คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ลองแบ่งตัวอักษรเหมือนคุณความเห็นที่ 1 บอก แล้วก็ผันวรรณยุกต์ของคำในแต่ละกลุ่มให้น้องดู แล้วก็ให้เค้าผันวรรณยุกต์เอง เริ่มจากคำที่ใช้สระอาก็ได้ จะได้ง่าย ให้ทำบ่อย ๆ สักพักจะชินเองค่ะ เท่าที่จำได้ ตอนเด็ก ๆ จะเรียนประมาณนี้ค่ะ
- อักษรกลาง คำเป็น ผันได้หมดทุกวรรณยุกต์ กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า ถ้าคำตาย จะไม่มีเสียงสามัญ - กะ ก้ะ ก๊ะ ก๋ะ
- อักษรสูง คำเป็น ผันได้แค่ 3 เสียง ไม่มีสามัญกับตรี ต้องใช้อักษรสูงที่เป็นคู่มันมาช่วย ถึงจะเขียนได้ครบ 5 เสียง เช่น คา ข่า ค่า/ข้า ค้า ขา ถ้าเป็นอักษรสูง คำตาย จะผันได้ 2 เสียง
ลองดูตารางนะคะ พี่เองก็ลืม ๆ ไปเยอะแล้ว เวลาจะสะกด จะผันคำในหัว ไม่ได้จำทริคหรือจำตาราง ไม่รู้จะอธิบายยังไง
พอไปเจอคำเป็น ที่ใช้สระที่ผันไม่ถนัด ก็ลองผันตัวพยัญชนะนั้นกับสระอา พูดงี้เข้าใจไหมคะ เช่น สมมุติว่าต้องเขียนคำว่า "โค้ง" หรือ "โคล้ง" แล้วน้องงง ผันไม่ถูก ก็ให้เขียนบรรทัดแรก ผันเป็นสระอา คือ คา ข่า ค่า/ข้า ค้า ขา
แล้วอีกบรรทัดก็เขียนเลียนแบบบรรทัดแรก ได้ว่า โคง โข่ง โค่ง/โข้ง โค้ง โขง
หรือ โคลง โขล่ง โคล่ง/โขล้ง โคล้ง โขลง
เวลาโจทย์ถามว่าคำว่า โคล้ง หรือ โขลง เป็นเสียงเอก โท ตรี หรือจัตวา แล้วน้องไม่แน่ใจว่าอ่านยังไง ก็ทำแบบนี้ หัดให้ทำบ่อย ๆ เดี๋ยวก็จะทำได้เร็วขึ้นค่ะ
ถ้าเจอคำตาย ที่ใช้สระที่ผันไม่ถนัด ก็ลองผันตัวพยัญชนะนั้นกับสระเสียงสั้นที่ตัวเองคุ้นเคย ทำเหมือนตัวอย่างข้างบน น่าจะทำให้ง่ายขึ้นค่ะ
ทั้งนี้ต้องให้อ่านหนังสือเยอะ ๆ ค่ะ จะช่วยให้สะกดคำถูกต้อง เขียนประโยคเก่ง แล้วก็ได้ความรู้จากหนังสือด้วย
ลองแบ่งตัวอักษรเหมือนคุณความเห็นที่ 1 บอก แล้วก็ผันวรรณยุกต์ของคำในแต่ละกลุ่มให้น้องดู แล้วก็ให้เค้าผันวรรณยุกต์เอง เริ่มจากคำที่ใช้สระอาก็ได้ จะได้ง่าย ให้ทำบ่อย ๆ สักพักจะชินเองค่ะ เท่าที่จำได้ ตอนเด็ก ๆ จะเรียนประมาณนี้ค่ะ
- อักษรกลาง คำเป็น ผันได้หมดทุกวรรณยุกต์ กา ก่า ก้า ก๊า ก๋า ถ้าคำตาย จะไม่มีเสียงสามัญ - กะ ก้ะ ก๊ะ ก๋ะ
- อักษรสูง คำเป็น ผันได้แค่ 3 เสียง ไม่มีสามัญกับตรี ต้องใช้อักษรสูงที่เป็นคู่มันมาช่วย ถึงจะเขียนได้ครบ 5 เสียง เช่น คา ข่า ค่า/ข้า ค้า ขา ถ้าเป็นอักษรสูง คำตาย จะผันได้ 2 เสียง
ลองดูตารางนะคะ พี่เองก็ลืม ๆ ไปเยอะแล้ว เวลาจะสะกด จะผันคำในหัว ไม่ได้จำทริคหรือจำตาราง ไม่รู้จะอธิบายยังไง
พอไปเจอคำเป็น ที่ใช้สระที่ผันไม่ถนัด ก็ลองผันตัวพยัญชนะนั้นกับสระอา พูดงี้เข้าใจไหมคะ เช่น สมมุติว่าต้องเขียนคำว่า "โค้ง" หรือ "โคล้ง" แล้วน้องงง ผันไม่ถูก ก็ให้เขียนบรรทัดแรก ผันเป็นสระอา คือ คา ข่า ค่า/ข้า ค้า ขา
แล้วอีกบรรทัดก็เขียนเลียนแบบบรรทัดแรก ได้ว่า โคง โข่ง โค่ง/โข้ง โค้ง โขง
หรือ โคลง โขล่ง โคล่ง/โขล้ง โคล้ง โขลง
เวลาโจทย์ถามว่าคำว่า โคล้ง หรือ โขลง เป็นเสียงเอก โท ตรี หรือจัตวา แล้วน้องไม่แน่ใจว่าอ่านยังไง ก็ทำแบบนี้ หัดให้ทำบ่อย ๆ เดี๋ยวก็จะทำได้เร็วขึ้นค่ะ
ถ้าเจอคำตาย ที่ใช้สระที่ผันไม่ถนัด ก็ลองผันตัวพยัญชนะนั้นกับสระเสียงสั้นที่ตัวเองคุ้นเคย ทำเหมือนตัวอย่างข้างบน น่าจะทำให้ง่ายขึ้นค่ะ
ทั้งนี้ต้องให้อ่านหนังสือเยอะ ๆ ค่ะ จะช่วยให้สะกดคำถูกต้อง เขียนประโยคเก่ง แล้วก็ได้ความรู้จากหนังสือด้วย
แสดงความคิดเห็น
น้องอยู่ป.5 ผันวรรณยุกต์ไม่ได้ ทำให้เขียนหนังสือไม่ค่อยถูก ควรเริ่มสอนยังไงดีคะ
น้องจะมีปัญหาเช่น ค.ควาย คุ้ยเขี่ย น้องจะใส่วรรณยุกต์ผิดเป็น คุ่ย อะไรแบบนี้อะค่ะ คือเวลาให้ลองผันเค้าจะอึกอักลังเลว่าวรรณยุกต์นี้เสียงอะไร
และเค้ายังอ่านไม่คล่องเลยค่ะ (ตัวหนูเองจำได้ว่าตอนหนูอยู่ป.5 หนูเขียนเรียงความเข้าประกวดได้รางวัลชนะเลิศแล้วน่ะค่ะ เลยกังวลว่าเรื่องแค่นี้ทำไม่น้องยังทำไม่ได้ ป.5แล้ว T_T เกรงจะมีผลต่อการเรียนของเค้าค่ะ)
แต่จากที่สังเกตุ พูดตามตรง(ไม่มีเจตนาอวดอ้างนะคะ เปรียบเทียบให้เห็นภาพน่ะค่ะ) น้องก็ค่อนข้างฉลาด หัวไวนะคะ คณิตเค้าก็เรียนเกินชั้นเรียนไประดับม.2แล้ว ให้เค้าอ่านภาษาอังกฤษเป็นเรื่อง เค้าสามารถอ่านได้และออกเสียง จำคำศัพท์ใหม่ๆได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ แต่พอมาเขียนตามคำบอกภาษาไทย บอกตามตรงว่าปวดหัวมาาาก 555555 เครียดค่ะเวลาสอน หนูก็ดุบ้างอะไรบ้าง มันทำให้เค้ากดดันอันนี้รู้ แต่ก็อดไม่ได้จริงๆค่ะ5555 คืออีกเดือนเดียวจะเปิดเทอมแล้ว อยากให้เค้าเขียนคล่องๆ ก่อนที่หนูจะเปิดเทอมอะค่ะ(จะกลับมอแล้ว ซึ่งแม่คงไม่สามารถสอนได้ทุกวัน ด้วยภาระงาน ต้องขึ้นเวร หาเงินคนเดียวค่ะ)
รบกวนคุณครู หรือใครก็ได้ที่พอจะมีความรู้ด้านนี้แนะนำทีนะคะว่าควรเริ่มสอนเค้ายังไง
ขอบคุณมาาาาากค่ะ 😊