ปกติจะโพสแต่คำถามท่องเที่ยว แต่รอบนี้มีเรื่องความไม่ประทับใจจากธนาคารทหารไทย และบัตรเครดิต TMB So smart มาเล่าให้ฟังค่ะ
เรื่องค่อนข้างยาว ใครอยากอ่านสรุป ข้ามไปตอนท้ายเลยค่ะ
นี่เป็นรอบแรกที่พิมพ์พันทิพ ยาวขนาดนี้ แนะนำเรื่องการลงกระทู้ได้นะคะ
ขอเล่าพื้นฐานส่วนตัว จะได้เข้าใจเหตุผลการกระทำนะคะ : ดิฉันถือว่าตัวเองมีฐานะปานกลาง และค่อนข้างมีความขี้เกียจ รักความสบาย แม้จะในเรื่องธุรกรรมการเงินก็ตาม เดิมตัวเองมีบัตรเครดิต 6 ใบ แต่จะใช้แค่ประมาณ 2-3ใบ แล้วแต่โปรโมชั่น และทุกใบให้ตัดค่าบริการบัครเครดิตผ่านบัญชีทั้งหมด (คือ มีบัญชีเงินฝากอยู่เกือบทุกธนาคารค่ะ)
ก่อนหน้านี้ดิฉันใช้บริการของธนาคารทหารไทยมาประมาณ 7 ปี เป็นเงินฝาก ME ผูกกับบัญชีออมทรัพย์ ได้รับความประทับใจเสมอมา จนถึงปัจจุบัน มีเงินอยู่ในบัญชีทหารไทยประมาณ 2 ล้านบาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ต้นปี 2560 ได้มีความสนใจบัตรเครดิต TMB So smart เนื่องจากมีคิดแล้วน่าจะคุ้มค่าจากการได้ Cash back จากยอดค่าใช้จ่าย
เดือนมกราคม 2560 จึงได้ไปเปิดใช้บริการ ที่ธนาคารทหารไทย สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าบัตรเครดิต So smart นี้ต้องผูกคู่กับบัญชี No Fixed ของธนาคาร เพื่อรับเงิน Cash back คืน ดิฉันก็เลยได้ทำการเปิดบัญชี No Fixed เพิ่ม และขอให้ทำเรื่องการชำระตัดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ เล่มเดิมที่เปิดไว้ ที่สาขาเทสโก้โลตัสประชาชื่น และ ทำเรื่องหักบัญชีค่าใช้บริการโทรศัพท์ AIS ผ่านบัตรเครดิต So Smart นี้เลย พนักงานธนาคาร แจ้งว่าสามารถทำได้ และให้ดิฉันกรอกเอกสาร
เดือนกุมภาพันธ์ บัตรได้รับการอนุมัติและส่งมาให้ดิฉันใช้บริการ ซึ่งดิฉันคิดว่าเอกสารทั้งหมดน่าจะเรียบร้อยไม่มีปัญหาใดๆ ได้ activate บัตร และใช้งานตามปกติ
ต้นเดือนมีนาคม ดิฉันได้รับแจ้งจาก บริษัท AIS ว่ายังไม่ชำระค่าใช้บริการโทรศัพท์ โดยแจ้งว่ายังไม่ได้รับเรื่องการให้ตัดค่าบริการจากบัตรเครดิตใดๆ ด้วยความสงสัย ดิฉันจึงได้โทรสอบถามไปยัง call center ของ TMB เพื่อดูว่ามีการส่งเรื่องทำหักบัญชีค่าบริการ AIS หรือไม่ รวมถึงหักค่าบริการบัตรเครดิตจากบัญชีออมทรัพทย์หรือไม่ เจ้าหน้าที่ call center 1558 แจ้งว่ายังไม่มีการดำเนินการใดๆเข้ามา และแนะนำให้ไปทำเรื่องสมัครใหม่ที่สาขา
ดิฉันจึงได้เดินทางเข้าไปที่ ธนาคารทหารไทย สาขาเทสโก้โลตัส ประชาชื่น เพื่อทำเรื่องให้หักค่าใช้บริการบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ (ครั้งที่2) เจ้าหน้าที่ตอบรับว่าจะจัดการเรื่องให้ และให้ดิฉันกรอกเอกสาร ส่วนหักค่าบริการ AIS นั้น เจ้าหน้าที่ธนาคารที่สาขาเทสโก้โลตัส ประชาชื่น ไม่มีข้อมูล ไม่ทราบว่าต้องดำเนินการอย่างไร หรือให้ติดต่อใคร สุดท้ายแล้ว ดิฉันจึงยอมแพ้เดินเข้าธนาคารข้างเคียงเพื่อทำการหักค่าบริการ AIS จากบัตรเครดิตของธนาคารอื่นไป
ปลายเดือนมีนาคม ได้รับใบแจ้งค่าใช้บริการจากบัตรเครดิต So smart เป็นยอดเงิน 9451 บาท ครบกำหนดชำระวันที่ 1 เมย. 60 ซึ่งดิฉันไม่ได้ไปชำระ เพราะคิดว่าได้ทำการสมัครให้หักจากบัญชีออมทรัพย์ไปเรียบร้อยแล้ว
วันที่ 11 เมย.60 ดิฉันได้รับโทรศัพท์ทวงหนี้บัตรเครดิต จาก ธ.ทหารไทย จำนวน 9451 บาท (ดิฉันเดินทางไปต่างประเทศ 6-10 เมย.60) ดิฉันจึงเพิ่งรับทราบว่า การสมัครให้หักค่าใช้บริการบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์นั้นยังไม่ได้ดำเนินการ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ดิฉันเดินทางไปที่สาขาอีกครั้ง เพื่อยื่นคำขอใช้บริการใหม่ ส่วนยอดบัตรเครดิตนั้นได้ชำระทันที ในวันที่ 11 เมย. 60 จากการหักบัญชีออนไลน์ TMB Internet Banking
ช่วงสงกรานต์ ดิฉันได้เข้าไปที่ธนาคารทหารไทย สาขา central eastville เพื่อ ให้หักค่าบัตรเครดิตออกจากบัญชีออมทรัพย์ (เป็นครั้งที่ 3) พร้อมทั้งกำชับว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นมาแล้วสองครั้ง เจ้าหน้าที่ให้ดิฉันกรอกเอกสาร และรับปากว่าจะเรียบร้อยอย่างแน่นอน และจะโทรแจ้งผลการดำเนินการ ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่ได้มีการโทรกลับมาแจ้งผลดำเนินการใดๆ
ปลายเดือนเมษายน ดิฉันไม่ได้รับยอดใบแจ้งหนี้ที่ส่งมาทางไปรษณีย์ใดๆ
16 พค.60 ดิฉันได้รับโทรศัพท์ทวงหนี้บัตรเครดิต จากธ.ทหารไทย เป็นยอดเงินจำนวน 21801 บาท (ก่อนหน้านั้น ดิฉันเดินทางไปต่างประเทศ 2-15 พค.60) เจ้าหน้าที่แจ้งว่า การสมัครให้หักค่าใช้บริการบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์นั้นได้ดำเนินการแล้ว แต่จะมีผลในรอบบิลถัดไป รอบบิลนี้ยังไม่สามารถตัดจากบัญชีออมทรัพย์ได้ และถือว่ามีค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากการทวงหนี้บัตรเครดิตเกิดขึ้นแล้ว ดิฉันได้ขอให้ช่วยลดหย่อนค่าธรรมเนียมการทวงหนี้ที่เกิดขึ้น รวมถึงดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากการจ่ายค่าบริการบัตรเครดิตช้า เนื่องจากเป็นเหตุจากการที่ธนาคารไม่ได้ทำเรื่องหักบัญชีให้ดิฉัน ถึงสองครั้งต่อเนื่องกัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถจะทำเรื่องคืนเงินค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยให้
สำหรับค่าบัตรเครดิต ดิฉันเข้าไปจ่ายค่าบัตรเครดิตผ่านทาง TMB internet banking ในทันที (แต่เพิ่งมาทราบทีหลังว่า ยอดที่ตัวเองกดจ่ายนั้นคือ ยอดชำระต่ำสุด 2181 บาท ซึ่งเป็นความผิดพลาดของดิฉันเองที่กดผิดพลาดไป เดาว่าตอนนั้นคงงงๆเบลอๆ จาก jetlag ซึ่งจริงๆในบัญชีมีเงินพออยู่แล้ว แต่เข้าใจผิด กดผิดเองค่ะ ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากการจ่ายเงินยอดชำระต่ำสุดนั้น เราน้อมรับว่าต้องเป็นความรับผิดชอบของตัวเราเอง แต่ดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ เราคิดว่าธนาคารควรแสดงความรับผิดชอบ)
วันที่ 21 พค.60 ดิฉันตรวจสอบจาก TMB Internet banking พบว่ามีการเรียกเก็บ
รอบมีนาคม (กำหนดจ่าย 2 พค.60) ค่าทวงหนี้บัตรเครดิต 107 บาท และมีค่าดอกเบี้ยบัตรเครดิต 226 .90 บาท
รอบเมษายน (กำหนดจ่าย 1 มิย 60) ค่าทวงหนี้บัตรเครดิต 107 บาท และมีค่าดอกเบี้ยบัตรเครดิต 541.51 บาท
ซึ่งหมายความว่าทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้คืนค่าธรรมเนียม รวมถึงดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของการประสานงานการหักค่าบัตรเครดิตจากบัญชีออมทรัพย์ที่เกิดขึ้นเลย ดิฉันได้โทรไปอธิบายให้ call center 1558 รับทราบปัญหา และขอคืนเงินค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยดังกล่าว Call center แจ้งว่าจะดำเนินการเรื่องให้ และจะโทรกลับมาแจ้งผลให้ทราบ
วันที่ 28 พค.60 ดิฉันไม่ได้รับการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ call center จึงโทรกลับไปเองที่ call center อีกครั้ง ซึ่งได้รับแจ้งว่าไม่มีนโยบายคืนดอกเบี้ยให้ ส่วนค่าธรรมเนียมการเรียกเก็บนั้น สามารถคืนเงินให้ได้หนึ่งครั้ง ดิฉันจึงขอคุยกับแผนกที่ดูแลเรื่องการทวงหนี้โดยตรง ซึ่งพนักงานแจ้งว่าไม่สามารถคุยเองได้ และไม่สามารถติดต่อทางอีเมล์ได้ ต้องคุยผ่าน call center เท่านั้น
ดิฉันพยายามเปิดหาในเวบของธนาคาร รวมถึงถามผ่านไลน์แชท ถึงการติดต่อผู้มีอำนาจตัดสินใจ ในเคสของดิฉัน แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้
จนปัจจุบันก็ยังไม่มียอดเงินคืนเข้าบัญชีบัครเครดิตของดิฉัน และคิดว่าคงจะไม่มีด้วย
พอกันทีค่ะ บัตรเครดิต TMB so smart who makes me so stupid.
เงินพันกว่าบาท ไม่ใช่จำนวนเงินที่เยอะ แต่รู้สึกเซ็งว่าตั้งใจจะประหยัด แต่เสียค่าโง่มากกว่าเดิม จากสถาบันการเงิน
คือ คุยกับ call center ไป ก็ไม่ได้เรื่องอะไรเลย คือ ตอนนี้ไม่รู้จะคุยกะใครละ เรื่องนี้ เลยเอามาเล่าให้คนในพันทิพฟังเผื่อมีไอเดียใดๆต่อไปค่ะ
จริงๆมีความประทับใจอื่นๆอีกหลายอย่างจากการใช้บริการที่สาขา แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เลยไม่ได้เล่า เพราะแค่นี้ก็ยาวมากแล้ว
สุดท้ายดิฉันจึงคิดว่าจะปิดบริการที่ใช้ทั้งหมดกับทาง TMB รวมถึงเงินฝาก ME ประมาณ 2 ล้านบาทด้วย แม้ว่าจะรู้สึกเสียดายดอกเบี้ย 1.8% ก็ตามที
สรุปสั้นๆ สำหรับผู้ไม่อยากอ่านยาวๆ
มกราคม เปิดบัตรเครดิต So smart + ขอให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ (ครั้งที่1) หลังจากได้รับบัตรแล้วก็เปิดใช้ตามปกติ
มีนาคม โทรเช็ค call center พบว่ายังไม่ได้ดำเนินการ การตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ จึงไปสมัครให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์อีกครั้ง (ครั้งที่2)
เมษายน ได้รับการโทรทวงหนี้บัตรเครดิตรอบเดือนกุมภาพันธ์ 9451 บาท ซึ่งพบว่า ยังการตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ ยังไม่ได้รับการดำเนินการ ได้ขอให้ช่วย void ค่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเพราะเป็นความผิดพลาดของธนาคาร และได้เดินทางไปสมัครให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์อีกครั้ง (เป็นครั้งที่ 3)
พฤษภาคม ได้รับการโทรทวงหนี้บัตรเครดิตรอบเดือนมีนาคม 21801 บาท ซึ่งพบว่า ธนาคารได้รับข้อมูลให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์แล้ว แต่จะมีผลในรอบบิลถัดไป (เมษายน)
สรุปว่า ดิฉันสมัครใช้บัตรเครดิต TMB so smart เนื่องจากหวังว่าจะคุ้มค่าจากการได้รับ Cash back ซึ่งปัจจุบันได้รับมา 94 บาท (และรอ Cash back เข้าในเดือนหน้าอีก 250 บาท) แต่ถูกเรียกเก็บค่าโง่ (ค่าดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม) รวมทั้งสิ้น 1200 บาท
ความไม่ประทับใจที่เกิดขึ้น
1. ระบบธนาคารทหารไทย ไม่ผูกการตัดค่าบริการบัตรเครดิตกับบัญชีออมทรัพย์ ต้องให้ไปติดต่อ ทำเอกสารที่สาขา
ถึงสามครั้ง ทำงานผิดพลาดซ้ำซ้อน ทั้งๆที่เป็นเรื่องธุรกรรมทางการเงิน
2. ทำไมระบบการสมัคร จึงไม่ให้ทำ online หรือมีหลักฐานว่าลูกค้าได้เข้าไปทำธุรกรรมแล้ว
3. พนักงานแจ้งว่าจะ void คืน ค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นให้ เพราะเป็นความผิดธนาคาร แต่สุดท้ายไม่ได้ทำรายการให้
3. พนักงาน call center ไม่ติดต่อกลับ ทั้งๆที่แจ้งว่าจะติดต่อกลับแน่นอน
4. ไม่สามารถให้อีเมล์หรือเบอร์ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ บอกได้แต่ว่าต้องติดต่อให้ call center รับเรื่องเท่านั้น
คำถามคือ
1. ธนาคารควรต้องคืนเงินค่าธรรมเนียม รวมถึงค่าดอกเบี้ยที่ผิดชำระ ให้ดิฉันหรือไม่ และดิฉันควรดำเนินการต่อไปอย่างไร
2. เนื่องจากไม่ประทับใจในการบริการ จึงคิดว่าจะปิดบริการทั้งหมด ทั้ง ME, บัญชีออมทรัพย์, บัตรเครดิต แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะย้ายไปธนาคารไหนดี รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้คิดว่าจะเอาไปฝากประจำ และซื้อกองทุนแทน
ปล. อย่างที่บอกเหตุผลไปตั้งแต่แรกค่ะ ดิฉันไม่เคยเก็บหลักฐานใดๆว่าได้เข้าไปสมัครทำธุรกรรม พนักงานชื่ออะไร วันที่เท่าไหร่ ดิฉันเองก็จำไม่ได้ด้วยซ้ำ
นี่คืออาศัยการค้นข้อมูลย้อนหลัง จากบิลบัตรเครดิตอื่นๆว่าไปซื้อของแถวนั้นวันไหน เพื่อ recall ข้อมูลออกมาค่ะ
แนะนำได้ค่ะ ส่วนตัวก็รู้ว่าตัวเองก็ประมาทในเรื่องธุรกรรมการเงินอยู่พอสมควรเหมือนกัน
ขอบคุณทุกความเห็น
วอนด่าได้ แต่อย่าแรง (เพราะแค่นี้ก็เสียค่าโง่ไปมากแล้ว)
บัตรเครดิต TMB So Smart แต่ตัวเรา I am so stupid
เรื่องค่อนข้างยาว ใครอยากอ่านสรุป ข้ามไปตอนท้ายเลยค่ะ
นี่เป็นรอบแรกที่พิมพ์พันทิพ ยาวขนาดนี้ แนะนำเรื่องการลงกระทู้ได้นะคะ
ขอเล่าพื้นฐานส่วนตัว จะได้เข้าใจเหตุผลการกระทำนะคะ : ดิฉันถือว่าตัวเองมีฐานะปานกลาง และค่อนข้างมีความขี้เกียจ รักความสบาย แม้จะในเรื่องธุรกรรมการเงินก็ตาม เดิมตัวเองมีบัตรเครดิต 6 ใบ แต่จะใช้แค่ประมาณ 2-3ใบ แล้วแต่โปรโมชั่น และทุกใบให้ตัดค่าบริการบัครเครดิตผ่านบัญชีทั้งหมด (คือ มีบัญชีเงินฝากอยู่เกือบทุกธนาคารค่ะ)
ก่อนหน้านี้ดิฉันใช้บริการของธนาคารทหารไทยมาประมาณ 7 ปี เป็นเงินฝาก ME ผูกกับบัญชีออมทรัพย์ ได้รับความประทับใจเสมอมา จนถึงปัจจุบัน มีเงินอยู่ในบัญชีทหารไทยประมาณ 2 ล้านบาท
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุปสั้นๆ สำหรับผู้ไม่อยากอ่านยาวๆ
มกราคม เปิดบัตรเครดิต So smart + ขอให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ (ครั้งที่1) หลังจากได้รับบัตรแล้วก็เปิดใช้ตามปกติ
มีนาคม โทรเช็ค call center พบว่ายังไม่ได้ดำเนินการ การตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ จึงไปสมัครให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์อีกครั้ง (ครั้งที่2)
เมษายน ได้รับการโทรทวงหนี้บัตรเครดิตรอบเดือนกุมภาพันธ์ 9451 บาท ซึ่งพบว่า ยังการตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์ ยังไม่ได้รับการดำเนินการ ได้ขอให้ช่วย void ค่าดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นเพราะเป็นความผิดพลาดของธนาคาร และได้เดินทางไปสมัครให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์อีกครั้ง (เป็นครั้งที่ 3)
พฤษภาคม ได้รับการโทรทวงหนี้บัตรเครดิตรอบเดือนมีนาคม 21801 บาท ซึ่งพบว่า ธนาคารได้รับข้อมูลให้ตัดยอดบัตรเครดิตผ่านบัญชีออมทรัพย์แล้ว แต่จะมีผลในรอบบิลถัดไป (เมษายน)
สรุปว่า ดิฉันสมัครใช้บัตรเครดิต TMB so smart เนื่องจากหวังว่าจะคุ้มค่าจากการได้รับ Cash back ซึ่งปัจจุบันได้รับมา 94 บาท (และรอ Cash back เข้าในเดือนหน้าอีก 250 บาท) แต่ถูกเรียกเก็บค่าโง่ (ค่าดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม) รวมทั้งสิ้น 1200 บาท
ความไม่ประทับใจที่เกิดขึ้น
1. ระบบธนาคารทหารไทย ไม่ผูกการตัดค่าบริการบัตรเครดิตกับบัญชีออมทรัพย์ ต้องให้ไปติดต่อ ทำเอกสารที่สาขา ถึงสามครั้ง ทำงานผิดพลาดซ้ำซ้อน ทั้งๆที่เป็นเรื่องธุรกรรมทางการเงิน
2. ทำไมระบบการสมัคร จึงไม่ให้ทำ online หรือมีหลักฐานว่าลูกค้าได้เข้าไปทำธุรกรรมแล้ว
3. พนักงานแจ้งว่าจะ void คืน ค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นให้ เพราะเป็นความผิดธนาคาร แต่สุดท้ายไม่ได้ทำรายการให้
3. พนักงาน call center ไม่ติดต่อกลับ ทั้งๆที่แจ้งว่าจะติดต่อกลับแน่นอน
4. ไม่สามารถให้อีเมล์หรือเบอร์ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ บอกได้แต่ว่าต้องติดต่อให้ call center รับเรื่องเท่านั้น
คำถามคือ
1. ธนาคารควรต้องคืนเงินค่าธรรมเนียม รวมถึงค่าดอกเบี้ยที่ผิดชำระ ให้ดิฉันหรือไม่ และดิฉันควรดำเนินการต่อไปอย่างไร
2. เนื่องจากไม่ประทับใจในการบริการ จึงคิดว่าจะปิดบริการทั้งหมด ทั้ง ME, บัญชีออมทรัพย์, บัตรเครดิต แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะย้ายไปธนาคารไหนดี รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ ตอนนี้คิดว่าจะเอาไปฝากประจำ และซื้อกองทุนแทน
ปล. อย่างที่บอกเหตุผลไปตั้งแต่แรกค่ะ ดิฉันไม่เคยเก็บหลักฐานใดๆว่าได้เข้าไปสมัครทำธุรกรรม พนักงานชื่ออะไร วันที่เท่าไหร่ ดิฉันเองก็จำไม่ได้ด้วยซ้ำ
นี่คืออาศัยการค้นข้อมูลย้อนหลัง จากบิลบัตรเครดิตอื่นๆว่าไปซื้อของแถวนั้นวันไหน เพื่อ recall ข้อมูลออกมาค่ะ
แนะนำได้ค่ะ ส่วนตัวก็รู้ว่าตัวเองก็ประมาทในเรื่องธุรกรรมการเงินอยู่พอสมควรเหมือนกัน
ขอบคุณทุกความเห็น
วอนด่าได้ แต่อย่าแรง (เพราะแค่นี้ก็เสียค่าโง่ไปมากแล้ว)