[MotoGP] Private Test: #รายงานแห้ง | แอบส่องการทดสอบรถโมโตจีพีและ SBK ที่ Jerez ก่อนพักเบรคหนีหนาว

สนาม Jerez ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสเปน ที่นี่เป็นหนึ่งในสนามที่ถูกใช้งานเยอะมาก ทั้งในการแข่งจริงและทดสอบรถ ไม่ว่าจะเป็นรายการใหญ่ระดับโลกอย่าง MotoGP หรือ WSBK รายการระดับรองอย่าง World Junior Championship ไล่ลงไปถึงการแข่งในยุโรปหรือการแข่งขันในประเทศของสเปน ที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงของการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ไปแล้ว


AI29 กับรถ GSX-RR


เมืองเฆเรสนั้นตั้งอยู่ค่อนลงมาจนเกือบจะถึงมหาสมุทรแอตแลนติคเหนือ ส่งผลให้อากาศที่นี่จะหนาวช้ากว่าและอุ่นขึ้นเร็วกว่าแถบอื่นในสเปน นั่นหมายถึงมีช่วงเวลาการใช้งานสนามที่กว้างกว่าสนามอื่นๆในยุโรป

สนามเพิ่งจะลาดยางผิวแทรคใหม่เสร็จไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้า โดยมีการแข่ง WSBK เมื่อเดือนตุลาคมประเดิมใช้งานสนามใหม่อย่างเป็นทางการเป็นรายแรก โดยรวมแล้วนักแข่งค่อนข้างพอใจกับผิวแทรคใหม่ เว้นแต่ในโค้ง 1 และโค้ง 8 ที่ยังดูจะมีปัญหาอยู่ เนื่องจากทางสนามนั้นได้ใช้เรซิ่นไปปะเสริมในจุดที่เป็นช่องว่างระหว่างผิวยางมะตอย


หน้ากาก Desmo ที่จะขึ้นเวที The Mask Singer ในกรุ๊ป D


ประเด็นที่นักแข่งกังวลกันคือกรณีที่มีฝน อย่างแรกการยึดเกาะของผิวแทรคมันจะสม่ำเสมอมั้ย ประเด็นที่สองคือในกรณีที่ฝนตกไม่หนักมาก การสังเกตุว่าผิวแทรคตรงนั้นเปียกแค่ไหน จะทำได้ลำบากขึ้น เนื่องจากส่วนที่ปะด้วยเรซิ่นจะค่อนข้างมันวาว สะท้อนแสงดูเหมือนมีน้ำขัง

หลังจากที่ Dorna ได้เข้ามาเป็นเจ้าของ WSBK ความใกล้ชิดของทั้ง 2 ซีรี่ย์นั้นมีมากขึ้น ทำให้การทดสอบรถที่เฆเรสในช่วงก่อนปิดฤดูกาล เริ่มจะเป็นธรรมเนียมใหม่ที่มีสเน่ห์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่นี่เราจะได้เห็นรถ MotoGP และ WSBK นั้นได้ลงมาวิ่งอยู่บนแทรคเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน บนผิวแทรคที่เต็มไปด้วยยาง Michelin และ Pirelli ถือเป็นศิลปะที่งดงามไปอีกแบบนึง


Kawasaki ZX-10R


หลังจากที่รถในรุ่น Moto3 และ Moto2 พากันมาลุยที่นี่เมื่อสัปดาห์ก่อน ฝั่ง WSBK นั้นมาปักหลักเริ่มทดสอบรถกันก่อนตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์แล้ว (รวมถึงมีรถ SBK จาก BSB บางส่วนมาร่วมแจมด้วย) ก่อนที่ชาวคณะโมโตจีพีจะตามมาสมทบในวันอังคาร

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่