ถอดรหัสแฟนคลับ..ทำไมเกาหลีถึงโดนใจ..ทำไมติ่งจึงรักโอปป้าและออนนี่..ทำไมไทยถึงซื้อลิขสิทธิ์ซีรีย์และรายการเกาหลี


อิษยา สินพงศพร อาจารย์ประจําภาควิชาการ สื่อสารแบรนด์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ปัจจุบันศึกษาต่อระดับปริญญาเอก สาขา Film Studies ที่ SOAS, University of London
ทำหัวข้อวิทยานิพนธ์  ว่าด้วยละครไทยรีเมกจากละครเกาหลี ชำแหละอิทธิพลของประเทศที่มือข้างหนึ่ง
ทําสงครามกับคิม จองอึน แต่มืออีกข้างสาละวนสร้างละคร เพลง แฟชั่น และอาหาร เพื่อส่งออกวัฒนธรรมของตน
เป็นสินค้าไปขายทั่วโลก จนผงาดขึ้นเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ได้ด้วยอานิสงส์ของสิ่งที่เรียกว่า "อํานาจอ่อน"
หรือ Soft Power  ซึ่งแทรกซึมสะกดใจผู้คนทั่วโลกให้ยอมปวารณาตนเป็นติ่งแบบไม่รู้ตัว

30 ปีก่อนเกาหลีใต้คือประเทศเล็กๆ ที่คนไทย รู้จักเพียงบทเพลงอารีดัง ไม่มีเทคโนโลยีลําจากซัมซุงมาครองตลาด
แต่สิ่งที่ชาวเกาหลีมี ณ ขณะนั้นคือ อุตสาหกรรมบันเทิงและวัฒนธรรม และนี่คือเหตุผลว่าทําไมเกาหลีใต้
จึงแผ่อาณานิคมไปครองใจคนได้ อย่างลุกลามรวดเร็วนัก


Source : นิตยสาร Lisa
EDIT : แก้ไขแท็ก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่