กสทช. เผย บริษัทเอสเอ็มเอส หรือ ผู้ให้บริการคอนเทนต์ ลูกเล่นมาก ตุกติกใช้เบอร์ทั่วไป ที่นำหน้าด้วย 02 หรือ 08 ส่งข้อความ ชี้ ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด จึงควบคุมไม่ได้ ย้ำผู้บริโภคต้องช่วยกัน ร้องเรียนมายัง กสทช. หากพบข้อความโฆษณารบกวน
จากรณีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ พบปัญหามีการส่งข้อความ หรือเอสเอ็มเอส (SMS) โฆษณารบกวน ซึ่งเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ต้องเสียค่าบริการโดยที่ไม่ยินยอม แม้จะยกเลิกข้อความผ่าน *137 ซึ่งเป็นบริการของ กสทช. จนสร้างความไม่สบายใจ และความวิตกกังวลให้กับผู้ใช้งาน
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ ‘ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์’ ว่า การที่ บริษัทผู้ให้บริการคอนเทนต์พาร์ทเนอร์ หรือ บริษัทผู้ให้บริการเอสเอ็มเอส ส่งข้อความโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้รับ ซึ่งถือเป็นความผิดทางกฎหมายอยู่แล้ว
เบื้องต้น ผู้บริโภคสามารถใช้บริการยกเลิกข้อความผ่านระบบ IVR *137 ของ กสทช. เพื่อระงับก่อนได้ แต่จะไม่ได้รับเงินคืน หากต้องการเงินคืน ต้องร้องเรียนมาที่ กสทช. ทางสำนักงานจะสั่งให้บริษัทผู้ให้บริการคืนเงิน ในบริการที่ไม่ได้ยินยอมสมัครจริง
สำหรับ ปัญหาที่ผู้บริโภค ยังคงได้รับข้อความโฆษณาอยู่นั้น เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการ มีลูกเล่นมากขึ้น เริ่มใช้หมายเลขโทรศัพท์ ขึ้นต้นด้วย 02 หรือ 08 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการส่งข้อความมากขึ้น และไม่ได้ใช้หมายเลขที่ขึ้นต้นด้วย 4 ในหมวดคอนเทนต์พาร์ทเนอร์ ตามกำหนดของ กสทช. เพื่อหลีกเลี่ยงระบบบล็อกข้อความ ทำให้ไม่สามารถจัดการกับปัญหาข้อความ จากบริษัทเหล่านี้ได้ จะทราบก็ต่อเมื่อ ผู้ใช้บริการร้องเรียน เท่านั้น
ทั้งนี้ หากได้รับข้อความโฆษณารบกวน ที่เป็นหมายเลขขึ้นต้นด้วย 02 หรือ 08 สามารถร้องเรียนได้โดยตรงที่ กสทช. โทร. 1200 หรือเว็บไซต์
http://1200.nbtc.go.th
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถิติการร้องเรียนของประชาชน ในเดือนเม.ย.60 ที่ผ่านมา จากสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม พบว่า ประเภทบริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 820 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 64.77 มากที่สุดในบริการทั้งหมด ที่ กสทช. ดูแล
cr.
http://www.thairath.co.th/content/953368
*137 เอาไม่อยู่! กสทช. ชี้บ. SMS ลูกเล่นเยอะ คุมยาก ย้ำต้องช่วยกันแจ้ง
จากรณีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ พบปัญหามีการส่งข้อความ หรือเอสเอ็มเอส (SMS) โฆษณารบกวน ซึ่งเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ต้องเสียค่าบริการโดยที่ไม่ยินยอม แม้จะยกเลิกข้อความผ่าน *137 ซึ่งเป็นบริการของ กสทช. จนสร้างความไม่สบายใจ และความวิตกกังวลให้กับผู้ใช้งาน
นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ ‘ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์’ ว่า การที่ บริษัทผู้ให้บริการคอนเทนต์พาร์ทเนอร์ หรือ บริษัทผู้ให้บริการเอสเอ็มเอส ส่งข้อความโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้รับ ซึ่งถือเป็นความผิดทางกฎหมายอยู่แล้ว
เบื้องต้น ผู้บริโภคสามารถใช้บริการยกเลิกข้อความผ่านระบบ IVR *137 ของ กสทช. เพื่อระงับก่อนได้ แต่จะไม่ได้รับเงินคืน หากต้องการเงินคืน ต้องร้องเรียนมาที่ กสทช. ทางสำนักงานจะสั่งให้บริษัทผู้ให้บริการคืนเงิน ในบริการที่ไม่ได้ยินยอมสมัครจริง
สำหรับ ปัญหาที่ผู้บริโภค ยังคงได้รับข้อความโฆษณาอยู่นั้น เนื่องจากบริษัทผู้ให้บริการ มีลูกเล่นมากขึ้น เริ่มใช้หมายเลขโทรศัพท์ ขึ้นต้นด้วย 02 หรือ 08 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในการส่งข้อความมากขึ้น และไม่ได้ใช้หมายเลขที่ขึ้นต้นด้วย 4 ในหมวดคอนเทนต์พาร์ทเนอร์ ตามกำหนดของ กสทช. เพื่อหลีกเลี่ยงระบบบล็อกข้อความ ทำให้ไม่สามารถจัดการกับปัญหาข้อความ จากบริษัทเหล่านี้ได้ จะทราบก็ต่อเมื่อ ผู้ใช้บริการร้องเรียน เท่านั้น
ทั้งนี้ หากได้รับข้อความโฆษณารบกวน ที่เป็นหมายเลขขึ้นต้นด้วย 02 หรือ 08 สามารถร้องเรียนได้โดยตรงที่ กสทช. โทร. 1200 หรือเว็บไซต์ http://1200.nbtc.go.th
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถิติการร้องเรียนของประชาชน ในเดือนเม.ย.60 ที่ผ่านมา จากสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม พบว่า ประเภทบริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 820 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 64.77 มากที่สุดในบริการทั้งหมด ที่ กสทช. ดูแล
cr. http://www.thairath.co.th/content/953368