สลักคาลิปเปอร์เบรกหน้าซูซูกิสวิฟท์ (ECO CAR) ไม่ได้มาตรฐาน บริษัทไม่ยอมเคลมให้

ผมซื้อซูซูกิสวิฟท์รุ่นECO CAR ปี2013  ใช้ได้ประมาณ2 ปีจะเริ่มได้ยินเสียงดังของช่วงล่างเข้ามาในรถขณะขับเข้าซอยบ้าน เนื่องจากถนนมีรอยต่อมากและราดยางมะตอยไม่เรียบ ปกติผมซ่อมรถเสมอเมื่อมีเสียงดังจากช่วงล่างหรือเสียงผิดปกติ ผมนำรถไปให้อู่ประจำตรวจสอบดู หลังตรวจเช็คช่างบอกว่าเสียงดังมาจากสลักคาลิปเปอร์ของเบรคหน้า เพราะ สลักทำจากเหล็ก เมื่อใช้รถไปได้สักระยะหนึ่งรูร้อยสลักคาลิปเปอร์จะใหญ่ขึ้นเนื่องจากการกระทบกันของสลักคาลิปเปอร์ และตัวคาลิปเปอร์เองซึ่งทำจากเหล็กทั้งคู่ ช่างบอกว่ารถส่วนใหญ๋สลักคาลิปเปอร์ไม่ได้ทำจากเหล็กจึงไม่เกิดเสียงดังตรง    จุดนี้ ผมจึงให้ช่างแก้ไข หลังแก้ไขไม่มีเสียงดังอีก แต่เมื่อใช้รถต่ออีกระยะหนึ่งก็มีเสียงดังที่เดิมอีกเพราะพลาสติกที่ ไปรองบริเวณสลักกับตัวคาลิปเปอร์สึก เหล็กกับเหล็กกระทบกันอีก ช่างแก้ไขอีกก็ดีระยะหนึ่งและก็กลับมามีเสียงดังใหม่    
    ผมทนไม่ไหวจึงนำรถเข้าศูนย์ใกล้บ้านเมื่อวันที่17/4/60  เล่าปัญหาให้ฟังและถามว่ามีวิธีแก้ไขให้ไม่มีเสียงตลอดไปได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ของศูนย์บอกว่าได้เพราะรถที่ผลิตต่อๆมาได้เปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำสลักคาลิปเปอร์แล้ว และขอเช็คระยะรับประกันของรถผมซึ่งเลยระยะรับประกันแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าเคลมไม่ได้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อสลักใหม่แต่ค่าแรงไม่คิด    
    ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าในเมื่อการผลิตไม่ได้คุณภาพหรือมาตรฐาน(เพราะต่อมาได้มีการเปลี่ยนวัสดุทำสลักคาลิปเปอร์) ทางบริษัทควรจะรับผิดชอบโดยส่งหนังสือแจ้งให้ลูกค้านำรถมาเปลี่ยนสลักคาลิปเปอร์ใหม่ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่ได้เพราะ    
    1. รถไม่มีเสียงดังทุกคัน (ผมว่าไม่จริง เพียงแต่เจ้าของรถบางคันทนฟังเสียงได้เพราะเข้าใจว่าเป็นปกติของสวิฟท์)    
    2. ชิ้นส่วนนี้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสาร (โถ!   ช่างตอบมาได้ ช่างดูถูกเจ้าของรถเสียจริง ในเมื่อบริษัทรู้อยู่แล้วว่าชิ้นส่วนไม่ได้มาตรฐาน)    
    ผมบอกว่างั้นผมจะร้องเรียนไปที่สำนักงานใหญ่ของซูซูกิ เจ้าหน้าที่ใจดีให้เบอร์โทรติดต่อ ในเวลาต่อมาผมติดต่อไปที่สำนักงานใหญ่ บอกเล่าเรื่องทั้งหมดพร้อมขอเคลมค่าสลักคาลิปเปอร์ที่เปลี่ยนใหม่(เป็นเงิน500กว่าบาท) เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องแจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโทรมาแจ้งผลให้ผมทราบ ผมขอนานจนต้องโทรไปตามเรื่องอีกหลายครั้งทั้งฝ่ายบริการและลูกค้าสัมพันธ์    
    ในที่สุดได้มีเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งสรุปว่าเคลมไม่ได้  เพราะเหตุผล 2 ข้อเหมือนข้างบนครับ
    ผมเพียงแต่อยากจะเล่าประสบการณ์ของการเป็นเจ้าของรถซูซูกิสวิฟท์ECO CAR  และการคิดคำนึงถึงความรับ
ผิดชอบต่อสังคมของบริษัทผู้ผลิต เพื่อเป็นข้อสังเกตุสำหรับท่านที่คิดจะซื้อรถซูซูกิครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่