[CR] รีวิวการเคลม surface pro 4 หลังหมดประกัน

เป็นที่รู้กันว่า surface pro ของ microsoft นั้นแกะซ่อมยากมากและเครื่องอาจเสียหายจากการแกะ จนเรียกได้ว่าซ่อมแทบไม่ได้
ดังนั้นถ้าเกิดมันพังขึ้นมาก็ต้องส่งเคลมกับ microsoft เอา แต่เครื่องของผมเกิดพังขึ้นมาหลังหมดประกัน(1ปี)ไปแล้ว
นี่ก็จะเป็นการเล่าประสบการณ์การเคลมหลังหมดประกันคร่าวๆให้ผู้โชคร้ายในอนาคตได้ตัดสินใจนะครับ
เพราะถ้าอ่านประสบการณ์ตามกระทู้เคลมเก่าๆนี่ผมแทบไม่กล้าเคลม

  เริ่มด้วยการเช็คให้แน่ใจว่าพังที่เครื่องจริงๆครับ เปลี่ยนสายชาร์จเปลี่ยนปลั๊กแฟคตอรี่รีเซ็ต ฯลฯ หรือเอาไปให้ร้านที่ซื้อช่วยดูให้
ผมพูดเรื่องการเคลมเลยแล้วกัน ปกติแล้วเวลาจะเคลมอะไรเราก็ต้องหิ้วเครื่องไปศูนย์ใช่มั้ยครับ แต่นี่ไม่มีศูนย์ให้เข้าครับ ต้องทำเรื่องเคลมกับหน้าเว็บไมโครซอฟต์ อย่าคาดหวังว่าจะหิ้วเครื่องไปร้านแล้วให้ร้านทำเรื่องให้นะครับ คือร้านอาจทำให้แหละ แต่เสียเวลา แล้วมันก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ แนะนำให้เปิดคอมนั่งทำเองดีกว่า เสิร์ชกูเกิลก็เจอแล้ว อย่างแรกคือต้องสมัครแอคเคานท์ของไมโครซอฟท์ครับถ้ายังไม่มี แล้วก็ทำตามที่เว็บบอกครับไม่มีอะไรมาก

  พอกรอกข้อมูลไปเรื่อยๆก็จะอึ้งกับหน้าสุดท้ายครับ ช่องทางชำระเงินนั่นเอง จ่ายผ่านบัตรครับ ผมคาดว่าราคาน่าจะเปลี่ยนไปตามรุ่นนะ
โดยของผมเป็นรุ่นi7แรม8Gb 256 ราคาเคลมก็อยู่ที่หมื่นห้าปลายๆเกือบหนึ่งหมื่นหกพันบาทครับ ซึ่งเทียบกับราคาเครื่องอย่างเดียวตอนซื้อที่ห้าหมื่นกว่า ก็อาจจะดูไม่แพงครับ แต่ก็นะ...หมื่นหก ถึงตอนนี้คนจ่ายตังค์ก็เริ่มสงสัยว่ามันจะคุ้มมั้ย เคลมยากมั้ยคุ้มมั้ย เอาไว้ทับกระดาษหรือทำกรอบรูปดีรึเปล่า แต่ย้อนไปดูราคาที่ซื้อมาคงต้องกัดฟันจ่ายครับ กดจ่ายไปก็จะมีเลขรหัสคำสั่งซ่อม รายละเอียดต่างๆนะครับก็ถ่ายๆเก็บไว้หน่อย

  มาถึงขั้นตอนต่อไปครับ คือส่งเครื่องที่พังให้ไมโครซอฟท์ โดยจะมีบริษัทควอนตั้มส่งคำสั่งให้แกงกะหรี่เอกซ์เพรซมารับเครื่องไปจากเราครับ ก็ตามที่อยู่ที่กรอกไปนะครับ มาวันไหนเค้าจะโทรมานัดแนะ อันนี้ใครอยู่ตจว.ก็ไม่น่ามีปัญหา ผมก็ให้มารับที่ตจว.เช่นกัน
ปัญหาก็คือเราต้องห่อพัสดุเองครับ บางทีก็เซ็งว่านี่กรูต้องมาทำอะไรพวกนี้เองด้วยหรือ?จากความเคยชินที่ปกติก็แค่เดินเข้าศูนย์
ทางพนักงานไมโครซอฟต์บอกว่าสามารถเอาเครื่องให้ร้านที่ซื้อทำการส่งให้ได้ แต่เอาเข้าจริงร้านก็ไม่อยากทำครับ ร้านนึงบอกว่าถ้ามีปัญหาพังหายเค้ารับผิดชอบไม่ไหว อีกร้านบอกต้องจ่ายตังเพิ่มนิดนึงครับ สุดท้ายผมก็ห่อเองส่งเองดีกว่า

มีคำแนะนำว่าก่อนจะห่อเลยเนี่ยถ่ายรูปไว้ด้วยนะครับ ว่าเครื่องยังปกติดี จอไม่แตก เผื่อส่งไปแล้วมีปัญหา
จะได้มีหลักฐานว่าเราไม่ได้ทำพังแล้วเนียนเคลม
ผมก็เดินเข้าไปรษณีย์ไทยไปซื้อบับเบิลแบบเยอะเกินความจำเป็นพร้อมกล่องพัสดุ จ่ายไปแปดสิบบาท
พอดีเห็นกระทู้ส่งไปแล้วจอแตกแล้วมีปัญหา
ตอนส่ง ส่งไปแต่เครื่องนะครับ คีย์บอร์ด ปากกา ที่ชาร์จ sdcard เก็บไว้ ไม่จำเป็นต้องเอาใส่กล่องที่ซื้อมาด้วย เพราะจะไม่ได้คืน
ห่อแล้วถ่ายรูปแล้วก็รอแกงกะหรี่มารับครับ (จ่าหน้าถึงควอนตั้ม)

แล้วก็ดูการเคลื่อนไหวในเว็บได้ครับ ถ้าไมโครซอฟต์ได้เครื่องแล้วจะขึ้นประกันเครื่องมาเพิ่มครับ จากในข้อตกลงและที่พนักงานบอกจะได้ประกันเพิ่ม90วันนะครับ แต่ผมได้มากกว่านั้นเยอะเลยแฮะ ขอขอบคุณไมโครซอฟต์
เพี้ยนไฟลุก
วันถัดมาควอนตั้มก็ส่งข้อความมาว่ารอรับเครื่องใหม่ครับ แล้วในวันเดียวกันแกงกะหรี่ก็โทรมาส่งเครื่องใหม่ให้เลย รวดเร็วมากๆๆ

มาถึงความกังวลถัดไปครับ คือสภาพเครื่องใหม่จะเป็นยังไง จากกระทู้ที่เสิร์ชๆเจอก็มีแต่กระทู้บ่นนะครับว่าเครื่องมีปัญหาบ้างเครื่องเก่าเลอะเทอะบ้าง
อันนี้ก็ส่งมาในกล่องสีน้ำตาลบุกันกระแทกซีลด้วยห่อพลาสติกอีกชั้น แกะออกมาถ้าไม่บอกว่าเครื่องรีเฟอบิชก็ดูไม่ออกครับ
หน้าจอไม่มีรอยใดๆ ตัวเครื่องหรือโลโก้ก็ไม่มีรอยอะไร มีรอยด่างๆเล็กนิดเดียวตรงช่องชาร์จนิดนึงซึ่งต้องเพ่งถึงจะเห็น
สรุปก็คือเหมือนเครื่องใหม่ครับ จากที่ใช้มาก็(ยัง)ไม่มีปัญหาใดๆ ถ้ามีก็ส่งเคลมใหม่ในประกันได้ครับ

สรุปจากประสบการณ์ของผม
-การติดต่อพนักงานผ่านทางการแชทในเว็บและการโทรผมไม่พบปัญหาแล้วนะครับ บริการดี คุยดี ติดต่อง่าย (ไม่เหมือนในกระทู้เก่าๆ)
-ทำงานเร็วมาก ผมทำเรื่องในคอม พนักงานโทรมายืนยัน วันต่อมารับของ อีกสองวันประกันขึ้นในเว็บ วันถัดมาส่งเครื่องให้เลย
ใช้เวลาห้าวันเท่านั้นเองโดยเราแค่รอรับส่งที่บ้าน (อาจนานกว่านี้ขึ้นกับบริษัทข่นส่งหรือติดเสาร์อาทิตย์)
-เครื่องที่ได้ดูใหม่เอี่ยม(ในกรณีของผมน่ะนะ)
-ไม่มีหน้าร้านจริงๆให้ติดต่อ แต่คิดอีกทีอาจจะดีก็ได้ไม่ต้องไปร้าน นั่งทำในคอม ห่อของแล้วรอคนมารับส่งที่บ้าน

โดยรวมเรื่องประสบการณ์การเคลมในครั้งนี้ก็ดีนะครับ แต่คงจะดีกว่านี้ถ้ามันไม่พัง หรือมีประกันเพิ่มให้ซื้อแต่แรก
ชื่อสินค้า:   surface pro 4
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่