เชื่อว่าหลายคนคงมีปัญหาเช่นเดียวกัน คือรูนที่ราคาสูงต้องใช้เวลาในการสะสม(เฉลี่ยๆ ก็สองวันจะได้หนึ่งรูน) แถมยังมีมากมายหลายอย่าง อะไรบ้างก็ไม่รู้เลือกก็ไม่ถูก ถ้าเลือกผิดก็เสียเวลาอีก ศึกษามาหลายที่แต่ละที่ก็ให้คำแนะนำไม่ค่อยตรงไปตรงมา ผมเลยใช้เวลาศึกษาดูระบบมาคำนวณความเสียหาย แล้วได้ผลการศึกษามาเลยไม่อยากจะเก็บไว้คนเดียวจะเอามาแบ่งปัน คิดเห็นเหมือนต่างกันอย่างไรก็ลองบอกกันได้นะครับ
ขอเริ่มจากรูนแดง
การคำนวณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ขอเปลี่ยบเทียบสองตัวแรกนี้ก่อนเพราะมันคล้ายกัน จะบอกว่าอะไรดีกว่ากันมันก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปทำอะไร ผมขอเปรียบเทียบสองกรณี
กรณี 1 ตีครีปป่าหรือฮีโร่
ครีปป่านั้นจะมีเกราะ 183 และ ต้านทานเวทย์ 183 ซึ่งถือว่ามาก มากกว่าเทียบกับฮีโร่ช่วงต้นเกมเสียอีก
เกราะที่มีนั้นจะถูกนำไปคิดเป็น% ดูดซับความเสียหาย ซึ่งจากผลการศึกษา ผมจะใช้ประมาณสมการ
ใครรู้วิธีการคำนวณที่ดีกว่านี้ก็บอกได้นะครับ มันใช้ได้ทั้งเกราะและต้านทานเวทย์เลยครับ ถ้าเกราะ 183 เปอร์เซ็นดูดซับก็จะเป็น 23.3% นั้นหมายถึงว่าถ้าเราพลังโจมตีเรา 100 เราจะตีเข้าแค่ 76.7 เลขนี้จะถูกปัดเป็นจำนวนเต็ม แล้วเอาไปบวกลบ 5 เพราะงั้น ความเสียหายก็จะอยู่ที่ 72-82
ดังนั้นถ้าเราเลือกออกรูน Sword ความเสียหายที่จะทำเพิ่มก็จะเป็นอันละ 3.2-23.3% = 2.5 ออกสิบอันก็เพิ่มแค่ 25
ถ้าเราเลือก Onslaught เกราะของครีปจะลดไปอันละ 3.6 สิบอันก็ 36 ทำให้เหลือ 19.6% นอกจากนี้ยังเพิ่มพลังโจตีเราอีก 20 ทำให้ ความเสียหายขึ้นมา 16 ฟังดูน้อย ความเสียหายเดินที่เคยทำไว้เพิ่มขึ้นด้วย
สมมุติให้พลังโจมตีฮีโรเป็น 230 ถ้าออก Sword สิบอันความเสียหายแต่ละครั้งจะรวมเป็น 200.91
แต่ถ้าออก Onslaught สิบอันความเสียหายแต่ละครั้งจะเป็น 200.92 ดีกว่านิดหน่อย เลขทั้งสองจะถูกปัดมาเท่ากันดังนั้นจึงขอสรุปว่าทั้งสองเท่ากัน
กรณี 2 ตีครีปหรือเต่า
ทั้งสองตัวนี้มีเกราะเป็น 0 ดังนั้นพลังโจมตีเพิ่มเท่าไรความเสียหายก็เพิ่มเท่านั้นเลย ดังนั้น Sword จึงชนะไปด้วยคะแนน 32 ต่อ 20
สรุป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เลือก Sword ดีกว่า Onslaught (แค่เฉพาะเวลาตีครีปนะ) ถ้าตีอย่างอื่นก็เท่าๆกัน เกมเขาดุลมาดีแล้ว
ต่อไปคือ Rampage กับ Rage
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อันนี้คิดง่ายหน่อยถ้าสมมุติเราตีธรรมดาได้ครั้งละ 200
ถ้าออก Rage สิบอัน จะได้โอกาสคริ 16% ซึ่ง คริทีละ 400 ค่าคาดหวังจะได้เป็น 200*84%+400*16%=232
ถ้าออก Rampage สิบอัน จะได้โอกาสคริ 7% แต่คริทีละ 472 ค่าคาดหวังจะได้เป็น 200*93%+472*7%=219
สรุป
ดังนั้นออก Rage คุ้มว่า และสองรูนนี้ดีกว่า Sword และ Onslaught ด้วยนั้นเพราะมันขึ้นเป็น % ยิ่งฮีโร่ Lv สูงค่าตอบแทนก็จะยิ่งสูงด้วย ทั้งที่ Sword และ Onslaught เพิ่มเป็นค่าคงที่
ข้อควรระวัง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
การคำนวณนี้ผมสนใจดูผลเฉพาะต้นเกม แต่ในตอนที่เราเอาไปใช้จริงอาจจะต้องคิดไปถึงตอนออกไอเท็มด้วย
เช่น ด้านล่างมีสมาชิกท่านหนึ่งเสนอว่า ถ้าเรามี Claves Sancti กับ Slikk's Sting นั่นจะทำให้ Rampage ดีกว่า Rage
แต่ถึงอย่างนั่นถ้ากว่าจะได้ไอเท็มครบสองย่างนี้ก็ท้ายเกม ผมเองก็คิดว่า Rage คุ้มว่า Rampage อยู่ดี
ขอให้นำไอเดียนี้ไปลองใช้คำนวณคู่กับไอเท็มที่จะออกดูกันนะครับ
อีกอย่างที่ต้องระวังการออก Rage หรือ Rampage นั้นควรระวังเรื่องการเรื่องการคลิที่เกิน 100% เมื่อรวมกับไอเท็ม
เพราะจะไม่คุ้มค่า
แต่ถ้าเราตัดสินที่ความเสียหายในการตีเพียงครั้งเดียวก็คงจะเป็น Rage กรณีถ้าเราต้องยืนตีนานเช่นตีกับ ครีปป่า มีอะไรที่ดีกว่า Rage อีกนั่นคือ Awake
การคำนวณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สิ่งที่ผมจะเอามาตัดสินคือ DPS หรือ Damage per second นั่นคือความเสียหายต่อวินาที จากที่ผมวัดเองฮีโร่ธรรมจะตีด้วยความเร็ว 50 ครั้งใน 60 วินาทีดังนั้น
ถ้าออก Rage สิบอัน จะได้ DPS = 232*50/60 = 193.33
ถ้าออก Awake สิบอัน ฮีโร่เราจะตีได้ 58 ครั้งใน 60 วินาที DPS= 210*58/60 = 203
เรียกได้ว่า Awake นั้นดีกว่า
ทั้งหมดนั้นคือการดีที่สุดในแง่งการ Damage สูงสุดในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น กำจัดคู่ต่อสู้ได้เร็วที่สุด(แบบไม่ใช้ Skill) เช่นสู้กับฮีโร่ที่วิ้งหนีเราอย่างเดียวไม่สู้กลับ
แต่ถ้าคิดไงแง่ความเสียหายที่เราจะได้รับกลับมาโดยเฉพาะกรณีตีครีบป่า การกลับไปเติมเลือดบ่อยๆนั้นไม่ดีแน่ ดังนั้นเราก็ต้องกำจัดมันให้ไวและฟื้นฟูตัวเองไว้ด้วย
การคำนวณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมลองเซ็ตปัญหาไว้ที่ถ้าตืแมงมุมช่วงต้นเอง มันจะมีพลังชีวิต 3800 พลังโจมตี 150 และความเร็วตี 36 ครั้งต่อ 60 วินาที นำมาเทียบกับ
ถ้าเราออก Awake สิบอัน ฮีโร่เราจะล้มมันได้ใน 18.6 วินาที (ขออนุญาติข้ามการคำนวณ) ทำให้มันสร้างความเสียหายเรากลับที่ 1392.25
ถ้าเราออก Bloodlust สิบอัน เราจะล้มมันได้ใน 20.5 วินาที มันสร้างความเสียหายกลับมาที่ 1532 แต่เราจะดูดเลือดคืนมา 5%ของ 3800 นั่นคือ 190 เมื่อสู้เสร็จก็จะเหมือนมันทำความเสียหายเราได้แค่ 1342
จะเห็นได้ว่า Bloodlust ดีกว่าขึ้นมาในแง่ของการฟามป่าโดยเสียเลือดน้อย และความต่างจะยิ่งเห็นได้ชัดขึ้นถ้าเราใช้ Skill ช่วยในการตีป่า
รู้สึกเหมือนจะลืมอะไรไปอย่างนึง Golden Body ไง นั้นเพราะ ทั้งอยู่ตีป่า ตีครีป หรือ ตีฮีโร่ก็มีอย่างอื่นดีกว่า เว้นแต่ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูกตีซะเองแบบไม่ตอบโต้ Golden Body จะช่วยเรื่องความเสียหายที่ได้รับมากกว่า
สรุป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ถ้าไม่คิดจะตีใครแล้วจริงๆ Golden Body ดีที่สุด (เช่นสายแทค)
ถ้า จะสู้ป่าแบบเสียเดือดน้อยๆเลือก Bloodlust
ถ้าเลือกจะทำ Damage ให้มากที่สุด เลือก Awake ดีกว่า Rage ตามมาด้วย Rampage
(ข้อสรุปนี้อาจจะขัดๆ กับอีกหลายสำนักที่ผมศึกษามานะ)
สายกายภาพ Sword ดีกว่า Onslaught แต่ทั้งคู่เทียบไม่ได้กับ Awake บางคนอาจเถียงว่าการเพิ่ม พลังโจตี มันทำให้ใช้ Skill แรงขึ้นนะ แต่ในการต่อสู้ครั้งหนึ่งเราใช้ Skill ได้แค่ สองสามครั้งเท่านั้น ถ้าเราเหลือใช้ Sword ทั้งหมด แสดงว่าความเสียหายเพิ่มขึ้นประมาณ 32*3=96 (สมมุติ Skill เป็นแบบบวก 100% พลังโจมตี)
สมมุติว่าเราเลือกเพิ่มเราโจมตีได้ 4 ครั้ง แต่ละครั้งเมื่อหักเกราะจะเหลือ 25 รวมกับส่วนที่เพิ่มใน Skill เป็น 196
ถ้าเราเลือกเพิ่มความเร็วโจมตีในช่วงเวลาเดียวกันแต่เราตีได้ 5 ครั้ง เท่ากับว่าความเสียเพิ่มขึ้นประมาณ 200 เลยนะ
และจะยิ่งต่างมากขึ้นถ้า Lv สู้มากขึ้น ทั้งนี้ก็มาดูกันเป็นตัวๆอีกที
เป็นไงกันบ้างครับอาจจะฟังดูเข้าใจยากไปหน่อยแต่ ก็ประมาณนี้ที่อยากจะแบ่งปันเดี่ยวว่างๆมาต่อ รูนอื่นๆต่อไป นี้คือกระทู้แรกๆ มีปัญหาอะไรแนะนำกันได้นะครับ
จบจากเรื่องรูนแล้วอยากให้ลอง วิเคราะห์เรื่องอะไร, ให้หาคำตอบเรื่องไหนอีก แนะนำเข้ามาด้วยนะครับ
[RoV] เลือกซื้อรูนอย่างไรดี จึงจะคุ้มค่าคุ้มราคา
ขอเริ่มจากรูนแดง
การคำนวณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ต่อไปคือ Rampage กับ Rage
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ข้อควรระวัง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แต่ถ้าเราตัดสินที่ความเสียหายในการตีเพียงครั้งเดียวก็คงจะเป็น Rage กรณีถ้าเราต้องยืนตีนานเช่นตีกับ ครีปป่า มีอะไรที่ดีกว่า Rage อีกนั่นคือ Awake
การคำนวณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทั้งหมดนั้นคือการดีที่สุดในแง่งการ Damage สูงสุดในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น กำจัดคู่ต่อสู้ได้เร็วที่สุด(แบบไม่ใช้ Skill) เช่นสู้กับฮีโร่ที่วิ้งหนีเราอย่างเดียวไม่สู้กลับ
แต่ถ้าคิดไงแง่ความเสียหายที่เราจะได้รับกลับมาโดยเฉพาะกรณีตีครีบป่า การกลับไปเติมเลือดบ่อยๆนั้นไม่ดีแน่ ดังนั้นเราก็ต้องกำจัดมันให้ไวและฟื้นฟูตัวเองไว้ด้วย
การคำนวณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
รู้สึกเหมือนจะลืมอะไรไปอย่างนึง Golden Body ไง นั้นเพราะ ทั้งอยู่ตีป่า ตีครีป หรือ ตีฮีโร่ก็มีอย่างอื่นดีกว่า เว้นแต่ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูกตีซะเองแบบไม่ตอบโต้ Golden Body จะช่วยเรื่องความเสียหายที่ได้รับมากกว่า
สรุป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เป็นไงกันบ้างครับอาจจะฟังดูเข้าใจยากไปหน่อยแต่ ก็ประมาณนี้ที่อยากจะแบ่งปันเดี่ยวว่างๆมาต่อ รูนอื่นๆต่อไป นี้คือกระทู้แรกๆ มีปัญหาอะไรแนะนำกันได้นะครับ
จบจากเรื่องรูนแล้วอยากให้ลอง วิเคราะห์เรื่องอะไร, ให้หาคำตอบเรื่องไหนอีก แนะนำเข้ามาด้วยนะครับ