เสียเครดิตเพราะชิปปิ้ง!! ทำยังไงดีคะ

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีเรื่องเล่าที่น่าปวดหัวมาแชร์ค่ะ


ก่อนอื่นเราต้องบอกก่อนเลยว่า เราเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่รับพรีออเดอร์สินค้าจากเกาหลี ตัวเรานั้นจะกดเว็บเพื่อสั่งสินค้า โดยเว็บเหล่านี้คือเว็บจากแบรนด์ต่างๆในเกาหลี พอกดเว็บแล้วเว็บจะส่งของไปที่บ้าน ซึ่งต้องเป็นบ้านที่อยู่ในเกาหลี (ถ้าส่งข้ามประเทศมาค่าชิปปิ้งแพงมาก) ดังนั้นเราจึงผูกมิตรกับชาวเกาหลีคนนึงซึ่งเป็นเพื่อนเรา รู้จักกันในคอนฯ แต่! ชิปปิ้งที่เรากำลังจะด่า เอ้ย กล่าวถึง ไม่ใช่เพื่อนเราคนนี้นะคะ แค่จะบอกว่า เขาคนนี้คือคนที่คอยชิปปิ้งของกลับมาให้เราเสมอๆ เป็นคนที่โอนเงิน(จ่ายค่าของ)ให้กับเรา และไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ของได้ครบตามที่กดสั่งไปลงที่บ้านนาง และไม่เคยส่งช้ากว่ากำหนด (10-15วัน)

เราเปิดมาหลาย lot และเรามีลูกค้าประจำหลายคนค่ะ จนกระทั่ง...lot ที่ผ่านมา เพื่อนเราคนนี้ย้ายบ้าน นางจึงงดรับชิปปิ้งพักนึงเพราะจะรอให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางก่อน เราถึงไปใช้บริการชิปปิ้งเจ้านึงค่ะ สั่งของไปก็จำเป็นต้องให้ชิปปิ้งคนนี้โอนเงินค่าของให้ ก็โอนเงินเข้าบัญชีเขาไปตามปกติแบบที่ทำกับเพื่อน หลายหมื่นบาทเลยค่ะ (เป็นล้านวอน) เขาก็จ่าย ละเอาใบสั่งสินค้าให้เราดู และเอาเลขแท็กกิ้งให้เราเชค  เราก็อื้มโอเค เชคเลขแล้วมีในระบบจริง  เหลือแค่รอของ...


จนผ่าน 1 อาทิตย์ เราก็ทักไปถามเขาว่าของถึงหรือยัง เชคเลขแล้วมันยังไม่ถึงแต่เป็นอาทิตย์นี่นานจัง นางก็บอกถึงแล้ว พร้อมถ่ายรูปกล่องให้เราดู คือมันมีหลายเว็บและหลายกล่องมาด เราก็ไม่ได้ตั้งใจเชคเองแหละค่ะว่าเป็นของของเราจริงๆ ชะล่าใจเกินไป ไว้ใจเกินไป คิดว่าเขาคงไม่โกง เขาบอกจะส่งของกลับไทยแล้วนะ เราก็รอ...


ผ่านไปอีกอาทิตย์ เขาบอกส่งไปแล้ว น่าจะใกล้ถึงแล้ว เราก็ไปอัพเดตหน้าร้านตามปกติว่าของส่งมาแล้วนะคะ รอถึงบ้านเราอะไรแบบนี้ ลูกค้าก็ตื่นเต้นดีใจกัน ปรากฏว่าผ่านไปอีกอาทิตย์ ของก็ยังไม่มาถึง ราทักชิปปิ้งไปอีก (หลังไตอบช้ามาก) เขาบอกว่าทยอยถึงไทยแล้วบางส่วน กำลังให้ลูกทีมเคลียร์ภาษีให้ ไม่เกิน 5 วันถึงบ้านเรา เขาเคลมมางี้ค่ะ


จนผ่านไปอีกอาทิตย์ (ร่วมๆตั้งแต่เริ่มกดคือเดือนกว่าแล้วนะคะ) ของ lot นี้ก็ยังไม่ถึงสักที lot ถัดมาเราใช้บริการเพื่อนเรา มันส่งกลับมาให้เราเรียบร้อยละ แต่lotนั้นคือหายเงียบ คือโดยปกติเมื่อเรากดสั่งของlotนึงเสร็จ เราจะเปิดพรีอีกlotนึงต่อเลยค่ะ เพราะวันที่ปิดพรีlotต่อไปตอนนั้นlotก่อนหน้าจะถึงไทยแล้ว แต่นี่lotถีดมาถึงไทยแล้ว แพ๊คจัดส่งแล้ว อีlotนั้นก็ยังไม่มา ส่งสารลูกค้ามาก ชิปปิ้งก็ไม่ค่อยตอบ พอเราทักไปย้ำๆ พูดจาห้วนๆขึ้นให้รู้ว่าไม่พอมจ เขาก็มาบอกว่า ยังไม่ได้ชิปปิ้งกลับ คือ ว้อทททท!!! ละไหนบอกทยอยถึงไทยแล้ว เราโมโหมากขอเขาโอนเงินคืน เขาบอกจะรีบโอน จนตอนนี้ผ่านมาเกือบจะอีกอาทิตย์แล้วยังไม่โอนคืน เงินลูกค้าเราโอนคืนลูกค้าไปก่อนแล้วค่ะ เหลือแค่รอตามทวงอชิปปิ้งนี่ แต่คิดว่าโดนโกงแล้วแน่ๆ เห้อ

ผโอนคืนลูกค้าไปหลายหมื่น โดนชิปปิ้งอีกหลายหมื่น บอกเลยค่ะเป็นแสน น้ำตาตกในเลย เสียเครดิตด้วย ลูกค้าประจำเขาก็เข้าใจเรา เขาสั่งกับเราบ่อย ลูกค้าขาจรบางคนก็ขอให้เราสั่งให้ในlotถัดไปเลย บางคนขอโอนอื่นเฉยๆ แต่จะมีคนที่เขาไม่พอใจ เขาเอาไปด่า ไปรีวิวว่าร้านนี้แย่ เราไม่โกรธเขานะคะ เราพลาดจริงๆ แต่โดนแบบนี้คือพังหมดเลย


ทำอย่างไรดีกับชื่อเสียงร้านคะ ฮือออ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่