ตามหัวข้อเลยครับ จะมาเล่าประสบการณ์จากการใช้งาน iOS 11 Public Beta ที่ปล่อยเมื่อคืน (28 มิ.ย.) พบว่ามี Bug เป็นจำนวนมาก (ซึ่งเป็นเรื่องปกติของ Beta iOS) จากประสบการณ์ใช้ตัว Beta มาหลายเวอร์ชั่นไม่มีปัญหาที่ใหญ่เท่าไหร หลังจากทดลองเสร็จก็ได้ทำการ Restore กลับมาเป็น iOS 10.3.2 ผ่านการทำ Recovery Mode ใน iTune ซึ่งได้กระทำการบน Macbook ปรากฎว่าหลังจาก iTune โหลดไฟล์ Restore เสร็จเรียบร้อยแล้ว และทำการดาวน์โหลดลง iPhone 6s Plus ของผมไปได้สักครึ่งหลอด (ในหน้า logo Apple) ได้เกิด Pop-up บน iTune ขึ้น แต่จำไม่ได้ว่าขึ้นยังไง ประมาณว่า Cannot verify this iPhone แล้วก็ค้าง หลังจากนั้นผมพยายาม Restore หลายครั้ง ก็ติด Recovery Mode ทุกครั้งหลังจากดาว์นโหลด iOS Restore ครบ 100% ก็จะถามอีกว่าจะ Restore หรือ Update ไหม วนเป็นลูปๆ ...
ต่อมาผมจึงได้ติดต่อพนักงานของ Apple US เพราะในประเทศเรามันดึกแล้ว เลยใช้บริการ Apple Chat ของ US ก็คุยกับพนักงาน จะสรุปเป็นภาษาไทยเพื่อง่ายต่อการเข้าใจ ประมาณว่าผมอธิบายเรื่องการ ลง iOS 11 Public Beta ให้เขาฟัง และเล่าปัญหาตามย่อหน้าแรกให้เขาฟัง เขาก็เข้าใจ แล้วก็ลองให้ทำตามคำแนะนำของเขา คือ ดาวน์โหลดไฟล์ iOS ผ่าน iTune มาใหม่ แล้วทำตามเขาทีละ Step ปรากฎว่าพอทำเสร็จ ก็ติด Recovery Mode อีกอยู่ดี พนักงานจึงแจ้งว่าให้ติดต่อ AASP (ศูนย์บริการที่ได้รับการรับรองจาก Apple) ในไทย เอาเครื่องให้เขาเช็คให้นะ
ถัดมาพอตอนเช้า ผมได้นำเครื่อง iPhone ของผมไปให้เจ้าหน้าที่ iServe สาขาแห่งหนึ่งตรวจ เล่าเรื่องให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้า iServe บอก "ปัญหานี้เป็นกันเยอะครับ Beta" แล้วพนักงานก็เช็คเครื่องอยู่สักพัก ประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะทำการเคลมเครื่องให้ ใช้เวลา 14 วัน ให้กรอกข้อมูลการเคลม และให้ใบ Job มา ผมก็ถามว่า เครื่องที่ได้จากการเคลมจะเป็นเครื่องในลักษณะไหนครับ และ Model อะไร พนักงานตอบว่า "เครื่องใหม่ Model TH ครับ" ผมก็โอเคครับ รับใบ Job แล้วกลับบ้าน
ต่อมาไม่สบายใจ เลยโทรไปยัง iServe ใหม่ตามเบอร์โทรศัพท์ที่มี แล้วยิงคำถามว่า เมื่อสักครู่ผมนำ iPhone ไปเคลมมา อยากทราบว่าเครื่องใหม่ที่ได้รับนี่ ใช้เครื่องที่ซ่อมมาแล้วให้ลุกค้าไหม พนักงานบอกไม่ใช่ค่ะ เป็นเครื่องใหม่เลย แค่ไม่มี Accessories มาให้เฉยๆ ผมก็อ่อๆครับ พอดีไม่สบายใจ กลัวได้เครื่องซ่อมมา เพราะผมรักษาเครื่องมาก รอยน้อยมากๆ ใช้มาเกือบปีแล้วครับ
ต่อมานั่นยังไม่ทำให้ผมมั่นใจเท่าไร ผมจึงโทรไปยัง Apple Singapore เล่าเรื่องให้ฟัง เนื่องจากผมโทรหา Apple Singapore หลายรอบ ผมจึงขอเรียกว่า เขาเป็นพนักงาน Apple คนที่ 1 โดยผมก็ได้เล่าให้พนักงานฟัง แล้วถามว่าถ้าผมไปเคลมเครื่อง iPhone ผมจะได้เครื่องแบบไหน เจ้าหน้าที่บอกเราไม่มีข้อมูลเลย ให้โทรไปสอบถามทาง AASP ว่าลูกค้าจะได้รับเครื่องเคลม หรือเครื่องใหม่ (แต่ไม่ได้โทร เพราะโทรไปแล้ว) พนักงาน Apple คนที่ 1 บอกว่าหากโทรไปแล้วยังคงสงสัยคาใจอะไร ให้โทรกลับมาใหม่โดยบอกเป็นหมายเลขเคสที่ เขาจะส่งให้ทาง E-Mail ซึ่งเป็นหมายเลขเคสเดียวกันกับที่พนักงาน Apple ที่ผมติดต่อคนแรกสุดใน Apple Chat US ให้มา เพราะเวลาเราติดต่อทาง Apple จะเขียน Review ปัญหาเคสเรา เพื่อให้เวลาเราติดต่อกลับมา เราจะไม่ต้องพูด/เล่าเรื่องซ้ำ
หลังจากผมถึงบ้าน ผมได้มาอ่าน พวก Forum Apple Developer ของต่างประเทศ ซึ่งมีคนเป็นอย่างผม แล้วเขาก็เขียนวิธีแก้ไขไว้ด้วยการโหลดโปรแกรม ชื่อหนึ่งมา (ผมลืมชื่อและหาไม่เจอแล้วครับขออภัย) และมี Clip Video สอน ผมจึงโทรไปทาง iServe ว่าผมขอยกเลิกการเคลม iPhone ได้ไหม บอกเลขใบ Job ไป เพราะผมพึ่งเอาเครื่องไปให้เมื่อเช้านี้เอง พนักงาน iServe แจ้งว่า ขอโทษทีค่ะ เราส่งเครื่องไป Repair Center แล้วโดยลูกค้าจะได้เครื่องใหม่โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยจะได้รับเป็นเครื่องใหม่ Model TH ผมจึงถามซ้ำอีก มันคือเครื่อง Refurbished หรือ เครื่อง Replacement ใช่ไหมครับ พนักงานแจ้งว่าไม่ใช่คะ เป็นเครื่องใหม่เลยค่ะ ก็โอเค (อยากได้เครื่องเดิมคืนมากกว่า เพราะเรารักษาดีมาก) ถึงเขาจะบอกว่าเครื่องใหม่ก็เถอะ และถามต่อว่าเครื่องที่ส่งไปจะตรวจสอบก่อนไหมครับว่าซ่อมได้ไหม หรือถามลูกค้าอีกรอบไหมว่าจะเคลมเครื่องไหม พนักงาน iServe ตอบ ไม่แล้วค่ะ เราตกลงเคลมเครื่องใหม่ให้ลูกค้าแล้วค่ะ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
ผมยังไม่หยุดแค่นี้ ผมโทรไป Apple Singapore อีก พนักงาน Apple คนที่ 2 รับสาย ผมให้หมายเลขเคสเก่าไป พนักงานก็อ่านเคสผม แล้วผมก็บอกว่าผมอยากได้เครื่องเดิมคืน ผมพอจะหาวิธีแก้ไขได้แล้วครับ ผมอยากได้เครื่องคืน พนักงานแจ้งว่าทาง AASP เขาว่ายังไงบ้างคะ เราก็เลยบอกว่า เขาแจ้งว่าเขาส่งเครื่องออกไปแล้ว ทางพนักงาน Apple คนที่ 2 บอกว่างั้นก็ทำอะไรไม่ได้แล้วค่ะ เพราะเราให้อำนาจการตัดสินใจกับทาง AASP ผมก็ถามอีก Apple การันตีได้ใช่ไหมครับว่า เครื่องที่ผมจะได้รับจะเป็นเครื่องใหม่จริงๆ พนักงานบอกเรายืนยันได้ค่ะ เครื่องที่ลูกค้าจะได้รับ จะเป็น Model TH ,ไม่ใช้เครื่องซ่อมมา หรือเครื่องที่มีลูกค้าคนอื่นเคยใช้อย่างแน่นอนค่ะ เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้าว่า ลูกค้ารักโทรศัพท์และดูแลรักษาอย่างดี เพราะก็ไม่ใช่ราคาถูกๆ เราเข้าใจค่ะ อย่างไรแล้วเราจะเขียน Review ไว้ในหมายเลขเคสของลูกค้าไว้เป็นหลักฐานให้ว่า ลูกค้าจะได้รับเครื่องใหม่ Model TH หากวันที่ลูกค้าไปรับแล้วไม่ได้ตามข้อตกลงก็สามารถใช้หลักฐานหมายเลขเคสนี้ ทักท้วงได้ค่ะ เราก็บอกว่าถ้าทาง Apple การันตีให้ว่าเครื่องใหม่แน่นอน เราก็สบายใจ โดย Apple บอกเครื่องที่ได้รับจะไม่มีกล่องให้ และไม่มี Accessories ให้ ผมก็บ่นๆให้พนักงานฟังว่า เขาวินิจฉัยเคลมเครื่องกันง่ายขนาดนี้เลยเหรอครับ ไม่ต้อง Recheck อะไรเลยเหรอครับ 10 นาที ตัดสินใจเคลมเครื่องใหม่ให้เลยเหรอครับ พนักงานก็ยังยืนยันเครื่องใหม่แน่นอน และขยายรับประกันไปอีก 90 วันให้
ที่ผมเล่ามาไม่ได้จะกล่าวหา หรือพาดพิงถึงบุคคลใดครับ อยากทราบว่ามีเพื่อนๆคนไหนเป็นในลักษณะนี้ไหมครับ และมีใครเคยเคลม iPhone 6S / 6S Plus ไหมครับ ได้เครื่องใหม่จริงรึเปล่าครับ ? ขอบคุณนะครับ ผมค่อนข้างเป็นมือใหม่อาจจะเข้าใจยากนิดหน่อยขออภัยครับ
ปล.ผมลองแก้หลายวิธีแล้วครับ ไม่ว่าจะ DFU Mode , การโหลดไฟล์ iOS แบบ .IPSW หรืออื่นๆ ไม่สามารถแก้ได้ครับ
ประสบการณ์การเคลม iPhone จากปัญหา iOS 11 Public Beta
ต่อมาผมจึงได้ติดต่อพนักงานของ Apple US เพราะในประเทศเรามันดึกแล้ว เลยใช้บริการ Apple Chat ของ US ก็คุยกับพนักงาน จะสรุปเป็นภาษาไทยเพื่อง่ายต่อการเข้าใจ ประมาณว่าผมอธิบายเรื่องการ ลง iOS 11 Public Beta ให้เขาฟัง และเล่าปัญหาตามย่อหน้าแรกให้เขาฟัง เขาก็เข้าใจ แล้วก็ลองให้ทำตามคำแนะนำของเขา คือ ดาวน์โหลดไฟล์ iOS ผ่าน iTune มาใหม่ แล้วทำตามเขาทีละ Step ปรากฎว่าพอทำเสร็จ ก็ติด Recovery Mode อีกอยู่ดี พนักงานจึงแจ้งว่าให้ติดต่อ AASP (ศูนย์บริการที่ได้รับการรับรองจาก Apple) ในไทย เอาเครื่องให้เขาเช็คให้นะ
ถัดมาพอตอนเช้า ผมได้นำเครื่อง iPhone ของผมไปให้เจ้าหน้าที่ iServe สาขาแห่งหนึ่งตรวจ เล่าเรื่องให้เจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้า iServe บอก "ปัญหานี้เป็นกันเยอะครับ Beta" แล้วพนักงานก็เช็คเครื่องอยู่สักพัก ประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะทำการเคลมเครื่องให้ ใช้เวลา 14 วัน ให้กรอกข้อมูลการเคลม และให้ใบ Job มา ผมก็ถามว่า เครื่องที่ได้จากการเคลมจะเป็นเครื่องในลักษณะไหนครับ และ Model อะไร พนักงานตอบว่า "เครื่องใหม่ Model TH ครับ" ผมก็โอเคครับ รับใบ Job แล้วกลับบ้าน
ต่อมาไม่สบายใจ เลยโทรไปยัง iServe ใหม่ตามเบอร์โทรศัพท์ที่มี แล้วยิงคำถามว่า เมื่อสักครู่ผมนำ iPhone ไปเคลมมา อยากทราบว่าเครื่องใหม่ที่ได้รับนี่ ใช้เครื่องที่ซ่อมมาแล้วให้ลุกค้าไหม พนักงานบอกไม่ใช่ค่ะ เป็นเครื่องใหม่เลย แค่ไม่มี Accessories มาให้เฉยๆ ผมก็อ่อๆครับ พอดีไม่สบายใจ กลัวได้เครื่องซ่อมมา เพราะผมรักษาเครื่องมาก รอยน้อยมากๆ ใช้มาเกือบปีแล้วครับ
ต่อมานั่นยังไม่ทำให้ผมมั่นใจเท่าไร ผมจึงโทรไปยัง Apple Singapore เล่าเรื่องให้ฟัง เนื่องจากผมโทรหา Apple Singapore หลายรอบ ผมจึงขอเรียกว่า เขาเป็นพนักงาน Apple คนที่ 1 โดยผมก็ได้เล่าให้พนักงานฟัง แล้วถามว่าถ้าผมไปเคลมเครื่อง iPhone ผมจะได้เครื่องแบบไหน เจ้าหน้าที่บอกเราไม่มีข้อมูลเลย ให้โทรไปสอบถามทาง AASP ว่าลูกค้าจะได้รับเครื่องเคลม หรือเครื่องใหม่ (แต่ไม่ได้โทร เพราะโทรไปแล้ว) พนักงาน Apple คนที่ 1 บอกว่าหากโทรไปแล้วยังคงสงสัยคาใจอะไร ให้โทรกลับมาใหม่โดยบอกเป็นหมายเลขเคสที่ เขาจะส่งให้ทาง E-Mail ซึ่งเป็นหมายเลขเคสเดียวกันกับที่พนักงาน Apple ที่ผมติดต่อคนแรกสุดใน Apple Chat US ให้มา เพราะเวลาเราติดต่อทาง Apple จะเขียน Review ปัญหาเคสเรา เพื่อให้เวลาเราติดต่อกลับมา เราจะไม่ต้องพูด/เล่าเรื่องซ้ำ
หลังจากผมถึงบ้าน ผมได้มาอ่าน พวก Forum Apple Developer ของต่างประเทศ ซึ่งมีคนเป็นอย่างผม แล้วเขาก็เขียนวิธีแก้ไขไว้ด้วยการโหลดโปรแกรม ชื่อหนึ่งมา (ผมลืมชื่อและหาไม่เจอแล้วครับขออภัย) และมี Clip Video สอน ผมจึงโทรไปทาง iServe ว่าผมขอยกเลิกการเคลม iPhone ได้ไหม บอกเลขใบ Job ไป เพราะผมพึ่งเอาเครื่องไปให้เมื่อเช้านี้เอง พนักงาน iServe แจ้งว่า ขอโทษทีค่ะ เราส่งเครื่องไป Repair Center แล้วโดยลูกค้าจะได้เครื่องใหม่โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยจะได้รับเป็นเครื่องใหม่ Model TH ผมจึงถามซ้ำอีก มันคือเครื่อง Refurbished หรือ เครื่อง Replacement ใช่ไหมครับ พนักงานแจ้งว่าไม่ใช่คะ เป็นเครื่องใหม่เลยค่ะ ก็โอเค (อยากได้เครื่องเดิมคืนมากกว่า เพราะเรารักษาดีมาก) ถึงเขาจะบอกว่าเครื่องใหม่ก็เถอะ และถามต่อว่าเครื่องที่ส่งไปจะตรวจสอบก่อนไหมครับว่าซ่อมได้ไหม หรือถามลูกค้าอีกรอบไหมว่าจะเคลมเครื่องไหม พนักงาน iServe ตอบ ไม่แล้วค่ะ เราตกลงเคลมเครื่องใหม่ให้ลูกค้าแล้วค่ะ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
ผมยังไม่หยุดแค่นี้ ผมโทรไป Apple Singapore อีก พนักงาน Apple คนที่ 2 รับสาย ผมให้หมายเลขเคสเก่าไป พนักงานก็อ่านเคสผม แล้วผมก็บอกว่าผมอยากได้เครื่องเดิมคืน ผมพอจะหาวิธีแก้ไขได้แล้วครับ ผมอยากได้เครื่องคืน พนักงานแจ้งว่าทาง AASP เขาว่ายังไงบ้างคะ เราก็เลยบอกว่า เขาแจ้งว่าเขาส่งเครื่องออกไปแล้ว ทางพนักงาน Apple คนที่ 2 บอกว่างั้นก็ทำอะไรไม่ได้แล้วค่ะ เพราะเราให้อำนาจการตัดสินใจกับทาง AASP ผมก็ถามอีก Apple การันตีได้ใช่ไหมครับว่า เครื่องที่ผมจะได้รับจะเป็นเครื่องใหม่จริงๆ พนักงานบอกเรายืนยันได้ค่ะ เครื่องที่ลูกค้าจะได้รับ จะเป็น Model TH ,ไม่ใช้เครื่องซ่อมมา หรือเครื่องที่มีลูกค้าคนอื่นเคยใช้อย่างแน่นอนค่ะ เราเข้าใจความรู้สึกลูกค้าว่า ลูกค้ารักโทรศัพท์และดูแลรักษาอย่างดี เพราะก็ไม่ใช่ราคาถูกๆ เราเข้าใจค่ะ อย่างไรแล้วเราจะเขียน Review ไว้ในหมายเลขเคสของลูกค้าไว้เป็นหลักฐานให้ว่า ลูกค้าจะได้รับเครื่องใหม่ Model TH หากวันที่ลูกค้าไปรับแล้วไม่ได้ตามข้อตกลงก็สามารถใช้หลักฐานหมายเลขเคสนี้ ทักท้วงได้ค่ะ เราก็บอกว่าถ้าทาง Apple การันตีให้ว่าเครื่องใหม่แน่นอน เราก็สบายใจ โดย Apple บอกเครื่องที่ได้รับจะไม่มีกล่องให้ และไม่มี Accessories ให้ ผมก็บ่นๆให้พนักงานฟังว่า เขาวินิจฉัยเคลมเครื่องกันง่ายขนาดนี้เลยเหรอครับ ไม่ต้อง Recheck อะไรเลยเหรอครับ 10 นาที ตัดสินใจเคลมเครื่องใหม่ให้เลยเหรอครับ พนักงานก็ยังยืนยันเครื่องใหม่แน่นอน และขยายรับประกันไปอีก 90 วันให้
ที่ผมเล่ามาไม่ได้จะกล่าวหา หรือพาดพิงถึงบุคคลใดครับ อยากทราบว่ามีเพื่อนๆคนไหนเป็นในลักษณะนี้ไหมครับ และมีใครเคยเคลม iPhone 6S / 6S Plus ไหมครับ ได้เครื่องใหม่จริงรึเปล่าครับ ? ขอบคุณนะครับ ผมค่อนข้างเป็นมือใหม่อาจจะเข้าใจยากนิดหน่อยขออภัยครับ
ปล.ผมลองแก้หลายวิธีแล้วครับ ไม่ว่าจะ DFU Mode , การโหลดไฟล์ iOS แบบ .IPSW หรืออื่นๆ ไม่สามารถแก้ได้ครับ