม่ที่เข้ากันกับการออกแบบห้องโดยสาร
ของแอร์สเปซ ของเครื่องบิน เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี และ เอ330นีโอ
“ห้องโดยสารของ เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยเสียงตอบรับที่ที่ไม่เพียงได้จากผู้โดยสารเท่านั้น
แต่ยังได้จากนักออกมืออาชีพอีกด้วย” นายคิราน ราว รองประธานบริหารฝ่ายกลยุทธ์สินค้าและเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าว
“นี่เป็นการข้อพิสูจน์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้เรามั่นใจในการนำแนวการออกแบบห้องโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์มาใช้กับเครื่องบิน เอ330นีโอ
และปัจจุบันที่นำมาใช้กับเครื่องบินตระกูล เอ320” สายการบินต่างๆ ให้ความสนใจกับพื้นที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะที่เพิ่มขึ้น
ของเครื่องบิน เอ320 ที่ใช้ห้องโดยสารของแอร์สเปซเป็นอย่างมากเมื่อตอนที่ได้ทำการเปิดตัวให้ลูกค้าได้รับชมที่งาน
แอร์คราฟ อิทีเรีย เอ็กซ์โป (AIX Expo) เมื่อเดือนเมษายน “เอ320 มอบพื้นที่สำหรับเก็บกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง
ร้อยละ 40 ให้แก่สายการบิน สามารถรองรับขนาดกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินโดยสารเดี่ยวทางเดินเดี่ยว
ของคู่แข่งขัน”
นายอินโก้ วุกเก็ตเซอร์ รองประธานฝ่ายการตลาดของห้องโดยสาร กล่าว “พื้นที่ของช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะที่ใหญ่ขึ้น
หมายถึงว่าเราจะทำเวลาในการขึ้นเครื่องได้เร็วขึ้นด้วยซึ่งเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นสำหรับลูกค้า รวมถึงประสบการณ์ที่ดีในการ
ใช้บริการในภาพรวมด้วย” “ฟีเจอร์อื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น เช่น ผนังด้านข้างห้องโดยสารที่เอื้อความสะดวกในการใช้งานพื้นที่
มากกว่าเดิม และทางเลือกที่จัดให้ในการใช้ห้องน้ำ (‘Smart-Lav’ และ ‘Space-Flex’) ที่ยังคงการออกแบบที่สอดคล้องกัน
ของแอร์สเปซที่เป็นที่นิยมในกลุ่มเครื่องบินลำตัวกว้าง นอกจากนี้ ผู้โดยสารจะรู้สึกประทับใจไปกับระบบความบันเทิง
ภายในเครื่องบิน (In-Flight Entertainment) ด้วยจอฉายวิดีโอที่อยู่เหนือศีรษะและระบบภาพและเสียงตามสั่ง
(Audio/Video On-Demand หรือ AVOD) บริเวณที่นั่ง รวมถึงระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าในที่นั่ง (In-seat power)
ระบบเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สายหรือการใช้โทรศัพท์มือถือ (ระบบจีเอสเอ็มบนเครื่อง) โดยการออกแบบภายใน
ของแอร์สเปซแบบเต็มรูปแบบคาดว่าพร้อมให้บริการในปี 2563 และปรับให้เข้ากันกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่มีในปัจจุบัน”
แอร์บัสเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเกี่ยวกับอากาศยาน อวกาศ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี 2559 แอร์บัสมี
รายได้ 67 พันล้านยูโร และมีการจ้างงานราว 134,000 คน แอร์บัสมีเครื่องบินโดยสารที่ครอบคลุมมากที่สุดตั้งแต่ 100
ไปจนถึงกว่า 600 ที่นั่ง แอร์บัสยังเป็นบริษัทผู้นำในยุโรปที่ให้บริการเรือบรรทุกน้ำมันเครื่องบินต่อสู้ เครื่องบินขนส่งและ
ปฏิบัติภารกิจ รวมถึงบริษัทเกี่ยวกับอวกาศอันดับหนึ่งของยุโรปและธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก
ในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ แอร์ยังให้บริการโซลูชั่นด้านอากาศยานปี กหมุนทางทหารและพลเรือนมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ไปทั่วโลก
Source : TQPR
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1200:320-&catid=34:airlines-news&Itemid=54
แอร์บัสเปิดตัวเอ320 ที่มาพร้อมกับห้องโดยสารใหม่ที่ใช้ห้องโดยสารแอร์สเปซ
การออกแบบระดับรางวัลชนะเลิศที่เพิ่มระดับทั้งในด้านความสะดวกสบาย บรรยากาศและบริการ
มาพร้อมกับพื้นที่เก็บสัมภาระเหนือศรีษะที่กว้างขวางยิ่งขึ้นในระดับเดียวกัน
แอร์บัสประกาศเปิดตัว เอ320 ที่ร่วมเป็นสมาชิกที่ใช้ห้องโดยสารของแอร์สเปซหลังจากที่ได้ขยายความสำเร็จจากการเปิดตัว
แอร์บัส เอ330นีโอ และ เอ350 เมื่อปี 2560 ลักษณะเฉพาะตัวของแอร์สเปซคือการอยู่บนสอดคล้องของส่วนประกอบต่างๆ
ในห้องโดยสารที่มีความแข็งแกร่งซึ่งมอบทั้งประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมสัมผัสไปยังผู้โดยสารและการสร้างความแตกต่างให้กับ
สายการบิน เครื่องบิน เอ320 แต่ยังให้เห็นแนวการออกแบบห้องโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์และเทคโนโลยีล่าสุดอีกด้วย
ส่วนประกอบของการตกแต่งภายในที่ได้รับการพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นนั้น ประกอบด้วย
พื้นที่เก็บสัมภาระเหนือศรีษะที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มเครื่องบินระดับเดียวกัน (Overhead Storage Compartment หรือ
OHSC) ที่เรียกว่า “Airspace Bin” ที่ไม่เพียงเพิ่มพื้นที่ใส่กระเป๋ าจาก 5 ใบเป็น 8 ใบ ต่อพื้นที่เก็บ 4 ช่อง แต่ยั'รองรับกระเป๋า
ที่มีขนาดใหญ่และที่มีหนักด้วยการวางในแบบแนวตั้ง
ไฟเพดานในห้องโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์ นำเสนอประสบการณ์ไฟส่องสว่างบนเครื่องที่สามารถปรับแต่งได้แบบเต็ม
รูปแบบที่เริ่มตั้งแต่ทางเข้าด้วยบรรยากาศการต้อนรับเมื่อขึ้นเครื่อง และต่อเนื่องตลอดทั้งเครื่องด้วยฟีเจอร์ของไฟส่องสว่าง
แบบต่างๆ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ผนังด้านข้างแบบใหม่ที่เพิ่มความกว้างของห้องโดยสาร เพิ่มพื้นที่ส่วนตัวพิเศษเหนือระดับไหล่ขึ้นอีก 1 นิ้ว
กรอบหน้าต่างแบบใหม่ หน้าต่างรูปแบบใหม่ที่ผสานรวมกับกับม่านบังแสงที่มีพื้นที่บริเวณหน้าต่างที่กว้างขึ้นและไม่มีอะไร
มาบด
ห้องน้ำดีไซน์ใหม่ ห้องน้ำดีไซน์ใหม่ที่มีขนาดกว้างขึ้น และยังมาพร้อมกับไฟบรรยากาศหลากสี เคลือบสารป้องกันแบคทีเรีย
เครื่องฉีดพ่นน้ำหอมปรับอากาศอัตโนมัติ เสียงเพลงแบบอัตโนมัติและที่มีอีกทางเลือกแบบที่ไม่ต้องสัมผัสอีกด้วย
ไฟแอลอีดีแบบสี ตัวเลือกสีที่มีมากถึง 16.4 ล้านเฉด ไฟภายในห้องโดยสารที่สามารถปรับแต่งได้ช่วยสร้างประสบการณ์
ภายในชั้นโดยสารที่ระดับ 30,000 ฟุต ที่ตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคลตลอดห้องโดยสาร
กรอบประตูห้องโดยสารที่ออกแบบได้อย่างกลมกลืน ลายเส้นกรอบประตูแบบใหม่ที่เข้ากันกับการออกแบบห้องโดยสาร
ของแอร์สเปซ ของเครื่องบิน เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี และ เอ330นีโอ
“ห้องโดยสารของ เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบี ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยเสียงตอบรับที่ที่ไม่เพียงได้จากผู้โดยสารเท่านั้น
แต่ยังได้จากนักออกมืออาชีพอีกด้วย” นายคิราน ราว รองประธานบริหารฝ่ายกลยุทธ์สินค้าและเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าว
“นี่เป็นการข้อพิสูจน์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้เรามั่นใจในการนำแนวการออกแบบห้องโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์มาใช้กับเครื่องบิน เอ330นีโอ
และปัจจุบันที่นำมาใช้กับเครื่องบินตระกูล เอ320” สายการบินต่างๆ ให้ความสนใจกับพื้นที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะที่เพิ่มขึ้น
ของเครื่องบิน เอ320 ที่ใช้ห้องโดยสารของแอร์สเปซเป็นอย่างมากเมื่อตอนที่ได้ทำการเปิดตัวให้ลูกค้าได้รับชมที่งาน
แอร์คราฟ อิทีเรีย เอ็กซ์โป (AIX Expo) เมื่อเดือนเมษายน “เอ320 มอบพื้นที่สำหรับเก็บกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง
ร้อยละ 40 ให้แก่สายการบิน สามารถรองรับขนาดกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องที่มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องบินโดยสารเดี่ยวทางเดินเดี่ยว
ของคู่แข่งขัน”
นายอินโก้ วุกเก็ตเซอร์ รองประธานฝ่ายการตลาดของห้องโดยสาร กล่าว “พื้นที่ของช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะที่ใหญ่ขึ้น
หมายถึงว่าเราจะทำเวลาในการขึ้นเครื่องได้เร็วขึ้นด้วยซึ่งเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นสำหรับลูกค้า รวมถึงประสบการณ์ที่ดีในการ
ใช้บริการในภาพรวมด้วย” “ฟีเจอร์อื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น เช่น ผนังด้านข้างห้องโดยสารที่เอื้อความสะดวกในการใช้งานพื้นที่
มากกว่าเดิม และทางเลือกที่จัดให้ในการใช้ห้องน้ำ (‘Smart-Lav’ และ ‘Space-Flex’) ที่ยังคงการออกแบบที่สอดคล้องกัน
ของแอร์สเปซที่เป็นที่นิยมในกลุ่มเครื่องบินลำตัวกว้าง นอกจากนี้ ผู้โดยสารจะรู้สึกประทับใจไปกับระบบความบันเทิง
ภายในเครื่องบิน (In-Flight Entertainment) ด้วยจอฉายวิดีโอที่อยู่เหนือศีรษะและระบบภาพและเสียงตามสั่ง
(Audio/Video On-Demand หรือ AVOD) บริเวณที่นั่ง รวมถึงระบบจ่ายพลังงานไฟฟ้าในที่นั่ง (In-seat power)
ระบบเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สายหรือการใช้โทรศัพท์มือถือ (ระบบจีเอสเอ็มบนเครื่อง) โดยการออกแบบภายใน
ของแอร์สเปซแบบเต็มรูปแบบคาดว่าพร้อมให้บริการในปี 2563 และปรับให้เข้ากันกับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่มีในปัจจุบัน”
แอร์บัสเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเกี่ยวกับอากาศยาน อวกาศ และการบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในปี 2559 แอร์บัสมี
รายได้ 67 พันล้านยูโร และมีการจ้างงานราว 134,000 คน แอร์บัสมีเครื่องบินโดยสารที่ครอบคลุมมากที่สุดตั้งแต่ 100
ไปจนถึงกว่า 600 ที่นั่ง แอร์บัสยังเป็นบริษัทผู้นำในยุโรปที่ให้บริการเรือบรรทุกน้ำมันเครื่องบินต่อสู้ เครื่องบินขนส่งและ
ปฏิบัติภารกิจ รวมถึงบริษัทเกี่ยวกับอวกาศอันดับหนึ่งของยุโรปและธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก
ในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ แอร์ยังให้บริการโซลูชั่นด้านอากาศยานปี กหมุนทางทหารและพลเรือนมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ไปทั่วโลก
Source : TQPR
http://www.airlinesweek.com/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1200:320-&catid=34:airlines-news&Itemid=54