Trailer โชว์การปรับเปลี่ยน Battle System ของอาชีพต่างๆ ใน Final Fantasy 14 4.0 Stromblood

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


Job Gauge

Job Gauge เป็น HUD พิเศษที่เพิ่มมาใน 4.0 เพื่อใช้ติดตามบัพเฉพาะอาชีพหรือทรัพยากรที่สองของอาชีพต่างๆ ให้สังเกตผลง่ายขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ ให้กับเกมเพลย์ของอาชีพ บางอาชีพอาจเป็นการนำของเดิมที่อยู่แล้วมาพัฒนาต่อ แต่บางอาชีพก็ได้เกมเพลย์ใหม่

Role Actions

เป็นระบบที่ปรับปรุงจาก Cross-class Actions เดิมที่จำกัดการเก็บอาชีพและการเลือกใช้สกิลจากอาชีพอื่นๆ ที่ขาดความอิสระ ใน 4.0 นี้จึงได้มีการปรับแก้ ให้สกิลที่จำเป็นต้องมีเหมือนๆ กันทุกอาชีพจาก Cross-class Action เดิม เป็นสกิลที่แชร์ทุกอาชีพในโรลเดียวกันแทน และเพิ่มสกิลใหม่ๆ ให้เป็นทางเลือกปรับใช้ตามสถานการณ์ด้วย ไม่ว่าจะใช้โรลไหนเมื่อเก็บเลเวลจนถึงเลเวลที่กำหนดก็สามารถเข้าถึงสกิลใน Role Actions ได้เหมือนๆ กัน โดยทุกโรลจะมี 10 สกิลที่เลเวลสูงสุด แต่จะสามารถเลือกติดตั้งได้แค่ 5 สกิลเท่านั้น และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา โดยโรลที่แชร์สกิลประเภทเดียวกันได้จะแบ่งออกเป็น
- Tank ได้แก่ Paladin, Warrior, Dark Knight
- Melee DPS ได้แก่ Dragoon, Monk, Ninja, Samurai
- Ranged DPS ได้แก่ Bard, Machinist
- Caster ได้แก่ Black Mage, Summoner, Red Mage
- Healer ได้แก่ White Mage, Scholar, Astrologian

การปรับเปลี่ยนรายอาชีพ
อาชีพใหม่ Red Mage

- เกมเพลย์ของอาชีพนี้จะเป็น Caster ที่เน้นโจมตีเวทมนต์ในระยะไกล แต่จะมีการโจมตีระยะประชิดและท่าเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วผสมในคอมโบ
- ลักษณะพิเศษเฉพาะของอาชีพนี้คือการร่ายเวทย์แบบ Chain Spell เมื่อร่ายเวทแล้วจะมีโอกาสทำให้เวทถัดไปร่ายได้โดยไม่เสียเวลาร่าย ดังนั้นหัวใจสำคัญคือควรใช้เวทที่ร่ายๆ เร็วๆ เปิดการโจมตี และเมื่อติด Chain Spell จึงค่อยใช้เวทที่ร่ายช้ามาก แต่ก็มีความรุนแรงสูง
- Job Gauge ของอาชีพนี้แสดงการสะสม White Mana และ Black Mana เมื่อใช้เวทขาว (เช่น เวทลม ดิน แสง) และเวทดำ (ไฟ น้ำแข็ง สายฟ้า) ผู้เล่นจำเป็นต้องรักษาสมดุลและสะสมเกจเพื่อระเบิดการโจมตีระยะประชิดที่มีความรุนแรงสูงออกมา ซึ่งจะใช้เกจทั้งสองเกจนี้ในการใช้งาน

อาชีพใหม่ Samurai

- เกมเพลย์ของอาชีพนี้เป็น Melee DPS ที่โจมตีหนักหน่วงด้วยตนเอง แต่ไม่เน้นสนับสนุนปาร์ตี้เช่นเดียวกับ Monk
- ลักษณะพิเศษเฉพาะของอาชีพนี้จะเป็นการโจมตีแบบคอมโบที่มีท่าปิดที่หลายหลาย การใช้ท่าปิดแต่ละแบบจะสะสมสัญลักษณ์เพลงดาบอิไอที่แตกต่างกัน และสามารถระเบิดออกมาให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันตามการผสมสัญลักษณ์ที่มี นอกจากนี้ในแต่ละการโจมตีจะสามารถสะสมพลังงานดาบเอาไว้เพื่อใช้ปลกปล่อยท่าที่ต้องใช้งานเฉพาะได้
- Job Gauge ของอาชีพนี้แสดงสัญลักษณ์เพลงดาบอิไอที่สะสมไว้นั่นเอง และอีกส่วนคือพลังงานดาบที่สะสมไว้

Dragoon

- Job Gauge ของอาชีพนี้เป็นการแสดงผลการเก็บบัพ Blood of the Dragon (สกิล 3.0) ที่มีอยู่เดิมให้ชัดเจนขึ้น พร้อมทั้งการสะสมพลังมังกรจากการโจมตีด้วยคอมโบที่เกี่ยวข้องเพื่อระเบิดท่าไม้ตายใหม่

Dark Knight

- Job Gauge ของอาชีพนี้ใช้แสดงผลของสกิลใหม่ Black Blood ที่จะลดเมื่อใช้ท่าบางท่า และเก็บเพิ่มได้จากท่าบางท่า

Bard

- มีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากโดยยกเลิกการร่ายเพื่อพลังโจมตี และทำให้เล่นคล้ายนักเวทมากขึ้น มีการสนับสนุนให้ใช้เพลงร่วมกับทักษะธนูให้มากขึ้น จากเดิมที่แล้วมาเน้นความเป็นนักธนูมากไปและการใช้เพลงไม่โดดเด่นสมกับที่เป็น Bard
- Job Gauge เป็นการแสดงผลเพลงที่กำลังบรรเลงอยู่ และในแต่ละเพลงนอกจากสนับสนุนพวกพ้องแล้ว ยังเพิ่มลูกเล่นให้กับการโจมตีของ Bard ตามเพลงที่เล่น การเปลี่ยนเพลงก็ทำได้รวดเร็วกว่าแต่เดิม

Scholar

- Job Gauge มีการแสดงผลสองส่วน ส่วนแรกคือแสดงการเก็บ Aetherflow ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สองที่มีแต่เดิมของ SCH อยู่แล้วให้ชัดเจนขึ้น และส่วนที่สองเป็นความสามารถใหม่ที่สามารถให้แฟรีถ่ายพลังงานของตัวเองไปยังเป้าหมายที่โฟกัสได้

Machinist

- Job Gauge มี 2 ส่วน ส่วนแรกที่เป็นกังหันลมแสดงบัพเพิ่มความเร็วของ NIN ให้ชัดเจน และส่วนที่สองเป็นเกมเพลย์ใหม่ที่เป็นคัมภีร์สะสมแต้มจากการโจมตี เมื่อเต็มแล้วสามารถใช้ท่าพิเศษที่สามารถทำให้ร่าย Mundra ต่อเนื่องได้ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

Machinist

- Job Gauge เป็นการแสดงผลเกมเพลย์ใหม่ที่มาแทนการชาร์จเพื่อเพิ่มพลังโจมตี เป็นเกมเพลย์ใหม่ชื่อ Heat Gauge ซึ่งเป็นความร้อนสะสมจากการโจมตี และจะส่งผลต่อการใช้งานเครื่องจักรต่างๆ ของ MCH จำเป็นต้องมีการเลี้ยจเกจให้ดี

Warrior

- Job Gauge แสดงผลบัพเฉพาะของ Warrior ที่เดิมต้องเก็บเป็น Stack มาเป็นแต้มแทน ทำให้สามารถใช้ท่าต่างๆ ได้มากขึ้นยืดหยุ่นกว่าแต่เดิม

Summoner

- Job Gauge เป็นการแสดงผลของโรเทชั่น Aetherflow ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สองกับโหมดบาฮามุท ที่มีแต่เดิมของ SMN ใน 3.0 ให้ชัดเจนขึ้น แต่เพิ่มเกมเพลย์ใหม่ที่สามารถแปลง summon ของเราให้กลายเป็นบาฮามุทจำลองเมื่อใช้โรเทชั่นของโหมดบาฮามุทครบสองรอบ

White Mage

- Job Gauge เป็นความสามารถใหม่ที่เมื่อฮีลจะสะสมดอกลิลลี่เอาไว้ และสามารถเอาดอกลิลี่นั้นมาแสดงใช้บัพป้องกันที่เพิ่มมาใหม่ได้

Black Mage

- Job Gauge แสดงผลหลายอย่าง โดยๆ หลักๆ คือบัพ Astral Fire และ Umbra Ice ซึ่งเป็นหัวใจหลักของอาชีพให้เห็นชัดเจนว่าเก็บไว้ระดับใด และอีกส่วนคือการเก็บเกจจากการโจมตีเพื่อเรียกใช้บัพเพิ่มพลังโจมตี Enocian ที่จะปลดเวทดำขั้นสูงให้ใช้งานได้

Astrologian

- Job Gauge เป็นการแสดงผลบัพจากการสุ่มการ์ดให้ชัดเจนขึ้น จากที่ของเดิมเล็กและดูยาก กดยกเลิกด้วยมือก็ยาก

Monk

- Job Gauge จะแสดงบัพเพิ่มคริติคอลและความเร็วในการโจมตี Gease Lightning และการสะสมจักระให้ชัดเจนขึ้น แต่ใน 4.0 นี้ MNK สามารถเพิ่มจักระของตัวเองจากการโจมตีของสมาชิกในปาร์ตี้ที่อยู่ใกล้ได้ด้วย ทำให้การใช้ท่าที่มีความรุนแรงสูงแต่ต้องสะสมจักระใช้งานง่ายขึ้น ส่งผลให้ MNK ได้หนักหน่วงขึ้นมาชดเชยเรื่องที่ขาดการสนับสนุนปาร์ตี้

Paladin

- Job Gauge เป็นเกมเพลย์ใหม่ที่สะสมพลังศักดิ์สิทธิ์เพื่อใช้ท่าพิเศษ โดยแยกกันระหว่างโหมดโจมตีและป้องกันซึ่งจะเก็บคนละแบบ
- แก้ปัญหาเรื่องการต้านทานเวทด้อยกว่า DRK ด้วยการทำให้การบล็อคของโล่สามารถป้องกันได้ทั้งการโจมตีแบบกายภาพและเวทแล้วใน 4.0

ข้อมูลเพิ่มเติม


เพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้เล่นเดิมและผู้เล่นใหม่ ในที่สุดทีมงานก็ได้ตัดสินใจเพิ่มไอเท็มสำหรับข้ามคอมเทนท์ไปยังแพทย์ล่าสุดทันที โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
- ไอเท็มข้ามเนื้อเรื่องหลัก 2.0 และ 3.0 ซึ่งสามารถข้ามไปจนถึงจุดเริ่มต้นของ 3.0 หรือ 4.0 ได้เลย (ตามประเภทและราคา) และเคลียร์เงื่อนไขที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้โดยอัตโนมัติ แต่ไอเท็มนี้จะข้ามเพียงเนื้อเรื่องเท่านั้น เลเวลของอาชีพทุกอาชีพจะอยู่ตามปกติ ถ้ายังมีอาชีพที่เลเวลไม่ถึง 50 หรือ 60 การใช้แต่ไอเท็มนี้จะไม่คุ้มค่าเพราะเสีย Exp จากเควสต์เนื้อเรื่องหลักไปฟรีๆ ทำให้การเก็บเลเวลสำหรับอาชีพแรกจะลำบากมากเพราะไม่มีตัวช่วยเลย
- ไอเท็มอัพอาชีพที่ต้องการถึงเลเวล 60 ในเบื้องต้นให้แค่ 1 อาชีพเท่านั้นต่อ 1 ID เพื่อติดตามผลก่อน โดยจะได้รับเครื่องสวมใส่เลเวล 60 ของอาชีพที่เลือก และเคลียร์เควสต์อาชีพที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้โดยอัตโนมัติ อันนี้ก็เช่นเดียวกันต่อให้เลเวล 60 แต่ถ้าไม่เคลียร์เนื้อเรื่องหลักก็จะไม่สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ของ 4.0 ได้ ถ้าไม่ได้ข้ามเนื้อเรื่องมาก็จำเป็นต้องทำและได้ exp ส่วนเกินที่สามารถเอาไปอัพอาชีพที่สองน่าจะคุ้มค่ากว่า มาอัพตัวที่เลเวล 60 แล้วอยู่ดี

ทั้งสองไอเท็มนี้สามารถซื้อได้ทันทีเมื่อ 4.0 เปิดตัว แต่แน่นอนว่ามันเป็นทางเลือกสำหรับคนรีบเร่ง ราคาจึงแพงพอสมควรเมื่อต้องซื้อตัวเกม และจ่ายรายเดือนด้วย สำหรับคนที่อยากซึมซับกับตัวเกมแนะนำให้เก็บเลเวลและเนื้อเรื่องได้ตามปกติ เนื่องจากเกมจัดค่าประสบการณ์ของเควสต์เนื้อเรื่องให้เพียงพอสำหรับที่จะให้ปั้นอาชีพแรกที่ต้องการไปถึงเลเวลตันได้อย่างสบายโดยไม่ต้องเก็บเพิ่มเติมมากนัก อีกทั้งยังได้ดูเนื้อเรื่องของเกมเต็มๆ ไอเท็มข้ามเนื้อเรื่องดูได้เฉพาะส่วนที่เป็นคัตซีนเท่านั้น ถ้าเป็นบทสนทนาทั่วไปจะไม่สามารถดูย้อนได้อีก ทำให้ได้ข้อมูลไม่ครบถ้วนบางอย่าง ส่วนเรื่องคอนเทนท์เก่าไม่มีคนลงไม่ต้องกังวลมาก ถ้าเป็นดันนเจี้ยนตามเนื้อเรื่องเกมจะมีระบบรูเล็ตต์ที่จะส่งคนเลเวลสูงมาให้ตามดันเก็บเลเวลมาช่วยอยู่แล้ว เนื่องจากผลประโยชน์ระหว่างเก็บเลเวลมันสูงคนที่เลเวลสูงแล้วจึงยังให้ความสนใจที่มีจะมาลงเสมอ




ตอนนี้สามารถทดลองเล่นได้โดยไม่จำกัดเวลาแล้ว โดยมีข้อจำกัดตามในกระทู้และรายละเอียดตามในกระทู้นี้ >> https://ppantip.com/topic/36273606
ทดสอบประสิทธิภาพคอมพิวเตอร์ว่าสามารถเล่นได้หรือไม่ได้ที่นี่ >> https://ppantip.com/topic/36396485
สามารถอ่านรายละเอียดอาชีพต่างๆ ในเกมได้ที่นี่ >> http://ppantip.com/topic/34209930
ชุมชนคนไทยที่เล่นเกมนี้ >> https://www.facebook.com/groups/1392467150967189
ข้อมูล Expansion 4.0 ที่จะมาในเดือนมิถุนา >> https://ppantip.com/topic/36129355
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่