พาหนะทางทหารนอกจากรถถัง รถสายพานลำเลียงพล หรือยานยนต์ในแบบอื่นๆ ที่ใช้งานในกิจการของทหารแล้ว ยังมีรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ หกล้อ แปดล้อ หรือสิบล้อ ที่สามารถบุกตะลุยไปได้ทุกที่ทุกสภาวะเพื่อเข้าร่วมหรือสนับสนุนในการรบ ลำเลียงกำลังพลหรืออาวุธและช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการรบ ยานยนต์เหล่านี้มีบทบาทสำคัญยิ่งแทบทุกสมรภูมิในประวัติศาสตร์ของสงครามที่ผ่านมา...
1. Mercedes-Benz UNIMOG (Germany) Mercedes-Benz UNIMOG (Universal Motor Gerat)
รถบรรทุกลำเลียงพลและสัมภาระทางทหาร ได้รับการออกแบบในปี พ.ศ.2489 หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง ต้นแบบของยานพาหนะสายทหารคันนี้ถูกเปิดเผยในปี พ.ศ.2491 เดิมทีได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องจักรอเนกประสงค์ที่เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ 4x4 ถาวร ซึ่งสามารถใช้สำหรับการเกษตร งานป่าไม้ และการขนส่งสินค้าต่างๆ
การออกแบบ UNIMOG ของ Mercedes-Benz บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำจากเยอรมนี ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีพัฒนาการตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน UNIMOG ได้รับการขยายขนาดตัวถังให้ครอบคลุม รวมถึงการปรับปรุงระบบขับเคลื่อน 4x4 คล้ายกับรถ SUV โดยมีระวางน้ำหนักบรรทุกระหว่าง 1,250 ถึง 7,500 กิโลกรัม เวอร์ชั่น 6x6 หรือมี 6 ล้อ สามารถขับเคลื่อนได้ทุกล้อเพื่อการลุยในสนามรบ UNIMOG ในทุกวันนี้มีสมรรถนะที่เข้ากับการใช้งานทางทหารและพลเรือน ด้วยประสิทธิภาพและความสามารถ มันจึงได้รับความนิยมจากกองทัพทั่วโลกกว่า 30 ประเทศ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการนำรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานทางทหารมาปรับปรุงรถ UNIMOG การพัฒนาทำให้ขนาดของตัวรถเริ่มใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆทุกรุ่นถูกสร้างขึ้นเพื่อความแข็งแกร่งทนทานและมีประสิทธิภาพด้านการลุยทางวิบาก ด้วยความสามารถในการทำงานของระบบขับเคลื่อนกับแรงบิดที่ยอดเยี่ยม มีฐานล้อกว้างทำให้ทรงตัวได้ดีเมื่อลุยผ่านป่าเขา ความสามารถและแรงขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ ขนาดของพื้นที่บรรทุกและตัวแปรอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจได้ว่า UNIMOG สามารถตอบสนองความต้องการด้านโลจิสติกส์ทางทหารโดยเฉพาะ UNIMOG ยังใช้เป็นพาหนะบริการกองร้อยรถพยาบาล ลำเลียงสัมภาระหรือกำลังรบ อุปกรณ์ทางทหารอื่นๆ นอกจากนี้ UNIMOGS ยังถูกใช้เป็นยานยนต์ติดตั้งปืนใหญ่เบาอีกด้วย
UNIMOG มีความสามารถในการขับขี่แบบ off-road ได้โดดเด่นมากที่สุด และมีข้อได้เปรียบด้านการซ่อมบำรุง เนื่องจากชิ้นส่วนต่างๆ สามารถใช้ได้ทั่วโลก UNIMOG ยังถูกดัดแปลงเป็นรถหุ้มเกราะสำหรับใช้ในกองกำลังที่อยู่แนวหน้าของเขตสงครามอีกด้วย
2. M1078 LMTV และ M1083 MTV (United States)
ในปี 1991 บริษัท สจ๊วตแอนด์สตีเวนสัน เป็นบริษัทขนาดใหญ่ได้รับสัญญาว่าจ้างเพื่อผลิตยานพาหนะทางทหารขนาดกลางใช้งานในกองทัพสหรัฐฯ (FMTV) ในที่สุดรถบรรทุกขนาดกลางที่มีอยู่ในคลังของกองทัพอเมริกันจะถูกแทนที่ด้วยรถลำเลียงพลรุ่นใหม่ การออกแบบที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
FMTV ตั้งอยู่บนพื้นฐานของรถบรรทุก Austrian Steyr 12M18 ผลิตขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2528 แต่มีการปรับรื้อปรับแต่งให้มีขนาดกะทัดรัดมากยิ่งขึ้น พร้อมกลไกขับเคลื่อน สี่ล้อ 4x4 Light Medium Tactical Vehicle (LMTV) รวมถึงยานยนต์ทางยุทธวิธี 6 ล้อ และขับเคลื่อนทุกล้อแบบ 6x6 (MTV) ทั้งสองรุ่นมีส่วนประกอบพื้นฐานมาจากรถบรรทุกสินค้า M1078 ในขณะที่รุ่นพื้นฐาน 6x6 คือ M1083 ความน่าเชื่อถือจากค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำประสิทธิภาพการใช้งานในระยะยาว ทุกด้านได้รับการพิสูจน์อย่างดีในช่วงอายุการใช้งาน
M1078 LMTV และ M1083 MTV สร้างขึ้นมาเพื่อขนส่งยุทธภัณฑ์และลำเลียงทหารราบ เป็นรถบรรทุกหลักของกองทัพสหรัฐฯ และเสนอขายเพื่อการส่งออกในประเทศพันธมิตรในตะวันออกกลางและที่อื่นๆ สงครามในอิรัก นำไปสู่การพัฒนารถลำเลียงหุ้มเกราะที่มีการติดตั้งเกราะได้หลากหลายระดับ การซ่อมแซมชิ้นส่วนที่สึกหรอสามารถกระทำได้ง่าย การออกแบบที่เน้นความง่ายในการซ่อมบำรุง ทำให้ทหารช่าง 2 คนสามารถถอดและเปลี่ยนเครื่องยนต์ภายในเวลาแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น
3. MAN SX series (Germany)
รถบรรทุกทหารรุ่น MAN SX Series มีขีดความสามารถในการเคลื่อนที่ เป็นรถทหารที่มีความคล่องตัวสูง ใช้งานในกองกำลังติดอาวุธของเยอรมันในช่วงปลายทศวรรษที่ 1960 ยานยนต์ทางทหาร MAN SX ถูกใช้งานในกองทัพบกของประเทศเยอรมนี ออสเตรีย เดนมาร์ก มาเลเซีย นอร์เวย์ สวีเดน สหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ
แชสซีที่แข็งและมีความคล่องตัวมากขึ้น SX45 เป็นรถอเนกประสงค์ขนาด 8x8 ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในสภาพถนนที่ยากลำบาก มีความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุก 14-16ตัน นอกจากนี้ยังมี SX44 ขนาดเล็กแบบ 6x6 ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการทางทหาร เป็นรถเรดาร์สื่อสารเป็นรถบัญชาการรบที่ติดตั้งได้ทั้งเสาอากาศและเครื่องยิงขีปนาวุธ เกราะที่ห่อหุ้มพัฒนาร่วมกันโดย MAN และ Krauss-Maffei Wegmann ให้การป้องกันระเบิดขนาดเล็ก เศษชิ้นส่วนที่เกิดจากลูกปืนใหญ่, กับระเบิด, ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล โมดูลเกราะสามารถติดตั้งได้ภายใน 10 ชั่วโมงในสภาพสนาม รถบรรทุก MAN SX series ยังสามารถใช้งานได้กับรถหุ้มเกราะแบบรวมซึ่งมีระดับการป้องกันที่สูงขึ้น สามารถติดตั้งสถานีควบคุมอาวุธระยะไกลและเป็นฐานบัญชาการเคลื่อนที่
เครื่องยนต์ที่อยู่ด้านหลังออกแบบให้มีความสูงลดลง หม้อน้ำตั้งอยู่ด้านหลังป้องกันความเสียหายจากกระสุนปืนหรือโคลนเลนขณะลุย MAN SX เป็นรถบรรทุกทหารที่เชื่อถือได้มากที่สุดเท่าที่มีจำหน่ายในท้องตลาด โดยมีอายุการใช้งานนาน 30 ปี
4. Ural-4320 (Russia)
Ural-4320 เป็นรถบรรทุกหนักใช้งานทางทหารของรัสเซีย เป็นยานพาหนะของทหารและพลเรือน มีความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุก 4.5 ตัน พร้อมสมรรถนะแนว off-roadรุ่นพื้นฐานเป็นรถลำเลียงพล ขนส่งยุทธปัจจัย อาวุธและเสบียง รวมถึงการลากรถพ่วงหรือปืนใหญ่สนาม แม้ว่าจะแพร่หลาย แต่ Ural-4320รถบรรทุกของรัสเซียนี้ไม่น่าเชื่อถือเท่ากับรถทหารของฝั่งตะวันตก
Ural-4320 มีระบบขับเคลื่อน 6 ล้อ หรือ 6x6 แบบตลอดเวลา ติดตั้งระบบแรงดันลมจากส่วนกลาง เป็นยานพาหนะออฟโรดที่มีความสามารถมาก ด้วยรูปแบบการจัดเตรียมทุกรุ่นสามารถทำอุปสรรคน้ำได้ถึง 1.75 เมตร ยานพาหนะสามารถทำงานได้ในสภาพภูมิอากาศตั้งแต่ -50 ° C ถึง + 50 ° C
5. KrAZ-6322 (Ukraine)
เป็นรถบรรทุกอเนกประสงค์ที่หนักของยูเครน ผลิตมาตั้งแต่ปี 1999 แม้ว่าจะมีต้นกำเนิดและพัฒนามาจากรถทหารในยุค 60 โดยใช้งานในกองทัพของยูเครน แองโกลา อียิปต์ อินเดีย อินโดนีเซีย และเยเมน KrAZ-6322 จำนวนมากได้รับคำสั่งซื้อจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เป็นยานยนต์ใช้งานในกองทัพอิรัก และยังมีประจำการในกองทัพบกอิหร่านอีกด้วย
รถบรรทุกหนัก KrAZ-6322 สามารถลากจูงพ่วงกับสิ่งของที่มีน้ำหนักไม่เกิน 30 ตัน นอกจากนี้ยังสามารถลากเครื่องบินที่มีน้ำหนักไม่เกิน 75 ตันบนสนามบินได้อย่างสบายๆ ตัวถังในรุ่นมาตรฐานติดตั้งผ้าใบกันน้ำแบบถอด ที่นั่งทำจากไม้ เหมาะสำหรับการขนส่งในกองร้อย สามารถบรรทุกทหารได้ 24 นาย KrAZ-6322 ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานสมบุกสมบัน
6. MTVR (United States)
ยานพาหนะขนาดกลางทางยุทธวิธี MTVR เป็นรถบรรทุกทหารที่ใช้งานในกองทัพเรือสหรัฐฯ และนาวิกโยธิน ผลิตในปี 2005 มีความคล่องตัวสูง MTVR กว่า 11,000 คัน ถูกส่งไปยังกองทัพของอียิปต์ กรีซ อิรัก สหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ ทุกรุ่นของ MTVR ใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ 6x6 น้ำหนักบรรทุกได้ถึง 7 ตัน หรือสูงถึง 15 ตัน เมื่อขับรถบนพื้นผิวที่ราบเรียบ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบสำหรับการลากสัมภาระสมรรถนะที่ดีทำให้ MTVR เป็นส่วนสำคัญของกองกำลังนาวิกโยธินอเมริกัน MTVR ยังติดตั้งปืนครก M777 ลำเลียงเชื้อเพลิง น้ำ และอุปกรณ์ทางทหารอื่นๆ
ถบรรทุก MTVR สามารถติดตั้งชุดเกราะป้องกันอาวุธ หรือติดตั้งปืนกลขนาด 12.7 มิลลิเมตร หรือ 7.62 มิลลิเมตร MTVR ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบชาร์จเจอร์ของ Caterpillar C-12 ขนาด 11.9 ลิตร ซึ่งพัฒนาให้มีกำลังถึง 425 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบตลอดเวลา พร้อมระบบกัน กันสะเทือนอิสระ
7. KamAZ-5350 (Russia) KamAZ-5350
เป็นรถบรรทุกของรัสเซีย ออกแบบสำหรับใช้งานในพลเรือนและทหาร มีทั้ง 4x4 และ 6x6 สามารถลากจูงรถพ่วงหรือปืนใหญ่หนัก 7 ตัน
8. HEMTT (United States)
HEMTT หรือ Heavy Expanded Mobility Tactical Truck คือตระกูลรถบรรทุกขนาดใหญ่แบบ 8 ล้อ หรือ 8x8 ใช้งานในกองทัพสหรัฐฯ HEMTT ประจำการในกองทัพมะกันมานานกว่า 35 ปี HEMTT ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานในทุกสภาพภูมิอากาศ รุ่น M977 เป็นรถบรรทุกสินค้าพื้นฐานติดตั้งเครนยกของ ส่วน HEMTT บางรุ่นสามารถติดตั้งชุดเกราะเสริมที่ป้องกันอาวุธปืนขนาดเล็กและชิ้นส่วนสะเก็ดลูกปืนใหญ่ มีปืนกลติดอยู่บนหลังคา
HEMTT ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 8V92TA กำลัง 450 แรงม้า เครื่องยนต์อยู่หลัง เพื่อลดความสูงโดยรวม พร้อมระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 8x8 แต่สามารถเปลี่ยนเป็น 8x4 บนถนนเรียบเพื่อทำความเร็ว รุ่นที่ได้รับการอัพเกรด เช่น HEMTT A3 และ HEMTT A4มีความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างมาก นาวิกโยธินสหรัฐฯ ใช้ Mk.48 LVS หรือระบบลอจิสติกส์ติดตั้งในยานพาหนะ รถบรรทุกยุทธวิธีรุ่นนี้มีชื่อว่าDragon Wagon เป็นยานพาหนะทางทหารแบบ 8x8 ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันมากกับ HEMTT และประจำการอยู่ในกองกำลังขนส่งกับหน่วยทหารช่างของอเมริกัน
9. LVSR (United States)
ในปี พ.ศ.2549 นาวิกโยธินสหรัฐฯ ได้เลือกรถบรรทุกยุทธวิธีหนักรุ่น LVSR (Logistic Vehicle System Replacement) เพื่อทดแทนรถ Oshkosh Mk.48 รุ่นเก่า รถบรรทุกทหารรุ่นนี้ถูกนำไปใช้ในอัฟกานิสถานหน้าที่หลักของรถบรรทุกอเนกประสงค์เหล่านี้ก็คือการขนส่งสิ่งของขนาดหนักและสัมภาระทางทหาร กระสุน น้ำและเชื้อเพลิง ยานพาหนะ LVSR เป็นรถ 10 ล้อ แบบ 10x10 มีน้ำหนักบรรทุกประมาณ 12 ตันเมื่อลุยทางวิบาก และเพิ่มขึ้นเป็น 20.4 ตันเมื่อวิ่งบนถนนปกตินอกจากนี้ยังใช้ลากรถพ่วงปืนใหญ่ได้ดีอีกด้วย
10 สุดยอดรถ ท.ทหาร
พาหนะทางทหารนอกจากรถถัง รถสายพานลำเลียงพล หรือยานยนต์ในแบบอื่นๆ ที่ใช้งานในกิจการของทหารแล้ว ยังมีรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ หกล้อ แปดล้อ หรือสิบล้อ ที่สามารถบุกตะลุยไปได้ทุกที่ทุกสภาวะเพื่อเข้าร่วมหรือสนับสนุนในการรบ ลำเลียงกำลังพลหรืออาวุธและช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการรบ ยานยนต์เหล่านี้มีบทบาทสำคัญยิ่งแทบทุกสมรภูมิในประวัติศาสตร์ของสงครามที่ผ่านมา...
1. Mercedes-Benz UNIMOG (Germany) Mercedes-Benz UNIMOG (Universal Motor Gerat)
รถบรรทุกลำเลียงพลและสัมภาระทางทหาร ได้รับการออกแบบในปี พ.ศ.2489 หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง ต้นแบบของยานพาหนะสายทหารคันนี้ถูกเปิดเผยในปี พ.ศ.2491 เดิมทีได้รับการออกแบบให้เป็นเครื่องจักรอเนกประสงค์ที่เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ 4x4 ถาวร ซึ่งสามารถใช้สำหรับการเกษตร งานป่าไม้ และการขนส่งสินค้าต่างๆ
การออกแบบ UNIMOG ของ Mercedes-Benz บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำจากเยอรมนี ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีพัฒนาการตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน UNIMOG ได้รับการขยายขนาดตัวถังให้ครอบคลุม รวมถึงการปรับปรุงระบบขับเคลื่อน 4x4 คล้ายกับรถ SUV โดยมีระวางน้ำหนักบรรทุกระหว่าง 1,250 ถึง 7,500 กิโลกรัม เวอร์ชั่น 6x6 หรือมี 6 ล้อ สามารถขับเคลื่อนได้ทุกล้อเพื่อการลุยในสนามรบ UNIMOG ในทุกวันนี้มีสมรรถนะที่เข้ากับการใช้งานทางทหารและพลเรือน ด้วยประสิทธิภาพและความสามารถ มันจึงได้รับความนิยมจากกองทัพทั่วโลกกว่า 30 ประเทศ
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการนำรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานทางทหารมาปรับปรุงรถ UNIMOG การพัฒนาทำให้ขนาดของตัวรถเริ่มใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆทุกรุ่นถูกสร้างขึ้นเพื่อความแข็งแกร่งทนทานและมีประสิทธิภาพด้านการลุยทางวิบาก ด้วยความสามารถในการทำงานของระบบขับเคลื่อนกับแรงบิดที่ยอดเยี่ยม มีฐานล้อกว้างทำให้ทรงตัวได้ดีเมื่อลุยผ่านป่าเขา ความสามารถและแรงขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ ขนาดของพื้นที่บรรทุกและตัวแปรอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจได้ว่า UNIMOG สามารถตอบสนองความต้องการด้านโลจิสติกส์ทางทหารโดยเฉพาะ UNIMOG ยังใช้เป็นพาหนะบริการกองร้อยรถพยาบาล ลำเลียงสัมภาระหรือกำลังรบ อุปกรณ์ทางทหารอื่นๆ นอกจากนี้ UNIMOGS ยังถูกใช้เป็นยานยนต์ติดตั้งปืนใหญ่เบาอีกด้วย
UNIMOG มีความสามารถในการขับขี่แบบ off-road ได้โดดเด่นมากที่สุด และมีข้อได้เปรียบด้านการซ่อมบำรุง เนื่องจากชิ้นส่วนต่างๆ สามารถใช้ได้ทั่วโลก UNIMOG ยังถูกดัดแปลงเป็นรถหุ้มเกราะสำหรับใช้ในกองกำลังที่อยู่แนวหน้าของเขตสงครามอีกด้วย
2. M1078 LMTV และ M1083 MTV (United States)
ในปี 1991 บริษัท สจ๊วตแอนด์สตีเวนสัน เป็นบริษัทขนาดใหญ่ได้รับสัญญาว่าจ้างเพื่อผลิตยานพาหนะทางทหารขนาดกลางใช้งานในกองทัพสหรัฐฯ (FMTV) ในที่สุดรถบรรทุกขนาดกลางที่มีอยู่ในคลังของกองทัพอเมริกันจะถูกแทนที่ด้วยรถลำเลียงพลรุ่นใหม่ การออกแบบที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
FMTV ตั้งอยู่บนพื้นฐานของรถบรรทุก Austrian Steyr 12M18 ผลิตขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2528 แต่มีการปรับรื้อปรับแต่งให้มีขนาดกะทัดรัดมากยิ่งขึ้น พร้อมกลไกขับเคลื่อน สี่ล้อ 4x4 Light Medium Tactical Vehicle (LMTV) รวมถึงยานยนต์ทางยุทธวิธี 6 ล้อ และขับเคลื่อนทุกล้อแบบ 6x6 (MTV) ทั้งสองรุ่นมีส่วนประกอบพื้นฐานมาจากรถบรรทุกสินค้า M1078 ในขณะที่รุ่นพื้นฐาน 6x6 คือ M1083 ความน่าเชื่อถือจากค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำประสิทธิภาพการใช้งานในระยะยาว ทุกด้านได้รับการพิสูจน์อย่างดีในช่วงอายุการใช้งาน
M1078 LMTV และ M1083 MTV สร้างขึ้นมาเพื่อขนส่งยุทธภัณฑ์และลำเลียงทหารราบ เป็นรถบรรทุกหลักของกองทัพสหรัฐฯ และเสนอขายเพื่อการส่งออกในประเทศพันธมิตรในตะวันออกกลางและที่อื่นๆ สงครามในอิรัก นำไปสู่การพัฒนารถลำเลียงหุ้มเกราะที่มีการติดตั้งเกราะได้หลากหลายระดับ การซ่อมแซมชิ้นส่วนที่สึกหรอสามารถกระทำได้ง่าย การออกแบบที่เน้นความง่ายในการซ่อมบำรุง ทำให้ทหารช่าง 2 คนสามารถถอดและเปลี่ยนเครื่องยนต์ภายในเวลาแค่ 4 ชั่วโมงเท่านั้น
3. MAN SX series (Germany)
รถบรรทุกทหารรุ่น MAN SX Series มีขีดความสามารถในการเคลื่อนที่ เป็นรถทหารที่มีความคล่องตัวสูง ใช้งานในกองกำลังติดอาวุธของเยอรมันในช่วงปลายทศวรรษที่ 1960 ยานยนต์ทางทหาร MAN SX ถูกใช้งานในกองทัพบกของประเทศเยอรมนี ออสเตรีย เดนมาร์ก มาเลเซีย นอร์เวย์ สวีเดน สหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ
แชสซีที่แข็งและมีความคล่องตัวมากขึ้น SX45 เป็นรถอเนกประสงค์ขนาด 8x8 ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานในสภาพถนนที่ยากลำบาก มีความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุก 14-16ตัน นอกจากนี้ยังมี SX44 ขนาดเล็กแบบ 6x6 ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการทางทหาร เป็นรถเรดาร์สื่อสารเป็นรถบัญชาการรบที่ติดตั้งได้ทั้งเสาอากาศและเครื่องยิงขีปนาวุธ เกราะที่ห่อหุ้มพัฒนาร่วมกันโดย MAN และ Krauss-Maffei Wegmann ให้การป้องกันระเบิดขนาดเล็ก เศษชิ้นส่วนที่เกิดจากลูกปืนใหญ่, กับระเบิด, ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล โมดูลเกราะสามารถติดตั้งได้ภายใน 10 ชั่วโมงในสภาพสนาม รถบรรทุก MAN SX series ยังสามารถใช้งานได้กับรถหุ้มเกราะแบบรวมซึ่งมีระดับการป้องกันที่สูงขึ้น สามารถติดตั้งสถานีควบคุมอาวุธระยะไกลและเป็นฐานบัญชาการเคลื่อนที่
เครื่องยนต์ที่อยู่ด้านหลังออกแบบให้มีความสูงลดลง หม้อน้ำตั้งอยู่ด้านหลังป้องกันความเสียหายจากกระสุนปืนหรือโคลนเลนขณะลุย MAN SX เป็นรถบรรทุกทหารที่เชื่อถือได้มากที่สุดเท่าที่มีจำหน่ายในท้องตลาด โดยมีอายุการใช้งานนาน 30 ปี
4. Ural-4320 (Russia)
Ural-4320 เป็นรถบรรทุกหนักใช้งานทางทหารของรัสเซีย เป็นยานพาหนะของทหารและพลเรือน มีความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุก 4.5 ตัน พร้อมสมรรถนะแนว off-roadรุ่นพื้นฐานเป็นรถลำเลียงพล ขนส่งยุทธปัจจัย อาวุธและเสบียง รวมถึงการลากรถพ่วงหรือปืนใหญ่สนาม แม้ว่าจะแพร่หลาย แต่ Ural-4320รถบรรทุกของรัสเซียนี้ไม่น่าเชื่อถือเท่ากับรถทหารของฝั่งตะวันตก
Ural-4320 มีระบบขับเคลื่อน 6 ล้อ หรือ 6x6 แบบตลอดเวลา ติดตั้งระบบแรงดันลมจากส่วนกลาง เป็นยานพาหนะออฟโรดที่มีความสามารถมาก ด้วยรูปแบบการจัดเตรียมทุกรุ่นสามารถทำอุปสรรคน้ำได้ถึง 1.75 เมตร ยานพาหนะสามารถทำงานได้ในสภาพภูมิอากาศตั้งแต่ -50 ° C ถึง + 50 ° C
5. KrAZ-6322 (Ukraine)
เป็นรถบรรทุกอเนกประสงค์ที่หนักของยูเครน ผลิตมาตั้งแต่ปี 1999 แม้ว่าจะมีต้นกำเนิดและพัฒนามาจากรถทหารในยุค 60 โดยใช้งานในกองทัพของยูเครน แองโกลา อียิปต์ อินเดีย อินโดนีเซีย และเยเมน KrAZ-6322 จำนวนมากได้รับคำสั่งซื้อจากรัฐบาลสหรัฐฯ ให้เป็นยานยนต์ใช้งานในกองทัพอิรัก และยังมีประจำการในกองทัพบกอิหร่านอีกด้วย
รถบรรทุกหนัก KrAZ-6322 สามารถลากจูงพ่วงกับสิ่งของที่มีน้ำหนักไม่เกิน 30 ตัน นอกจากนี้ยังสามารถลากเครื่องบินที่มีน้ำหนักไม่เกิน 75 ตันบนสนามบินได้อย่างสบายๆ ตัวถังในรุ่นมาตรฐานติดตั้งผ้าใบกันน้ำแบบถอด ที่นั่งทำจากไม้ เหมาะสำหรับการขนส่งในกองร้อย สามารถบรรทุกทหารได้ 24 นาย KrAZ-6322 ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานสมบุกสมบัน
6. MTVR (United States)
ยานพาหนะขนาดกลางทางยุทธวิธี MTVR เป็นรถบรรทุกทหารที่ใช้งานในกองทัพเรือสหรัฐฯ และนาวิกโยธิน ผลิตในปี 2005 มีความคล่องตัวสูง MTVR กว่า 11,000 คัน ถูกส่งไปยังกองทัพของอียิปต์ กรีซ อิรัก สหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆ ทุกรุ่นของ MTVR ใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อ 6x6 น้ำหนักบรรทุกได้ถึง 7 ตัน หรือสูงถึง 15 ตัน เมื่อขับรถบนพื้นผิวที่ราบเรียบ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบสำหรับการลากสัมภาระสมรรถนะที่ดีทำให้ MTVR เป็นส่วนสำคัญของกองกำลังนาวิกโยธินอเมริกัน MTVR ยังติดตั้งปืนครก M777 ลำเลียงเชื้อเพลิง น้ำ และอุปกรณ์ทางทหารอื่นๆ
ถบรรทุก MTVR สามารถติดตั้งชุดเกราะป้องกันอาวุธ หรือติดตั้งปืนกลขนาด 12.7 มิลลิเมตร หรือ 7.62 มิลลิเมตร MTVR ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบชาร์จเจอร์ของ Caterpillar C-12 ขนาด 11.9 ลิตร ซึ่งพัฒนาให้มีกำลังถึง 425 แรงม้า ระบบขับเคลื่อนทุกล้อแบบตลอดเวลา พร้อมระบบกัน กันสะเทือนอิสระ
7. KamAZ-5350 (Russia) KamAZ-5350
เป็นรถบรรทุกของรัสเซีย ออกแบบสำหรับใช้งานในพลเรือนและทหาร มีทั้ง 4x4 และ 6x6 สามารถลากจูงรถพ่วงหรือปืนใหญ่หนัก 7 ตัน
8. HEMTT (United States)
HEMTT หรือ Heavy Expanded Mobility Tactical Truck คือตระกูลรถบรรทุกขนาดใหญ่แบบ 8 ล้อ หรือ 8x8 ใช้งานในกองทัพสหรัฐฯ HEMTT ประจำการในกองทัพมะกันมานานกว่า 35 ปี HEMTT ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานในทุกสภาพภูมิอากาศ รุ่น M977 เป็นรถบรรทุกสินค้าพื้นฐานติดตั้งเครนยกของ ส่วน HEMTT บางรุ่นสามารถติดตั้งชุดเกราะเสริมที่ป้องกันอาวุธปืนขนาดเล็กและชิ้นส่วนสะเก็ดลูกปืนใหญ่ มีปืนกลติดอยู่บนหลังคา
HEMTT ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 8V92TA กำลัง 450 แรงม้า เครื่องยนต์อยู่หลัง เพื่อลดความสูงโดยรวม พร้อมระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 8x8 แต่สามารถเปลี่ยนเป็น 8x4 บนถนนเรียบเพื่อทำความเร็ว รุ่นที่ได้รับการอัพเกรด เช่น HEMTT A3 และ HEMTT A4มีความสามารถเพิ่มขึ้นอย่างมาก นาวิกโยธินสหรัฐฯ ใช้ Mk.48 LVS หรือระบบลอจิสติกส์ติดตั้งในยานพาหนะ รถบรรทุกยุทธวิธีรุ่นนี้มีชื่อว่าDragon Wagon เป็นยานพาหนะทางทหารแบบ 8x8 ซึ่งมีความคล้ายคลึงกันมากกับ HEMTT และประจำการอยู่ในกองกำลังขนส่งกับหน่วยทหารช่างของอเมริกัน
9. LVSR (United States)
ในปี พ.ศ.2549 นาวิกโยธินสหรัฐฯ ได้เลือกรถบรรทุกยุทธวิธีหนักรุ่น LVSR (Logistic Vehicle System Replacement) เพื่อทดแทนรถ Oshkosh Mk.48 รุ่นเก่า รถบรรทุกทหารรุ่นนี้ถูกนำไปใช้ในอัฟกานิสถานหน้าที่หลักของรถบรรทุกอเนกประสงค์เหล่านี้ก็คือการขนส่งสิ่งของขนาดหนักและสัมภาระทางทหาร กระสุน น้ำและเชื้อเพลิง ยานพาหนะ LVSR เป็นรถ 10 ล้อ แบบ 10x10 มีน้ำหนักบรรทุกประมาณ 12 ตันเมื่อลุยทางวิบาก และเพิ่มขึ้นเป็น 20.4 ตันเมื่อวิ่งบนถนนปกตินอกจากนี้ยังใช้ลากรถพ่วงปืนใหญ่ได้ดีอีกด้วย