น้องอยู่ป.5 ผันวรรณยุกต์ไม่ได้ ทำให้เขียนหนังสือไม่ค่อยถูก ควรเริ่มสอนยังไงดีคะ

ทุกวันจะให้น้องเขียนตามคำบอก วันละ20คำ ผิดคำไหนแก้คำละ5-10ครั้ง นี่ผ่านไป1เดือนแล้วยังเขียนค่อยถูกเลยค่ะ
น้องจะมีปัญหาเช่น ค.ควาย คุ้ยเขี่ย น้องจะใส่วรรณยุกต์ผิดเป็น คุ่ย อะไรแบบนี้อะค่ะ คือเวลาให้ลองผันเค้าจะอึกอักลังเลว่าวรรณยุกต์นี้เสียงอะไร
และเค้ายังอ่านไม่คล่องเลยค่ะ (ตัวหนูเองจำได้ว่าตอนหนูอยู่ป.5 หนูเขียนเรียงความเข้าประกวดได้รางวัลชนะเลิศแล้วน่ะค่ะ เลยกังวลว่าเรื่องแค่นี้ทำไม่น้องยังทำไม่ได้ ป.5แล้ว T_T เกรงจะมีผลต่อการเรียนของเค้าค่ะ)

แต่จากที่สังเกตุ พูดตามตรง(ไม่มีเจตนาอวดอ้างนะคะ เปรียบเทียบให้เห็นภาพน่ะค่ะ) น้องก็ค่อนข้างฉลาด หัวไวนะคะ คณิตเค้าก็เรียนเกินชั้นเรียนไประดับม.2แล้ว ให้เค้าอ่านภาษาอังกฤษเป็นเรื่อง เค้าสามารถอ่านได้และออกเสียง จำคำศัพท์ใหม่ๆได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ แต่พอมาเขียนตามคำบอกภาษาไทย บอกตามตรงว่าปวดหัวมาาาก 555555 เครียดค่ะเวลาสอน หนูก็ดุบ้างอะไรบ้าง มันทำให้เค้ากดดันอันนี้รู้ แต่ก็อดไม่ได้จริงๆค่ะ5555 คืออีกเดือนเดียวจะเปิดเทอมแล้ว อยากให้เค้าเขียนคล่องๆ ก่อนที่หนูจะเปิดเทอมอะค่ะ(จะกลับมอแล้ว ซึ่งแม่คงไม่สามารถสอนได้ทุกวัน ด้วยภาระงาน ต้องขึ้นเวร หาเงินคนเดียวค่ะ)

รบกวนคุณครู หรือใครก็ได้ที่พอจะมีความรู้ด้านนี้แนะนำทีนะคะว่าควรเริ่มสอนเค้ายังไง

ขอบคุณมาาาาากค่ะ 😊

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3

ลองแบ่งตัวอักษรเหมือนคุณความเห็นที่ 1 บอก แล้วก็ผันวรรณยุกต์ของคำในแต่ละกลุ่มให้น้องดู แล้วก็ให้เค้าผันวรรณยุกต์เอง เริ่มจากคำที่ใช้สระอาก็ได้ จะได้ง่าย ให้ทำบ่อย ๆ สักพักจะชินเองค่ะ เท่าที่จำได้ ตอนเด็ก ๆ จะเรียนประมาณนี้ค่ะ
- อักษรกลาง คำเป็น ผันได้หมดทุกวรรณยุกต์ กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า  ถ้าคำตาย จะไม่มีเสียงสามัญ  -  กะ   ก้ะ   ก๊ะ   ก๋ะ
- อักษรสูง คำเป็น ผันได้แค่ 3 เสียง ไม่มีสามัญกับตรี ต้องใช้อักษรสูงที่เป็นคู่มันมาช่วย ถึงจะเขียนได้ครบ 5 เสียง  เช่น      คา    ข่า   ค่า/ข้า    ค้า   ขา  ถ้าเป็นอักษรสูง คำตาย จะผันได้ 2 เสียง

ลองดูตารางนะคะ พี่เองก็ลืม ๆ ไปเยอะแล้ว เวลาจะสะกด จะผันคำในหัว ไม่ได้จำทริคหรือจำตาราง ไม่รู้จะอธิบายยังไง

พอไปเจอคำเป็น ที่ใช้สระที่ผันไม่ถนัด ก็ลองผันตัวพยัญชนะนั้นกับสระอา พูดงี้เข้าใจไหมคะ เช่น สมมุติว่าต้องเขียนคำว่า "โค้ง" หรือ "โคล้ง"  แล้วน้องงง ผันไม่ถูก ก็ให้เขียนบรรทัดแรก ผันเป็นสระอา คือ   คา       ข่า       ค่า/ข้า          ค้า        ขา  
แล้วอีกบรรทัดก็เขียนเลียนแบบบรรทัดแรก ได้ว่า   โคง     โข่ง     โค่ง/โข้ง       โค้ง       โขง
                                                        หรือ   โคลง    โขล่ง    โคล่ง/โขล้ง   โคล้ง    โขลง

เวลาโจทย์ถามว่าคำว่า โคล้ง หรือ โขลง เป็นเสียงเอก โท ตรี หรือจัตวา แล้วน้องไม่แน่ใจว่าอ่านยังไง ก็ทำแบบนี้ หัดให้ทำบ่อย ๆ เดี๋ยวก็จะทำได้เร็วขึ้นค่ะ

ถ้าเจอคำตาย ที่ใช้สระที่ผันไม่ถนัด ก็ลองผันตัวพยัญชนะนั้นกับสระเสียงสั้นที่ตัวเองคุ้นเคย ทำเหมือนตัวอย่างข้างบน น่าจะทำให้ง่ายขึ้นค่ะ

ทั้งนี้ต้องให้อ่านหนังสือเยอะ ๆ ค่ะ  จะช่วยให้สะกดคำถูกต้อง เขียนประโยคเก่ง แล้วก็ได้ความรู้จากหนังสือด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่