อยากทราบวิธีแก้ iPhone ติดตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัย

ขอท้าวความสักเล็กน้อย คือเราเปลี่ยนโทรศัพท์จาก iPhone 4 มาเป็น iPhone 7 และได้ทำการดึงข้อมูลจากเครื่องเก่าโดยการ Backup ผ่าน iTunes โดยที่ไม่ได้ตั้งค่าอะไรใหม่

เมื่อวานนี้โทรศัพท์เรามีปัญหา จึงได้นำเครื่องไปติดต่อที่ศูนย์ฯที่เราซื้อเครื่องมาเพราะว่ายังอยู่ในประกัน ทางจนท.ได้แจ้งขอทำการรีเซ็ตโทรศัพท์เราใหม่ทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 20 นาที บอกให้เราไปเดินเล่นก่อน แต่หลังจากรีเซ็ตแล้ว จนท.แจ้งว่าปัญหาของเรายังไม่ได้ถูกแก้ไข แนะนำให้เราไปที่ iCare เมื่อเราไปถึง จนท.ที่ iCare แจ้งว่าโทรศัพท์เราไม่ได้เป็นอะไร เราดูแล้วอาการที่ผิดปกติตอนแรกมันหายไปแล้วก็รับเครื่องกลับมาแบบงงๆ

หลังจากนั้นก็กลับมาทำการกู้ข้อมูลที่ Backup ไว้คืนลงเครื่องเหมือนเดิมที่บ้าน ก็มีการให้ยืนยันตัวตนว่าเป็นเจ้าของ Apple id จริงๆ เราก็ใส่เมลและรหัสผ่านไปตามปกติ แต่กลับมีขั้นตอนถัดมาที่เหมือนกับว่าจะต้องรับรหัสผ่านที่เป็นตัวเลข 6 ตัวที่ส่งเข้าไปยังหมายเลข ******19 ซึ่งเลขลงท้ายไม่ใช่เบอร์ของเรา เราไม่เคยเปลี่ยนเบอร์ และไม่เคยใช้เบอร์อื่น และไม่สามารถเข้าไปแก้ไขข้อมูลใดๆได้ เนื่องจากไม่ผ่านขั้นตอนนี้

วันนี้จึงได้กลับไปสอบถามที่ช็อปเดิมว่าระหว่างรีเซ็ตเครื่องของเราตอนนั้นเจอปัญหาอะไรหรือไม่ จนท.ได้ถามเรากลับมาว่า id นี้เป็นของใคร และบอกว่าถ้าเป็น id ของเรา แสดงว่าเราใส่หมายเลขอื่นแล้วจำไม่ได้หรือเปล่า เรายืนยันไปคำเดิมว่าเราไม่เคยเปลี่ยนเบอร์ ไม่เคยใช้เบอร์อื่น เบอร์ที่ใช้อยู่ใช้มาเป็นสิบปีแล้ว (และเพิ่งใช้บริการย้ายค่ายเบอร์เดิมมาหาเครือข่ายนี้ด้วย) จนท.ก็ทำหน้าเหมือนไม่เชื่อเรา
คือก็เข้าใจนะ ว่าเจอลูกค้ามาหลากหลายแบบ ซึ่งแต่ละคนจะพูดยังไงก็ได้ (แต่ปฏิกิริยาแบบนี้ไม่โอเคกับเราอย่างมาก) และได้โยนให้เรากลับไปที่ iCare อีก ทาง iCare ได้แนะนำให้เราโทรไปที่ callcenter ที่ Apple สิงคโปร์

จากชื่อเสียงว่ารอสายนานแสนนาน อันนี้เชื่อแล้ว เพราะเรารอมา 30 กว่านาทีแล้วยังไม่ได้คุยกับคนเลย ฟังเพลงจนหูอื้อไปหมด - -"

สรุปว่าตอนนี้ติดปัญหา ตรวจสอบสิทธิ์สองปัจจัย (Two-factor authentication) ซึ่งเราไม่เคยได้เข้าไปตั้งค่าอะไรมาก่อนเลย และไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร อยากจะคุยกับจนท.ที่เป็นคนทำเครื่องให้เราเมื่อวานก็ไม่ได้คุยเพราะคนที่จัดคิวได้พูดกันไว้ เหมือนไม่อยากให้เข้าไป ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องขนาดนั้น

ต้องการคำแนะนำจากเพื่อนๆในนี้เพื่อขอความช่วยเหลือค่ะ งมเองมาหนึ่งวันเต็มๆแล้ว จนปัญญาจริงๆค่ะ

**Update 1**
หลังจากพยายามติดต่อมาทั้งวัน ได้คุยกับจนท.ของ Apple ที่สิงคโปร์แล้ว
จนท.แจ้งว่าไม่สามารถดึงข้อมูลหมายเลขดังกล่าวที่ลงท้ายด้วย ******19 ให้เราได้ ไม่สามารถทำอะไรให้เราได้
และแนะนำเราว่าให้เรากลับไปนึกดีๆว่าเราเคยใช้ เบอร์ที่ลงท้ายด้วย 19 แล้วหลงลืมไปหรือไม่
เรายืนยันกับเค้าจนเราจะร้องไห้อยู่แล้วว่าเราไม่เคยมีเบอร์ที่ลงท้ายด้วยเลขนี้ พ่อแม่ที่บ้านเราก็ไม่ได้ใช้
สรุปว่าไม่มีใครเชื่อเรา คิดว่าเราเป็นอัลไซเมอร์ลืมไปเอง คือไม่รู้จะพูดยังไงให้เชื่อกันแล้ว
ต่อไปเราคงลาขาดกับผลิตภัณฑ์ของ Apple พอกันที และคงไม่ใช้อีกแล้วกับ AIS หมดสัญญาเมื่อไรก็บ๊ายบาย
รู้สึกผิดหวังที่ย้ายค่ายมาแล้วต้องมาเจอปัญหาและการบริการของจนท.ที่ช็อปที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบแบบนี้
ตอนซื้อก็จ่ายค่าประกันฯไป เหมือนเสียเปล่าเลย

**Update 2**
สุดท้ายเราต้องไปล้างเครื่องใหม่หมดที่ iCare (โชคดีที่ยังล้างได้) เนื่องจากทาง AIS ไม่สามารถแก้ไขอะไรให้ได้
ที่น่าเสียดายคือเราจำเป็นต้องทิ้ง id เก่าไป เนื่องจากอาจเกิดความไม่ปลอดภัยบางอย่างกับ id
และถ้าจะให้เราประสานงานไป Apple USA อีก เราคงไม่ไหวแล้ว เหนื่อยมากๆ
เรื่องนี้ทำให้เราได้บทเรียน และได้เรียนรู้อะไรได้หลายอย่างมากๆ
แต่ที่แน่ๆคือ หากเครื่องมีปัญหา อย่าได้กลับไปยังช็อปที่ซื้อเครื่องมา เนื่องจากไม่ได้ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น
เพราะทุกขั้นตอนที่พนักงานทำ ไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาให้ และไม่ได้ตอบคำถามว่าปัญหานั้นเกิดจากอะไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่