อุทาหรณ์การสั่งซื้อของทาง Facebook

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแบ่งปันประสบการณ์การสั่งซื้อของทาง Facebook เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และให้ทุกคนที่ได้อ่านมีสติ ระมัดระวังยิ่งขึ้นในการซื้อขายในทุกช่องทางที่ไม่เห็นของ ไม่เห็นหน้าร้าน และไม่พบคนขายนะคะ

เรายอมรับว่าครั้งนี้เราหละหลวม ไม่ได้ตรวจสอบร้านค้านี้ทำการสั่งซื้อ เพราะมัวแต่สนใจเลือกเสื้อผ้า
แถมยังอุตส่าห์ไปชวนพี่ที่ทำงานมาซื้อด้วยเพราะเห็นว่าชุดสวยดี เลยรวมกันสั่งซื้อทั้งหมด 4 ชุด เป็นเงิน 2,780 บาท ด้วยความที่เรามัวแต่เลือกชุด เราเลยดูผ่านๆ ตาว่าร้านนี้มีคน Follow เยอะพอสมควร และแต่ละสินค้าที่ลงมีคนกด like เยอะ ทำให้ไม่ได้เฉลียวใจอะไร

จนกระทั่งหลังการสั่งซื้อเมื่อวันเสาร์ ที่ 13 พฤษภาคม ผ่านไป เรารออย่างใจเย็น เพราะโดยปกติร้านค้าใช้เวลาเตรียมของและส่งสินค้าประมาณ 2-5 วัน จนมาถึงวันพฤหัส ที่ 18 พฤษภาคม เราถึงนึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้รับสินค้า ซึ่งโดยปกติของร้านค้าทั่วไปที่เคยสั่งซื้อ ถ้าเป็นช่วงเสาร์-อาทิตย์ บางครั้งทางร้านจะจัดส่งให้ประมาณวันจันทร์หรือวันอังคารเป็นอย่างช้า (หากว่าทางร้านมีสินค้าอยู่แล้ว ซึ่งแม่ค้าแจ้งในรูปว่ามีของพร้อมส่ง) และหากส่ง EMS เราต้องได้รับของอย่างช้าไม่เกินวันพฤหัสหรือศุกร์ เราจึงสอบถามไปว่ายังไม่ได้รับของ

แม่ค้าบอกจะเช็คให้ และได้ตอบกลับมาว่าออเดอร์เราตกหล่นไป ระหว่างที่คุยไม่ได้มีคำขอโทษใดๆ ที่การขนส่งล่าช้ากว่าสัปดาห์ และเป็นความผิดพลาดจากทางร้านค้าเอง

หลังจากนั้นมีการนัดส่งของทั้งหมด 4 ครั้ง
ครั้งแรก 22-23 พฤษภาคม
ครั้งที่สอง ไม่เกิน 27 พฤษภาคม
ครั้งที่สาม รอบล่าสุดนี้บอกเราว่าไม่เกินวันที่  31-1 มิถุนายนของต้องถึงเรา
คุยไปคุยมาเลื่อนอีกเป็นไม่เกินวันที่ 2 มิถุนายน เป็นครั้งที่สี่

ถ้าอ่านถึงตรงนี้ แต่ละครั้งที่แม่ค้าพูดไม่ได้มีหลักฐาน / ใบเสร็จ / เลขที่ส่งของ และไม่มีคำขอโทษใดๆ
เอาแต่ผลัดวันออกไปเรื่อย แต่กลับบอกให้มั่นใจในตัวเค้า 100% 1,000,000%

เราพูดได้ไม่เต็มปากว่านี่การกระทำโดยสุจริตหรือไม่
แต่อยากให้ทุกคนที่ได้อ่านตีความด้วยตัวเอง ว่าหากเจอสถานการณ์แบบนี้ คุณคิดว่าร้านค้านี้มีเจตนาอย่างไร

จากตรงนี้ ระหว่างทางที่ผจญภัยกับแม่ค้า เราได้เพื่อนร่วมทางอีกหลายคนจากการที่เข้าไปดูที่หน้าเพจเป็นระยะ ว่ามีใครที่โดนแบบเราบ้าง ซึ่งปรากฏว่ามีหลายคนและมีหน้าใหม่ทุกวัน พวกเราเลยรวมกลุ่มกัน มีพี่สาวใจดีคอยช่วยไกล่เกลี่ยเป็นธุระคุยกับแม่ค้าให้ เพราะแม่ค้าบล็อก FB ลูกค้าบางคน

..... ใช่ค่ะ .....
แม่ค้าบล็อกการติดต่อจากลูกค้า ด้วยเหตุผลที่ว่าลูกค้าไปตามทวงของใน FB และอาจใช้อารมณ์ไปบ้าง (เพราะซื้อของแต่ไม่ได้ของ และได้รับคำตอบแบบผลัดวันไปเรื่อยๆ เหมือนกัน ทวงเงินไม่คืน บอกแต่ส่งของแล้วให้รอรับของ) พอได้ยินอย่างนี้อยากให้คุณตีความด้วยตัวเองอีกครั้ง ว่าหากเจอสถานการณ์แบบนี้ คุณคิดว่าร้านค้านี้มีเจตนาอย่างไร

ตอนได้ยินครั้งแรกก็งงค่ะ ยิ่งพอพี่สาวไปสอบถามให้ว่าติดอะไร แม่ค้าบอกว่าของที่ท่านนี้สั่งหมด
พอได้รับคำตอบนี้ยิ่งงงไปอีกว่าถ้าของหมด แล้วทำไมคุณถึงไม่แจ้งลูกค้าเพื่อสอบถามว่าจะเอายังไงต่อ ถ้าไม่ได้พี่สาวคนนี้ช่วยคุย ชะตากรรมพี่ที่โดนบล็อกท่านนี้จะเป็นอย่างไร ในเมื่อแม่ค้าไม่ชี้แจงอะไรให้ลูกค้าทราบเลย ไกล่เกลี่ยไปมาตกลงกันว่าจะโอนเงินคืน จนเลยกำหนดที่แจ้งไว้ ไปๆ มาๆ แม่ค้ากลับลำเป็นจะส่งของให้แทน (ระหว่างนี้ไม่ยอมปลดบล็อกลูกค้า และคุยผ่านคนกลางตลอด)

ในกลุ่มไลน์ที่อยู่กันตอนนี้มีทั้งคนที่ตามจนได้ของ
แต่ ..... ของไม่เหมือนในภาพค่ะ ในรูปที่โชว์เป็นรูปที่มีลายน้ำโลโก้แบรนด์ คุณจะเข้าใจว่าร้านรับมาขายปลีกอีกที เพราะบนรูปที่โพสระบุชื่อแบรนด์ไว้ว่าของที่ไหน แต่จากที่สอบถาม คนที่ได้รับของแจ้งตรงกันว่าเสื้อผ้าที่ได้รับไม่มีป้ายแบรนด์ที่ตัดเย็บค่ะ ขนาดไม่ได้ และไม่เหมือนแบบ

ส่วนที่คนที่ยังไม่ได้นั้น รอต่อไปค่ะ

ชีวิตคือการรอคอย
ใช่หรออออ
เม่าเหม่อ



31 พฤษภาคม ::: เราไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจมาแล้ว
ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่รับแจ้งความ เพราะกำหนดส่งของล่าสุดของแม่ค้ายังไม่ถึง ผู้กองเป็นคนช่วยโทรเข้าเบอร์ที่โชว์ในเว็บของกรมการปกครอง (เบอร์ที่ให้ไว้ตอนทำบัตรประชาชนของแม่ค้าเจ้าของบัญชี) เพราะเบอร์ติดต่อที่หน้าเพจของแม่ค้านั้นไม่มีคนรับสายค่ะ ไม่เคยรับสายใครเลย คนที่รับสายผู้กองบอกว่าเป็น "คนดูแลเพจ" แจ้งว่าจะส่งของแน่นอน และเป็นคนเลื่อนจากวันศุกร์ ไปวันเสาร์ ที่ 3 มิถุนายน ซึ่งทางผู้กองได้แจ้งให้เข้าใจตรงกันแล้วว่าถ้าเรายังไม่ได้รับของตามกำหนดนี้ ให้มาแจ้งความดำเนินดคีได้เลย

---------------------------------------------------

จากที่พูดคุยกับแม่ค้า เราคิดว่า

- แม่ค้าอาจจะส่งของจริงๆ ล่ะ แต่ไม่มีของ stock อยู่ที่ร้าน พอมีคำสั่งซื้อก็ไปตัดของกับแบรนด์หรือตัวแทนจำหน่ายมา ทำให้บางทีของขาด ของไม่มี ตัวแทนไม่ส่งของ เลยควบคุมอะไรไมได้  

ถ้าเป็นกรณีนี้ แม่ค้าควรแชร์ความจริงตั้งแต่แรกว่าร้านเป็นแบบ by order หรือมี process ในการสั่งซื้อและจัดส่งกี่วันก็ว่ากันไป เผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ตามประสบการณ์ของร้านว่าปกติสั่งของจากแบรนด์กี่วัน ใครใคร่รอก็สั่ง ใครไม่รอก็ไปร้านอื่นที่มีของ อย่างนี้ถึงจะแฟร์ ไม่ใช่บอกมีของพร้อมส่ง แต่พอของขาดกลับอ้างโน่นนี่ไปเรื่อย พอคนไม่ได้ของเยอะ พากันโวยวายก็มาตัดพ้อลูกค้า ทั้งหมดนี้เป็นเพราะคุณไม่ยอมแชร์ความจริงตั้งแต่แรกรึเปล่า

- ถ้าคิดในแง่ร้าย สำหรับคนที่โดนบล็อกไป อันนี้แม่ค้าหนีปัญหา พอส่งของไม่ทันโดนเร่งโดนตาม โดนก่อกวนก็เอาง่ายด้วยการบล็อกเค้าไป แต่ไม่คิดว่าวิธีการนี้ยิ่งทำให้ชวนเข้าใจผิดหรือไม่ ว่าแม่ค้ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ใจ

---------------------------------------------------

สรุป Timeline ที่พูดคุยกับแม่ค้าท่านนี้ดังนี้

13 พฤษภาคม
          - โอนเงิน
18 พฤษภาคม ตามของครั้งแรก
19 พฤษภาคม
          - แม่ค้าตอบ : เด่วเลขพัสดุมารีบแจ้งให้
          - เลขกำลัง จะแจ้งมา
20 พฤษภาคม
          - ของ จะถึง ราวๆ จัน อังคารนี้   >>> รับปากส่งของครั้งแรก
          - เลขมาวันจัน นี้ลย
          - ใช่ๆ จ้า มีตกหล่นรอบที่ผ่านมาท
22-23 พฤษภาคม ไม่ตอบข้อความ
24 พฤษภาคม
          - ไม่ต้องกังวล เราตามให้อยู่ทุกคน เราทำงานคนเดียวเราก้อเร่งเต็มที่ทุกออเดอร์
          - น่าจะไม่เกิน เสา์นี้ต้องถึงเรียบร้อย   >>> รับปากส่งของครั้งที่สอง
          - เลขพัสดุ แจ้ง ไม่เกิร ศุก นี้
          - ของ ได้ ภายในเสานี้
25 พฤษภาคม
          - เลขพัสดุ พรุ่งนี้ พี่แจ้ง ให้ ช่วงนี้ เวลานี้
          - วันนี้ ยังแจ้งมาไม่หมด
          - มีแจ้งมาพรุ่งนี้ อีกรอบ
          - พี่ให้เค้าว่า น้องแน่นนอน
26-28 พฤษภาคม ไม่ตอบข้อความ
29 พฤษภาคม
          - ยังมันใจ เราได้อยู้ ของออย อาจนะถึง ภายในพุธ หรือ พฤหัสนี้   >>> รับปากส่งของครั้งที่สาม
          - ของออย ออกรอบเย็น เลขจะมีมาเพิ่มพรุ่งนี้จ้
30 พฤษภาคม
          - ของออย เลขพัสดุ กำลังจะเจ้ามา ของ ออยถึง ไม่เกิน ศุกร์นี้เท่านั้นจ้า   >>> รับปากส่งของครั้งที่สี่
          - ช้าสุดพรุ่งนี้เลขพัสดุ เข้ามา
          - ไม่น่าจะมีเลื่อนเกิดขึ้นนะรอบนี้
          - พรุ่งนี้มี วันนี้ก้อมา ก้อยัง แจ้งไม่ครบ พรุ่งนี้ก้อจะมีมาอีกรอบ
          - (พอยืนยันจะขอเงินคืน) รับของเท่านั้นนะน้อง ออย
          - วันนี้ก้อยังไม่แจ้งมา แต่ของออกแล้ว นะ ตามที่แจ้งกลางวันเลย เด่วพี่ตาม เลขพัสดุให้ อยู้
31 พฤษภาคม
          - (ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ ผู้กองโทรเบอร์ที่ให้ไว้กับกรมการปกครอง มีคนที่อ้างว่าเป็นผู้ดูแลเพจรับสาย) มีเจ้าหน้าที่ โทรมาแล้ว แต่ ไม่ทราบ ที่ไปกัน มีใครบ้าง
          - เราไม่ทราบว่าใคร ที่ไปบ้าง ส่วนของน้องได้แน่ๆ แต่ส่วน คนอื่นก้อต้องดู ว่าใคร สั่งรุ่นไหน มาด้วย ของมีหรือของหมด หรือของ รอเข้าเพิ่ม ก้อจะเคส บายเคส ถ้าจะให้ดี น้องสรุปมาให้พี่เลย พี่จะได้เชคจัดการให้ทีเดียวเลย
1 มิถุนายน
          - แจ้งส่งของ 2 จาก 4 ชุด
          - ขอเงินคืนอีก 2 ชุดที่เหลือ ไม่รอของแล้ว
          - แม่ค้าตอบ : ถ้ารับเงินวันนี้พี่แจ้ง ไปที่แบรนให้ ตามกฏรับเงิน คือภายใน 3 วันทำการ ไม่นับวันหยุด ส่วนต่างที่เหลือ เริ่มนับ 1 วันนี้ ได้เลย จะช้ากว่ารับของ
          
---------------------------------------------------

ระบุในรูปว่ามีของพร้อมส่ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

---------------------------------------------------

ที่มาเล่าไม่ได้อยาก DisCredit ใคร เราพูดตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ทั้งหมดมีหลักฐาน แต่ข้อความใน Group Line เราไม่ได้เอามาแชร์ เพราะเกี่ยวข้องกับอีกหลายคน (สอบถามได้ถ้ามีข้อสงสัยค่ะ)

อยากให้เป็นอุทาหรณ์ในการซื้อขายกับคนที่ไม่รู้จักกันทางออนไลน์ครั้งต่อไป ว่าถ้าขาดความระมัดระวังแล้ว จะต้องเจอกับอะไร
ครึ่งเดือนที่ผ่านมากังวลใจทุกวันค่ะ คิดอยู่ตลอดว่าจะได้ของมั้ย จะเจอคนหลอกลวงมั้ย ถ้าบุญมีมากพอได้ของของที่ได้จะเป็นอย่างไรจากที่ได้ฟังมา

เสียเงินอย่างเดียวไม่พอ เสียสุขภาพกายและสุขภาพใจด้วย
ขอให้ระมัดระวัง และใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาทกันทุกคนนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่