สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ใช่ครับ ถ้าผม เป็น จขกท. ผมไล่คนที่มาแย่งที่นั่ง / ที่นอน กลับไปที่เดิมครับ
คุณรู้ตัวว่า คุณรู้ตัวว่า คุณปีนขึ้นลงไม่ไหว หรือ เข้าห้องน้ำบ่อย คุณก็จองเตียงล่างสิ ไม่ใช่จองเตียงบน แล้วมาเนียน อาศัยความเกรงใจ นอนเตียงล่าง แบบนี้เค้าเรียก "ทุเรศ" ครับ
ผมไม่เคยเอาเปรียบใคร แต่ก็ไม่เคยยอมให้ใครมาเอาเปรียบครับ
คุณรู้ตัวว่า คุณรู้ตัวว่า คุณปีนขึ้นลงไม่ไหว หรือ เข้าห้องน้ำบ่อย คุณก็จองเตียงล่างสิ ไม่ใช่จองเตียงบน แล้วมาเนียน อาศัยความเกรงใจ นอนเตียงล่าง แบบนี้เค้าเรียก "ทุเรศ" ครับ
ผมไม่เคยเอาเปรียบใคร แต่ก็ไม่เคยยอมให้ใครมาเอาเปรียบครับ
ความคิดเห็นที่ 2
ผมก็เคยเจอนะครับ ตีตั๋วเตียงล่างแต่คนที่ตีตั๋วเตียงบน จะมากดดันให้ผมขึ้นไปนอนเตียงบน อ้างนู่นนี่นั่น ผมเลยตอบกลับไปเลยว่า รู้ว่าจะต้องนั่งเตียงบนแล้วตัวเองจะไม่สะดวกที่จะปีนขึ้นไป แล้วซื้อตั๋วมาทำไม การจองรถไฟเตียงล่างผมต้องรับผิดชอบตัวเองในการจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ เพราะต้องการนอนเตียงล่างเท่านั้น พอพูดแค่นั้นเขาก็เงียบ แล้วก็เห็นเขาก็ปีนขึ้นไปนอนได้ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
ครั้งที่ 2 เจอกรณีเดียวกับ จขกท ครับ คือขึ้นกลางทางและผู้โดยสารเตียงบนเนียนมานอนเตียงล่างของผม ผมไม่สนใจครับ เคาะม่านแล้วปลุกให้ตื่นแล้วบอกว่านี่ที่นอนผม และเรียกพนักงานมาสลับผ้าปูที่นอนใหม่
ครั้งที่ 3 อันนี้ไม่เกี่ยวกับเตียงบนเตียงล่าง แต่เกี่ยวกับประเภทตู้ ผมนั่งรถไฟขบวนบัตเตอร์เวิร์ธจากหาดใหญ่จะเข้ากรุงเทพ ถ้าคนที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟจะทราบว่าตู้นอนรถบัตเตอร์เวิร์ธจะเป็นตู้นอนแบบเตียงกว้าง ค่าโดยสารจะแพงกว่าตู้นอนแบบเก่า แต่วันนั้นดันเอาตู้เก่ามาให้นั่ง พอขึ้นบนรถพนักงานก็มาหนีบตั๋วปกติหนีบเสร็จก็เดินไป ผมเลยสะกิดบอกว่า ขอค่าธรรมเนียมส่วนต่างตู้นอนคืนด้วยครับ เขาถึงควักเงินในกระเป๋ากางเกงออกมา แต่สังเกตว่ากับผู้โดยสารคนอื่นๆ เขาก็ไม่ได้คืนนะ คืนแต่ผมแค่คนเดียว
บางครั้งพนักงานก็ไม่อยากวุ่นวายที่จะมาช่วยรักษาผลประโยชน์ให้คุณครับ คุณก็ต้องโวยเอง หลังๆ ถ้าต้องนั่งรถไฟตู้นอน ถ้าเป็นไปได้จะพยายามไปนั่งตั้งแต่ต้นทางครับ ขี้เกียจมาเสียอารมณ์กับพวกเนียนๆ
ครั้งที่ 2 เจอกรณีเดียวกับ จขกท ครับ คือขึ้นกลางทางและผู้โดยสารเตียงบนเนียนมานอนเตียงล่างของผม ผมไม่สนใจครับ เคาะม่านแล้วปลุกให้ตื่นแล้วบอกว่านี่ที่นอนผม และเรียกพนักงานมาสลับผ้าปูที่นอนใหม่
ครั้งที่ 3 อันนี้ไม่เกี่ยวกับเตียงบนเตียงล่าง แต่เกี่ยวกับประเภทตู้ ผมนั่งรถไฟขบวนบัตเตอร์เวิร์ธจากหาดใหญ่จะเข้ากรุงเทพ ถ้าคนที่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟจะทราบว่าตู้นอนรถบัตเตอร์เวิร์ธจะเป็นตู้นอนแบบเตียงกว้าง ค่าโดยสารจะแพงกว่าตู้นอนแบบเก่า แต่วันนั้นดันเอาตู้เก่ามาให้นั่ง พอขึ้นบนรถพนักงานก็มาหนีบตั๋วปกติหนีบเสร็จก็เดินไป ผมเลยสะกิดบอกว่า ขอค่าธรรมเนียมส่วนต่างตู้นอนคืนด้วยครับ เขาถึงควักเงินในกระเป๋ากางเกงออกมา แต่สังเกตว่ากับผู้โดยสารคนอื่นๆ เขาก็ไม่ได้คืนนะ คืนแต่ผมแค่คนเดียว
บางครั้งพนักงานก็ไม่อยากวุ่นวายที่จะมาช่วยรักษาผลประโยชน์ให้คุณครับ คุณก็ต้องโวยเอง หลังๆ ถ้าต้องนั่งรถไฟตู้นอน ถ้าเป็นไปได้จะพยายามไปนั่งตั้งแต่ต้นทางครับ ขี้เกียจมาเสียอารมณ์กับพวกเนียนๆ
ความคิดเห็นที่ 47
เราเคยโดนแบบนี้จองเตียงล่างชั้น2ปรับอากาศ ขึ้นรถมาเจอป้าอ้วน100โลน่าจะได้
นึกในใจป้าจะปีนขึ้นเตียงไหวเหรอว่ะ
(เราจองเตียงล่างอีกคนมันต้องบนถูกมะ)
ระหว่างนั้นป้าก็โทรไปโม้ว่ามาเยี่ยมลูกชายบวชเป็นพระอยู่ใต้ "เนี้ยลูกให้กลับรถไฟชั้นแอร์เลยนะนั่งสบาย" (หน้านี้ภูมิใจมาก) คุยเสร็จป้าก็หันสานสัมพันธ์กับอิป้าผอมๆฝั่งโน้นคุยกันหนุงหนิงๆ
พนง.ปูเตียง ป้าหันมาบอกเราว่าเดี๋ยวหนูนอนเตียงบนนะป้านอนเเตียงล่าง กูหันควับไปสวนว่าไม่ได้คะป้าหนูจองมาเตียงล่างก็นอนล่าง หนูไม่นอนข้างบนอึดอัด ถ้าจะนอนคงจองมาแต่ต้น อิป้าผอมฝั่งนุ้นยุให้ฟ้องพนง. ละแม่มฟ้องจริงด้วย แต่เจอพนง.ตอบเรานี้สะใจมาก
ผมบอกให้ผดส.เปลี่ยนที่ไม่ได้คับถ้าเขาฟ้องผมตายเลย ใครจองให้ป้าลูกเหรอป้า มัน(ไม่รู้ว่าเป็นพระ)ไม่รู้เหรอว่าป้าอ้วนขึ้นเตียงบนไม่ได้ทำไมไม่จองเตียงล่างมาแต่แรก ถ้าขึ้นไม่ไหวก็นอนที่พื้นคับเพราะเต็มทุกที่นั่ง สิ้นเสียงพนง.อิป้าผอมชิ้งเลยรีบพุ่งเข้านอน(เตียงล่างของมัน) ถ้าใกล้ๆเรายอมคะแต่นี้ นครศรี-กรุงเทพ ยอมไม่ไหวจริงๆเตียงบนมันอึดอัด
สรุปป้านั่งทำใจแป๊ปนึงก็พยายามปีนขึ้นไปได้
เช้ามาไม่คุยกับเราเลยนะทำหน้าใส่ด้วย
แต่กุก็ไม่แคร์คะไม่เอาเปรียบใครแต่กะอย่ามาเอาเปรียบเรานะกุสู้ตาย
ปล.ตอนดึกเราลุกเข้าห้องน้ำมือป้าโผล่พ้นม่านออกมาเหมือนที่เขารดน้ำศพอะ ตอนนั้นตกใจนะนึกในใจจิ๊บหายละป้าช็อคตายป่าวว่ะนรกจะกินหัวมั้ยเนี้ยกุผ่านมาหลายปีแต่นึกแล้วก็ขำเนอะ (เสียใจจนถึงทุกวันนี้ที่มองแรงใส่ไม่ได้ด่าอิป้าผอมฝั่งนู้น)
ปล.2สมัยนี้คนเห็นแก่ตัวเยอะขึ้นคือจงใจใช้ข้อด้อยของตัวเองเอาเปรียบคนอื่น รู้ว่าเข้าห้องน้ำบ่อยแต่จองเตียงบนเพื่อ?? รู้ว่าลูกอ่อนเจือกจองเตียงบนขึ้นรถอ้างลูกอ่อนถามหาน้ำใจจะนอนเตียงล่าง(ตบให้คว่ำ)
ของเรารู้ว่าแม่อ้วนและแก่แต่จองเตียงบนให้คืออะไร
ถ้าเป็นแม่เรานะเราไม่มีทางให้แม่ลำบากแบบนี้แน่
เตียงล่างกับบนขาดเหลือกันร้อยกว่าบาทเองนะตัดปัญหาจ่ายๆไปก็จบ มีสิทธิเลือกก่อนซื้ออยู่แล้วยังจะเลือกเอาเปรียบคนอื่น คนแบบนี้พ่อแม่เลี้ยงมายังไงสงสัยเหลือเกิ๊น???
นึกในใจป้าจะปีนขึ้นเตียงไหวเหรอว่ะ
(เราจองเตียงล่างอีกคนมันต้องบนถูกมะ)
ระหว่างนั้นป้าก็โทรไปโม้ว่ามาเยี่ยมลูกชายบวชเป็นพระอยู่ใต้ "เนี้ยลูกให้กลับรถไฟชั้นแอร์เลยนะนั่งสบาย" (หน้านี้ภูมิใจมาก) คุยเสร็จป้าก็หันสานสัมพันธ์กับอิป้าผอมๆฝั่งโน้นคุยกันหนุงหนิงๆ
พนง.ปูเตียง ป้าหันมาบอกเราว่าเดี๋ยวหนูนอนเตียงบนนะป้านอนเเตียงล่าง กูหันควับไปสวนว่าไม่ได้คะป้าหนูจองมาเตียงล่างก็นอนล่าง หนูไม่นอนข้างบนอึดอัด ถ้าจะนอนคงจองมาแต่ต้น อิป้าผอมฝั่งนุ้นยุให้ฟ้องพนง. ละแม่มฟ้องจริงด้วย แต่เจอพนง.ตอบเรานี้สะใจมาก
ผมบอกให้ผดส.เปลี่ยนที่ไม่ได้คับถ้าเขาฟ้องผมตายเลย ใครจองให้ป้าลูกเหรอป้า มัน(ไม่รู้ว่าเป็นพระ)ไม่รู้เหรอว่าป้าอ้วนขึ้นเตียงบนไม่ได้ทำไมไม่จองเตียงล่างมาแต่แรก ถ้าขึ้นไม่ไหวก็นอนที่พื้นคับเพราะเต็มทุกที่นั่ง สิ้นเสียงพนง.อิป้าผอมชิ้งเลยรีบพุ่งเข้านอน(เตียงล่างของมัน) ถ้าใกล้ๆเรายอมคะแต่นี้ นครศรี-กรุงเทพ ยอมไม่ไหวจริงๆเตียงบนมันอึดอัด
สรุปป้านั่งทำใจแป๊ปนึงก็พยายามปีนขึ้นไปได้
เช้ามาไม่คุยกับเราเลยนะทำหน้าใส่ด้วย
แต่กุก็ไม่แคร์คะไม่เอาเปรียบใครแต่กะอย่ามาเอาเปรียบเรานะกุสู้ตาย
ปล.ตอนดึกเราลุกเข้าห้องน้ำมือป้าโผล่พ้นม่านออกมาเหมือนที่เขารดน้ำศพอะ ตอนนั้นตกใจนะนึกในใจจิ๊บหายละป้าช็อคตายป่าวว่ะนรกจะกินหัวมั้ยเนี้ยกุผ่านมาหลายปีแต่นึกแล้วก็ขำเนอะ (เสียใจจนถึงทุกวันนี้ที่มองแรงใส่ไม่ได้ด่าอิป้าผอมฝั่งนู้น)
ปล.2สมัยนี้คนเห็นแก่ตัวเยอะขึ้นคือจงใจใช้ข้อด้อยของตัวเองเอาเปรียบคนอื่น รู้ว่าเข้าห้องน้ำบ่อยแต่จองเตียงบนเพื่อ?? รู้ว่าลูกอ่อนเจือกจองเตียงบนขึ้นรถอ้างลูกอ่อนถามหาน้ำใจจะนอนเตียงล่าง(ตบให้คว่ำ)
ของเรารู้ว่าแม่อ้วนและแก่แต่จองเตียงบนให้คืออะไร
ถ้าเป็นแม่เรานะเราไม่มีทางให้แม่ลำบากแบบนี้แน่
เตียงล่างกับบนขาดเหลือกันร้อยกว่าบาทเองนะตัดปัญหาจ่ายๆไปก็จบ มีสิทธิเลือกก่อนซื้ออยู่แล้วยังจะเลือกเอาเปรียบคนอื่น คนแบบนี้พ่อแม่เลี้ยงมายังไงสงสัยเหลือเกิ๊น???
ความคิดเห็นที่ 7
ถ้าเป็นผม ...
จะปลุก คนที่กำลังนอนเตียงล่างอยู่ ให้ลุกขึ้นมา ณ เดี๋ยวนั้น ทันที
ไม่ว่าหนุ่ม สาว แก่ อ่อน ยังไงก็ตาม ...
"สิทธิ์ที่คุณซื้อตั๋วมา คือ 'เตียงบน' กรุณา ปืนกลับขึ้นไปนอนเตียงบน ตามสิทธิ์ของตั๋วคุณ ด่วนๆ เลยครับ"
ถ้าจะมาคุยเรื่องส่วนต่าง ...
ไม่คุย ไม่รับเงินส่วนต่างครับ ...
แล้วจะเรียกให้พนักงานปูเตียง เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ชุดใหม่ให้หมด อีกด้วย
ผิด ทั้งผู้โดยสารเตียงบน และ ยังผิดทั้ง พนักงานปูเตียง ที่กระทำการโดยพลการ ด้วย
อ้างสิทธิ์เตียงล่าง ของเราได้เต็มที่ อย่าให้ความตั้งใจ ที่จะนอนเตียงล่างของเรานั้นโดนแย่งชิงไปเด็ดขาด
จะปลุก คนที่กำลังนอนเตียงล่างอยู่ ให้ลุกขึ้นมา ณ เดี๋ยวนั้น ทันที
ไม่ว่าหนุ่ม สาว แก่ อ่อน ยังไงก็ตาม ...
"สิทธิ์ที่คุณซื้อตั๋วมา คือ 'เตียงบน' กรุณา ปืนกลับขึ้นไปนอนเตียงบน ตามสิทธิ์ของตั๋วคุณ ด่วนๆ เลยครับ"
ถ้าจะมาคุยเรื่องส่วนต่าง ...
ไม่คุย ไม่รับเงินส่วนต่างครับ ...
แล้วจะเรียกให้พนักงานปูเตียง เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ชุดใหม่ให้หมด อีกด้วย
ผิด ทั้งผู้โดยสารเตียงบน และ ยังผิดทั้ง พนักงานปูเตียง ที่กระทำการโดยพลการ ด้วย
อ้างสิทธิ์เตียงล่าง ของเราได้เต็มที่ อย่าให้ความตั้งใจ ที่จะนอนเตียงล่างของเรานั้นโดนแย่งชิงไปเด็ดขาด
ความคิดเห็นที่ 9
1. บางทีจะมีผู้โดยสารประเภท ซื้อเตียงบนเพราะ"งก" ส่วนต่าง 70 บาท หรือพวกลูกหลานก็ "งก" ซื้อเตียงบนให้ญาติผู้ใหญ่แล้วหวังว่าเดี๋ยวก็มีคนให้นอนเตียงล่างเอง จากนั้นก็มาเนียนนอนเตียงล่างด้วยข้ออ้างต่าง ๆ นานา และมักคิดว่ามันก็เหมือนกัน ทำไมคนอื่นไม่เสียสละ 1) คุณลุงที่ว่านี้ก็เช่นกัน คุณลุงคนนั้นผิดที่ไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น รู้ว่าตนเองมีข้อจำกัดอะไร แต่ไม่ซื้อตั๋วเตียงล่าง 2) พนักงานขบวนรถเองก็ผิด ที่กล่าวกับคุณแบบนั้น รวมถึงไม่ช่วยเหลือคุณตามสิทธิคุณพึงได้รับ สิ่งที่พนักงานต้องทำคือ 1.ขอโทษคุณ 2. ให้ลุงปีนขึ้นไปนอนข้างบนหรือหาที่นั่งให้ใหม่ ถ้าอยากจะกรุณา
ลุง 3. บอกกล่าวและบังคับให้ลุงชำระค่าที่นอนเตียงล่างแก่คุณ หากว่าในที่สุดแล้วจำเป็นต้องนอนเตียงล่างจริง ๆ จริง ๆ กรณีนี้ คุณไม่ควรยอมเสียแต่แรกเช่นกัน พอยอมไปแล้วทุกอย่างมันจบลงทันที
2. เรื่องความใหม่เก่าของขบวนรถ อันนี้ผมไม่รู้ว่าการสื่อสาร ณ ช่องจำหน่ายตั๋วเป็นอย่างไร จึงไม่อาจฟันธงได้ว่า ใครถูกใครผิด
ลุง 3. บอกกล่าวและบังคับให้ลุงชำระค่าที่นอนเตียงล่างแก่คุณ หากว่าในที่สุดแล้วจำเป็นต้องนอนเตียงล่างจริง ๆ จริง ๆ กรณีนี้ คุณไม่ควรยอมเสียแต่แรกเช่นกัน พอยอมไปแล้วทุกอย่างมันจบลงทันที
2. เรื่องความใหม่เก่าของขบวนรถ อันนี้ผมไม่รู้ว่าการสื่อสาร ณ ช่องจำหน่ายตั๋วเป็นอย่างไร จึงไม่อาจฟันธงได้ว่า ใครถูกใครผิด
แสดงความคิดเห็น
นั่งโดยสารรถไฟครั้งแรกก็เสียความรู้สึกมากๆเลยครับ ใครจะนั่งรถไฟไทยก็ขอให้คิดให้ดีๆ เครื่องบินรถทัวร์ดีกว่าเยอะครับ....
ผมซื้อตั๋วเดินทางวันนี้จะไปเชียงใหม่
ขบวนที่ 13 เวลาออก 20.23 ถึงเชียงใหม่ 08.30 นาฬิกา ซื้อชั้น 2 บนทป. 40 คันที่ 10 - 32 ราคาตั๋ว 833 บาท เตียงล่าง
ผมเสียความรู้สึกมากๆสองอย่าง
- เจ้าหน้าที่ขายตั่วที่สถานทีดอนเมืองแจ้งผมมาว่ามีสองเที่ยวที่ไป ชม มีรอบ 18.30 กับ 20.23 แต่รอบแรกมันไม่มีเตียงล่าง ผมอยากคูลๆดูวิวเลยแจ้งไปว่าต้องการรอบ 20.23 นาฬิกา และสอบถามเพิ่มเติมแล้วว่าทั้งสองที่คือรถไฟขบวนใหม่ที่มีปลั๊กไฟ เพราะผมต้องใช้ทำงานระหว่างเดินทาง ปรากฏว่ารอบ 18.30 นาฬิกา เหยดดด มาอย่างเท่ สีแดงโอ้อ้ามาก โคตรคาดหวังว่าขบวนรอบของผมแมร่งจะเป็นแบบนี้
แต่มันไม่ใช่
ขบวนที่ 13 เก่ามาก เก่ามากจนผมกำลังคิดในใจว่าผมมาผิดที่ผิดทางรึเปล่า?
ดูแล้วดูอีก ก็แบบ เออ ขบวนนี้ แต่อ้าวเห้ยย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า?
ยังครับ ยังไม่จบ
พอขึ้นขบวนมา ผมจะนอนเตียงล่าง ก็มีคุณลุงมานอน โดยนายตั๋วให้เหตุผลว่าลุงแกลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆ นอนข้างบนไม่สะดวก
"แล้วให้ผมทำยังไงครับ?"
ผมถาม มันไม่ใช่หน้าที่และภาระของผมที่จะต้องมาจัดการกับปัญหาที่คุณก่อ
คุณไม่ถามผม มัดมือชก ไม่ถามความสมัครใจของผมเลยแม้แต่น้อย รวมถึงเรื่องราคาและส่วนต่างที่ผมจ่ายเกินไป
นี้คือโปรเสสการทำงานประเภทไหนกันที่ตอบผมกลับมาว่า
"ก็แล้วแต่คุณแล้วกัน คุณตัดสินใจเอาเอง จะให้คนแก่นอนด้านบนก็ตามใจ"
เห้ย ขึ้นมาไม่ใช่รถใหม่ว่าผิดหวังแล้วเพราะทำงานไม่ได้ ผมยังต้องมาเจอกับผนังสีขาวขุ่นที่ไม่มีวิวให้ผมดูอีกเหรอ?
ผมซีเรียส ผมเสียความรู้สึก และผมรู้สึกแย่มากๆกับการทรีตที่ทำกับผมเช่นนี้
ผมเข้าใจปัญหาของคุณลุงทั้งนั้น แต่คนเราถ้ารู้ตัวว่ามีปัญหา คุณต้องแก้ปัญหาของตัวเองสิ ไม่ใช่ผลักมาเป็นภาระของคนอื่น
เงินทองไม่ได้หาง่ายๆนะครับ ยอมจ่ายเพราะอยากได้ความสบายแต่มาโดนศีลธรรมบังคับโดยที่เจ้าหน้าที่แมร่งก็ไม่ช่วยอะไรเลย แถมยังผลักมาเป็นภาระให้ คุณต้องถาม ต้องบอกผมก่อนไหม ว่าผมโอเคไหม ผมยินยอมรึเปล่า ผมสบายใจไหมที่จะแลกที่นอน แมร่ง แบบนี้มันคืออะไรวะ?
ความผิดใครครับ? ผมเหรอ ? หน้าที่ผมรึเปล่า ? ส่วนต่างที่เสียไปใครรับผิดชอบ?
เฟลและโคตรเฟลมากๆตั้งแต่โดยสารครั้งแรกในชีวิต
พูดตามตรงว่าถ้าต่อไปไม่มีคนจะขึ้นก็ไม่แปลกใจครับ กับกระบวนการการทำงานกระจอกๆที่ให้ข้อมูลผิดพลาดอย่างมหันจนส่งผลกระทบต่องาน รวมทั้งการผลักภาระมาให้ผู้โดยสาร
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะไม่มีใครมาเจอเรื่องน่าเศร้าเช่นผมอีก