1 สัปดาห์จากอิตาเลี่ยนจีพีถึงคาตาลันจีพีถือเป็นการแข่งขันแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ครั้งแรกของฤดูกาลนี้และเป็นช่วงเวลาที่ค่าย Ducati เหมือนอยู่ในความฝัน หลังจากคว้าชัยชนะได้ที่มูเจลโล่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อังเดร โดวิซิโอโซ่ยังคงรักษาฟอร์มเก่งได้ต่อเนื่องและเบียดเอาชนะ 2 นักแข่งทีม Repsol Honda คว้าชัยชนะ 2 รายการติดให้กับดูคาติได้สำเร็จที่คาตาลัน
99 - 25 - 93
ความภาคภูมิใจแห่งคาตาลันคือสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่าที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของแคว้นและการดำรงอยู่ของชาวคาตาลัน คัมป์นูคือสถานที่ที่มีชื่อเสียงและเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่อยากจะไปเยือนสนามที่มีมนต์ขลังแห่งนี้ให้ได้ซักครั้ง เช่นเดียวกับสนามมอนต์เมโล่ก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวคาตาลันอีกอย่างหนึ่ง
เมสซี่ยังเรียกพี่ โรนัลโด้ยังเรียกเฮีย
อย่างที่รู้กันอยู่ว่ามีนักแข่งสเปนอยู่ในโมโตจีพีจำนวนมาก นักแข่งหลายคนมาจากคาตาลัน ซึ่งถ้าย้อนอดีตกลับไปในยุคที่ความขัดแย้งในสเปนยังคงครุกรุ่นอยู่นั้น อีเวนท์ใหญ่ๆที่จัดขึ้นที่นี่นั้น ล้วนแต่มีผลทางการเมืองไปด้วย รวมไปถึงบรรดานักแข่ง แต่ในยุคนี้ดูเหมือนกว่าความเป็นอัตลักษณ์ตรงนั้นจะถูกเก็บไว้ภายใน ไม่ค่อยถูกแสดงออกมาเท่าไหร่นัก
2 พี่น้องเอสพากาโร่ แฟนคลับตัวยงของทีมบาร์ซ่า
ปัญหาใหญ่ของสนามที่มอนต์เมโล่สภาพผิวแทรคที่แทบจะเรียกได้ว่าไม่ไหวแล้ว สนามอื่นปฏิทินโมโตจีพีได้มีการซ่อมและปูผิวแทรคใหม่ไปหมดแล้ว จะมีที่เหลืออยู่แค่ 2 สนามคือที่เฆเรสและบาร์เซโลน่านี่แหละที่ผิวสนามถูกใช้งานมาเกิน 10 ปีแล้วยังไม่ถูกปรับปรุง แถมที่นี่ยังถูกใช้ในการแข่งขันฟอร์มูล่า 1 ด้วย ทำให้การยึดเกาะของผิวแทรคนั้นลดลงไปค่อนข้างเร็ว
It doesn't work
การจากไปของ Luis Salom เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ปัญหาเรื่องโค้งสุดท้ายยังคงเป็นโจทย์ที่ทางสนามและ Dorna ต้องพยายามแก้ไขกันต่อไป ทางสนามตัดสินใจเลื่อนโค้งของโมโตจีพีขยับขึ้นไปก่อนของ F1 แต่ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างแย่จากนักแข่งในการทดสอบรถเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน พอมาถึงการใช้งานจริง ก็ยังโดนถล่มอย่างต่อเนื่อง รอสซี่ออกมาบ่นว่าการที่ผิวแทรคมันต่างกันแบบนี้ มันอันตรายนะครับเฮีย แจ็ค มิลเลอร์ได้รับธงดำในการซ้อม เนื่องจากเผลอไปใช้ F1 ชิคเคน จนทำให้สุดท้ายทางฝ่ายจัดการแข่งขันต้องยอมยงธงขาวกลับไปใช้แทรคเดียวกับ F1 เหมือนปีที่แล้วหลังจากฟีดแบคในวันเสาร์นั่นมาในทางเดียวกันหมดคือไม่เอา
ประชุมๆๆ
ถ้าให้โหวต เชื่อว่านักแข่งอยากให้เอาโค้งเดิมกลับมา แม้ว่าโค้งนั้นจะเกิดอุบัติเหตุจนถึงแก่ชีวิต แต่ถ้านับจากสถิติแล้ว อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่โค้ง 12 นั้นมีน้อยมาก กรณีของหลุยส์ ซาลอมนั้นมันมีเรื่องของโชคร้ายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่ทาง FIM ก็คงเลือกทางออกด้วยการใช้แทรคเดียวกับ F1 ต่อไป ก็จนกว่าจะมีการลงทุนปรับปรุงสนามใหม่ครั้งใหญ่นู่นแหละถึงจะมีโอกาสปรับปรุงโค้งนี้ใหม่ได้
[MotoGP] รีวิว สนาม 7: Ducati vs Honda ในวันที่ Yamaha ละลายไปกับแสงแดดที่ Montmeló
ความภาคภูมิใจแห่งคาตาลันคือสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลน่าที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของแคว้นและการดำรงอยู่ของชาวคาตาลัน คัมป์นูคือสถานที่ที่มีชื่อเสียงและเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่อยากจะไปเยือนสนามที่มีมนต์ขลังแห่งนี้ให้ได้ซักครั้ง เช่นเดียวกับสนามมอนต์เมโล่ก็ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวคาตาลันอีกอย่างหนึ่ง
เมสซี่ยังเรียกพี่ โรนัลโด้ยังเรียกเฮีย
อย่างที่รู้กันอยู่ว่ามีนักแข่งสเปนอยู่ในโมโตจีพีจำนวนมาก นักแข่งหลายคนมาจากคาตาลัน ซึ่งถ้าย้อนอดีตกลับไปในยุคที่ความขัดแย้งในสเปนยังคงครุกรุ่นอยู่นั้น อีเวนท์ใหญ่ๆที่จัดขึ้นที่นี่นั้น ล้วนแต่มีผลทางการเมืองไปด้วย รวมไปถึงบรรดานักแข่ง แต่ในยุคนี้ดูเหมือนกว่าความเป็นอัตลักษณ์ตรงนั้นจะถูกเก็บไว้ภายใน ไม่ค่อยถูกแสดงออกมาเท่าไหร่นัก
ปัญหาใหญ่ของสนามที่มอนต์เมโล่สภาพผิวแทรคที่แทบจะเรียกได้ว่าไม่ไหวแล้ว สนามอื่นปฏิทินโมโตจีพีได้มีการซ่อมและปูผิวแทรคใหม่ไปหมดแล้ว จะมีที่เหลืออยู่แค่ 2 สนามคือที่เฆเรสและบาร์เซโลน่านี่แหละที่ผิวสนามถูกใช้งานมาเกิน 10 ปีแล้วยังไม่ถูกปรับปรุง แถมที่นี่ยังถูกใช้ในการแข่งขันฟอร์มูล่า 1 ด้วย ทำให้การยึดเกาะของผิวแทรคนั้นลดลงไปค่อนข้างเร็ว
It doesn't work
การจากไปของ Luis Salom เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ปัญหาเรื่องโค้งสุดท้ายยังคงเป็นโจทย์ที่ทางสนามและ Dorna ต้องพยายามแก้ไขกันต่อไป ทางสนามตัดสินใจเลื่อนโค้งของโมโตจีพีขยับขึ้นไปก่อนของ F1 แต่ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างแย่จากนักแข่งในการทดสอบรถเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน พอมาถึงการใช้งานจริง ก็ยังโดนถล่มอย่างต่อเนื่อง รอสซี่ออกมาบ่นว่าการที่ผิวแทรคมันต่างกันแบบนี้ มันอันตรายนะครับเฮีย แจ็ค มิลเลอร์ได้รับธงดำในการซ้อม เนื่องจากเผลอไปใช้ F1 ชิคเคน จนทำให้สุดท้ายทางฝ่ายจัดการแข่งขันต้องยอมยงธงขาวกลับไปใช้แทรคเดียวกับ F1 เหมือนปีที่แล้วหลังจากฟีดแบคในวันเสาร์นั่นมาในทางเดียวกันหมดคือไม่เอา
ประชุมๆๆ
ถ้าให้โหวต เชื่อว่านักแข่งอยากให้เอาโค้งเดิมกลับมา แม้ว่าโค้งนั้นจะเกิดอุบัติเหตุจนถึงแก่ชีวิต แต่ถ้านับจากสถิติแล้ว อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นที่โค้ง 12 นั้นมีน้อยมาก กรณีของหลุยส์ ซาลอมนั้นมันมีเรื่องของโชคร้ายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่ทาง FIM ก็คงเลือกทางออกด้วยการใช้แทรคเดียวกับ F1 ต่อไป ก็จนกว่าจะมีการลงทุนปรับปรุงสนามใหม่ครั้งใหญ่นู่นแหละถึงจะมีโอกาสปรับปรุงโค้งนี้ใหม่ได้