หลังจากจบมาทำงาน ก็จะมีนายหน้ามาแนะนำให้เราสมัครบัตรเครดิต
ผมเลือกเฉพาะที่ค่าธรรมเนียมฟรีตลอดชีพ สมัครไปเกือบสิบใบ ผ่านทุกใบ(สมัคร เพราะนายหน้าแจกกระเป๋า ตุ๊กตา กระติก และอื่นๆ อีกสารพัด ของ1ชิ้นต่อบัตร 1 ใบ)
แต่ที่ใช้จริงๆ มีแค่ 2 ใบ คือ โลตัส กับ โฮมโปร(พลาตินั่ม) ซึ่งเป็นของกรุงศรีทั้งคู่
อ้างถึงกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/36430234
ซึ่งเขียนโดย eri_SE
เป็นกระทู้ที่ผมว่า ดีมากๆ วิเคราะห์ให้เห็นว่าแบบไหนดียังไง
อ่านดูแล้ว แถมขอคำปรึกษาไปด้วย ตกลงว่า Fisrt Choice น่าจะเหมาะกับผมที่สุด
ทีนี้ก็เข้าเรื่องราวครับ
ผมก็ไปสมัครบัตร first choice ที่ห้างแห่งหนึ่ง เตรียมเอกสารไปครบตามหลักเกณฑ์ที่เขากำหนด
หลังจากนั้น ก็มี SMS แจ้งมาว่าผมไม่ผ่าน
ผมก็เลยงง ว่าทำไมไม่ผ่าน ไปถามพนง.ที่เคาท์เตอร์ในห้าง คำตอบคือ ผมต้องโทรไปถามที่ call center เอง(02-3456789)
โทรไปครั้งแรก เขาบอกว่า เป็นความลับของฝ่านสินเชื่อ ไม่สามารถบอกได้ ผมก็งงสิ ผมก็แค่อยากรู้ว่าผมไม่ผ่านเพราะอะไร เช่นหลักฐานไม่ครบ เครดิตบูโรไม่ผ่าน หรืออะไร จนท.ก็รับเรื่องไปประสานงานให้
ครั้งที่2 จนท.คนเดิมโทรมาบอกว่า สินเชื่อไม่บอกเหตุผล แต่คาดว่าน่าจะจากวงเงินที่มีในบัตรกรุงศรี(โลตัสกับโฮมโปร) น่าจะสูงอยู่แล้ว ผมก็เลยบอกไปว่า งั้นผมขอทำเรื่องลดวงเงินโฮมโปรลง จนท.ก็จัดการให้
ครั้งที่3 จนท.โทรมาบอกว่า ลดวงเงินโฮมโปรให้แล้ว แต่ต้องรอฝ่ายสินเชื่อ first choice ว่าอย่างไร ผมก็ตอบขอบคุณเขาไป
ครั้งที่4 จนท.คนเดิม โทรมาบอกว่า ฝ่ายสินเชื่อไม่อนุมัติ ผมก็ถามเหตุผลไป จนท.ก็ตอบไม่ได้ เพราะฝ่ายสินเชื่อไม่บอกเหตุผล ผมก็เลยบอกว่า งั้นขอวงเงินบัตรโฮมโปรเท่าเดิม(เท่ากับตอนที่ยังไม่ขอลด) จนท.ตอบว่า ต้องส่งเอกสาร 1.บัตรประชาชน 2.book bank 6 เดือนย้อนหลัง 3.สลิปเงินเดือนล่าสุด 4.ใบคำขอเพิ่มวงเงิน ทำให้ผมนี่ปรี๊ดขึ้นทันที 1.เพราะเขาไม่บอกก่อนหน้านี้ว่า ถ้าสินเชื่อไม่ผ่านผมต้องทำไง 2.ทำไมตอนลด แค่โทรศัพท์ก็ลด แต่พอขอวงเงินกลับมาเท่าเดิมต้องส่งเอกสาร(แถมของเดิมก็ใช้ไม่ได้ด้วย ไม่บูรณาการกันเลย) แต่ชื่นชมจนท. คุมอารมณ์ได้ดีครับ เขาก็ส่งเอกสารคำขอมาให้ทางอีเมล์
ครั้งที่5 ผมโทรไปเอง ขอคุยกับจนท.คนเดิม แต่สายดันไปตกที่จนท.คนอื่น เขาบอกว่าผมโทรผิดฝ่าย เลยโอนไปให้อีกคน อีกคนก็บอกว่าผมโ?รผิดฝ่ายอีก(อ้าว ตกลงว่า คนแรกก็โอนมาผิดรึ) จนไปถึงสายที่สาม(วึ่งไม่ใช่ จนท.คนเดิมที่เคยคุยตั้งแต่ครั้งที่ 1-4) เขาบอกจะประสานงานให้อย่างเร่งด่วน ผมถามว่า แล้วจะโทรกลับมาเมื่อไหร่ เขาก็ตอบได้แค่ว่า เร็วสุด ไม่เกินวันนี้(เฮ้อ อย่างนี้มันเรียกด่วนไหมนี่)
ความเห็นส่วนตัว
1. ถ้าสมัครบัตรไม่ผ่าน จนท.บัตรเครดิตนั้นต้องบอกว่า ไม่ผ่านเพราะอะไร
2. ต้องถามชื่อ นามสกุล และแผนกของคนที่เราคุยให้ชัดเจน(ในการคุยครั้งที่5 มีการถามผมว่า จนท.คนเดิม อยู่แผนกไหน)
3. ถ้าลดวงเงิน แค่โทรไปก็ลดวงเงินแล้ว การเพิ่มวงเงินมาเท่าเดิม(เท่ากับที่ก่อนลด) ผมว่าแค่โทรก็น่าจะทำได้
4. ผมคงต้องใจเย็นๆ ก็ต้องเข้าใจ จนท.ที่รับสายด้วยว่า เขาได้แค่ประสานงาน แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ
5. เอกสาร ที่ส่งไปแล้ว ผมมองว่า เขาน่าจะแชร์กันได้นะครับ ไม่ต้องให้ลูกค้าส่งไปใหม่(ระยะเวลาก็ไม่ได้นานมาก)
งานนี้บอกได้เลยว่า คงเข็ดกับบัตรเครดิตกรุงศรีไปอีกนาน (แต่คงเป็นเพราะ ผมไม่ศึกษาเรื่องการลดหรือเพิ่มวงเงินเอง คงไปโทษเขาไม่ได้)
กำลังสนใจ Citi Cashback กับ TMB So Smart(จากกระทู้ที่อ้างอิงถึงด้านบนครับ) เพราะเรื่องบ่นนี่แหละ
ก็มาบ่นเล่าสู่กันฟังครับ
(ขอบ่น) ลดวงเงินบัตรเครดิตนี่ ง่ายมากๆ แต่พอขอวงเงินเท่าเดิม มันช่างยุ่งยากเสียยิ่งกระไร
ผมเลือกเฉพาะที่ค่าธรรมเนียมฟรีตลอดชีพ สมัครไปเกือบสิบใบ ผ่านทุกใบ(สมัคร เพราะนายหน้าแจกกระเป๋า ตุ๊กตา กระติก และอื่นๆ อีกสารพัด ของ1ชิ้นต่อบัตร 1 ใบ)
แต่ที่ใช้จริงๆ มีแค่ 2 ใบ คือ โลตัส กับ โฮมโปร(พลาตินั่ม) ซึ่งเป็นของกรุงศรีทั้งคู่
อ้างถึงกระทู้นี้
https://ppantip.com/topic/36430234
ซึ่งเขียนโดย eri_SE
เป็นกระทู้ที่ผมว่า ดีมากๆ วิเคราะห์ให้เห็นว่าแบบไหนดียังไง
อ่านดูแล้ว แถมขอคำปรึกษาไปด้วย ตกลงว่า Fisrt Choice น่าจะเหมาะกับผมที่สุด
ทีนี้ก็เข้าเรื่องราวครับ
ผมก็ไปสมัครบัตร first choice ที่ห้างแห่งหนึ่ง เตรียมเอกสารไปครบตามหลักเกณฑ์ที่เขากำหนด
หลังจากนั้น ก็มี SMS แจ้งมาว่าผมไม่ผ่าน
ผมก็เลยงง ว่าทำไมไม่ผ่าน ไปถามพนง.ที่เคาท์เตอร์ในห้าง คำตอบคือ ผมต้องโทรไปถามที่ call center เอง(02-3456789)
โทรไปครั้งแรก เขาบอกว่า เป็นความลับของฝ่านสินเชื่อ ไม่สามารถบอกได้ ผมก็งงสิ ผมก็แค่อยากรู้ว่าผมไม่ผ่านเพราะอะไร เช่นหลักฐานไม่ครบ เครดิตบูโรไม่ผ่าน หรืออะไร จนท.ก็รับเรื่องไปประสานงานให้
ครั้งที่2 จนท.คนเดิมโทรมาบอกว่า สินเชื่อไม่บอกเหตุผล แต่คาดว่าน่าจะจากวงเงินที่มีในบัตรกรุงศรี(โลตัสกับโฮมโปร) น่าจะสูงอยู่แล้ว ผมก็เลยบอกไปว่า งั้นผมขอทำเรื่องลดวงเงินโฮมโปรลง จนท.ก็จัดการให้
ครั้งที่3 จนท.โทรมาบอกว่า ลดวงเงินโฮมโปรให้แล้ว แต่ต้องรอฝ่ายสินเชื่อ first choice ว่าอย่างไร ผมก็ตอบขอบคุณเขาไป
ครั้งที่4 จนท.คนเดิม โทรมาบอกว่า ฝ่ายสินเชื่อไม่อนุมัติ ผมก็ถามเหตุผลไป จนท.ก็ตอบไม่ได้ เพราะฝ่ายสินเชื่อไม่บอกเหตุผล ผมก็เลยบอกว่า งั้นขอวงเงินบัตรโฮมโปรเท่าเดิม(เท่ากับตอนที่ยังไม่ขอลด) จนท.ตอบว่า ต้องส่งเอกสาร 1.บัตรประชาชน 2.book bank 6 เดือนย้อนหลัง 3.สลิปเงินเดือนล่าสุด 4.ใบคำขอเพิ่มวงเงิน ทำให้ผมนี่ปรี๊ดขึ้นทันที 1.เพราะเขาไม่บอกก่อนหน้านี้ว่า ถ้าสินเชื่อไม่ผ่านผมต้องทำไง 2.ทำไมตอนลด แค่โทรศัพท์ก็ลด แต่พอขอวงเงินกลับมาเท่าเดิมต้องส่งเอกสาร(แถมของเดิมก็ใช้ไม่ได้ด้วย ไม่บูรณาการกันเลย) แต่ชื่นชมจนท. คุมอารมณ์ได้ดีครับ เขาก็ส่งเอกสารคำขอมาให้ทางอีเมล์
ครั้งที่5 ผมโทรไปเอง ขอคุยกับจนท.คนเดิม แต่สายดันไปตกที่จนท.คนอื่น เขาบอกว่าผมโทรผิดฝ่าย เลยโอนไปให้อีกคน อีกคนก็บอกว่าผมโ?รผิดฝ่ายอีก(อ้าว ตกลงว่า คนแรกก็โอนมาผิดรึ) จนไปถึงสายที่สาม(วึ่งไม่ใช่ จนท.คนเดิมที่เคยคุยตั้งแต่ครั้งที่ 1-4) เขาบอกจะประสานงานให้อย่างเร่งด่วน ผมถามว่า แล้วจะโทรกลับมาเมื่อไหร่ เขาก็ตอบได้แค่ว่า เร็วสุด ไม่เกินวันนี้(เฮ้อ อย่างนี้มันเรียกด่วนไหมนี่)
ความเห็นส่วนตัว
1. ถ้าสมัครบัตรไม่ผ่าน จนท.บัตรเครดิตนั้นต้องบอกว่า ไม่ผ่านเพราะอะไร
2. ต้องถามชื่อ นามสกุล และแผนกของคนที่เราคุยให้ชัดเจน(ในการคุยครั้งที่5 มีการถามผมว่า จนท.คนเดิม อยู่แผนกไหน)
3. ถ้าลดวงเงิน แค่โทรไปก็ลดวงเงินแล้ว การเพิ่มวงเงินมาเท่าเดิม(เท่ากับที่ก่อนลด) ผมว่าแค่โทรก็น่าจะทำได้
4. ผมคงต้องใจเย็นๆ ก็ต้องเข้าใจ จนท.ที่รับสายด้วยว่า เขาได้แค่ประสานงาน แต่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ
5. เอกสาร ที่ส่งไปแล้ว ผมมองว่า เขาน่าจะแชร์กันได้นะครับ ไม่ต้องให้ลูกค้าส่งไปใหม่(ระยะเวลาก็ไม่ได้นานมาก)
งานนี้บอกได้เลยว่า คงเข็ดกับบัตรเครดิตกรุงศรีไปอีกนาน (แต่คงเป็นเพราะ ผมไม่ศึกษาเรื่องการลดหรือเพิ่มวงเงินเอง คงไปโทษเขาไม่ได้)
กำลังสนใจ Citi Cashback กับ TMB So Smart(จากกระทู้ที่อ้างอิงถึงด้านบนครับ) เพราะเรื่องบ่นนี่แหละ
ก็มาบ่นเล่าสู่กันฟังครับ